Kết quả một nghiên cứu mới cho thấy việc trang điểm có thể giúp phụ nữ cảm thấy rằng họ thông minh hơn, từ đó đạt được hiệu quả cao trong công việc, học tập hay đời sống. Cụ thể, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Harvard và Đại học Chieti (Ý) trong quá trình tìm hiểu cái gọi là “hiệu ứng son môi” đã tiến hành kiểm tra và phát hiện những sinh viên nữ có trang điểm dường như nhận được những lợi ích về nhận thức nhất định từ hiện tượng tâm lý này; nói cách khác, việc dùng mỹ phẩm có thể khiến họ cảm thấy bản thân có vẻ đã cải thiện đáng kể lòng tự trọng, thái độ và tính cách. Hiệu quả của việc trang điểm thậm chí còn được cho là giúp cho nhóm tình nguyện viên đạt điểm cao hơn, so với các phương pháp giúp tâm trạng tốt hơn chẳng hạn như nghe nhạc tích cực.
Trước đây, mỹ phẩm từng được biết đến như một phương pháp có thể tác động tích cực đến tâm lý của người sử dụng, giúp họ cảm thấy hấp dẫn hơn ở vẻ bề ngoài từ đó gia tăng sự tự tin. Tuy nhiên, hiệu quả của việc trang điểm với khả năng nhận thức là mối quan hệ chưa từng được biết đến. Ở nghiên cứu vừa thực hiện, các nhà khoa học tiến hành chia 186 nữ sinh viên vào các nhóm khác nhau, sau đó cho họ thực hiện một số hành vi có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, trong đó bao gồm việc nghe một đoạn nhạc tích cực, tô màu cho một bản vẽ khuôn mặt người và trang điểm. Kế đến, các tình nguyện viên này sẽ phải làm một bài kiểm tra liên quan đến tâm lý học tổng quát.
Rocco Palumbo, tiến sĩ nghiên cứu thần kinh học nhận thức thuộc Trường Y Harvard, đặt giả thiết nhóm các nữ sinh viên được trang điểm sẽ nhận được cảm xúc tích cực hơn và vì vậy, kết quả kiểm tra của họ sẽ tốt hơn 2 nhóm còn lại. Kết quả thu được đã chứng minh giả thiết ban đầu của ông. Nghiên cứu cho thấy những hiệu quả nhận thức nhất định ở nhóm nghe nhạc, nhưng nhìn chung, điểm kiểm tra của nhóm nữ sinh trang điểm cao hơn đáng kể, cho thấy sự tồn tại của mối liên kết giữa việc sử dụng mỹ phẩm và hiệu quả nhận thức.
Hiệu ứng son môi là lý thuyết cho rằng khi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng hơn trong việc quyết định mua những mặt hàng xa xỉ ít tốn kém, như son môi chẳng hạn. Khi lòng tin của người tiêu dùng trong nền kinh tế đang suy giảm, họ sẽ mua những hàng hóa có ít tác động hơn đến nguồn tiền sẵn có. Ngoài thị trường mỹ phẩm, người tiêu dùng có thể bị cám dỗ bởi bia đắt tiền hoặc các thiết bị điện tử nhỏ hơn, ít tốn kém hơn.
Tờ The Economist năm 2009 từng có bài viết về vấn đề này và họ cho rằng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lý thuyết hiệu ứng son môi. Nguyên nhân vì theo số liệu thu thập bởi công ty nghiên cứu thị trường Kline & Company, doanh số bán son môi theo ghi nhận có tăng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng điều đó cũng diễn ra trong thời kỳ thịnh vượng. Nói cách khác, không có mối tương quan rõ ràng về mặt kinh tế.
Trước đây, mỹ phẩm từng được biết đến như một phương pháp có thể tác động tích cực đến tâm lý của người sử dụng, giúp họ cảm thấy hấp dẫn hơn ở vẻ bề ngoài từ đó gia tăng sự tự tin. Tuy nhiên, hiệu quả của việc trang điểm với khả năng nhận thức là mối quan hệ chưa từng được biết đến. Ở nghiên cứu vừa thực hiện, các nhà khoa học tiến hành chia 186 nữ sinh viên vào các nhóm khác nhau, sau đó cho họ thực hiện một số hành vi có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, trong đó bao gồm việc nghe một đoạn nhạc tích cực, tô màu cho một bản vẽ khuôn mặt người và trang điểm. Kế đến, các tình nguyện viên này sẽ phải làm một bài kiểm tra liên quan đến tâm lý học tổng quát.
Rocco Palumbo, tiến sĩ nghiên cứu thần kinh học nhận thức thuộc Trường Y Harvard, đặt giả thiết nhóm các nữ sinh viên được trang điểm sẽ nhận được cảm xúc tích cực hơn và vì vậy, kết quả kiểm tra của họ sẽ tốt hơn 2 nhóm còn lại. Kết quả thu được đã chứng minh giả thiết ban đầu của ông. Nghiên cứu cho thấy những hiệu quả nhận thức nhất định ở nhóm nghe nhạc, nhưng nhìn chung, điểm kiểm tra của nhóm nữ sinh trang điểm cao hơn đáng kể, cho thấy sự tồn tại của mối liên kết giữa việc sử dụng mỹ phẩm và hiệu quả nhận thức.
Hiệu ứng son môi là lý thuyết cho rằng khi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng hơn trong việc quyết định mua những mặt hàng xa xỉ ít tốn kém, như son môi chẳng hạn. Khi lòng tin của người tiêu dùng trong nền kinh tế đang suy giảm, họ sẽ mua những hàng hóa có ít tác động hơn đến nguồn tiền sẵn có. Ngoài thị trường mỹ phẩm, người tiêu dùng có thể bị cám dỗ bởi bia đắt tiền hoặc các thiết bị điện tử nhỏ hơn, ít tốn kém hơn.
Tờ The Economist năm 2009 từng có bài viết về vấn đề này và họ cho rằng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lý thuyết hiệu ứng son môi. Nguyên nhân vì theo số liệu thu thập bởi công ty nghiên cứu thị trường Kline & Company, doanh số bán son môi theo ghi nhận có tăng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng điều đó cũng diễn ra trong thời kỳ thịnh vượng. Nói cách khác, không có mối tương quan rõ ràng về mặt kinh tế.
Tham khảo: Phys.org, Tạp chí Cogentoa