Marcus Hutchins - người góp công chặn đứng WannaCry bị FBI bắt, tình nghi tạo ra Trojan Kronos

bk9sw
3/8/2017 18:14Phản hồi: 78
Marcus Hutchins - người góp công chặn đứng WannaCry bị FBI bắt, tình nghi tạo ra Trojan Kronos
Marcus Hutchins - người được xem là anh hùng khi nhanh chóng phát hiện và mua lại tên miền kill-switch vốn được WannaCry sử dụng để lây nhiễm, đã vừa bị FBI bắt giữ khi đang trên đường trở về nhà từ hội nghị bảo mật DEFCON diễn ra ở Las Vegas hồi tuần qua.

Hutchins trước đó đã được mời đến Hoa Kỳ để tham dự DEFCON 2017 và anh cũng đã ở lại Las Vegas, Nevada vài ngày để ghé thăm các điểm du lịch, theo kế hoạch thì anh đã lên chuyến bay trở về Anh hôm qua. Tuy nhiên, khi anh đang chuẩn bị làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Sin City thì các đặc vụ FBI bất ngờ ập đến bắt giữ và dẫn đi. Cơ quan điều tra tội phạm quốc gia (NCA) của Anh đã xác nhận về vụ việc nhưng chưa rõ vì Hutchins bị bắt vì tội danh gì.

Bạn đi cùng Hutchins là Andrew Mabbitt - nhà sáng lập công ty bảo mật Fidus Information Security cũng đã xác nhận Hutchins đã bị bắt và cho biết: "Tôi đang tìm luật sư cho MalwareTech (Hutchins là chủ trang này) bởi anh ấy không có người đại diện pháp lý và cũng không có ai đến thăm. Tôi cũng sẽ sớm thực hiện chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ cho Hutchins."

Hutchins hiện đang làm việc cho một trang tin bảo mật của Mỹ từ xa và tại hội nghị DEFCON, anh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và khen ngợi từ những nhân vật nổi tiếng trong giới bảo mật, điển hình như hacker kỳ cựu Charlie Miller - người chuyên hack các sản phẩm của Apple. Đáng tiếc là Hutchins không được trao giải thưởng Pwnie cho những cống hiển của mình trước đại dịch WannaCry.

Tin mới từ Andrew Mabbitt là Hutchins hiện đang bị tạm giữ tại văn phòng FBI ở Las Vegas. Thông tin về sự việc sẽ tiếp tục được cập nhật.....


Cập nhật:

Theo một bản cáo trạng được bồi thẩm đoàn thuộc tòa án quận phía đông bang Wisconsin đưa ra hôm nay thì Hutchins bị tình nghi phát triển, chia sẻ và là chủ mưu phát tán loại Trojan Kronos từng tấn công các tài khoản ngân hàng từ giữa tháng 7, 2014 đến tháng 7, 2015. Tài liệu được toàn án biên soạn cáo buộc Hutchins là người đã góp phần tạo ra Kronos và sau đó cập nhật mã độc này vào tháng 2 2015 với một hacker khác - người này cũng đã đăng một đoạn video hướng dẫn cách sử dụng Kronos. Sau khi được tung lên YouTube thì video này đã bị gỡ bỏ.

Người cộng sự của Hutchins cũng bị cáo buộc là đã quảng cáo Kronos trên nhiều diễn đàn hacker, kiếm được ít nhất là $2000 khi bán một bản sao của loại Trojan này và sau đó bán thêm một bản khác cho một tổ chức với giá đến $3000. Chính phủ Mỹ còn cho rằng vào ngày 11 tháng 6, 2015, bản thân Hutchins đã chủ động bán mã tấn công tại Mỹ. Tổng cộng có 6 bản cáo trạng đã được đệ trình lên tòa án phía đông bang Wisconsin vào ngày 12 tháng 7 năm nay.

Kronos.jpg
Kronos là một biến thể nguy hiểm hơn của malware Zeus, nó âm thầm lây nhiễm trên máy tính và "chôm" tài khoản ngân hàng trực tuyến của người dùng trên khắp thế giới. Kẻ tấn công sẽ phải mua các bản sao của Trojan Kronos và phát tán nó qua Internet bằng hình thức dẫn link tải gài bẫy và khi đã có được tài khoản thì tiền gởi của nạn nhân bị rút dần. Kronos từng được bán với giá đến $7000 với lời quảng cáo rằng: nó có thể lấy toàn bộ các tài khoản ngân hàng trực tuyến thông qua trình duyệt IE, Firefox và Chrome trên Windows; có cơ chế chống lại các Trojan cùng chức năng khác và có thể lẩn tránh trước sự phát hiện của các phần mềm bảo mật nhờ rootkit 32 hoặc 64-bit; có thể vượt qua cơ chế cách ly của phần mềm diệt virus và cho phép kẻ tấn công điều khiển và ra lệnh được mã hóa.

Cách Kronos được đóng gói và trao đổi cũng rất tinh vi. Khi đặt cọc trước $1000, người mua có thể dùng thử một phiên bản của Kronos trước khi mua đứt và người bán sẽ cung cấp một mô-đun chứa các phần phụ bổ sung cho Trojan cũng như hỗ trợ dịch vụ.

MalwareTech.jpg
Điều lạ kỳ là vào ngày 13 tháng 7 năm 2014 - cùng ngày khi đoạn video hướng dẫn sử dụng Kronos được đăng tải thì Hutchins cũng đăng một dòng tweet trên tài khoản MalwareTech hỏi về Kronos. Thông tin này càng củng cố cho cáo buộc anh ta có dính líu tới Kronos.

Theo luật pháp Mỹ thì Hutchins hiện vẫn coi như vô tội cho đến khi bị kết tội. Nếu những lời cáo buộc nói trên là đúng thì thật sự trường hợp này thật tréo nghoe bởi Hutchins vừa mới được ca tụng là người hùng khi góp công lớn chặn đứng sự lây lan của WannaCry thì giờ đây đã trở thành tội đồ.

Ngoài ra, việc anh bị bắt giữ ngay tại sân bay cũng rất lạ. Anh và Mỹ có hiệp ước dẫn độ tội phạm rất chặt chẽ kể từ thời Tony Blair và George Bush nhưng có vẻ như các đặc vụ FBI không chọn giải pháp này. Thay vào đó họ bắt giữ và dẫn Hutchins đi vào đúng ngày cuối cùng anh ta ở trên đất Mỹ - thời điểm mà những thiết bị điện tử của Hutchins đã được nạp đầy những thông tin mà anh ta thu thập được trong suốt chuyến đi (Hutchins cũng đã dự nhiều buổi tiệc và chụp lại nhiều hình ảnh khi ở Nevada). Ngoài ra việc bắt giữ ngay tại sân bay cũng hợp lý bởi sân bay là môi trường được kiểm soát an ninh tốt và các đặc vụ có thể dễ dàng thực hiện công việc của mình.

Quảng cáo



Hutchins hiện sống ở Anh nhưng làm việc cho Kryptos Logic ở California. Vụ bắt bớ này xảy ra ngay sau khi FBI đánh sập chợ giao dịch dark web Alphabay nơi Kronos từng được rao bán. Hutchins sẽ trở thành mảnh ghép quan trọng giúp các nhà điều tra lần ra những hacker đứng đằng sau Kronos vốn được cho là sống tại Anh và là công dân Anh.



78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xong việc về nước sớm là ổn rồi. Ở lại du lịch chi cho xui 😔
tuong_TM
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TACOMPUTER Bác này ngây thơ. FBI nó đã tia từ trước khi anh này qua Mỹ rồi. Ở lại thêm hay không chẳng ảnh hưởng gì cả vì cuối cùng cũng sẽ bị bắt ngay trước khi về nước. Cách bắt này tối đa hóa thông tin thu thập được từ người bị bắt. Nếu không muốn xui thì đừng có sang Mỹ từ đầu ấy. Mà công việc anh này xuyên quốc gia thế này sớm muộn gì cũng phải bay sang Mỹ vì công việc thôi. FBI nó giữ bí mật lệnh truy nã để chờ thời cơ đấy.
Bắt công dân nước ngoài tại nước mình.
Bắt công dân nước mình tại nước ngoài.

Thế giới thiệt đáng sợ
@hypous dễ hiểu thôi mà. đất của anh anh có quyền.
@hypous
@hypous Screenshot_2017-08-04-14-30-23.png
Đạp cứ* Đoàn Bảo Châu
adthuyanh
TÍCH CỰC
7 năm
@hypous Tuổi Thanh Xuân sắp qua. 😁
bác nào có ít tài liệu về Python k ạ . Có thể cho mình xin không . Gg k thấy ra
@livingpalm chính xác. Đến search còn không xong thì next đừng có học lập trình phí thời gian
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mimi_emyeu Mời bác:

https://www.edx.org/course?search_query=python
DmooN
TÍCH CỰC
7 năm
@shininglife có học cũng không đến đâu, chỉ là giây phút nổi hứng bất tử 😃
enderphan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mimi_emyeu Tìm Violent Python, nuốt hết cuốn đó đủ viết malware!
Lies
TÍCH CỰC
7 năm
đen thì đen hẳn
trắng thì trắng hẳn
đã đen r lại còn nhá nhá chút trắng để lấy tiếng lấy số, giờ ôm hận 😁
@Lies Kiểu phải thế, như người da trắng, da đen rồi nhô ra anh da vàng đấy thây :D
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@Lies Hacker mũ xám :D
Sân bay Sin City 😁 Có ai thích phim Sin City như mình không?
ngautuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@exciterc Shin City chứ hả?
Thời thanh niên mỏi tay vì nó :D

------

À nhầm, Original Sin.
ZOZ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Như trong phim
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Tội đồ tạo ra anh hùng và ngược lại... 😁
Đậu... tà ko ra tà chánh ko ra chánh thì chết thôi con ạ... mà nhiều khi nó cho về làm gián điệp mạng cũng ko chừng. Mỹ mà kkk
Tuổi trẻ tài cao. Nhìn vào đâu cũng thấy lỗi thì mới làm Hacker được. (câu này không phải của mình mà lượm được trên Net thôi tạm dịch là thế). Heheheh
@pond1597 Ví dụ nhìn vào 1 cái OS mà thấy tận 40 lỗi bảo mật sơ đẳng thì sao bạn ?
@dualshoсk Thì....híp nó liền cho em. Lúc đấy thím Tim sẽ phải lòng bạn ngay thôi. hehehehhe
jeratech
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dualshoсk Thì điện lên apple thương lượng fix lãnh tiền ! Chứ android là môi trường cho hacker khai thác như công cụ lun rồi fix với bảo mật gì nữa 😆)
@jeratech Đù. Mặc định luôn hả ?
Twitter nó hỏi có ai có file virus kronos không thì liên quan gì đến tạo ra nó nhỉ?

Ví dụ như mấy công ty làm phần mềm diệt virus lấy mẫu về nghiên cứu cũng là tội phạm à 😔
@dasklney Không chắc nhưng có thể phán đại như sau: IP nó đăng bán virus vào diễn đàn hacker trùng với IP nó đăng hỏi mẫu, ví dụ thế
@SaigonIT Có thể dò IP trên diễn đàn UG thôi chứ (vào UG bằng IP thật?), Twitter thì nghe nói chống lại chính quyền mấy vụ bắt cung cấp thông tin người dùng này lắm mà 😁
Để đổi lấy lý lịch trong sạch, anh ấy sẽ phải làm việc cho FBI 5 năm. 😁
Tuổi trẻ tài cao, ko biết đâu mà lần :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
mi
mình trình sơ đẳng thôi . mình đang học thêm ở 1 lớp lập trình
@mimi_emyeu Vậy bạn lên coursea hay là lynda học theo giáo trình nó dễ, có file pdf có thầy giảng có ví dụ bài tập, có ng sửa bài cho free học xong lại đc cái chứng chỉ để đi khoe nửa
@mimi_emyeu Học đến đâu thì tìm hiểu đến đó chứ trình độ sơ đẳng thì nhiều khi sẽ rối tung đấy. Nếu bạn có thể đọc hiểu các script "lạ" mà hiểu được thì không nói còn không thì sẽ rối lên thêm. Hồi xưa tui có học Assembler,C++...nhưng khi xin việc họ nhận vô làm ở khâu rebug có nghĩa là chả cần bạn là kỹ sư phần mềm hay lao công chỉ cần chạy lệnh nó sẽ đọc cái nào ok thì pass còn không thì ấn nút nó chuyển lệnh cứ thế nhấn rồi nhấn cho tới hết giờ mà chả biết đoạn mã nào cả (toàn là soft ware không nha). Làm riéc cũng chán chả học hỏi thêm gì cho nên có cơ hội là thoát liền. Bây giừ làm con buôn đúng là nghề chọn mình mà. Hehehehe.
@pond1597 mình search gg nó cũng thấy rồi . công việc của mình ở công ty tbị hóa chất cơ bản thì cũng k nhàn lắm 😆 toàn lắp, giao hàng . đợt này đang rảnh nên muốn học thêm . chứ mình cũng chán làm nhiều khi tiếp xúc hóa chất nó khó chịu lắm ,tập tành xem có đổi nghề đc không ý 😁
lái lụa đấy ;)
Hello
Minh là thành viên anonymous 😆
@body2017 Pha trà hay rót nước vậy? hehehehehe
Hoan LK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@body2017 Đi quét nhà đi cu
anh_pc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quá nhọ cho anh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019