So sánh chất lượng hình ảnh TV Sony Bravia W660E và Samsung M5500

agp8x
7/8/2017 9:8Phản hồi: 55
So sánh chất lượng hình ảnh TV Sony Bravia W660E và Samsung M5500
Vừa qua thì mình đã có cơ hội để so sánh 2 mẫu TV FullHD tầm trung là Sony W660E và Samsung M5500, đều là phiên bản 49 inch với mức giá vào khoảng 16 triệu đồng. Ở tầm giá này, chất lượng hiển thị hình ảnh chính là yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn

TEST_FullHD-22.jpg

Để việc so sánh diễn ra công bằng, mình sử dụng một đầu phát và dùng bộ HDMI Splitter để chia tín hiệu đến 2 TV. Cảm biến ánh sáng môi trường của TV đã được tắt, điều này giúp độ sáng ở mức tối đa (tuỳ theo chế độ) và tránh hiện tượng lệch sáng do cảm biến gây ra. Bên trái là TV Samsung M5500 còn bên phải là TV Sony W660E. Các tuỳ chỉnh về chế độ hình ảnh đều được reset về mặc định. Trong bài này hình ảnh sẽ được set ở 2 chế độ Chuẩn và Phim (Tuỳ chọn đối với TV Sony), bởi lẽ đây sẽ là 2 tuỳ chọn sẽ cho chúng ta chất lượng hình ảnh chính xác và tự nhiên nhất. Chế độ Sống Động của TV thường sẽ đẩy độ tương phản và bão hoà màu lên rất cao để bắt mắt người xem, tuy vậy việc tăng độ tương phản thường dẫn đến một số hạn chế như màu thiếu tự nhiên và mất chi tiết ở các vùng sáng/tối.

TEST_FullHD-16.jpg

Đặt ở thiết lập hình ảnh Chuẩn, chúng ta thử nghiệm độ tương phản của cả 2 TV. Mình chọn ngay hình ảnh thử chỉ có 2 màu cơ bản là trắng và đen nhưng cực nhiều chi tiết nhỏ, may mắn là cả hai TV đều thể hiện rất tốt các chi tiết. Nhìn vào nền trắng và màu da, chúng ta có thể nhận thấy được là Sony (phải) thiên về tông màu ấm, trong khi đó Samsung (trái) thì thiên về tông lạnh. Việc sử dụng tông màu ấm có thể khi mới nhìn vào không cho cảm giác bắt mắt. Nhưng điều này sẽ là lợi thế cho người xem khi ngồi trước màn hình TV trong thời gian dài, giúp mắt dễ chịu hơn. Đặc biệt là các bạn mê phim thì việc này hoàn toàn là 1 điểm cộng đáng kể cho Sony.

TEST_FullHD-1.jpg

Video thứ 2 dùng để test khả năng thể hiện chi tiết ở vùng sáng của TV. Không ngoài dự đoán, hình ảnh được trình chiếu từ 2 dòng TV đều thể hiện tốt. Những đường chỉ trên khăn cho đến viền quanh miệng của chiếc nồi, mình vẫn có thể phân biệt kĩ lưỡng. Một lần nữa thì sự khác biệt về tông màu giữa Sony và Samsung trở nên rất rõ ràng. Nếu như hãng điện tử Nhật Bản vẫn thiên về tông màu ấm (ngả vàng) thì mình nhận thấy Samsung hơi ngả về màu đỏ. Nhìn vào những nếp gấp và đường chỉ của chiếc khăn trên hai TV, bạn có thể thấy rất rõ hình ảnh trên TV Sony (phải) thể hiện chi tiết tốt hơn, nhờ vào tông màu ấm và không đẩy sáng quá cao. Việc thích tông màu nào là tuỳ theo gu của mỗi người, tuy nhiên tông màu ấm lại khiến trải nghiệm hình ảnh chân thực hơn.

TEST_FullHD-3.jpg

Tiếp theo khi sử dụng hình ảnh chú mèo để test về khả năng tái hiện chi tiết ta nhận ra TV Samsung xuất hiện những khiếm khuyết khó tin. Chú mèo bên Sony W660E được thể hiện rất tốt, không có gì để phàn nàn ở đây cả. Tuy nhiên hình ảnh chú mèo trên màn hình Samsung M5500 lại bị hiện tượng "bạc" lông. Trong hình thì bạn chỉ thấy nó bạc thôi, nhưng thực tế lúc xem thì nó còn nhấp nháy nữa. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do mặc định Samsung đẩy độ nét lên quá cao, dẫn đến viền của chủ thể phải xử lý liên tục. Ít chi tiết thì không có vấn đề gì, tuy nhiên chú mèo này thì lại có quá nhiều lông thì bộ xử lý hụt hơi, làm lông mèo không đều màu và màn hình nhấp nháy khó chịu mắt. Bạn có thể tránh hiện tượng này bằng cách hạ độ nét TV Samsung xuống hoặc chuyển qua chế độ Phim (nhưng lưu ý là sẽ bị ám vàng màn hình).

TEST_FullHD-2.jpg

Video tiếp theo chúng ta tập trung vào độ bão hoà của màu sắc, hay nói một cách đơn giản là sự rực rỡ của nó. Và kết quả ở đây khiến mình khá bất ngờ. Thông thường ai cũng nghĩ Samsung sẽ vượt trội trong các frame hình rực rỡ hơn tất cả đối thủ, tuy nhiên ở đây (ít nhất là đối với dòng M5500) thì không phải vậy. Màu sắc từ 2 màn hình M5500 và W660E đều cho ra màu sắc rất tươi. Thậm chí nếu xét về độ tươi của màu sắc, Sony thậm chí còn nhỉnh hơn. Chúng ta có thể nhận thấy chậu hoa của TV Sony nổi khối hơn và sắc nét hơn hẳn so với TV Samsung. Nguyên nhân vì sao thì mời bạn xem hình tiếp theo.

TEST_FullHD-14.jpg

Ở video thứ 5 bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt rõ rệt giữa cách xử lý và thể hiện hình ảnh của TV Sony và Samsung. Ở đây ngoài tông màu ấm áp dụng cho toàn bộ khung hình, Sony W660E còn có tính năng xử lý theo đối tượng mà thường chỉ thấy xuất hiện ở các dòng TV trung và cao cấp. Điển hình là bầu trời trở nên xanh hơn, lá cây cũng trở nên tươi hơn. Trong khi đó Samsung (trái) áp dụng xử lý cho toàn bộ khung hình dẫn đến hình ảnh trở nên mờ nhạt thiếu những góc tối sáng và độ sâu.

TEST_FullHD-7.jpg

Mua TV quan trọng hơn xem phim là theo dõi bóng đá. Giữa 2 dòng TV, Sony lại rất chiều chuộng fan của bộ môn thể thao này. Mặt sân cỏ nhìn từ màn hình Sony nhìn nét đến từng cọng cỏ, màu xanh lá lại rực rỡ.

TEST_FullHD-5.jpg

Sẵn test khả năng chiếu phim, mình chọn bộ phim Fury của nam tài tử Bratt Pitt. Samsung có hẳn 1 chế độ riêng dành cho phim ảnh là Movie. Còn Sony tuy không có chế độ phim riêng, nhưng chế độ Tuỳ chọn (Custom) cũng mang lại hiệu ứng tương tự. Nói 1 chút về chế độ Phim. Chế độ này hạn chế đến mức tối đa việc xử lý màu của khung hình, đưa hình ảnh về mức trung lập để tái tạo lại màu sắc theo ý đồ của nhà sản xuất phim. Đối với những nội dung thông thường như bóng đá hay thời sự, chuyển sang chế độ Phim sẽ khiến mọi thứ bị ám vàng. Tuy nhiên khi xem phim như thế này, chế độ phim sẽ giúp bạn có được hình ảnh rất thực. Sony có lợi thế về độ tương phản trong khi Samsung nhỉnh hơn về độ nét mặc định (bạn vẫn có thể đẩy lên bằng tay).

Quảng cáo



Nhìn tổng thể về mặt chất lượng hình ảnh, Sony W660E có thể xem là nhỉnh về độ nét, chi tiết và màu sắc hơn so với Samsung M5500. Còn hơn bao nhiêu thì tuỳ theo từng phân cảnh, bởi TV Sony xử lý hình ảnh theo đối tượng chứ không chỉ đơn thuần là áp dụng cùng 1 cách xử lý cho toàn bộ bối cảnh. Đặc biệt là đối với những bạn hay xem bóng đá, sự ưu ái trong xử lý màu và chi tiết của Sony sẽ đem lại những trải nghiệm thực hơn.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhà cũng cóa cái SmartTv của Sony, hệ điều hành có hơi chậm đi một chút nhưng hiển thị thì vẫn rất okie 😁
lavy1110
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sony nổi tiếng xưa giờ công nghệ của nó rồi mà cứ thế mà phang thôi khà khà.
Samsung sài sida lắm vừa hết bảo hảnh là cái tivi cũng hư luôn à
Mua sony thôi.
Thật sự chứ cái đám ứng dụng của samsung nó nghèo nàn lắm qua sony sài thấy phê à bên samsung đụng cái gì cũng thiếu hết 😔(
Hiếu Real
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xưa giờ sony làm màn hình cong là vô địch rồi còn mấy hãng khác thì ko có cửa đâu
Khôi NT
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kho ứng dụng của samsung thì làm gì có cửa so với sonu chứ sony thì cần cái nào là có cái đó ngay, sài thử sony đi rồi biết nha các bác hết muốn sài kho ứng dụng của samsung luôn đấy khà khà
Giờ nè..nói nhẹ nhẹ một câu như vầy thôi :v samsung có làm được tấm nền oled chưa mà đòi so bì hỉ
Nghe nói samsung có cái công nghệ QLED gì gì đó...chẳng qua là chiến lược PR thôi chứ người dùng chỉ biết dùng thôi chứ biết mẹ gì đâu, mkt nổ mún banh đi đâu cũng thấy :v
Ủa các bác ơi nghe nói samsung hay bị cháy màn hình cong phải hông ta giống như bệnh lâu năm của s7 edge vậy á sọc màn hình 😁
Đúng như lời các bác nói mua TV ss về sài một thời gian thấy xuống cấp lắm luôn á ko được giống như PR 😔(
Cũng đúng thôi lắm thầy thì nhìu ma, lắm tài thì lắm tật cứ làm một bộ sưu tập âm thanh tivi các thứ đồng bộ toàn sony hết cho nhanh lẹ.... fan cuồng sony ahihi 😆)
Sony mà xài đến lúc hư chắc mấy năm sử dụng lun ấy chứ.
Màu sắc, hình ảnh trên sony nhìn cực đẹp, độ chi tiết cũng cao nữa
Có ai so sánh màu ảnh giữa sony với samsung chưa nhỉ . Sony thì về khoản hình ảnh làm rất tốt từ lâu rồi nên tất nhiên độ chi tiết , màu sắc hiển thị tốt hơn nhiều rồi
Sony hình ảnh nhìn chi tiết , còn samsung ảnh nhìn hơi cháy sáng màu không thực tý nào
Nói gì nói ảnh sony hiển thị màu sắc vẫn tốt hơn samsung, samsung nhìn cứ nhợt nhạt thế nào ấy
Sony sử dụng cực dễ , ai mà dở công nghệ ít sử dụng thì cứ quất sony về gắn dây phát lên hình khỏi chỉnh gì rườm rà
Sony thì chỉ có mà đi đầu về hình ảnh rồi 4k thì samsung nào có tuổi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019