Camera của Essential: 1 cảm biến màu + 1 trắng đen, khử noise tốt, 7 tháng tối ưu

Duy Luân
28/7/2017 6:55Phản hồi: 77
Camera của Essential: 1 cảm biến màu + 1 trắng đen, khử noise tốt, 7 tháng tối ưu
Essential Phone là chiếc điện thoại đầu tiên của cha đẻ Android Andy Rubin kể từ khi ông rời Google. Một trong những điểm trọng tâm của mẫu smartphone này là khả năng chụp ảnh. Nó sử dụng camera kép, trong đó 1 camera màu và 1 camera trắng đen nhằm mang lại chất lượng ảnh cao hơn so với việc chỉ dùng camera màu truyền thống. Bên dưới là giải thích của Essential về lý do vì sao họ chọn dùng camera kép cho chiếc điện thoại của mình và họ đã làm gì để tối ưu cho máy ảnh của sản phẩm. Essential Phone đang cho đặt trước tại Mỹ và sẽ sớm giao hàng trong năm nay.

Khi đặt ra mục tiêu làm camera sau cho Essential Phone, nhóm kĩ sư của Essential đã đề ra một số thứ mà họ muốn làm được:
  • Chất lượng ảnh phải tốt
  • Không lồi
  • Kết hợp tối với thiết kế tổng quát của điện thoại
  • Không chấp nhận hi sinh chất lượng ảnh khi thiếu sáng, vốn là thứ làm nhiều người cảm thấy bực mình khi họ xài camera trên điện thoại là chủ yếu
Để đạt được những điều này, Essential đã tuyển dụng Yazhu Ling về dẫn đầu mảng hình ảnh cho chiếc điện thoại của họ. Ling chuyên về kĩ thuật chất lượng hình ảnh, ông có bằng thạc sĩ về màu sắc và có bằng tiến sĩ liên quan đến cách mà mắt người nhìn thấy các sự vật xung quanh. Với một người như Ling, có thể bạn nghĩ rằng ổng sẽ chụp hình đẹp lắm, nhưng không phải, Ling nói ông tập trung nhiều hơn vào cách làm sao để cho ra hình ảnh đẹp nhất, tốt nhất có thể chứ còn khi chụp thì ông cũng như bao người dùng bình thường mà thôi.

Và cũng chính vì vậy, ông muốn tạo ra một cái điện thoại mà người ta chỉ cần đưa lên chụp là có ảnh đẹp. Để làm được điều đó, Essential đã "xem khoa học hình ảnh như một bộ môn nghệ thuật" và áp dụng vào camera kép của chiếc điện thoại này.

Nói về Essential Phone, nó sử dụng 1 camera màu và 1 camera trắng đen, tương tự như các máy cao cấp gần đây của Huawei. Ling giải thích rằng camera màu sẽ ghi nhận đầy đủ màu bằng cách dùng một bộ lọc gọi là Bayer Filter phủ lên trên cảm biến. Mỗi pixel trên tấm ảnh mà bạn nhận được thường sẽ bao gồm 2 subpixel xanh lá + 1 subpixel xanh dương + 1 sub pixel đỏ. Ánh sáng từ các subpixel sẽ được tổng hợp lại và biến đổi thành 1 giá trị số.

Cach_hoat_dong_cua_bayer_filter.png

Điều này có nghĩa là chỉ có một số pixel được gán giá trị, camera phải chạy thuật toán nội suy từ những pixel này để "đoán" xem phần còn lại của bức ảnh ra sao, bằng không ảnh của bạn chỉ là những ô vuông được ghép lại và nhìn chẳng ra gì cả. Đây là giải pháp mà theo Essential là không đủ tốt cho yêu cầu của họ.

Bayer_filter_noi_suy_hinh_anh.jpg

Đó là lý do camera thứ hai được gắn lên Essential Phone. Cảm biến thứ hai là cảm biến thuần đơn sắc. Nó không cần sử dụng bộ lọc nào cả, có nghĩa là nó có thể ghi nhận đầy đủ chi tiết của hình ảnh. Mỗi pixel chỉ là trắng hoặc đen với các sắc độ khác nhau mà thôi. Hình ảnh từ cảm biến đen trắng này sẽ được kết hợp với hình ảnh từ cảm biến màu để cho ra kết quả với ít noise hơn, độ nét cao hơn, và độ tương phản cũng tốt hơn so với việc chỉ dùng 1 cảm biến màu như bình thường. Đây cũng là cách Huawei áp dụng cho điện thoại của họ.

Khi chụp ảnh tĩnh, Essential Phone sẽ kích hoạt cả hai camera để chúng cùng chạy. Bên dưới là một ảnh kết quả cho ra từ cụm camera này. Vụ khử noise khá là ấn tượng đấy dù ảnh chụp ở ISO rất cao là 1800, và nhờ vậy mà nhìn tấm ảnh có chiều sâu hơn.

ANh_ghep.png
Ảnh trái là ảnh màu ISO 1800, ảnh giữa là trắng đen ISO 1800, ảnh bên phải là kết hợp của hai ảnh lại, noise ít đi thấy rõ

Ling giải thích thêm rằng việc kết hợp thông tin từ hai cảm biến lại với nhau là một việc khó, nó đòi hỏi phải có một Bộ xử lý hình ảnh (ISP) phức tạp. "Để làm cái này một cách đúng đắn đòi hỏi chúng tôi nhiều tháng điều chỉnh đi điều chỉnh lại, và cũng là trọng tâm làm việc của tôi từ tháng 10 năm ngoái", Ling chia sẻ. Chưa rõ ISP này do Essential phát triển riêng hay dùng ISP tích hợp trong chip Snapdragon 835, khả năng thứ hai cao hơn vì Qualcomm đã có kinh nghiệm làm vụ này từ lâu, nhiệm vụ của Essential giờ chỉ còn là điều chỉnh và tối ưu chứ không cần làm lại từ đầu vốn sẽ tốn nhiều chi phí và thời gian hơn.

Nói kĩ hơn về ISP, Ling giải thích như thế này. Khi bạn kích hoạt camera trên smartphone, cảm biến sẽ lập tức đánh giá môi trường xung quanh, sau đó ISP sẽ nhảy vào tự động điều chỉnh những thứ như tiêu cự (focus), phơi sáng (exposure), cân bằng trắng, chỉnh lại hiện tượng tối 4 góc cho thấu kính... Để đảm bảo cảm biến và ISP như mong muốn, người ta tiến hành một thứ gọi là "objective tuning".

Quá trình này bắt đầu bằng việc chọn ra một số mẫu thử của cụm camera từ nhà máy. Trong số những mẫu thử đó sẽ có một số mẫu "vàng" (golden) và một số mẫu giới hạn (limit). Các model mẫu golden là những model có tính chất sát nhất với camera mà nhà sản xuất mong muốn và cũng là thứ mà phần lớn người dùng sẽ xài. Các mẫu golden sẽ được thu thập và gắn vào hệ thống kiểm tra trong phòng lab để chụp thử một loạt ảnh.

Quảng cáo


Ảnh cho ra từ mẫu golder sẽ được sử dụng tiếp để huấn luyện cho ISP nhận biết được những đặc tính riêng của module máy ảnh. Nói cách khác, người ta đang dạy cho ISP cách nhìn thế giới qua cặp mắt của nó (là các model). Essential nói riêng và các nhà sản xuất điện thoại nói chung cũng phải kiểm tra một số mẫu giới hạn và mẫu ngẫu nhiên khác trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo rằng chúng cũng sẽ đạt được chất lượng như mẫu golden, bằng không sản phẩm đưa ra sẽ không đồng nhất, cái xịn cái dỏm, khách hàng sẽ không hài lòng.

Ling nói quy trình objective tuning của Essential Phone mất 3 tháng. Cuối cùng, tất cả những chiếc camera của họ đều phản ứng đúng như mong muốn với các cảnh chụp mẫu nằm trong phòng lab.

Camera_raw_anh_goc.png
Ảnh gốc chưa xử lý cho ra từ cảm biến, và ảnh sau khi đã kết hợp từ 2 camera

Nhưng một chiếc máy ảnh chụp đẹp trong phòng lab không có nghĩa là nó sẽ chụp đẹp trong thực tế khi bạn cầm ra ngoài đường vì trong đời sống hằng ngày, camera phải xử lý tốt cho cả trăm, cả triệu khung cảnh khác nhau. Do đó người ta mới cần tới một công đoạn tiếp theo: subjective tuning. Theo mô tả của Ling, subjective tuning là một công đoạn cần tới sự tỉ mỉ và lặp đi lặp lại, nhưng cũng là công đoạn mang lại "phần thưởng" lớn nhất cho nhóm phát triển.

Chìa khóa của giai đoạn subjective tuning đó là bạn phải chụp đủ thể loại cảnh ngoài đời, xác định được những vấn đề một cách hệ thống, và tinh chỉnh thông số của ISP để giải quyết được những vấn đề này. Người ta cũng phả phân tích nhiều khung hình của cùng một vấn đề mới biết được lý do chính gây ra lỗi là gì.

Ví dụ, khi bạn chụp một tấm hình mà nhìn nó mịn quá mức hoặc out nét, các kĩ sư phải xem xem lý do là vì người chụp rung tay hay do hệ thống lấy nét hoạt động không đúng? Liệu đây có phải là vấn đề mà có thể giải quyết bằng cách chỉnh thông số ISP hay cần làm gì thêm? Liệu nó chỉ diễn ra với 1 tấm ảnh hay lặp lại với nhiều tấm ảnh khác? Nếu có thì những loại ảnh / cảnh nào hay bị? Liệu nó có xảy ra ở những vùng sáng / tối / midton hay toàn khung ảnh? Nó có phải là do việc ghép ảnh của 2 camera hay không? Đối tượng được chụp có đường nét rõ ràng hay nó là khung nền mờ?

Quảng cáo


Anh_ghep_tinh_chinh.jpg

Việc hỏi những câu hỏi này sẽ giúp Essential giới hạn lại những thứ mà họ cần khắc phục trong ISP, và khi một bản fix được đưa ra, các kĩ sư lại phải thử chụp hết tất cả mọi thể loại ảnh thêm lần nữa để đảm bảo rằng mọi thứ chạy tốt, không có tình trạng sửa được lỗi này lại lòi ra thêm 100 lỗi khác hay làm cho khung ảnh khác bị sai lệch.

Quy trình objective tuning của Essential diễn ra vào tháng 1 năm 2017, trải qua 15 lần thử nghiệm và tới tháng 3 thì bắt đầu quy trình subject tuning. Tổng cộng có hơn 20.000 bức hình đã được chụp và họ vẫn còn tiếp tục chụp thêm mỗi ngày. "Chúng tôi đã đạt gần tới chỗ mà tôi muốn, nhưng tôi sẽ không ngừng tối ưu camera của Essential Phone cho đến phút cuối cùng để mang tới trải nghiệm chụp ảnh tốt nhất có thể".

Subjective_tuning.jpg

Tham khảo: Essential
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ylife
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hy vọng một sản phẩm android đột phá
Nghe có vẻ ghê gớm nhỷ? Nghe có vẻ sấm sét nhỷ?
@Moon_Chevalier Cơ chế ống kính hoàn ttoàn khác nhau mà cũng cứ gân cổ lên cãi nhỉ? 1 cái là cam kép chụp trắng đen, 1 cái là cam kép có tiêu cự tele mà cũng quy đồng no giống nhau dc thì t cũng quì lạy kiến thức của tụi m, và m vẫn chưa trả lời đc câu hỏi của t đấy, tại sao tất cả mọi hãng sau khi thấy apple làm cam kép tele thì đều học hỏi làm cam kép tiêu cự tele(có đọc báo nào thì apple cũng là hãng đầu tiên sử dụng cam kép tele thôi)
@lekhanhtrung123
Người ta đang nói đến công nghệ xóa phông, nó có liên quan quái gì đến wide với tele hay là màu hay trắng đen ko:eek: Nó chỉ cần 2 cam là đủ😁 Thậm chí 1 cam cũng được nhưng chậm hơn nhiều;)

Thì ra với sheeple thay đổi tiêu cự len nó to lắm, là cả cuộc cách mạng cơ đây :D:D:D:D:D:D:D Ôi chết cười. Người ta ra cái máy ảnh wide, anh sửa tiêu cự len thành tele thì tung hô là "cách mạng|. Nói thật xóa phông cộng với ông tele của iPhone quả là ngu ngốc. vì khi xóa phông sẽ lấy theo cái có tiêu cự xa hơn để căn, ai học nhiếp ảnh sẽ hiểu tiêu cự càng dài thì khẩu độ càng nhỏ. Cái khẩu độ của ống tele có 2.8, thua xa các len F 1.8 hay 2.2 của Huawei nên xóa phông ban đêm gọi là í ẹ. Đến cu hiệp cũng phải thừa nhận vậy :D

Kiến thức chú em về nhiếp ảnh và smartphone còn non lắm, con gì để cãi ko?

tôi làm 1 oto, 1 bánh to 1 bé, anh làm 1 cái ôto, 1 bánh bé và 1 bé hơn:D chắc ko copy đâu nhé, "học hỏi" thui :D
@Moon_Chevalier http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/san-pham/dien-thoai/nhung-smartphone-co-camera-kep-truoc-iphone-7-plus-3465466.html

những camera kép đời trc rõ ràng k có tiêu cự tele như của 7plus(nếu rành về nhiếp ảnh chắc chú sẽ biết cam tele không phải chỉ để xóa phông)

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/san-pham/dien-thoai-asus-co-camera-kep-giong-iphone-7-plus-3523984.html

https://www.thegioididong.com/tin-tuc/xem-truoc/1001961

https://hoanghamobile.com/tin-tuc/galaxy-note-8-se-duoc-trang-bi-camera-kep-zoom-quang-3x

https://mgift.vn/tin-tuc/cong-nghe/c/oppo-ra-smartphone-kieu-dang-nhu-iphone-7-plus-3597993.html

còn đây là 1 loạt các smartphone có cơ chế cam kép giống y như 7plus, vậy chú cho anh hỏi:sao tụi nó không làm cơ chế giống như htc,huawei mà phải làm như 7plus?
@lekhanhtrung123 1 loạt là bao nhiêu, liệt kê xem nào, cơ chế xóa phông thì liên quan gì đến Tele hay wide mà cố ghép bằng được vào vậy ;) giờ vẫn phán ông tele dùng để xóa phông thì đúng là ko biết gì về nguyên tắc xóa phông bằng soft:eek:

Giờ thử giảng giải cái ống tele+normal nó cách mạng với wide+normal thế nào ;)ngoài thay đổi tiêu cự có gì cao siêu hơn ko:eek:
Micron B
TÍCH CỰC
7 năm
Điện thoại đẹp thật, mà sao chưa bán chính thức nhỉ?
@Micron B Nó còn chưa dev xong nữa hay sao á haha. MÌnh cũng hóng con này đợt mình đi Mỹ để mua mà chưa bán, buồn hết sức
Thử mới biết.. Nổ như bom thì dễ bị phản ứng ngược... Có khi nào ruột như Bom-2 không ta...
Đẳng cấp đấy, k như ai kia chụp thiếu sáng thua cả đt tàu
vannhu1995
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fan_phong_trào Biết bác nói ai òy thôi mình im không bọn nó bịch miệng
Ngon quá nhỉ! Nhìn ảnh sau khi kết hợp đúng là k hề noise luôn!
Hy vọng mẫu này sẽ có một sự đột phá độc đáo và khác biệt!
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Ngon, lại trào lưu cam kép...
ntnguyen4
TÍCH CỰC
7 năm
@Vịt 2019 Công nhận, Huawei với LG tạo trào lưu kinh thật
@ntnguyen4 Lg nào ở đây. Lg chỉ có góc rộng và góc siêu rộng thôi. Cam kép màu/ trắng đen này thì chỉ nhắc đến Hw thôi
Ảnh đẹp đấy. Nhưng mà mẫu người ta cung cấp thì k nói nên đc điều j đâu. Cứ phải tes thực tế.
hl80
TÍCH CỰC
7 năm
PR qúa nhiều cho 1 sản phẩm chưa ra mắt là điều tối kỵ trong thời đại hiện tại. Nhìn các sp được PR quá lố trước khi đến tay người dùng đầu đã trở thành bom xịt, trong khi , SS hay HTC đều thầm lặng ra sp chủ chốt và họ luôn thành công.

Trước khi iphone 7 plus ra đời thì trào lưu camera kép hầu như ko có, đến khi bà con ai cũng thấy sự thành công của camera kép thì người người nhà nhà đều tìm đủ mọi cách để PR cho cái camera đó cho dù thực tế cũng chả ai dùng nhiều. Ngay bản thân mình và nhiều người xung quanh mình dùng 7 plus cũng đều ít khi đụng tới cái Portrait thần thánh của nó. Hy vọng  đưa camera kép lên 7 plus ban đầu chỉ mang tính thử nghiệm, còn mục đích chính là AR thì nó mới hữu dụng cho phần đông người dùng.

Đây là clip táo bạo của AR đang trong giai đoạn phát triển của iOS:
https://9to5mac.com/2017/07/21/arkit-augmented-reality-navigation/
@Moon_Chevalier M vẫn k chịu trả lời đúng vào vấn đề nhỉ? Mấy hãng kia có cơ chế cam kép giống apple k? Không. Tại sao các hãng sau này làm cam kép đều làm tiêu cự kiểu tele mà không phải như kiểu mấy hãng huawei, htc làm? Tại sao htc, huawei ra đt xoá phông chẳng ai bắt chuớc theo còn apple làm ra 1 phát là mấy thằng khác làm theo ngay tức khắc
kw77
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Moon_Chevalier Nhưng không nói thế thì không có cái cảm giám đẳng cấp, đời nó khổ thế.
@lekhanhtrung123 không phải Huawei bắt trc HTC, ko phải Xiaomi bắt trước Huawei 😁:D:D:D:D:D
Xin thưa chú chứ xóa phông bằng soft chả liên quan gì đến tiêu cự của len cả, lôi wide với tele, đen trắng vào đây làm chi;) Mù kiến thức smartphone đúng ko, Có cần anh dậy cho 1 bài về nguyên tắc xóa phông bằng soft ko:p
@Moon_Chevalier chú có vấn đề về đọc hiểu đúng k? anh k nói là cái xóa phông của apple là nhất nhưng các smartphone ra cam kép sau nó đều dùng cơ chế y hệt nó mà không làm theo cơ chế của tụi htc,huawei. Một lần nữa anh hỏi chú là giải thích đoạn đó đi
K
K có cam vuông, k có home dẹt, k có phím điều huớng, k có vân tay phía sau, k có màn hình cong, thậm chí k giống cả logo, 90% ở đâu vậy
Louisch129
TÍCH CỰC
7 năm
Chụp đêm ngon hơn ip rồi. iP căn bản nhiều app hỗ trợ chứ chụp như hạch.
@Fan_phong_trào Đem con Xiaomi nào đó ra đọ hình với iPhone 7 Plus rồi mới phán được 😁 camera thì cứ nhìn hình mà phán mới ổn
@Fan_phong_trào Viền bong tróc ghẻ lở, màn hình rơi nhẹ đã vỡ. Về độ bền iphone thua xiaomi xa lắc.
@hoa su nha nang Đắng lòng anti h phải bợ đít xiaomi trong khi trang web nuớc ngoài đánh giá độ bền của s8 1 cách thậm tệ
buondoi123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fan_phong_trào Thánh gato đây rồi, gato một cách điên dại
Juyventus
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xem qua có vẻ thần thánh. Tạo niềm hy vọng đấy.
vannhu1995
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bây giờ 2 cam vài năm nữa chắc 3 cam quá.cam thứ 3 chắc có quay siêu chậm hai quay ảnh nhiệt ban đêm quá .
Android cứ đè bọn đầu bảng ra mua như Samsung S, LG G6. iOS thì chỉ có iPhone. Hết, khỏi lăn tăn để time kiếm tiền tiếp :p
Nghe ác đấy, liệu có sánh được với Nokia với cộng nghệ PureView
Sam shit thấy s8 fail quá hiệu năng thua mi6 nên giờ bợ đít xiaomi à 😆
M43-nhl
TÍCH CỰC
7 năm
Tóm lại thì nó đã ngang được với camera compact phổ thông (chứ không so với compact cao cấp như LX-7, LX100, RX-I,II,..) chưa?
@M43-nhl tuổi gì mà so với compact high end nổi 😁 chưa đủ trình đâu haha
Trào lưu đá xoáy lại tràn về . Kekeke Đây có con Lumia 930 nghe giang hồ đồn là có PureView gì gì đấy mà xài 3 năm chẳng biết nó có tác dụng gì không

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019