Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Marcus Hutchins có thể được thả sau khi đóng bảo lãnh, trắng đen ra sao vẫn chưa rõ

bk9sw
5/8/2017 14:54Phản hồi: 38
Marcus Hutchins có thể được thả sau khi đóng bảo lãnh, trắng đen ra sao vẫn chưa rõ
Vài ngày sau khi bị FBI bắt giữ thì đến hôm thứ 6 vừa qua, tòa án Las Vegas cho biết Marcus Hutchins có thể được thả nếu đóng tiền bảo lãnh. Hiện tại "người hùng WannaCry" vẫn đang bị tạm giam, đứng trước các cáo buộc tạo ra và bán một loại malware từ 3 năm trước. Tuy nhiên, Marcus Hutchins vẫn một mực khẳng định anh vô tội.

Như đã đề cập trước đó, Marcus Hutchins - công dân Anh, người được ca tụng là người hùng khi góp công lớn ngăn chặn WannaCry lây lan đã bị FBI bắt giữ ngay tại sân bay Sin City khi đang trên đường trở về nhà từ hội nghị DEFCON 2017 vừa diễn ra tại Las Vegas hồi tuần qua. FBI cáo buộc Hutchins là người đã phát triển và bán phần Trojan Kronos chuyên lấy cắp tài khoản ngân hàng từ khoảng 2014 đến 2015 cùng với một người khác chưa rõ tên.

Marcus Hutchins.jpg
Hôm thứ 5, Hutchins lần đầu trình diện tại tòa để dự phiên điều trần kéo dài chỉ 5 phút. Phiên tòa được hoãn lại một ngày để Hutchins và luật sư bào chữa có thêm thời gian. Trong phiên tòa diễn ra vào 3 giờ chiều hôm thứ 6 theo giờ địa phương, Hutchins đã phủ nhận các cáo buộc chống lại mình. Thẩm phán cho biết anh có thể được thả với một số điều kiện nhất định cùng với khoản tiền bảo lãnh 30.000 USD.

Tuy nhiên, mặc dù phiên tòa kết thúc chỉ 30 phút sau nhưng Hutchins và luật sư của mình không thể đến văn phòng bảo lãnh để đóng tiền bởi phòng này đóng cửa vào 4 giờ. Thành thử ra anh không được thả hôm thứ 6 và phải ngồi sau song sắt đến hết tuần cho đến khi văn phòng bảo lãnh mở cửa trở lại vào thứ 2, tức hôm nay. Ngoài ra, Hutchins còn phải bay đến Wissconsin để tham dự một phiên tòa khác vào thứ 3.


Adrian Lobo - luật sư bào chữa cho Hutchins nói: "Anh ấy dành cuộc đời mình để nghiên cứu về malware và không có ý định đe dọa mọi người. Anh ấy đã sử dụng Internet cho mục đích tốt."

Ngoài ra Lobo cũng nói với cánh phóng viên rằng Hutchins có thể sẽ nhận được tiền bảo lãnh từ những người ủng hộ anh bởi gia đình của Hutchins vẫn đang ở Anh. Đến thời điểm này thì Hutchins vẫn chưa được nói chuyện với bạn bè hay người thân.

Trước phiên điều trân, Hutchins đã đề nghị tòa cho phép anh xuất hiện tại tòa mà không phải đeo còng tay và cùm chân. Tòa án đã chấp nhận đề nghị này và anh đứng trước vành móng ngựa với bộ tù nhân màu vàng, chân đi đôi dép Crocs màu cam.

Các công cố viên thuộc Bộ tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc rằng trong thời gian ở Nevada, Hutchins cũng đã ghé thăm một trường bắn súng và điều này có thể xem là bằng chứng cho thấy Hutchins cần phải bị bỏ tù và không được thả dưới dạng bảo lãnh. Luật sư Lobo nhận định cáo buộc của chính phủ thật "rác rưởi".

Adrian Lobo.jpg
Adrian Lobo - luật sư bào chữa cho Hutchins nhận định: Cáo buộc của chính phủ nhằm vào Hutchins thật "rác rưởi".
Quan trọng hơn, các công tố viên cũng cáo buộc rằng trong phiên thẩm vấn, Hutchins đã thừa nhận đã viết ra Kronos và họ đưa ra bằng chứng cho thấy anh đã bán Trojan cho hacker. Tuy nhiên, có khả năng Hutchins bị ép cung bởi khi thẩm vấn, anh vẫn chưa có luật sư. Thêm vào đó các công tố viên đưa ra bằng chứng là một đoạn tweet nhắc đến Trojan Kronos được Hutchins đăng tải trên tài khoản Twitter @MalwareTechBlog nhưng cần lưu ý rằng Hutchins đã viết và chia sẻ mã lập trình của malware trực tuyến từ lâu nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Cụ thể hơn hồi tháng 4 năm 2014, trước khi Kronos lây lan tại nhiều nước thì Hutchins đã đăng một bài blog có tựa đề: "Viết malware cho vui và không vì lợi nhuận (Bởi hành vi này bất hợp pháp)." Nội dung bài blog giải thích về cách để viết một con bootkit để lây nhiễm trên ổ cứng định dạng MBR trên máy tính chạy Windows XP và các bước để vô hiệu hóa bootkit. Anh cũng lưu ý rằng: "Trước khi bạn bị FBI gõ cửa thì tôi muốn làm rõ một vài điều: Loại bootkit này được viết ra để chứng minh ý tưởng và sẽ rất khó để sử dụng nó làm vũ khí và sẽ không có bất cứ phiên bản nào như vậy rơi vào tay của tội phạm mạng."

MalwareTech.jpg
Tuy nhiên vào năm 2015, Hutchins đã tiết lộ trên Twitter rằng anh rất sốc khi phát hiện một vài đoạn mã mà anh đã dùng để viết ra con bootkit nói trên đã được sử dụng trong Trojan Kronos.

Quảng cáo


Các luật sư của Hutchins cho biết anh không phải là người đứng đằng sau Kronos - loại Trojan đã âm thầm lây nhiễm trên rất nhiều máy tính Windows, đánh cắm tài khoản ngân hàng và rút dần tiền của nạn nhân. Loại Trojan này thường được bán cho những kẻ lừa đảo qua mạng, phát tán qua email hay các tập tin gài bẫy để người dùng tải về và chiếm đoạt tiền từ tài khoản có được. Kronos được phát triển dựa trên Zeus và được công bố trên các diễn đàn hacker của Nga từ tháng 7 năm 2014.

Nếu như được thả trong tuần tới thì Hutchins sẽ phải đeo thẻ định vị bất cứ lúc nào, không được dùng Internet và cũng bị buộc phải ở lại Mỹ trong suốt thời gian này.

Theo: The Register
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Công dân của Mẫu Quốc để bị bắt mà không thèm ý kiến gì nhỉ 😁
Đúng vậy, cáo buộc quá rác rưởi, em đẹp quá nói lại chuẩn nữa 😁 yêu ròi
Tiền bảo lãnh có được lấy lại sau khi tòa kết luận không có tội không các bác nhỉ?
phutan87
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Saturday289 Có nếu trong thời gian bảo lánh làm tròn trách nhiệm của công dân thì sẻ được trả lại, hư là tịch thu luôn
Nhìn chị luật sư thì anh Hut luôn đúng nhé, có phạm tội gì đâu.
Nữ Hoàng phải cho người sang bắt cóc mang về Anh ngay chứ nhỉ
PentiumT
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi nghi ngờ rằng đường dây của anh này có liên quan tới anh chàng Leroy Sane của Man xanh 🤔
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
tôi nghi ngời mấy con mã tống tiền xuất ra từ FBI., anh này phá công chuyện của mấy ảnh nên h bị lôi ra hầu tòa
Mỹ rác rưỡi
Làm ra con Wanacry hết bao nhiêu công sức! Mày lại đi phá của bố!
Bố bắt mày vào tù cho chừa nghe con ;)
Razor11
CAO CẤP
7 năm
Có khi nào thằng này phát tán WannaCry rồi giả vờ làm người hùng 😁
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Razor11 Mình thích cái suy nghĩ của bạn đó, giống y chang mình :D . Cứ như mấy ông làm phần mềm diệt virus cố tạo ra virus để bán được hàng vậy. 😕
decon
ĐẠI BÀNG
7 năm
Anh em chú ý đến diễn viên phụ là em luật sư hơi nhiều, quay lại nhân vật chính giùm tui cái......ờ mà luật sư đẹp thật.
knnhubi
TÍCH CỰC
7 năm
Thằng mày biết chọn luật sư ghê ...
vanthanh1995
ĐẠI BÀNG
7 năm
Adrian Lobo - i love you nhoa nhoa
Ross Ulbricht đến bây giờ vẫn đang một mực cho rằng anh ấy vô tội
(Ross một tay gây dựng nên Silkroad)
vào đọc bài này vì có chị luật sư xinh đẹp quá
FREEEE HIMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMM
Qua video clip này có thể thấy rõ anh chàng này vô tội
Bắt công dân nước khác tại nước mình
Bắt công dân nước mình tại nước khác
---thế giới quá hỗn loạn---
kenny9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fbiprohj khi công dân nước khác ở tại nước nào thì xử theo luật pháp bản địa vì đã chập nhận xin visa của nước sở tại.
MrTy85
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ở xứ Mẽo, công tố viên và luật sự hoạt động đúng chức phận của mình một cách rất hiệu quả...
Công tố viên buộc tội...
Luật sư bào chữa...
Ko biết xứ Mẽo có trò tố cáo thân chủ không ta 😁
MrTy85
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gaodenvang Cái thứ như mày thì muôn đời ếch ngồi đáy giếng... tiền mày kiếm dc hàng tháng còn chưa chắc bằng tiền tao đóng thuế đấy con ếch ạ...
gaodenvang
TÍCH CỰC
7 năm
@MrTy85 Cái thứ nô lệ cho mẽo, nhận tiền việt tân như mày thì nó cấp nhiều tiền hơn dân làm công ăn lương như tao rồi, tao đồng ý :rolleyes:
kelton88
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gaodenvang Ông đéo thích ở xứ thiên đường này nhưng ông vẫn phải ở vì ông đéo sang bên đó được dù rất muốn. Và ông ở xứ này vi ông sinh ra ở đây và ông ở chả cần sự cho phép của thực thể nào. Vì xứ này hay bất kì xứ nào khác không thuộc sở hữu của bố con thằng thực thể nào. Bố ở, nhưng bố đéo hài lòng, bố muốn đi, nhưng đéo đi được. Bố đéo thích bố chửi cho hả. Quên mẹ cái luận điệu "ko thích thì đi đi nhé", bố không thích nhưng bố đéo đi đấy ok?
MrTy85
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gaodenvang Ôi đệt, nghe cái giọng là sặc mùi DLV cmnr... Tao cũng làm công ăn lương, nhưng lương cao, ngủ thẳng giấc, chẳng lo phải bợ đít thèn nào... Chẳng lo có ngày bị đưa đi thí chốt... Chỉ có lo nghĩ tuần này coi phim gì, tháng này đi du lịch đâu... OK?
Còn cái thể loại như mày thì muôn đời nhục thôi 😁
ThanhDuy88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái lí do chưa đc thả ngay mới thật nực cười =))
Hết h làm việc 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019