Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Square Roots - dự án trồng rau trong container của em trai Elon Musk

MinhTriND
29/7/2017 3:1Phản hồi: 47
Square Roots - dự án trồng rau trong container của em trai Elon Musk
Kimbal Musk (em trai của Elon Musk) đang nỗ lực thay đổi cách chúng ta ăn bằng cách tạo ra một "cuộc cách mạng thực phẩm thực sự”, theo ông. Trong vòng hơn một thập kỷ qua, ông đã vận hành tổng cộng hai chuỗi nhà hàng, bao gồm The Kitchen và Next Door, phục vụ các món ăn được chế biến từ thịt và rau có nguồn gốc địa phương.

Năm 2011, ông tạo ra một chương trình phi lợi nhuận mang tên "Learning Gardens” và mang nó đến hơn 300 trường học khác nhau, với mong muốn giảng dạy cho bọn trẻ các vấn đề về nông nghiệp. Trong khi đó, dự án mới nhất về thực phẩm của ông đào sâu vào thế giới của cái gọi là nông nghiệp đô thị.

Tháng 10/2016, Kimbal Musk và doanh nhân Tobias Peggs chính thức giới thiệu Roots Square, một chương trình nông nghiệp đô thị được triển khai ngay tại Brooklyn, New York (Mỹ). 10 container bằng thép được vận chuyển đến đây, và đó là nơi mà các trang trại thu nhỏ theo chiều dọc được ra đời. Không giống như các trang trại ngoài trời truyền thống, trang trại thẳng đứng trong không gian kín không cần đất, và thực vật quang hợp dưới ánh đèn LED.

Dưới đây là một số hình ảnh mà trang Business Insider ghi nhận được sau 6 tuần dự án được bắt đầu, mời các bạn theo dõi.

Square-Roots-tinhte-01.jpg

Trang trại Square Roots là một chuỗi các container rộng gần 30 mét vuông được trang trí đơn giản với 2 màu trắng - đen ở bên ngoài.

Square-Roots-tinhte-02.jpg
Bên trong chúng là những trang trại thẳng đứng. Mỗi container có thể sản xuất khoảng 50.000 đơn vị xà lách (rau diếp) mỗi năm. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cho Square Roots vay vốn để trang trải chi phí hoạt động ban đầu. Ngoài ra, dự án cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều nhà đầu tư khác.

Square-Roots-tinhte-03.jpg Trên 4 bức tường, rau và các loại thảo mộc mọc lên từ các khay trồng chứ đầy nước giàu dinh dưỡng. Thay cho ánh sáng mặt trời chính là những đèn LED mà xanh và hồng. Với kihcs thước tương đương như một nhà để xe tiêu chuẩn, mỗi container có thể cho “ra lò” lượng lương thực ngang với một trang trại ngoài trời rộng cỡ 8000 mét vuông.

Square-Roots-tinhte-04.jpg
Musk và Peggs đã chọn ra 10 doanh nhân trẻ để vận hành dự án từ hơn 500 đơn ứng tuyển. Ông Peggs cho rằng họ chính là đại diện cho thế hệ nông dân của tương lai mặc dù trước đó, có những người chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Square-Roots-tinhte-05.jpg
Trước khi Josh Aliber, 24 tuổi, chuyển từ Boston tới Brooklyn để tham gia vào Roots Square, anh chưa bao giờ biết bất cứ thứ gì về trang trại. Giờ đây, anh này đang bắt đầu kinh doanh các loại thảo mộc và vận hành một trang trại thẳng đứng trong chuỗi nhiều trang trại.

Square-Roots-tinhte-06.jpg
Đầu năm ngoái, trong khi Aliber đang chờ phục hồi phục sau một chấn thương, anh đã tìm hiểu về nông nghiệp đô thị từ một chương trình phát thanh. Anh bắt đầu nghiên cứu về lĩnh vực này ngay tại giường bệnh và phát hiện ra dự án Roots Square.

Quảng cáo


Square-Roots-tinhte-07.jpg
Trang trại container mà Aliber đang vận hành hoạt động trên 38 lít nước tái chế mỗi ngày, ít hơn lượng nước trung bình chảy ra từ các vòi sen của các hộ dân cư.

Square-Roots-tinhte-08.jpg
Aliber có thể theo dõi tất cả mọi thứ từ mức độ oxy cho đến độ ẩm, những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị và kết cấu của thực vật. Các số liệu này được thu thập thông qua một hệ thống các cảm biến và hiển thị lên máy tính trung tâm đặt gần cửa ra vào. Biến môi trường khí hậu bên trong container trở nên ấm áp hay lạnh giá đều nằm trong khả năng của anh.

Square-Roots-tinhte-09.jpg
Aliber đang bán các loại thảo mộc của mình cho các nhà hàng Ý và tiệm pizza ở New York.

Square-Roots-tinhte-10.jpg
Thông qua chương trình, Aliber có cơ hội làm việc với rất nhiều chuyên gia cố vấn. Cho đến nay, Square Roots đã có đến 120 cố vấn.

Quảng cáo


Square-Roots-tinhte-11.jpg
“Vâng, tôi có thể kiếm tiền, nhưng từ đây, tôi cũng có khả năng thay đổi thế giới", anh cho biết.

Square-Roots-tinhte-12.jpg
Electra Jarvis 27 tuổi đến Square Roots ba ngày mỗi tuần. Vào mỗi thứ 4, cô dành bốn tiếng đồng hồ để tỉ mỉ đặt 800 hạt giống vào trong một khay nhỏ.

Square-Roots-tinhte-13.jpg
Hai tuần sau, cô lắp chúng lên các bức tường.

Aliber, Jarvis, và 8 doanh nhân khác không chỉ học tập về các phương thức canh tác cây trồng, mà còn phải tìm ra giải pháp để phát triển doanh nghiệp của riêng họ. Mục đích chủ yếu của dự án là hướng đến việc tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu và “làm thế nào để kể những câu chuyện của riêng chúng tôi”, Jarvis chia sẻ.

Square-Roots-tinhte-14.jpg
Theo ông Musk, mục tiêu lớn của Square Roots là tạo ra “một cuộc cách mạng thực phẩm thật sự”.

Square-Roots-tinhte-15.jpg
Cuối những năm 90, sau sự bùng nổ của công nghệ, anh em nhà Musk chuyển từ Nam Phi đến Thung lũng Silicon. Họ đầu tư vào X.com, dự án sau này sáp nhập với PayPal và đã được mua lại bởi eBay.

Kimbal Musk biết đến Peggs, người từng làm việc với các dự án công nghệ khởi nghiệp sau đó bán cho Walmart và Adobe, trong vòng 1 thập kỷ. Trước khi thực hiện Roots Square, họ làm việc cùng nhau tại The Kitchen.

"Bạn sẽ học cách để thực hiện ước mơ tưởng chừng như không thể. 6 tháng trước, những thứ này chỉ gói gọn trong một bài thuyết trình Powerpoint”, Peggs cho biết.

Square-Roots-tinhte-16.jpg
"Người tiêu dùng ngày nay muốn biết họ có hỗ trợ cho một công ty đang làm điều gì đó tốt cho thế giới hay không”, Peggs nói. "Đây không chỉ là một xu hướng ăn uống”. Trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới, Aerofarms, ra mắt vào năm ngoái ở Newark, New Jersey (Mỹ). Cuối năm 2015, công ty nông nghiệp đô thị Gotham Greens mở trang trại trên mái nhà lớn nhất thế giới ở Chicago. Trong khi đó, Square Roots hy vọng sẽ mở rộng quy mô ra 20 thành phố vào năm 2020.

Square-Roots-tinhte-17.jpg
Trang trại thẳng đứng có thể trồng quanh năm, nhu cầu sử dụng nước và không gian ít hơn đáng kể so với trang trại ngoài trời.

Square-Roots-tinhte-18.jpg
Các nhà phê bình cho rằng trang trại thẳng đứng với các đèn LED sẽ tiêu hao nhiều điện hơn. Peggs đồng ý với quan điểm này khi cho rằng điện hiện là chi phí lớn nhất để vận hành trang trại. Tuy nhiên, ông cho rằng những nông dân sẽ tìm cách chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời trong tương lai. Đèn LED bên trong trang trại của Square Roots chỉ được bật vào buổi tối, thay vì sáng 24/7 như một số trang trại thẳng đứng khác.

Square-Roots-tinhte-19.png
Square Roots đã xây dựng văn phòng bên trong nhà máy Pfizer. Trong quá khứ, tòa nhà này là nơi sản xuất amoniac, một chất hóa học được phun lên cây trổng và trở nên quan trọng đối với hệ thống thực phẩm công nghiệp sau khi Thế chiến thứ I.

Square-Roots-tinhte-20.jpg
Kể từ năm nay 2017, mọi hoạt động kinh doanh đều diễn ra tại đây.

Tham khảo: Business Insider
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[Guest]
TÍCH CỰC
7 năm
2 anh em giỏi vl, anh làm tàu vũ trụ, ô tô, em trồng rau hitech 😁
lovingyou92
ĐẠI BÀNG
7 năm
ghê thật, 2 anh em, GATO quá
@lovingyou92 Tưởng như người ngoài hành tinh về để giải phóng cơm sườn.
@tanvietbt83 coi chừng cơm sườn cho ăn tù đấy, bọn nó đông lắm
@Nấm Linh Chi Nhìn thấy kiểu:" QHSX không còn phù hợp với sự phát triển của LLSX, đấu tranh tất yếu xảy ra." nhìn kiểu bọn CA phường, canbộ quận huyện ưngs xử, bị quay xìlip time gần đây coi bộ tụi nó hết biết cách xoay sở rồi. Tiền giờ chẳng biết mần chi. Gửi NH coa nguy cơ. Mua đất có nguy cơ...
frigidDragon
ĐẠI BÀNG
7 năm
"ông đã vận hành tồng cộng hai chuỗi nhà hàng"
😁:D:D
@frigidDragon Không lẽ 1 + 1 = 1
odysseyntn
TÍCH CỰC
7 năm
khá đấy, giải quyết đc vấn đề tiêu thụ điện năng hợp lý nữa là oke
@odysseyntn
Như kiểu ông là sếp của ông giao nv cho ổng rồi báo cáo cho ông vậy =))
ken0106
TÍCH CỰC
7 năm
Anh em nhà người ta!!! Có uy tín của ông anh nên ông em làm ăn cũng dễ. Đừng phá ông anh là được =))
@ken0106 Hai ae cùng khoeir nghiệp đấy!
Bao giờ VN mới được sờ vào nhưng kiến thức công nghệ này nhỉ?
kosmyn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@buidoimiennui
Haizzzzz, sao ko tự hỏi trên thế giới có bao nhiêu nước, bao nhiêu nước phát triển hơn VN ? Bao giờ bọn Nhật, Hàn, Sing mới có ?
liendoan2322
ĐẠI BÀNG
7 năm
Anh, em con nhà người ta! Thật ngưỡng mộ!
Chuẩn bị giống cái phim gì, lôi tất lên tàu, đi vòng quanh thế giới
Tui nói đâu có sai đâu hai cha này từ sao Thổ tới mà ...kkk
An.nover
ĐẠI BÀNG
7 năm
2 anh em nhà này thật sự đáng ngưỡng mộ. Đều có tầm nhìn hướng về tương lai.
Dạo này Elon Musk lên báo hơi nhiều, thích mấy thành quả của ổng SpaceX, Tesla, nhưng không thích mấy bài chém gió của ổng. Chém nhiều quá làm người nghe dễ bị trúng gió.
Hôm nay Tesla vừa ra Model 3 chưa thấy tinh tế đăng bài.:mad:
tieutu911
TÍCH CỰC
7 năm
@suacogaihalan -Cái og này là mod của tt giờ nghĩ làm bên tt qua bên oto saigon review chiếc tesla
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@tieutu911 😁 tiếc nhở, không biết vua lười có rì viu nữa ko dạo này cũng thấy ít xuất hiện quá
@suacogaihalan Chém để lấy niềm tin cổ đông và tạo chỗ đứng trên truyền thông. Tactic đấy, không phải để sướng mồm đâu. Hồi xưa Steve Jobs và Steve Balmer cái mồm cũng không vừa.
@suacogaihalan người ta tạo ra được tàu vụ trụ, xe hơi và nhiều thứ khác cho nhân loại, họ có quyền chém gió. Bác ở VN và được đăng ký nick trên Tinh Tế, nên được quyền comment. That's all
thaihoang131
ĐẠI BÀNG
7 năm
@suacogaihalan Lên báo nhiều, nói nhiều mới khiến người ta nhớ và tạo ấn tượng khi đặt hợp đồng hay khi mua hàng. Kỹ thuật marketing và chi cả đống tiền để làm đấy chứ không phải nói cho vui đâu. Để thành công không chỉ cần mỗi năng lực giỏi, nói cũng phải giỏi nữa.
Cái này đem vào những nơi như đảo nhỏ hoặc châu Phi Sahara thì tốt biết mấy
Một ông lo chuyện đi lại, một ông lo chuyện lương thực. Khá lắm
bizcras2
ĐẠI BÀNG
7 năm
Một ông lo chuyện vận hành lên vũ trụ, một ông lo cách trồng rau trên vũ trụ 😁
thachxyz123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Square Roots rồi Roots Square tùm lum hết thế này, đề nghị sửa lại
Ở aemail tân phú có dự án mở các gian hàng trong container cuối cùng ế xệ dẹp sắp hết rồi
vn_soft
CAO CẤP
7 năm
Các thanh niên "chuyên cần" sẽ nhân rộng mô hình này
Cần những bài như này để thấy người ta cuồng công nghệ là như thế đó!
chứ không phải mấy ku nhà ta cuồng những sản phẩm tiêu dùng như Iphone, SS , Sony...
Có thế mới bá chủ về công nghệ, làm thay đổi thế giới
còn các "thánh chém" công nghệ của ta chỉ tới mức sử dụng smartphone, máy giặt, dây cáp usb, máy xịt rửa cao áp, chơi game... tối ngủ còn cầu nguyện/cám ơn cái Iphone, cái laptop...
Nản

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019