Miễn dịch cộng đồng và lý do chúng ta không nên xem thường việc tiêm vắc-xin

MinhTriND
19/7/2017 22:15Phản hồi: 79
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BondKute
TÍCH CỰC
7 năm
Giờ flat-earthers còn tăng nói gì đến vaccine. Lol
Biết lợi ích của tiêm vaccine.
Nhưng cho con đi cả 3 lần thì cả 03 lần đều không tiêm được vì hết, vì đến muộn không còn số
Đăng ký online 2 lần thì cả 02 lần đều báo hết.
Hà nội không vội được đâu...haizzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz.......
mobile123
TÍCH CỰC
7 năm
vấn đề là chất lượng vacxin và cách tiêm vacxin. có con chết khi tiêm vacxin thì mới hiểu. còn chưa bị thì cứ gào lên là không việc ji . khi có quá nhiều ca chết vì vacxin thì đã có bài điều tra về chất lượng rồi nhé. và vì sao chị tiến nhập về vacxin rẻ thì chỉ có chị ấy mới biết. chưa bị dao cứa nên chưa đau đâu
tethien
CAO CẤP
7 năm
@mobile123 Số trẻ chết do tiêm vacxin vẫn thấp hơn nhiều số trẻ chết do không được tiêm vacxin.
Chọn gì là tùy cha mẹ, nhưng nếu không tiêm thì cha mẹ cũng nên có ý thức nhốt con ở nhà luôn, đừng cho đi học hoặc mang ra nơi công cộng để khỏi bị lây bệnh và/hoặc lây bệnh cho người khác.
@mobile123 Bởi thế, nên nhà có điều kiện nó có tiêm ở vn đâu, qua Sing tiêm cho nó lành hết
@mobile123 Bài viết này đề cập đến xu hường không tiêm vaccine tại châu Âu và "tình cờ" là cả Việt Nam. Nếu bạn có chú ý tới nội dung bài viết thì tác dụng chính của tiêm vaccine là giảm tải cho hệ thống y tế và bào vệ cho những người "hoàn toàn" không có khả năng miễn dịch, tiêu biểu là những người suy giảm hệ miễn dịch (HIV,...) hay những người đang sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch (cấy ghép bộ phận cơ thể). Việc tiêm vaccine chủ yếu mang tính chất nghĩa vụ đối với xã hội, sau đó mới tới phòng nngà dịch bệnh cho chính đối tượng đó, do đó nếu bạn từ chối nghĩa vụ với xã hội thì cũng không nên phàn nàn nếu xã hội từ chối nghĩa vụ với bạn, VD: không chấp nhận nhập học với trẻ có thể tiêm vaccine mà không chịu tiêm.
Bên cạnh đó những lời phê phán với người không tiêm vaccine cũng hơi quá đà, việc tiêm hay không tiêm dù sao cũng là quyền hợp pháp của một người.
@lazyboy76 Ngồi đọc hết cmt của bạn thấy thích quá! Nói chỗ nào chuẩn chỗ đó lun á 😃
@lazyboy76 quyền ko tiêm thì okay, bạn ko cho con bạn tiêm con bạn chịu hậu quả, đồng ý, nhưng tệ nạn là không tiêm lại làm lớn chuyện tuyên truyền lệch lạc làm ảnh hưởng tâm lý người khác, cũng hoang mang không tiêm theo thì làm vỡ cả công trình lớn của bao nhiêu con người gầy dựng. Từ 95% tiêm xuống 90% tiêm cộng đồng bắt đầu mong manh rồi, tuột xuống đến 80% hay 75% thì dịch bệnh nổ ra. con bạn không bị suy giảm miễn dịch nhưng vẫn không tiêm, vô hình chung là những người bị suy giảm miễn dịch mất đi lá chắn cuối cùng mà họ nương dựa, bản thân họ không thể miễn dịch chỉ còn dựa vào cộng đồng miễn dịch, nhưng công đồng này vỡ là họ xong phim.
NamAnn
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy mụ chống tiêm vắc xin vừa đông vừa dốt vừa cực kỳ nguy hiểm (theo cả hai nghĩa). Thà mình dốt mình chịu cũng đỡ, đây bọn trẻ con họ và cả cộng đồng bị mang vạ theo.
tmn123
CAO CẤP
7 năm
Giờ con người phụ thuộc vắc xin, có vấn đề toàn cầu là cũng đi cả làng thôi (vì cộng đồng không tự sản sinh ra kháng thể một cách tự nhiên). Nếu không có vắc xin tỉ lệ tử vong cũng ở mức rất cao nhưng chọn lọc được nhiều cá thể mang gen di truyền cho thế hệ sau (một cách tự nhiên thế hệ sau không cần tiêm mà cũng có kháng thể vì sẵn gen được di truyền rồi)
Nói chung nhìn từ 2 phía cái j cũng có mặt lợi mặt hại, và để duy trì mức dân số cao như hiện nay bắt buộc phải dùng thuốc, vắc xin. Khi có vấn đề nào đó không cung cấp được vắc xin nữa dịch bệnh sẽ bùng phát với quy mô cực lớn đe doạ giống loài mà không kiểm soát được.
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
@lazyboy76 Thuyết tiến hóa của Darwin đã lỗi thời rồi nhé. Hiện nay người ta có thuyết tiến hóa hiện đại để giải thích nhiều thứ mà thuyết của Darwin chưa giải thích được hoặc còn bất cập. Nói chung là các nhà nghiên cứu vẫn nghiêng về phía tiến hóa hơn nhưng các học thuyết có thay đổi dựa theo hiểu biết của từng thời kỳ.
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
@ZamNu “Học thuyết” là những lập luận logic được đưa ra dựa trên quan sát và kiến thức hiện có nhằm cố gắng giải thích một số vấn đề nào đó trong tự nhiên và xã hội. Nhưng học thuyết không có nghĩa là một chân lý được công nhận và không thể thay đổi. Học thuyết chỉ giúp các nhà nghiên cứu suy luận mà thôi. Với nền khoa học hiện nay, thuyết tiến hóa của Darwin được xem là không phù hợp vì có nhiều thiếu sót. Các nhà khoa học giờ đã đưa ra một lý thuyết mới gọi là “thuyết tiến hóa hiện đại” có thể giải thích nhiều và tốt hơn so với thuyết của Darwin. Nhưng quan điểm chung vẫn là hướng về phía tiến hóa vì nó giải thích được rất nhiều thứ mà các thuyết khác không làm được. Cho đến khi có thuyết nào giải thích đầy đủ, một cách khoa học, về hiện tượng các loài thì tất nhiên thuyết đó sẽ được chính thức công nhận là chân lý thôi. Còn khi đang dùng chữ “thuyết” thì không ai khẳng định nó đúng 100% cả. Những người phản đối có bao giờ nhìn nhận cái mặt này? Lúc nào cũng hô hào làm như các nhà khoa học coi thuyết tiến hóa là chân lý vậy.

Học khoa học là học những phương pháp logic để làm nghiên cứu, để cân đo đong đếm, để suy luận từ các dữ liệu thu được để mà tìm ra căn cơ của các vấn đề, để hiểu rõ thế giới quanh ta hơn. Người không hiểu được điểm này thì mãi sống trong đui mù ngộ nhận, lúc nào cũng chỉ có “tưởng” mà không có “biết”, không có “hiểu”.
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
@ZamNu Cổ nhân có câu: “Nói có sách, mách có chứng.”
Mong bạn vui lòng đưa ra chứng cứ khoa học cho 2 vấn đề sau:
1. LGBT là vô thần.
2. LGBT đã và đang làm băng hoại đạo đức và sức khỏe của xã hội tới mức không thể chấp nhận được.

Nếu không tìm thấy nguồn nghiên cứu có sẵn, bạn vẫn có rất nhiều thời gian để làm 2 nghiên cứu này và đưa đi bình duyệt.
Mong đọc được bài nghiên cứu của bạn.
@lendras Mình thấy gọi "thuyết tiến hoá của Darwin" là một cách gọi khá chủ quan, Darwin cũng không phải người đầu tiên đề xuất thuyết tiến hoá, "thuyết tiến hoá của Darwin" chỉ là một điểm trong quá trình phát triển thuyết tiến hoá nên lỗi thời cũng là điều khó tránh khỏi. Thực chất nếu ai đó cố tình chỉ ra và phê phán những điểm sai trong "thuyết tiến hoá của Darwin" mà không đối chiếu với thuyết tiến hoá ở thời điểm hiện tại thì cũng chỉ đang làm việc vô nghĩa.
Edit: dường như trong trường hợp này còn liên quan tới sự khác biệt trong cách hiểu của từ ngữ, đối với mình thì "thuyết tiến hoá của Darwin" đơn thuần là thuyết tiến hoá trong sinh học, phân biệt với các lĩnh vực khác như vật lý hay tâm lý học, không phải giới hạn trong quan điểm về chọn lọc tự nhiên tại thời Darwin, còn với người khác thì nó sẽ đơn giản là chính xác những gì Darwin nói, viết ra.
kids0407
TÍCH CỰC
7 năm
Vacxin nào cũng có tỷ lệ nhất định mà. Xui thì dính thôi. Thế giới 5-6 phần triệu, ở việt nam là 1 phần triệu. Thấp hơn thế giới nhiều lần, các bác đừng dìm nước ta xuống quá :-s
hienten
ĐẠI BÀNG
7 năm
Toàn là do bọn bán hàng online không chân chính mà ra...
Con mình nay cũng đc 5t rồi mình tiêm đủ tất cả ko thiếu một mũi nào biết rằng tiêm ngừa cũng rất tốn kém trong khi điều sống mức trung bình thôi nhưng mình đã là bậc làm cha làm mẹ luôn muốn con mình sống khõe đến lớn nhờ vào những mũi vacxin đó
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
Nói chung là công nghệ phát triển nhanh hơn trí tuệ thôi. Nhiều đứa đầu óc có cũng như không nhưng lại có đt smp để dùng nên càng đẻ ra nhiều thể loại quái thai.

Vừa lên face có bà cụ bị cả lũ ko não đánh đập vì nghi bà cụ bán nội tạng. Hôm trc thì 2 ông đi xe hơi bị cả làng đập cho vì con chó ghẻ đọc tin vịt trên face quá nhiều tưởng tượng bị thôi miên thế là nó hô hoán linh tinh.
Binhckxdtl
TÍCH CỰC
7 năm
@tung2050 Thế nên giờ tôi chỉ đăng nhập face trên máy đt để chơi game thôi. Không xem tin hàng tháng nay rồi. Bạn bè gì mà chia sẻ toàn tin bắt cóc, giết người và giết trâu bò, tai nạn giao thông. Nói chung toàn hình ảnh rùng rợn, lướt qua ko vào xem mà vẫn bị ám ảnh. Lắm lúc lướt vòng vào tầm tối đêm đếch ngủ được.
leanduy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ở nước ngoài thì không biết chứ ở VN sợ đi tiêm xong lại xảy ra nhiều chuyện đáng tiếc như gần đây báo hay đưa tin thì thật mình thà không tiêm còn hơn...
cunxu_2301
TÍCH CỰC
7 năm
1 loại vắc xin chỉ phòng được 1-2 chủng virut, vd vacxin viêm gan b chỉ phòng được 1 vhungr viêm gan b, còn virut viêm gan b có tới hàng chục chủng khác nhau, tương tự với những loại vắc xin khác, nên tiêm vắc xin như chơi xổ vậy. Nhiều người thắc mắc tại sao tôi tiêm mà vẫn mắc là vậy. thế nên các bác cũng đừng chi cả đống tiền tiêm vắc xin dịch vụ chi cho tốn kém, cái gì miễn phí theo chương trình quốc gia thì tiêm, không thì thừa tiền nghe bọn bán vắc xin nó tư vấn thì đưa con đi như chơi sổ xố vậy,
bsphucthanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cunxu_2301 Mình là bác sĩ , bạn nói ko đúng, chỉ có một số lại như cúm hoặc sốt xuất huyết dangue mới có nhiều chủng do đótim vắc xin cúm vẫn có khả năng bị. Còn viêm gan B nếu tiêm xong xét nghiệm nồng độ kháng thể đủ cao sẽ ko mắc , tất nhiên nồng độ kháng thể có thể giảm theo thời gian và khi xuống thấp phải tiêm nhắc lại. Con mình luôn tiêm đầy đủ văc xin và tiêm theo chương trình tiêm chủng quốc gia
cunxu_2301
TÍCH CỰC
7 năm
@bsphucthanh Em cũng trong ngành bác ạ, ý e nói đến vde những loại vắc xin dịch vụ ấy, hầu hết đều có nhiều chủng nên mọi người thi nhau đi tiêm mà không hiểu rõ, còn những loại theo chương trình tiêm chủng quốc gia hầu hết chỉ có 1-2 chủng nên có hiệu quả nên e vẫn khuyên mọi người theo chương trình free của quốc gia mà
@bsphucthanh E góp ý với bác là Dengue 😁
@All : Với tôi thì
1. Bạn gì đó nói những người học thức cao, họ càng ngày càng có xu hướng ko tiêm vacxin là sai. Những người đó có thể giỏi ở lĩnh vực của mình thôi. Họ ko có chuyên môn, họ ko có tư cách lên tiếng về lĩnh vực này dưới góc độ chuyên môn. Ko ít các bạn trẻ bây giờ, học xong ĐH, CH này kia có chút tâm lý tự mãn ở bản thân cho rằng mình giỏi, ko tin XH, ko tin bsy... ( Cũng do ko có cái nhìn thiện cảm về nghề Y ).
2. Còn tôi trong ngành, hiểu vấn đề đó, sau này có lập gd, có con thì chắc chắn tôi sẽ cho con mình tiêm chủng đầy đủ dù biết có nguy cơ tử vong do vacxin vì ko có cái gì là 100% cả. Tôi nhớ năm 2014 khi tôi đang học ở viện Nhi TW, dịch sởi bùng phát. Trẻ nhỏ thì biến chứng suy hô hấp, trẻ lớn thì biến chứng viêm màng não. Các bạn chưa thấy các bạn chưa sợ thôi. Còn tiêm hay ko là quyền ở cha mẹ các bé. Tôi chưa bao giờ đi tranh luận với những người anti vacxin. Tôi chỉ khuyên gd tôi, bạn bè tôi và lúc khám bệnh, bệnh nhân hỏi là tôi sẽ giải thích và đưa ra lời khuyên thôi.
3. Công nhận báo chí định hướng dư luận ghê thật
mercuryuds
TÍCH CỰC
7 năm
Tiêm hay k tiêm là qd của mỗi bậc cha mẹ. Trước khi nghĩ đến số đông thì pair xem xét trong 1 thể nhỏ hơn rất nhiều là ... con họ!

Chả hiểu sao cộng đồng đã tiêm phải lo 1 e bé chưa tiêm nhi? Lây ư? Tiêm rùi mà? Hay vì cái j?! Hay kì thị phân biệt?

Chuyện tiêm hay k tiêm đó là quyền tự quyết mỗi cá nhân, đừng lôi cái "to" ra rùi bảo pair vì cái lọ cái chai. Khi tiêm có vấn đề thì ai chịu trách nhiệm. Xin thưa là chỉ có gd những e bé bị di chứng chịu thôi!
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chuẩn
Các bác này nói chuẩn này
Vacxin luôn có một tỷ lệ tác dụng phụ, ví dụ sốc phản vệ khoảng 10 - 15/1 triệu chẳng hạn. 1 triệu người tiêm thì nguy hiểm 15 người, nhưng 900 nghìn người tiêm thì có thể nguy hiểm 50.000 người
quanqw
TÍCH CỰC
7 năm
Nguyên nhân một phần vì chất lượng vacxin ngày càng tệ đi. Mà virut gây bệnh ngày càng mạnh lên và hòa thiện hơn sau mỗi lần con người bào chế ra các loại thuốc mới dẫn đến là việc tiêm vacxin trở nên nguy hiểm hơn so với các phương pháp miễn dịch tự nhiên.
hsthpt
TÍCH CỰC
7 năm
@quanqw

Chào bạn, kiến thức bạn đưa ra khồn hợp lý. Vaccine đơn giản nó là chọn lọc nhân tạo và chống lại chọn lọc tự nhiên. Nghĩa là nó giúp các cá thể vốn có khả năng tử vong do dịch bệnh được phòng bệnh và di truyền cho các thế hệ sau. Các ca tai biến được chứng minh là không do lỗi con người nói lên cá thể đó quá yếu, khồn thể tồn tại nếu gặp phải dịch bệnh mà thôi.
tmn123
CAO CẤP
7 năm
@hsthpt Làm gì có di truyền cho thế hệ sau hả bạn. Đời ba ông bà tiêm sởi, viêm não, tá lả các loại bệnh, đến đời con cũng tiêm sởi, viêm não, tá lả các loại bệnh, đến đời cháu cũng tiêm sởi, viêm não, tá lả các loại bệnh. Mà đâu có thấy di truyền cho thế hệ sau? Thế hệ sau vẫn tiêm đủ các loại đó thôi.
Vấn đề dùng vắc xin là nhân tạo, không phải tự nhiên nên không có di truyền được (ngay cả mẹ mang thai phải tiêm, con đẻ ra cái cũng phải tiêm luôn)
Vắc xin ở đây nó dùng để duy trì mức dân số tập trung rất cao tránh khỏi các dịch bệnh đã biết (còn bệnh mà mới xuất hiện thì mơ đi, cả cộng đồng vẫn bị lây lan như thường)
Đến khi có vấn đề xảy ra mà không cung cấp đủ vắc xin (chiến tranh, thiên tai) thì lại về thời kỳ đồ đá cả thôi, những cá thể khỏe mạnh của giống loài sẽ đi tiếp, những cá thể không đủ khả năng sẽ nằm lại.
quanqw
TÍCH CỰC
7 năm
@hsthpt Có hiểu tôi nói gì không mà nói nhảm gì không hiểu nữa.
mọi người đừng nghe những bài tẩy não ntn!
không có vắc xin cũng chưa từng có ai lên mặt trăng và trái đất thì là 1 mặt phẳng nhé.
tau xin chắc chắn như vậy vì tau đã đọc gần 200 phút trên in tờ net về vđ này; mấy thằng nhà khoa học ngu lắm, nghiên cứu hơn 200 năm có bằng tau đâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019