Vì sao Mac không có tem Intel trên máy mà máy Windows lại có?

Duy Luân
25/7/2017 20:18Phản hồi: 196
Vì sao Mac không có tem Intel trên máy mà máy Windows lại có?
Trên những chiếc máy tính chạy Windows, thường bạn sẽ thấy ít nhất một tem của Intel, sau đó có thể là tem của hãng làm card đồ họa là NVIDIA hoặc AMD, rồi tem giới thiệu tính năng của nhà sản xuất, thậm chí hãng dán tem về bảo hành nữa. Vậy tại sao máy Mac lại không dán những tem này? Vì chúng xấu, hợp lý đấy, nhưng tại sao các hãng khác dẫu biết xấu mà vẫn dán tem lên sản phẩm của họ? Vì tiền!

Mọi chuyện bắt đầu từ những năm 1990, khi đó người tiêu dùng không quan tâm lắm đến con chip xử lý trong chiếc laptop và desktop mà họ mua là của ai sản xuất. Cũng giống như hiện tại, không nhiều quan tâm rằng thanh RAM trong laptop của mình do ai sản xuất hay mainboard của đơn vị nào cung cấp. Theo lời Jack Dahlgren, cựu nhiên viên Intel và hiện đang làm cho NVIDIA: "Vào thời đó ý tưởng rằng một công ty bán dẫn quảng bá sản phẩm của họ đến người dùng cuối đang rất cần thiết. Motorola không làm được chuyện đó. Texas Instrument cũng không. Fairchild cũng không. Chỉ những người thích và rành máy tính mới quan tâm máy của họ chạy CPU gì."

Nói cách khác, người tiêu dùng không quan tâm tới thương hiệu CPU vào những năm mà máy tính cá nhân bắt đầu bùng nổ, vậy nên Intel quyết định sẽ thay đổi chuyện này bằng chiến dịch "Intel Inside".

Với chiến dịch này, Intel bung tiền để làm ra các mẫu quảng cáo để nói về sức mạnh của chip Intel, khả năng tương thích của nó cũng như cách mà nó có thể chạy được với Windows trong tương lai chứ không chỉ hiện tại. Như mẫu quảng cáo bên dưới, có đoạn Intel nói với người tiêu dùng rằng hãy tìm những chiếc máy có dán tem Intel Inside, như vậy khách hàng có thể đảm bảo rằng mình mua được "hàng xịn".


Để đảm bảo rằng các nhà sản xuất PC sẽ dán tem Intel Inside lên máy, Intel đã đưa ra những gói giảm giá khi họ ký hợp đồng mua vi xử lý và các linh kiện cần thiết khác cho máy tính. Intel cũng giúp gánh một phần chi phí quảng cáo cho các OEM khi họ đăng các bài quảng cáo lên TV, báo chí và phương tiện truyền thông nếu OEM đạt một số tiêu chí nhất định. Cách thức này gọi là co-advertising.

Co-advertising được ưa chuộng thời bấy giờ vì hành động này không vi phạm luật cạnh tranh, trong khi đó việc Intel trả tiền để các nhà sản xuất máy tính không sử dụng chip của hãng khác sẽ bị phạt rất nặng. Rõ ràng giữa hai cách trên, Intel và OEM chọn cách co-advertising để hợp tác với nhau, và việc dán tem cũng là một phần trong thỏa thuận giữa hai bên.

Chiếc dịch Intel Inside rất thành công, nó giúp mọi người biết đến Intel nhiều hơn và người ta thậm chí còn tìm xem laptop, desktop nào được dán tem Intel thì mới chọn mua. Intel Inside đã thành công đến nỗi Apple phải chi tiền để "dập" lại Intel vào cuối những năm 1990.

Ngày nay, co-advertising vẫn còn được Intel sử dụng, nhưng nó không còn là lý do chủ đạo để các OEM chấp nhận dán tem Intel lên sản phẩm của mình. Bên cạnh đó còn có việc người tiêu dùng đã quen thuộc với tem này, và có thể họ sẽ đặt câu hỏi khi mua một cái laptop mà không có tem Intel Inside.

Về phía Apple, Mac chỉ mới bắt đầu dùng chip Intel từ năm 2006. Trước đó, máy tính Apple sử dụng CPU PowerPC do Apple, IBM và Motorola cùng nhau phát triển. Apple liên tục đưa ra những mẫu quảng cáo nói rằng vi xử lý của họ nhanh hơn nhiều so với chip Intel. Bên dưới là một trong số đó.


Theo lời Ken Segall, người từng làm quảng cáo cho Apple, mục đích của quảng cáo không phải là để thuyết phục khách hàng rằng chip PowerPC tốt hơn. Ý định của Apple và bên làm quảng cáo chỉ là đưa ra một luận điểm đối lập và tạo ra phản ứng của thị trường, tạo ra những cuộc trao đổi về Intel và Apple. Tất nhiên Intel cũng đâu vừa, họ làm ngay một trang web để benchmark các kết quả và so sánh sự khác biệt. Các bên đe dọa lôi nhau ra tòa. Steve Jobs nghĩ rằng Intel sẽ cắn mồi, và ông nghĩ rằng hình ảnh của Intel sẽ bị bôi bác trên các phương tiện mặt báo.

Cuối cùng thì cũng không có vụ kiện tụng nào thật sự diễn ra, nhưng Intel tất nhiên chẳng ưa gì các mẫu quảng cáo này, và cũng chẳng ưa gì Apple. Ít nhất là cho đến năm 2006.

Năm 2006, Apple tuyên bố họ sẽ chuyển qua dùng chip Intel. Các quan chức Intel khi ấy còn lên cả sân khấu nơi Apple giới thiệu sản phẩm. Thay đổi này khiến người ta thắc mắc: liệu Apple có dán tem Intel Inside lên hay không? Steve Jobs đã nhận được câu hỏi đó, và ông nói không.

Quảng cáo



"Chúng tôi rất tự hào khi đưa chip Intel vào Mac. Ý tôi là chúng rất nổi bật. Kết hợp với hệ điều hành của chúng tôi, chúng tôi đã tinh chỉnh lại để chúng chạy tốt với nhau, và chúng tôi rất tự hào về điều này. Giờ thì mọi người đã biết chúng tôi dùng chip Intel rồi, việc dán những cái tem lên nữa thì thật dư thừa quá. Thà rằng chúng tôi nói với khách hàng về sản phẩm bên trong, và họ sẽ tự biết máy tính của chúng tôi có CPU Intel", Steve Jobs chia sẻ.

Và từ đó đến nay, Intel và Apple vẫn đang kết hợp với nhau và Apple vẫn chưa bao giờ dán tem Intel Inside lên thiết bị của mình. Apple chỉ để biểu tượng CPU Intel trên web của mình và một số dòng có hình ảnh in trên hộp, chủ thế thôi. Và có vẻ như điều này sẽ không bao giờ thay đổi...

Tham khảo: How To Geek, Quora
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thoivuitinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ta bá ta có quyền vậy thôi..
Ko liên quang mà asanzo mới ra điện thoại mà tinh tế ko có bài nào hết. Hóng
danhloisp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thoivuitinh K trả tiền quang cao sao về review.kaka
dual1
CAO CẤP
6 năm
@ironic_haha Nhưng mình rất ghét trên máy tính xuất hiện tùm lum tem hoặc label, apple với tiêu chí thiết kế tối giản, đẹp và tinh tế thì mấy cái tem đó như rác. Dù sao cảm thấy jobs đã rất tuyệt vời với sự kiên quyết của mình
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@thoivuitinh Giờ thì bị thằng Vin chơi trò bịt miệng truyền thông và chi tiền quảng cáo rồi, đối thủ trong nước như Asanzo cũng sẽ lấy lý do vừa có vụ bị phốt giả phá giờ không đăng liền đâu.
@thoivuitinh Cái loa Asanzo bật bluetooth hay tắt nó nói tiếng Trung Cẩu. Hàng VN gì tầm này, toàn của bọn TQ rồi gắn mác VN chất lượng NB.
nguyenha11
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mỗi cái laptop 3, 4 cái tem. Xấu cả máy. Apple có lý vụ này
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyenha11 Em thấy nhìn đẹp mà. Máy e to. Có tem intel nvidia với t tính năng của máy nhìn đỡ trống trải. À logo Dolby™ nữa
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenha11 Mình đang xài vaio, chỉ bị dán 1 cái tem intel lên thôi, nhìn qua mấy máy dell asus dán đầy luôn
@nguyenha11 cÔNG NHẬN VỀ BÓC LUÔN =))
Mình thích thì mình lột ra thôi, không nhất thiết phải quan trọng hóa như vậy 😁
@Nguyễn Châu BR quan trọng là ở cái não áh.
Học Còi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyễn Châu BR Máy nhựa còn dễ. chứ máy nhôm sau 1 năm không lột là bị thâm chỗ tem xấu v k....!
Mr.Fly
TÍCH CỰC
6 năm
@Học Còi chuẩn rồi. thành vết đen đen
Nhìn mấy cái tem ngứa cả mắt, mình có 1 cái nhỏ nhỏ thôi nhưng cũng bóc luôn, nhìn mấy máy cả chỗ để tay kín tem mà kinh 😆
@huykhanh95hup Mình cũng bóc hết. MÀ vẫn còn ghét vụ tem bảo hành. Haiz
Máy sấy tóc thổi bay mọi tem dán hân hạnh tài trợ một máy tính k tem nhãn
@chetdichoroi Sấy rồi có cần xăng để chùi keo không?
@Bạn và 500 Anh Em Tí xíu rượu, Sạch bong bác ak.
@Bạn và 500 Anh Em Chùi xong màu nó lại khác màu xung quanh (đậm hơn) mới đau chứ - một người đã lột tem con Lap Dell ngay khi mới mua về cho biết 😁
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Dùng dầu gió á. Xăng mạnh lắm. Hư sơn
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
7 năm
DÁN VÀO MẤT GIÁ TRỊ ĐÓ MÀ , 1 QUẢ TÁO LÀ ĐỦ CÒN CHIP QUAN TÂM LÀM GÌ 😆
Thiệt là phước đức cho intel
Bảo sao máy của mình cũng ko thấy 🆒
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 

[​IMG]
linton
ĐẠI BÀNG
7 năm
@crazysexycool1981 Bàn phím bác đẹp thế. Làm thế nào vậy?
@linton Bạn search trên Google từ khoá: "phủ phím JCPAL" là ra nhé ;)
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
7 năm
@crazysexycool1981 Bàn phím màu mè đó mua ở đâu vậy pro
@thienthan2t Trước mình mua ở gần TTHN quốc gia, ko nhớ chính xác địa chỉ, lúc đó kiếm trên Google, hình như ở Mễ Trì Thượng :p
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
plumpss
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không biết macbook ở VN mình có dán mấy cái tem của FPT như máy chạy Win khác k 😆 Mua về xé ra, xấu hết cả máy đẹp
@plumpss không bạn nhé 😃) sạch sẽ k 1 cái tem luôn
Masterok
ĐẠI BÀNG
7 năm
@plumpss Không
Ăn nhau ở chỗ đấy,mấy bố kia tham tiền quá,dán đầy tem lên máy.
Mua cái laptop thì dán khắp chỗ để tay,chổng đít lên cũng thấy mấy cái tem,đến là mệt.
Có điều kiện cũng làm e mac cho nó tinh tế
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@phamhongsonmkqn thì tại mac giá đâu có rẻ đâu, người dùng cũng phải bỏ tiền để ko bị dán tem 😃
@phamhongsonmkqn Giá đội lên tính cả vào giá thành đó. Người mua chịu cái khoản "không giảm giá" này.
@Razor11 Xps dell giá ngang macbook đấy, và lịt pẹ nó vẫn đầy tem :v
@Hồ Đăng Khoa nó ko dán là giá cao hơn con Mac đấy 😁 kiểu như Donate thì ko phải xem quảng cáo.
shensai_1
TÍCH CỰC
7 năm
Thằng giàu nên có quyền nói to...
mua máy về gỡ hết tem, ai như em không 😆))
@Lumisur Đang nói trung tâm bảo hành Asus, chỉ quan trọng tem của Asus thôi. Có nghĩa là chỗ ram nó sẽ có một tem, ốc một tem, tháo chỗ ốc để bung máy thì nó ghi là máy đã bung. Tháo chỗ ram thì nó ko bảo hành ram. Hàng xách tay thì bác xé tem cửa hàng nó còn mừng vì đỡ bảo hành cho bác.
@Lumisur Tem dán đè lên khớp mở sau đít máy hoặc có một tem dán lên ốc. Nếu chỗ mở ram có tem mà tự ý thay ram thì nó ko bảo hành ram. Còn chỗ khác xé nó vẫn nhận bảo hành với ghi chú máy đã bung. Ko biết hư hỏng gì nó có đòi tiền ko. Hàng xách tay giờ ko cần tem luôn à. Tiến bộ ghê, lúc trước ngại mua hàng xách tay vì hư nó hay viện lí do này nọ để ko bảo hành, rách tem là xác định ko được bảo hành.
Nhìn sạch và đơn giản...

Liên tưởng đến bóng đá VN cách đây mấy năm, mấy cái áo thi đấu in toàn quảng cáo là quảng cáo, nhìn phát tởm, trong khi người ta đơn giản mà đẹp.
@guardianknight Vậy là bác chê F1 hay NASCAR rồi 😁
@Communism Uh thì nhìn cũng hơi tởm (mới tra google =))))
@guardianknight Bóng nào chả thế riêng gì bóng VN, Barcelona bao năm áo sạch giờ hết Qatar Airways, Beko lại đến Rakuten
@guardianknight đối với bác cái j nước ngoài chẳng đẹp
Máy PC mình dán logo quả táo nè.
apple có thể dán vào, rồi anh em ta mua về bóc ra

giảm đc đô nào hay đô đấy 😆
@tobe2405 apple ko chơi dán nhé, đã chơi là khắc chìm luôn logo intel lên máy, bóc vào mắt 😃)
mua 1 cái máy la có tem intel,tem nvidia,tem quảng cáo cấu hình máy,tem bảo hành fpt,tem bảo hành tận nhà của hãng,logo hãng.logo của hãng âm thanh trong máy.đủ các thê loại
@hoangson90it Cùng lắm mình chỉ chấp nhận tem bảo hành dán dưới máy thôi, còn lại bóc hếttttt
_ Chú ý là Intel muốn OEM dán tem lên để quảng cáo thôi, người dùng mua về bóc tem ra vẫn được bảo hành như thường nhé 😃 Cá nhân mình mua máy về là bóc hết các loại tem có thể bóc được 😁
@Lumisur _ Đấy là ở nước ngoài và còn tùy vào từng series của từng hãng ( có hãng tháo 1 số chỗ ra là khỏi bảo hành ví dụ tháo tản để paste lại cpu /gpu ) Với hàng ở vn chỉ có hàng chính hãng mới dc vậy, hàng xách tay thì rất khó vì cửa hàng và cty nhập hàng xách tay họ khó kiểm soát từng linh kiện nên phải kiểm soát bằng tem.

_ Cá nhân mình khi mua máy toàn yêu cầu tháo máy ra, dán tem vào linh kiện chứ ko dán khóa ko cho tháo máy, vì mình còn vệ sinh máy và paste lại keo tản nhiệt. Nói chung chỗ nào ko đồng ý làm vậy thì mình ra chỗ khác ko mua nữa :D Nhưng người dùng bình thường họ sao biết được mấy cái như vậy nên mình mới nhắc ở trên là tháo tem Intel với các miếng dán thông số theo máy thì vẫn dc bảo hành, chỉ ko tháo tem của cửa hàng / cty là được.
@iceteazz Hay.
xuandu1712
TÍCH CỰC
7 năm
@iceteazz Me too!
Em lột ra r. Và đây là tác phẩm của e IMG_20170415_175109_614.jpg
@Đỗ Công Nhậm Em cũng giống bác, bóc tem dán chỗ khác 😁:D:D

20447115_2423307377808170_8048516_o.jpg
chim say
TÍCH CỰC
7 năm
@Đỗ Công Nhậm P_20170728_194713_1_p.jpg
Bác cùng ý tưởng với em rồi. Máy bác khỏe nhỉ máy em chạy 820m thôi
@chim say Em đùng gtx 950m mà game vẫn chán lắm bác toàn all low à dán lên con adreno 530 cho nó ngầu hehehe
Dán vào hơi lem nhem.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019