Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Me 262: "chiếc máy bay phản lực của Hitler" suýt nữa đã giúp Đức Quốc xã lật thế trận

Duy Luân
20/7/2017 20:7Phản hồi: 205
Me 262: "chiếc máy bay phản lực của Hitler" suýt nữa đã giúp Đức Quốc xã lật thế trận

Messerschmitt Me 262 Schwalbe (“Swallow”, còn gọi là Stormbird) là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên của thế giới có động cơ phản lực và được tung ra chiến trường thật sự. Me 262 suýt nữa là có thể tạo ra một chuyển biến lớn trong Thế chiến thứ 2 vì nó bay nhanh hơn và có nhiều lợi thế hơn so với những chiếc máy bay chiến đấu cánh quạt của quân Đồng Minh. Khi trình diễn cho Adolf Hitler xem vào năm 1943, ông nói tự tin nói chiếc phản lực cơ này sẽ giúp Đức thắng trận, vậy nên Me 262 mới được gọi là "chiếc phản lực cơ chiến đấu của Hitler".

Nhiều năm trước khi Thế chiến thứ II nổ ra, người Đức đã nhìn thấy được tiềm năng lớn của máy bay sử dụng động cơ phản lực được phát minh bởi Hans Joachim Pabst von Ohain từ tận năm 1936. Sau chuyến bay thử nghiệm của chiếc phản lực cơ đầu tiên trên thế giới - Heinkel He 178, Đức quyết định đưa loại động cơ đẩy mới này vào sử dụng cho máy bay chiến đấu hiện đại của mình.

Heinkel_He_178.JPG
Heinkel He 178

Thế là dự án P.1065 được thành lập sau khi Bộ hàng không Đức (RLM) yêu cầu các công ty trong nước tạo được một chiếc máy bay có thể bay trên 1 tiếng với tốc độ ít nhất là 850km/h. Tiến sĩ Waldemar Voigt dẫn đầu nhóm thiết kế, còn giám đốc phát triển của Messerschmitt đảm nhận chức vụ giám sát cho toàn dự án.

Tháng 4 năm 1939, Messerschmitt bắt đầu tiến hành vẽ ra những kế hoạch và thiết kế đầu tiên. Lúc này bản vẽ rất khác so với chiếc máy bay ra đời sau này vì động cơ khí đó sẽ gắn ở sau đuôi, nhưng tới tháng 6 năm 1939 thì bản vẽ chuyển thành hai động cơ gắn hai đầu cánh.

Việc phát triển lúc này bị trì hoãn vì các vấn đề kĩ thuật liên quan tới động cơ. Do động cơ được chuyển từ nhà máy của BMW đến cơ sở lắp ráp khá lâu nên Messerschmitt phải dời động cơ xuống bên dưới cánh để đảm bảo rằng các linh kiện khác có thể được sản xuất và lắp ráp trước, không làm trễ thời gian sản xuất một chiếc máy bay. Nó cũng giúp công ty dễ bảo trì chiếc phi cơ này hơn. Ngoài ra, vì động cơ phản lực BMW 003 nặng hơn dự tính nên cánh phải nghiêng 18.5 độ để thích ứng với thay đổi về tâm trọng lực, vậy là tốn thêm thời gian thay đổi thiết kế. Người Đức cũng không tìm được hợp kim có điểm nóng chảy đủ cao để chống chịu lại nhiệt độ cao khi bay, vấn đề này tới sau thế chiến II cũng chưa được giải quyết triệt để.


Chưa hết, nhiều tướng và quan chức cấp cao cũng tin rằng Đức có thể dễ dàng thắng cuộc chiến chỉ với những máy bay thông thường nên họ không đổ nhiều tiền vào cho dự án. Trong số đó có Hermann Göring, người đứng đầu binh chủng không quan của Đức. Ông đã cắt giảm số kĩ sư tham gia phát triển động cơ phản lực xuống chỉ còn 35 người trong tháng 2/1940, nhiều tháng trước khi một bản mock up bằng gỗ được hoàn thiện. Vì sự chậm trễ trong phát triển động cơ mà việc sản xuất máy bay bị chậm đi đáng kể.

Chiếc Me 262 đầu tiên bay thành công hoàn toàn bằng động cơ phản lực vào ngày 18/7/1942 với 2 động cơ Jumo 004, trước đó trong đợt thử nghiệm tháng 11/1941 động cơ của BMW 003 đã bốc cháy nên không được chọn.

Messerschmitt_Me_262A_at_the_National_Museum_of_the_USAF.jpg

Giữa năm 1943, Adolf Hitler xem Me 262 như một chiếc chiến đấu cơ chuyên đánh các mục tiêu mặt đất cũng như kiêm nhiệm thả bom chứ không chỉ là một chiếc máy bay phòng thủ đánh chặn. Tốc độ cao của chiếc máy bay này có thể vượt qua hàng rào phòng thủ của quân đồng minh trong trận chiến ở Pháp. Sự chỉ đạo của Hitler đã dẫn đến việc người Đức tập trung vào phát triển một biến thể mới của Me 262 nên lại càng làm chậm quá trình sản xuất chiếc máy bay này.

Albert Speer, bộ trưởng sản xuất khí tài đạn dược, cho rằng chính Hitler là người đã chặn việc sản xuất hàng loạt Me 262 trước khi chấp thuận vào đầu năm 1944. Hitler không chấp nhận luận điểm của các kĩ sư rằng chiếc máy này sẽ hoạt động hiệu quả hơn ở vai trò là một chiếc đấu cơ, ông khăn khăn sử dụng nó làm máy bay ném bom để trả đũa quân đồng minh. Theo Speer, Hitler nghĩ rằng tốc độ cao của Me 262 khiến nó không thể nào bị tấn công và nó sẽ bay ở cao độ cao thẳng đến mục tiêu rồi quay về.

Willy Messerschmitt, một trong những người lập ra công ty Messerschmitt và cũng là người đã tham gia thiết kế chiếc máy bay cực kì thành công Bf 109, nói với Hitler rằng chiếc Me 262 có thể được điều chỉnh để mang bom. Một phần vì lúc đó Messerschmitt cũng đang muốn thắng cuộc đua sản xuất máy bay chiến đấu - ném bom với hai đối thủ khác là Arado Ar 234 và Dornier Do 335. Đến tháng 5/1944, Hitler ra lệnh phải chuyển đổi Me 262 thành máy bay chiến đấu - ném bom nhưng các tướng và chỉ huy bên dưới đã cố hết sức để giữ nguyên thiết kế ban đầu và chỉ có vài chục chiếc được chỉnh sửa theo lệnh của Hitler. Tuy vậy vẫn có nhiều biến thể Me 262 ra đời, ví dụ như phiên bản gắn radar, phiên bản ném bom, phiên bản trinh sát, phiên bản 2 ghế ngồi để tập luyện, phiên bản chuyên bay đêm...

Quảng cáo



Tháng 7/1944, những chiếc Me 262 đầu tiên bắt đầu đi vào biên chế. Trận chiến đầu tiên của Me 262 là vào ngày 25/7/1944 khi một chiếc Me 262 tấn công máy bay Mosquito của Hoàng gia Anh trong một chiếc dịch trinh sát ở thành phố Munich tuy 5 đợt đánh chặn đều không thành công.

Messerschmitt_Me_262A_at_the_National_Museum_of_the_USAF.jpg

Đơn vị Me 262 đầu tiên, Kommando Nowotny, được dẫn dắt bởi Walter Nowotny, vẫn gặp nhiều khó khăn khi điều khiển chiếc máy bay này. Nowotny bị giết vào năm 1944 khi cố gắng tiếp cận một chiếc B-24 của Mỹ. Một đơn vị khác thành lập dưới sự chỉ huy của Galland đã có nhiều tiến bộ nhưng Me 262 vẫn rất khó kiểm soát ngay cả với những phi công có nhiều kinh nghiệm nhất. Đức thậm chí còn phải phát triển những chiến thuật đánh riêng cho Me 262 do nó bay quá nhanh và có thể đánh máy bay quân đồng minh không hiệu quả nếu chỉ làm theo chiến thuật dành cho máy bay cánh quạt cũ. Khi đó máy bay sẽ phải lộn vòng như đi tàu lượn trước khi tấn công các máy bay bảo vệ rồi mới đánh tới máy bay ném bon của đồng minh.

Sau đó, càng lúc càng có nhiều chiếc Me 262 cất cánh hơn. Ghi nhận đã có 542 chiếc máy bay chiến đấu của quân đồng minh bị bắn hạ bởi Me 262, trong khi phi đội của Đức chỉ mất khoảng 100 chiếc trong chiếc đấu. Me 262 bay nhanh hơn chiếc P-51 Mustangs của Mỹ tới 190km/h.

Messerschmitt-Me-262-Schwable_san_bay.jpg

Galland cũng nói thêm rằng các đợt tấn công liên tục của quân đồng minh vào kho xăng cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế khả năng vận hành của Me 262. Đến cuối cuộc chiếc, Me 262 thường được kéo bằng ngựa ra đường băng để tiết kiệm nhiên liệu. Lúc nhà máy của Messerschmitt bị phá hủy, Đức tiếp tục sản xuất chiếc máy bay phản lực này trong rừng nhưng có nhiều chiếc phải nằm trơ trọi ra đó vì động cơ không bao giờ tới kịp để gắn vào. Có 1.443 chiếc Me 262 đã được sản xuất nhưng chỉ khoản 300 chiếc được đưa vào đánh nhau, phần còn lại bị rơi khi tập luyện hoặc bị bom của quân đồng minh phá hủy.

Quảng cáo


Đến cuối năm 1945, Không lực Đức hoạt động không còn hiệu quả nữa vì các trận đánh của quân đồng minh đã khiến xăng, nguồn cung cấp nói chung bị thiếu hụt, thiếu luôn cả lính đủ chất lượng để lái máy bay. Một tiểu đoàn Me 262 vẫn còn đánh tới gần cuối chiến tranh thế giới thứ hai dưới sự chỉ huy của Galland.

Đáng chú ý, ngày 30/3/1945, một chiếc Me 262A-1 (ảnh dưới) đã được Hans Fay - phi công thử nghiệm của Messerschmitt - đào ngũ và giao nộp cho quân đội Mỹ. Chiếc máy bay này được lắp ráp tại nhà máy Schwabisch-Hall-Hessental và không được phủ sơn ngụy trang vì B-24 của Mỹ đã phá nát những xưởng sơn gần đó. Sau đó quân Mỹ đem chiếc máy bay này về thử nghiệm trên đất mẹ của mình vào đến ngày 20/8/1946 thì nó bị rớt khi đang bay gần Xenia, Ohio.

Messerschmitt-Me-262-Schwable.jpg

Tính đến nay, chỉ còn 7 chiếc Me 262 nằm rải rác trong các viện bảo tàng trên khắp thế giới (số liệu từ Bảo tàng hàng không Washington D.C). Một số chiếc Me 262 khác thì vẫn có thể bay được nhưng xài động cơ của General Electrics (Mỹ) và chủ yếu đã được làm lại nhiều yếu tố.


205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm mình nhớ đến phim Wonder Woman mới xem xong 😃



Rip Chester 😔 #LP
fdtre
TÍCH CỰC
7 năm
đức quốc xã sụp đổ nhưng để lại rất nhiều văn minh lớn , nếu khối phát xít chiến thắng cả thế giới quy về 1 phe phát xít , giờ này con người chắc đi ra khỏi vũ trụ .
Quang_relax
ĐẠI BÀNG
7 năm
@meoden8x Nghe Bà mình nói nạn đói 1945 là do Nhật, nó lấy lúa gạo đốt để phục vụ công nghiệp nặng. Đói thì có thật, còn vụ lúa gạo đốt thay than thì em chưa tìm hiểu nên ko chắc.
meoden8x
TÍCH CỰC
7 năm
@Quang_relax Vụ nạn đói mình cũng nghe nói. Nhà ông bà ngoại của bà ngoại mình thà chịu chết đói cả nhà chứ không chịu ngửa tay ra xin nhà thông gia (là địa chủ) một nắm gạo. Nghĩ lại thì hơi cực đoan nhưng mặt khác cho thấy con người thời đấy có lòng tự trọng cao, đâu có như thời giờ, đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@meoden8x Nhà địa chủ ngoài Bắc khi đó còn chết nhanh hơn bác ạ. Nó không phải lấy thóc đốt, nếu thế 45 Việt Minh phá kho thóc đâu ra. Nó lo sợ chiến tranh ác liệt hơn, gom hết lúa gạo nhằm 2 mục đích, một là dự trữ để đánh lâu dài, 2 là làm suy yếu dân địa phương để tránh bạo loạn khi mà lính chủ lực trấn áp bị suy giảm (do thua trận). Cũng vì thế, mũi nhọn đầu tiên của chúng là nhắm vào các vùng tập trung lúa gạo nhằm đánh vào gốc nên Thái Bình mới thảm như vậy.
Chả thế mà bây giờ cả cái EU bám càng thằng Đức thây.
lắm câu chuyện về khoa học của Đức quốc xã ngày xưa mạnh ntn
tmn123
CAO CẤP
7 năm
Ông mẽo sau chiến tranh ôm được khối thứ công nghệ cao, sướng vãi.
Chỉ khổ Á, Âu mất bao công xây dựng kiến thiết lại.
@tmn123 tranh thủ hơn cao thủ giống tàu . trả mấy thành cường quốc. mr. le sai lầm khi động vào ivan cu to . k tănk đức cũng đủ càn quét rồi . jo gầm bệ mấy loại xe vẫn dùng của đức . trình độ của chúng nó kinh phết
chongao2k5
TÍCH CỰC
7 năm
Trong các dòng mb chiến đấu của Đức, Messerschmitt Bf 109 mới là kinh điển nhất!
Bui_Nam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyễn Huỳnh Duy Ban thu game War Thunder di
gamohnvn
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Mình thích F22 Rapter , có còn đẹp hơn cả F35 ( mới hơn, 5th gen)😁 . Nếu để gọi là đẹp thì Vũ khí, nhất là máy bay của Mỹ đẹp, có tính thẩm mỹ rất cao. Điển hình là F22 và B2.
@Nguyễn Huỳnh Duy hình như là warthunder
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@gamohnvn Raptor chứ bạn, chim Ó thì phải. Mà vũ khí Mỹ quảng cáo kinh thật, tầm đầu thập niên 90 mình đã chơi game F22 Raptor đến phát chán lên rồi mà máy bay còn chưa làm xong nữa kia. Mãi sau này khi công khai mới ngạc nhiên là mình "bay" con này hoài chứ gì! Còn 1 con nữa là trực thăng Commanche cũng xuất hiện dày đặc trên game, nhưng rồi không ra được. Hồi xưa thích game con này lắm, chuyên bay rà rà phát các chốt AA (phòng không).
Đức Quốc Xã nếu còn tồn tại tới bây h thì ngành khoa học- hàng không chắc đạt tới tầm siêu cao rồi! 😁
meoden8x
TÍCH CỰC
7 năm
@tuansiro Chưa chắc, lúc cuối cuộc chiến, nhận thấy nguy cơ thất bại đã cận kề thì người Đức mới cuồng cuống nghiên cứu ra những thứ vũ khí mới hoặc đẩy nhanh những dự án nghiên cứu cũ có khả năng thay đổi cuộc chơi. Giả sử nếu họ thắng thì chưa chắc công nghệ đã phát triển nhanh như vậy. Tuy nhiều công nghệ họ đi trước phe Đồng minh như chẳng phải họ đi sau người Mỹ trong việc phát triển bom nguyên tử đấy thôi.
@meoden8x Nhảm, nc đức đầu tiên, lx, mỹ. Nhưng mỹ tn thành công đầu tiên, lx,...
Ngay xua đức mạnh ghê thiệt
Nhưng Mỹ vẫn giỏi hơn chứ. WW2 thì Mỹ đã làm ra bom nguyên tử đầu tiên và chỉ cần 2 quả ném xuống nhật, hội phát xít xanh mặt đầu hàng hết
meoden8x
TÍCH CỰC
7 năm
@fdtre Vãi cả bom nguyên tử của Mỹ là của Đức, vãi cả máy bay B2 của Đức. Đúng là có nhiều vũ khí của Đức đi trước thời đại nhưng chúng hoặc là chưa nghiên cứu xong thì chiến tranh kết thúc hoặc là chưa đủ vượt trội để làm thay đổi cuộc chơi. Sau khi đánh bại phe phát xít, hầu hết tài liệu nghiên cứu và các nhà khoa học Đức quốc xã bị 2 anh siêu cường là Mỹ và Liên Xô hốt về để phục vụ nghiên cứu cho họ. Tài lực, nhân lực mà 2 siêu cường kia đổ vào nghiên cứu không phải là ít, vậy mà phải mất nhiều năm họ mới hoàn thiện được thiết kế chiến đấu cơ phản lực và sau đó là tàu vũ trụ, máy bay tàng hình... Việc Đức quốc xã thua có nhiều lý do, họ không ngờ công nghệ của Anh, Mỹ đã giải mã được những bức điện mã hoá bằng máy Enigma của họ. Họ cũng xem thường vai trò của rada, họ cũng đi sau người Mỹ trong việc nghiên cứu bom nguyên tử. Nói chung công nghệ của người Đức là rất đáng nể, tuy nhiên trình độ của Nga Ngố, Mỹ, Anh cũng phải gà.
khoa8523
TÍCH CỰC
7 năm
@cadenlid Nhưng cái tiền đề cốt lõi của bom nguyên tử E=mc² vẫn từ Đức mà ra 😁
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khoa8523 Đức thua cũng do sự ngu dốt,bảo thủ của Hít lê
Chảy máu chất xám quá nhiều, có rất nhiều nhà khoa học đức, do thái chạy sang đầu quân cho Mỹ

Mỹ bá chủ thế giới thì cũng chả có gì lạ!
Hitler ác thì ác thiệt mà không thể phủ nhận đc thằng cha đó giỏi, chả thế mà khi cả thế giới đánh hội đồng mới hạ nổi thằng cha đó ~.~
caochau199
ĐẠI BÀNG
7 năm
@jacktran_85 Còn có ông Nhật ông Ý làm đồng minh nữa chứ đâu chỉ cân team 1 mình
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@caochau199 hitle chỉ giỏi chính trị thôi, chứ quân sự, kinh tế ngu, bảo thủ vkl! cho nên mới thua cay đắng!
mykenty
ĐẠI BÀNG
7 năm
The Man in the High Castle


http://www.imdb.com/title/tt1740299/
Cách đây 100 năm họ đã làm được như vây. Nhìn về Việt Nam ta thì..... Các bác đừng chửi em nhé!
openincs
TÍCH CỰC
7 năm
@vohinhtrolai Đến cả Trung của gần đây mới làm nổi full cái bút bi nữa là Việt Nam.
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuongtao2016 Cái đầu tiên là toàn dân phải theo đạo cho đỡ làm ác, làm bậy đã.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@phanthi05 Theo IS thì coi chừng còn gay hơn ấy!
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thien Quoc Thì giờ đang theo đạo sản còn là cụ của is đây.
quocturtle
TÍCH CỰC
7 năm
Vốn thích máy bay nên đọc mấy bài này thấy kích thích 😁
2 bạn thông cảm cho bạn "Trên" bị nhồi nhét và hết biết đâu phải, đâu trái.
Video này là cảnh trong phim Red Tails
@scorpiuslighting Đúng rồi, tiêu đề video cũng có ghi mà. Mở màn cho hấp dẫn thôi
taohuihuang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thật ra cả hai phe đều bị nhồi sọ, phe dân chủ bị nhồi sọ nặng hơn. Chính trị là thủ đoạn, bất cứ ai đứng ra nhận xét, cong kích phe kia thì kẻ đó bị nhồi sọ là của mình thì tốt, của họ thì xấu.
@taohuihuang Còn phe còn lại thì thì ai đứng ra nhận xét thì bị gắn cho cái mác p đô.ng rồi gửi vô tù pk bác.
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@taohuihuang Bị nhồi sọ k sợ bằng bị cướp tài sản. Khủng bố tinh thần
HNC001
TÍCH CỰC
7 năm
Lôi chính trị vô làm quái gì chả hiểu. Phim tài liệu, hình ảnh còn đầy cả ra đó xem là biết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019