Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đua tốc độ 5 mẫu USB 3.0 dung lượng 32 GB, ai về nhất?

bk9sw
8/10/2016 22:21Phản hồi: 127
Đua tốc độ 5 mẫu USB 3.0 dung lượng 32 GB, ai về nhất?
Dù công nghệ điện toán đám mây đã trở nên phổ biến hơn nhưng những chiếc USB nhớ (USB drive, pendrive) vẫn là một vật dụng không thể thiếu mỗi khi chúng ta đi làm và thật sự thì mình vẫn "thủ sẵn" một mớ USB khi cần để cài Windows hay chỉ đơn giản là để xin thằng bạn cái source game, phần mềm. Trong bài này mình tìm mua và xin được 5 cái USB 32 GB đến từ các hãng ADATA, Kingston, PNY, SanDisk và Transcend và thử benchmark để tìm xem cái nào nhanh nhất. Bên cạnh đó, một số yếu tố như thiết kế, tính năng cũng được nhắc đến để anh em dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu của mình.

Hệ thống test MSI GE72VR 6RF Apache Pro với cấu hình:
  • CPU: Intel Core i7-6700HQ (Skylake) 4 lõi 8 luồng, tốc độ 2,6 - 3,5 GHz, 6 MB Cache;
  • Chipset: Intel HM170 (Skylake-H);
  • RAM: 16 GB SK Hynix DDR4-2133 dual-channel;
  • Ổ cứng: 256 GB Samsung SM951 M.2 2280 NVMe + 1 TB Hitachi Travelstar 7K1000 7200 rpm.
Một cái đồng hồ bấm giờ điện tử

Tất cả USB đều được format ở NTFS, Allocation Size: 4K

Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-2.jpg

Danh sách USB và giá tham khảo từ Amazon:


Ván 1: Benchmark bằng CrystalDisk Mark


Đầu tiên là kết quả benchmark từ CrystalDisk Mark, có thể thấy tốc độ đọc liên tục cao nhất thuốc về Transcend JetFlash 780 với 238 MB/s, nhưng tốc độ ghi liên tục cao nhất lại thuộc về SanDisk Extreme 32 GB với 101 MB/s. Tốc độ đọc/ghi liên tục thể hiện tốc độ truy xuất của USB khi bạn mở một file chẳng hạn như video hay ghi một file dung lượng lớn vào USB.


Riêng về tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên 4K thì nó thể hiện tốc độ truy xuất đối với các tập tin cỡ nhỏ. Thường thì bài test này được coi trọng nhiều hơn đối với ổ HDD hay ổ SSD bởi tốc độ truy xuất 4K sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng của máy bởi hệ điều hành sẽ thường xuyên truy xuất những tập tin dung lượng rất nhỏ, chẳng hạn như 4 Kb và một chiếc ổ cứng với tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4K cao sẽ khiến máy khởi động nhanh hơn, thực hiện các tác vụ mượt mà, nhanh hơn và chạy đa nhiệm tốt hơn. Kết quả trên cho thấy SanDisk Extreme 32 GB có tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4K tốt nhất, xếp thứ nhì là Kingston DataTraveler Locker+ G3, riêng 3 mẫu còn lại đều có tốc độ đọc ngẫu nhiên rất thấp.

Ván 2: Tốc độ truy xuất thực tế


Tất cả đều được thực hiện qua File Explorer mặc định trên Windows 10.
  • Test 1: File .ISO dung lượng 13,3 GB từ ổ HDD Hitachi Travelstar 7K1000 7200 rpm sang USB
  • Test 2: Thư mục dung lượng 6,12 GB gồm 15555 file và 7505 thư mục con từ ổ SSD Samsung SM951 sang USB
  • Test 3: File .ZIP dung lượng 2,96 GB từ ổ SSD Samsung SM951 sang USB
  • Test 4: Copy lại toàn bộ dữ liệu đã có trên USB (khoảng 22,4 GB) trở lại ổ HDD Hitachi Travelstar 7K1000 7200 rpm.

Qua 3 bài test này, chúng ta có thể thấy tốc độ truy xuất của 5 mẫu USB rất tương xứng với kết quả benchamark. Nhanh nhất vẫn là SanDisk Extreme 32 GB khi thời gian hoàn thành các bài test 1, 2, 3 và 4 ngắn nhất, với các mẫu USB còn lại thì thời gian thực thi các bài test có sự chênh lệch, hơn cái này nhưng lại thua cái kia.


Ở bài test 1, mình mô phỏng một việc rất thường làm đối với anh em khi dùng USB là chép 1 tập tin cài đặt Windows hoặc Office hoặc game dung lượng lớn từ ổ HDD sang USB để đem cài sang máy khác. Tương tự với bài test 3 với một file .zip dung lượng gần 3 GB tương đương với một bộ phim copy từ ổ SSD sang USB. Hầu hết các mẫu USB đều đạt được tốc độ ghi cao nhất có thể.

Quảng cáo



Tuy nhiên, chuyển sang bài test 2 với một thứ mục chứa 15555 file lớn nhỏ và 7505 thư mục con (đây là nguyên thư mục game LoL) thì tốc độ ghi của các mẫu USB bắt đầu phân hóa rõ ràng hơn. Bài test này cũng mô phỏng một điều chúng ta thường làm là sao lưu dữ liệu trên máy để cài lại Windows hoặc phân vùng lại ổ cứng. Đầu bảng vẫn là SanDisk Extreme nhờ tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4K cao và bét bảng là PNY Clie Turbo khi chiếc USB này tỏ ra rất chật vật để có thể ghi các file nhỏ và nó mất tới 22 phút 45 giây để hoàn tất. 3 mẫu USB còn lại thì tốc độ thực thi bài test này gần tương đương với Kingston DataTraveler Locker+ G3 hoàn tất trong 326 giây, xếp ngay sau là Transcend JetFlash 780 với 346 giây, cuối cùng là ADATA UE700 với 439 giây.

Với bài test 4, mình mô phỏng lại việc copy dữ liệu từ USB ra ổ cứng HDD thì thời gian thực hiện ngắn nhất lại thuộc về SanDisk Extreme, chỉ chậm hơn vài giây là 3 mẫu USB gồm Transcend JetFlash 780, Kingston DataTraveler Locker+ G3 và ADATA UE700. PNY Clie Turbo lại một lần nữa về bét với gấp đôi thời gian thực thi.

Tại sao những mẫu USB này không thể đạt được tốc độ ghi cao nhất ở bài test 2 với nhiều file nhỏ? Chúng ta hãy cùng xem sơ đồ dưới đây, tốc độ đọc/ghi của các mẫu USB sẽ tăng giảm tùy theo dung lượng của file. Khi đọc/ghi 1 thư mục cả ngàn file đủ mọi kích thước thì tốc độ của USB sẽ tăng giảm liên tục chứ không đều như một file duy nhất. Cần lưu ý là tốc độ đọc/ghi tối đa của các mẫu USB được đo bằng USBFlash Bench sẽ khác nhiều so với CrystalDisk Mark bởi USBFlash Benchmark chọn tốc độ đọc và ghi tối đa theo dung lượng file, chẳng hạn như mẫu ADATA UE700 đạt tốc độ đọc tối đa 188,77 MB/s nếu đọc file có dung lượng 8 MB và đạt tốc độ ghi tối đa 45,74 MB/s khi ghi file có dung lượng 8 KB. CrystalDisk Mark trong khi đó dựa trên tốc độ đọc/ghi liên tục của một file mẫu dung lượng 1 GB.



Như vậy qua loạt phép thử thì chúng ta có thể thấy SanDisk Extreme giữ ngôi đầu với tốc độ đọc ghi liên tục và đọc ghi ngẫu nhiên cao nhất. Thời gian thực thi các bài test cũng ngắn hơn so với các mẫu USB còn lại. Vị trí thứ 2 thuộc về Transcend JetFlash 780, thứ 3 là ADATA UE700, thứ 4 Kingston DataTraveler Locker+ G3 và cuối bảng là PNY Clie Turbo.

Quảng cáo


Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-4.jpg

Nếu xét về giá thành thì PNY Clie Turbo có giá rẻ nhất nên không ngạc nhiên khi hiệu năng của chiếc USB này không ngang bằng với những mẫu USB còn lại. Nó đạt tốc độ đọc liên tục rất cao nhưng tốc độ ghi lại quá chậm. Lớp vỏ nhựa của PNY Clie Turbo cũng không chất lượng, cơ chế trượt mở khá cứng, chỉ được cái nhỏ gọn nhất và dung lượng thực tế có thể sử dụng nhiều nhất trong đám (29,5 GB).

Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-5.jpg

Kingston DataTraveler Locker+ G3 mặc dù có giá đắt nhất, những $25 nhưng lại có hiệu năng chỉ ở mức trung bình, dung lượng thực tế có thể sử dụng cũng ít nhất (28,8 GB). Tính ra thì chiếc USB của Kingston có một vài điểm khiến nó đắt hơn, chẳng hạn như vỏ bằng kim loại anodize khá đẹp, phần nắp tháo rời có thể gắn vào phía sau tránh rơi rớt và đặc biệt là tính năng bảo mật Locker+ giúp bảo vệ dữ liệu qua mật khẩu khá hay, không thể gỡ bỏ hay xóa được. Mặc dù vậy, vỏ kim loại lại có một nhược điểm lớn là sau khi thực hiện loạt bài test, chiếc USB này phát nhiệt, khi cầm rút ra trên tay khá khó chịu.

Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-7.jpg

ADATA UE700 có thiết kế ổn nhất bởi nó khá mỏng, cơ trượt mềm dễ bấm, giá rẻ thứ 2 trong danh sách và hiệu năng khá tốt.

Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-3.jpg

SanDisk Extreme có hiệu năng rất ấn tượng, giá cũng khá tốt nên nếu chọn một chiếc USB nhanh thì bạn nên chọn cái này. Mặc dù vậy, điểm trừ của SanDisk Extreme là thiết kế của nó khá dị hợm, dài ngoằn, vỏ nhựa 2 mảnh ghép lại khá rẻ tiền. Chỉ được cái cơ trượt đầu USB của Extreme có lò xo hỗ trợ nên cảm giác trượt ra trượt vào rất đã, ngồi không mình hay ngứa tay 😃.

Tinhte.vn_So sánh USB 3.0-6.jpg

Transcend JetFlash 780 có hiệu năng chỉ xếp sau SanDisk Extreme. Thiết kế của Transcend thì thú thật mình không thích lắm bởi nó hơi cải lương, viền xi nhựa xung quanh qua thời gian có thể bong tróc đen thui rất xấu qua thời gian, trong hộp còn tặng cả sợi dây tình yêu cột vào USB nhưng phần nắp lại không thể gắn vào đuôi USB, rất dễ bị rơi mất.
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chickenlx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sandisk có vẻ khá ngon
gucci.yoona
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói chung usb bây h nó sêm sêm nhau hết
g_p3
TÍCH CỰC
7 năm
@gucci.yoona Bậy...
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
7 năm
@g_p3 Bác dùng từ nặng với người ta thế 😆
Nếu usb dùng để copy file word với excel thì same same bác nhỉ, cần gì quan tâm 2.0 hay 3.0 hay j j nữa đâu ạ


Sent from my iPhone using Tapatalk
XBlue
CAO CẤP
7 năm
Tuyệt
louiszhang
TÍCH CỰC
7 năm
Sandisk là trùm rồi , có điều ở thị trường Việt Nam thì quá nửa là hàng nhái. Kingston nhái còn nhiều hơn.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
7 năm
@louiszhang Chỉ có con giá chạm nóc nầy là ngon, còn lại tất cả dưới đó đều bèo nhèo hết.
sao usb của mình coppy vào dc có 3mb 😃 thôi
Sao không thấy ai dùng Lexar nhỉ? Thằng này ngày xưa chơi thẻ Sony PSP bá lắm. Vừa rồi có mấy đợt khuyến mãi trên Amazon mà chưa rảnh nên không lấy về (vì ưu tiên lấy mấy thứ khác trước).
Bài test mô phỏng thực tế liệu có chính xác không? Ví dụ như lúc mình cắm USB đầu tiên vào để copy thư mục LoL vào USB, thì HĐH sẽ truy cập vào các dữ liệu trên ổ cứng để đọc nó, rồi thực hiện việc ghi lên USB, điều này mất 1 khoảng thời gian nào đó. Nhưng sau khi rút USB đó ra, cắm USB thứ 2 vào để thực hiện công việc tương tự, thì HĐH sẽ rút ngắn được thời gian tương ứng, vì nó vừa mới truy xuất vào dữ liệu vừa mới được sử dụng xong.
@Black Mamba mình mô phỏng chính xác với thực tế, ngay cả giai đoạn mình copy ngược dữ liệu vào ổ cứng, với mỗi lần copy mình copy vào 1 thư mục khác nhau, dùng File Explorer mặc định chứ không dùng thêm ba cái TeraCopy gì hết, cứ bắt đầu từ khi nhấn nút Paste là bấm giờ 😃
qloved
CAO CẤP
7 năm
@Black Mamba Bạn nghĩ bộ nhớ cache đuợc bao nhiêu mà lo tới vấn đề đó, hơn nữa phương thức cache khá là phức tạp chứ không phải cứ truy cập thư mục nào là cache nguyên thư mục đó nên không cần phải lo tới vấn đề cache
usb tiền nào của đấy thật. mua cái 3.0 có hơn 150k trên lazada đúng như là hàng nhái vậy.tội ham rẻ
@trinhvandat Bác cho em xin link đi
quá dữ. sandix extreme là dòng bá đạo từ mấy năm nay. dùng wto quá ngọt
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
Hôm nào làm tiếp bài text về thẻ nhớ như này của các hãng đi mod.
@anhtkl sẽ cố gắng xin, mượn, cơ cấu để test cho ae 😁
sao không thấy thằng samsung đâu nhỉ mấy hãng này toàn dùng chip nand của sam làm usb chắc cùi rùi😕 chỉ riêng sandisk là tự phát triển đc chip nhớ
mr.kien_tran
ĐẠI BÀNG
7 năm
sandisk ngon, trong samsung toàn dùng sandisk để tét
Tiền nào của đấy thôi. Mua mấy con rẻ tốc độ đọc như sjt
jackback9296
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bên voz có loại Usb Team thần thánh chuyên rẻ và nhanh mà không thấy ở đây
https://vozforums.com/showthread.php?t=4289388
@jackback9296 tốc độ 4k thấp hơn đáng kể kìa...dù sao thì em đó cũng ngon rồi, giá chỉ có 170
vietprowap
TÍCH CỰC
7 năm
Đang dùng 1 con SanDisk Extreme 64GB, dùng chip nhớ SSD nên nhanh là phải :v , cắm USB vào máy tính nó nhận dạng là SSD Sata 3 luôn
matrix8145
TÍCH CỰC
7 năm
@vietprowap thým mua ở đâu chỉ em với, sợ mua hàng nhái.
nghiadaisu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietprowap Chuẩn
Mình cũng đang dùng con 64GB
ngon vãi tè luôn
@nghiadaisu Đồng bọn 64 extreme ở đâu ra nhiều thế (hiện đang sử dụng 32 and 64 Gb = ok)
@matrix8145 Mình mới nc với ô làm SanDisk. Ô bảo hàng chính hãng tại VN đang do Diêp Khánh với Dầu Khí phân phối. Sắp tới có cả Vĩnh Xuân. Cụ cứ mua có teem của 3 nhà này là xin
Con Lexar P20 mà vô e nghĩ ăn đứt mấy con này, ý kiến của e thôi
@Ios.android.1315 quá nhọ 😔
@bk9sw E đang test mà không biết chọn cái nào với lại screenshot của win trên macbook nên mod cho mình xin cái thông số để test với.
@Ios.android.1315 test trên Win á, CrystalDisk mark là được rồi, còn mấy cái test 1 2 3 4 thì cùng hệ thống test mới khách quan 😁
@bk9sw xong rồi ạ
E test trên macbook pro retina mid 2012 của e, 512ssd, i7 3820qm, 16gb ram
Tinhte.PNG
Đang xài SANDISK như hình, nhanh vãi đái, xài con 32GB nó nhanh hơn 16Gb tý
Eldimio
CAO CẤP
7 năm
Sandisk được cái cực nhanh nhưng nóng thôi rồi luôn, mình dùng cái ultrafit 3.0 mà copy đến nỗi nó tự làm chảy nhựa của nó luôn. Kingston luôn chậm mà chắc. Transcend thì từ bỏ từ lâu rồi vì rất hay hỏng (mình dùng mấy đồ Transcend toàn có vấn đề nghiêm trọng). PNY nói chung tạm ổn, bền bỉ. Hiện tại mình đang dùng cả 3 thương hiệu SanDisk, Kingston và PNY.
@Eldimio Con ultrafit thuộc dạng tiện ích chứ không trâu bò.
Cắm vô nhanh copy rồi rút nhanh.
Chờ vài phút do kích thước bé tẹo không tản nhiệt đi đâu đc.
@Eldimio Tùy dòng sandisk bạn dùng. Nếu bạn dùng sandix extreme hoặc sandix extreme pro thì không nóng chút nào đâu 😃
chip8xvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Eldimio Bác dùng kiểu gì chảy nhựa được nhỉ 😁.Em dùng mãi đúng là có nóng hơn con extreme nhưng không đến nỗi chảy cả nhựa.Em vẫn dùng 1 con 32GB cài win xem phim vẫn không nóng quá mức.Chỉ khổ giữ cái nắp cẩn thận một tý vì cái đấy khá dễ mất.
99v9.9999
TÍCH CỰC
7 năm
cho biết chỗ bán của mấy loại USB này đi
met3ora
TÍCH CỰC
7 năm
@Khổng Tước Amazon không ship hàng điện tử ra nước ngoài => phải sử dụng dịch vụ ship (không bảo hành, nhiều loại phí) => tính ra còn đắt hơn cả mua ở VN.
Chỉ nên sử dụng để mua hàng sale hoặc những hàng không có ở VN.
99v9.9999
TÍCH CỰC
7 năm
@anh_anh_vt cám ơn bạn nhé!
@bk9sw SanDisk các cụ cứ thấy teem BH của Diệp Khánh, Dầu Khí với Vĩnh Xuân là chiến nhá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019