Mời các bạn xem cách thức màn trập trên DSLR hoạt động như thế nào

sGear
2/8/2017 5:14Phản hồi: 56
Mời các bạn xem cách thức màn trập trên DSLR hoạt động như thế nào
Quá trình để chụp được một tấm ảnh trên các máy DSLR đó là: sau khi bạn nhấn nút chụp xong thì gương lật sẽ bật lên, màn trập sẽ mở trong 1 khoảng thời gian nhất định tương ứng với tốc độ chụp để ánh sáng lọt vào ghi nhận trên cảm biến rồi đóng lại, cuối cùng gương lật sẽ hạ xuống là kết thúc một lần chụp. Vậy có bao giờ bạn tò mò về cơ chế hoạt động của màn trập trên các máy ảnh DSLR nó diễn ra như thế nào không?

Rất may mắn là cũng có những người đã tự thử nghiệm và tìm ra câu trả lời đó bằng những videos slow motion cực kỳ sinh động sau đây.


Màn trập trong video clip ở trên được lấy từ chiếc Nikon D500, cấu tạo cũng khá đơn giản với 2 tấm màn bằng lá kim loại được kiểm soát bằng lò xo và nam châm điện.

Man_trap_DSLR_tinhte.vn_01.jpg

Các bạn xem thêm clip quay ở tốc độ cực chậm của kênh The Slow Mo Guys để dễ hình dung hơn.


Nguồn: Petalpixel, The Slow Mo Guys
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài tương tự như này trên Tinh Tế mình tin là không dưới 3 lần rồi! :/
@Lekhanhhoa.HLY Mình cũng nhớ là đọc lâu rồi
nhokzst
ĐẠI BÀNG
7 năm
hãy search "the shutter" trong google Hình Ảnh để tìm hiểu về màn trập, sau đó thay quần và like cmt này nhé
shensai_1
TÍCH CỰC
7 năm
Nhanh thật. Chậm 400 lần mà vẫn thấy nhanh @@
p905itv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình vừa bị kẹt màn trập con 60d, ko biết thay hết bao nhiu
IMG_20170802_163142.jpg IMG_20170802_163212.jpg
p905itv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Văn Nghiệp Ống bình thường nha, còn đang chụp bt rồi màn ko trập nữa, mở máy kêu cạch cạch nhẹ hoài
@p905itv Thay màn trập thôi bác 😁, màn trập trong máy DSLR là thứ sẽ phải thay vì nó có tuổi thọ (là số shot đã chụp từ lúc mới bóc hộp). Và cũng vì nó là bộ phận cơ khí nên chuyện nó bị hỏng dù xác suất thấp là bình thường thôi :D.
p905itv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Penguin Pingu Cảm ơn bạn, mấy cửa hàng dslr là thay dc phải ko bạn
@p905itv Một số cửa hàng bán máy có thể sửa được, hay tốt hơn bạn nên tìm tới những cửa hàng chỉ chuyên sửa máy ảnh 😁
ngiamom
ĐẠI BÀNG
7 năm
hấp dẫn quá mới mua 1 cái canon 700d chụp vui vẻ <3
Một trong những bộ phận cơ khí chính xác nhất của máy ảnh SLR 😁.
mình nhớ là tt có bài tương tự như vậy rồi mà :eek:
cho người ta kiếm view để sống đi mấy pa :v khó quá :v
Còn màn trập điện tử hình như là phóng điện cho sensor hoạt động thì phải. Nhỏ tới giờ toàn sài trập điện nên chưa biết came giác trập cơ ntn :v
@quynhmatroi Nó tắt mở sensr thui bác, cơ mà dùng màn trập cơ quan trọng hơn, màn trập điện tử nếu chụp nơi có nh bóng đèn có thể gây nhiễu ảnh😔
@nguyenfenice Nhiễu ảnh hay moire thế bác? Mới nghe lun á ??
truongtbx
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Nhòe ảnh nhé ( giống như chụp bị rung tay ). Moire như bạn nói là do thiếu sáng hoặc iso quá cao
@quynhmatroi Noise khác moire, moire thì ảnh vẫn dùng dc trong vài th, noise thì hỏng rùi... hơn nữa máy fj ít có hiện tượng moire vì nó dùng cảm biến xtrans, ko có bộ lọc aa😃
"Tất cả các quá trình đó được diễn ra trong một khoảng thời gian nhanh nhất hiện giờ là 1/8000s." là sai nhé,chỉ khoảng 1/100s thôi.Cái thời gian phơi sáng 1/8000s, 1/1000s hay 1s có thể hiểu là thời gian màn trập sau bắt đầu đóng sau khi màn trập trước bắt đầu mở.
minhlengoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có ai giải thích hoặc có tài liệu về màn trập của máy ảnh điện thoại được không? mình không rõ màn trập trên điện thoại nó là cơ học hay là kiểu nguyên lý như thế nào? Tìm tài liệu đọc chả thấy ạ. Cảm ơn,
Kaz.Sieghart
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kinh.chua.ne Nokia 808 & Lumia 1020 là ví dụ về màn trập cơ, còn vài mẫu điện thoại nữa
@Kaz.Sieghart cứ điện thoại nào có flash xenon thì phải có màn trập cơ, đây là điều bắt buộc rồi, như mấy con sony c905 c901 k800i ngày xưa cũng có đầy
@vanhitman Cho mình hỏi cái. Màn chập thì có tác dụng gì khiến nó chụp ảnh đẹp hơn. Điện thoại k cần màn chập mà
@theongyen Màn trập liên quan đến tốc độ trập để đóng băng chuyển động hay tạo hiệu ứng mờ ảo cho vật chuyển động, mây bay, cán phẳng mặt nc. Màn trập có tốc càng cao thì khi chụp vật thể chuyển động nhanh ít out nét hơn.
Có 2 loại màn trập, màn trập cơ truyền thống hiện nay là cái mà bài nói đến, nó hoạt động theo nguyên tắc đóng mở cửa trập để thu sáng nh hay ít... tuy nhiên vì giới hạn vật lý, tốc độ của màn trập này bị giới hạn, hiện nay cao là khoảng 1/8k, có loại 1/16k nhưng đắt và hiếm. Cho nên, ng ta tạo ra màn trập điện tử.

Gọi là màn trập cho dễ hiểu nhưng màn trập này ko hề có hệ thống đóng mở cửa trập. Nó hoạt động theo nguyên tắc đóng mở sensor (on/off) mà thui, do ko có bộ phận cơ khí và hoạt động theo ng tắc điện tử, màn trập này mở rộng giới hạn của màn trập cơ lên rất nh, tốc 1/32k là bt. Tuy nhiên nhược điểm của màn trập này là ảnh có thể noise khi chụp những nơi có nhiều ánh đèn.

Nói chung là nếu ko cần max tốc thì cũng ko cần màn trập điện tử lắm, ưu tiên cơ vì màn trập cơ cho ảnh chất lượng tốt và nét hơn nh.

Còn màn trập của phone thì e thấy đa phần họ sẽ dùng điện tử vì bỏ dc hệ thống cơ khí cồng kềnh, ko thích hợp vs thiết bị nhỏ như phone😃
Cần gì phải phức tạp như vậy, chỉ cần camera kép của iphone với ios là đủ đánh bại mọi dslr rồi, một sheeple cho hay ;)
@hoanglam9902 Tiểu nhị, cho tô muối.
@hoanglam9902 Hình như trc h chưa ai nói bác thiếu iot phải ko, e xin mạn phép nói trc ạ😃
@nguyenfenice Thế chú và gia đình đc bao nhiêu người nhận xét vậy rồi
@hoanglam9902 chưa bao h, bên e ng ta dc bổ sung iot từ bé rùi, còn bác hình như lớn lên ms phát hiện thiếu pk, bổ sung gấp nhé bác hehe😃
@nguyenfenice nói nhảm như sheeple thì ai nói cũng đc, mấy thằng thiếu iot thì làm sao nhận ra mình thiếu đc. Mấy thằng dốt thì muôn đời ko nhận ra mình dốt, càng cãi với mấy thằng dốt chỉ càng dốt nên túm lại, bỏ qua
evilcca
ĐẠI BÀNG
7 năm
Màn
Màn Chập để nó kiểm soát ánh sáng phơi vào cảm biến. Vì cơ cấu dslr sử dụng lăng kính và gương phản xạ (gương lật) để bạn có thể view qua cái lỗ nhỏ sau máy và hỗ trợ phần lấy nét. Cái màn chập ấy ko liên quan đến ảnh đẹp hay không. Các hãng giờ bât đầu tập trung đến máy ko gương lật, ko màn chập...mà sử dụng cách đóng ngắt cảm biến, giúp máy nhỏ gọn hơn.
@evilcca Cảm ơn bạn. Nhưng mình muốn hỏi thêm mấy con nokia hình như cũng có cái màn chập mà
rất thú vị. khi bấm máy nghe kêu cái xoạch phát mà chả biết nó hoạt động ra sao. giờ thì hiểu rồi
😁 cái này nhớ là post lâu rồi mà
sevenforfree
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ông Mod này đáng bị đuổi việc!

Lượng ánh sáng thu nhận trên sensor giống như nước chảy qua vòi: ống mở càng rộng (f càng bé), tốc độ đóng màn trập càng chậm thì lượng ánh sáng càng nhiều, ảnh càng sáng. Đó là khi mình cần nhiều ánh sáng, khi chụp trong đk thiếu sáng.

Nhưng khi rất nhiều sáng hoặc cần chụp nhanh thì ta cần chụp với tốc độ cao (đóng cửa trập nhanh). Lúc này lý thuyết KHÔNG còn đúng nữa. Nếu các bạn xem video thì sẽ thấy ở các tốc độ 1/8000, 1/4000, 1/2000 và 1/1000 đều có tốc độ đóng cửa sập như nhau, nhưng KHE SÁNG trên cửa sập to dần lên (gấp đôi nhau). Điều nay dẫn đến 2 trường hợp:

- Trời sáng, cần khép khẩu và chụp nhanh: sẽ đạt mục tiêu với cả 4 tốc độ trên vì thực tế tuy tốc độ đóng màn trập giống nhau, nhưng do khe sáng khác. Nói cách khác, họ điều tiết lượng sáng bằng 3 yếu tố: độ mở ống kính, thời gian phơi sáng, và độ mở của màn trập

- Cần chụp nhanh, đóng khung chuyển động: do tốc độ đóng màn trập giống nhau nên không đạt mục tiêu 😔

Điều này lý giải tại sao tồn tại 1 số "máy khâu" chuyên dụng với hệ số 1.3
@Penguin Pingu Mấy flash dùng cơ chế đồng bộ cửa trập (hss) đắt ghê hồn bác ạ😔
@sevenforfree Cửa trập bác ah, chứ chập thì e thấy hơi lạ ah😃
sevenforfree
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenfenice Cái này em xem lại thấy đúng. Bản chất là do tốc độ cao, khe giữa 2 màn nó bé (như 1 vạch trên 1 bức ảnh), nên cần đánh đèn nhiều lần để "quét" thành các vạch ngang, tạo thành ảnh.

Trở lại lý do giới hạn tốc độ 200 khi đánh đèn, ấy là để đảm bảo sensor được phơi toàn bộ, vì do cửa trập 1 hết hành trình, cửa 2 vẫn chưa đóng (mở toang)
@nguyenfenice Đúng rồi bác :(, đèn TTL đã đắt mà có HSS còn đắt ác hơn nữa :(
Việc một số máy ảnh điện thoại (như Nokia) có màn trập cơ khí là vì nó được thiết kế để dùng kèm với đèn flash xenon.

Đa số điện thoại đều trang bị cảm biến CMOS cho máy ảnh, với đặc trưng là từng điểm ảnh được "đọc" từ trái qua phải, từ trên xuống dưới (nhanh chậm tùy vào vi xử lý và chất lượng cảm biến). Thường thì điện thoại sẽ được trang bị kèm đèn LED mà hay gọi là "flash LED" (đây là cách gọi không đúng bản chất cho lắm) vì đèn LED có thể chiếu sáng lâu trong lúc chờ máy ảnh "đọc" hết toàn bộ cảm biến.

Ngược lại, đèn flash xenon chỉ có thể chiếu sáng trong khoảng thời gian cực ngắn. Nếu chỉ dùng màn trập điện tử thì sẽ có hiện tượng flash nháy xong mà cảm biến vẫn còn đang "đọc", ảnh ra chổ sáng chổ tối thui. Vì vậy, Nokia đưa vào màn trập cơ khí và thiết kế sao cho toàn bộ điểm ảnh trên cảm biến sẽ được "bật", màn trập mở ra và đèn flash xenon đánh, sau đó màn trập đóng lại và các điểm ảnh được "tắt".

Nói là như vậy vì thời điểm đó công nghệ chưa phát triển mạnh, tốc độ đọc của cảm biến CMOS chưa cao như bây giờ 😁
Mấy máy ảnh du lịch có màn chập không các bác? Ví dụ sony w830
@hsccv6 Có "màn trập điện tử" đó bác, mà thực chất là nó bật/tắt các điểm ảnh theo khoảng thời gian đã được vi xử lý tính toán chứ chả có cái màn trập nào chạy lên chạy xuống như máy ảnh SLR đâu 😁.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019