NASA phát triển phương tiện đổ bộ vận hành cơ học để tăng thời gian sống sót trên sao Kim

bk9sw
11/8/2017 19:59Phản hồi: 26
NASA phát triển phương tiện đổ bộ vận hành cơ học để tăng thời gian sống sót trên sao Kim
Sao Kim là một hành tinh có khí hậu vô cùng khắc nghiệt với áp suất bề mặt tương đương với áp suất ở độ sâu 900 m dưới đại dương trên Trái Đất, nhiệt độ trung bình trên 454 độ C đủ để làm chảy mọi trang thiết bị điện tử thông thường. Đó là chưa kể những cơn mua acid sulfuric và mây dày đặc bao phủ khiến pin mặt trời trở nên vô dụng. Trước thách thức lớn này, NASA đang có kế hoạch chế tạo một con tàu đổ bộ không dùng máy móc điện tử, chỉ hoạt động cơ học để có thể sống sót lâu hơn trên sao Kim.

Kỷ lục sống sót lâu nhất trên sao Kim hiện thuộc về tàu đổ bộ Venera 13 của Liên Xô, đáp xuống sao Kim năm 1982 và hoạt động được trong 127 phút trước khi chết hẳn. Nghe tới đây thì chắc chắn sứ mạng sao Kim sắp tới của NASA sẽ rất khó nhằn và giải pháp của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ là loại bỏ tất cả các thiết bị điện tử, tập trung phát triển một cỗ máy cơ học.


Trên lý thuyết, tàu đổ bộ cơ học này sẽ hoạt động mà không cần nhiều thành phần điện tử. Máy tính, pin, cảm biến sẽ được thay thế bằng nhưng cơ chế như đồng hồ với bánh răng và lò xo. NASA gọi con tàu này là Tàu tự hành dành cho các môi trường khắc nghiệt gọi tắt là AREE.

Jonathan Sauder - kĩ sư cơ điện tử và công nghệ phụ trách dự án cho hay: "Chúng tôi nhận ra rằng có 2 nơi phù hợp cho những thứ như AREE, nơi thiết bị điện tử không thể sống sót. Một là sao Kim bởi thời gian dài nhất mà một phương tiện có thể tồn tại trên bề mặt của hành tinh này chỉ là 2 giờ bởi các hệ thống điện tử nhanh chóng bị quá nhiệt, nơi thứ 2 là sao Mộc bởi môi trường bức xạo cao của nó có thể phá hủy các thiết bị điện tử."

NASA AREE.png
Nhóm phát triển AREE đã đưa ra một vài thiết kế dành cho phương tiện đổ bộ, một trong số đó lấy ý tưởng từ các kết cấu điêu khắc bán tự động Strandbeest của nghệ sĩ Theo Janssen. Trong giai đoạn tiếp theo, NASA sẽ thiết kế một hệ thống bánh xích như xe tank cho phép phương tiện di chuyển với nguồn năng lượng được cấp từ một turbine gió. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ có thể xem xét nhiều ý tưởng hơn, không chỉ bánh xích mà có thể là bánh xe trước khi đưa ra thiết kế cuối cùng.

Sauder nói: "Về cơ bản những gì chúng tôi đang làm là phát triển một vài hệ thống đặc biệt phục vụ cho các khía cạnh như tránh chướng ngại vật và xác định liệu có đủ năng lượng để di chuyển hay không thay vì một hệ thống trung tâm tiêu chuẩn trong đó bạn có một phương tiện có thể thực hiện nhiều việc hoặc có thể được tái thiết lập hoặc thay đổi chức năng thông qua phần mềm."

Nhóm nghiên cứu hiện đã nhận được nguồn quỹ để duy trì hoạt động phát triển. Những công nghệ được đưa và AREE có thể được khai thác tại nhiều nơi khác trong hệ Mặt Trời, điển hình như mặt trăng Europa của sao Mộc.

Theo: DigitalTrends
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fffxxx INFO
ĐẠI BÀNG
7 năm
mấy anh nasa nghiên cứu đủ hành tinh nhể
vietanhvpdk
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe tên thì đẹp mà môi trường thì tởm thật
Bamoo.Tank
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietanhvpdk Mặt Trăng với Chị Hằng là đủ nổ tung vì ung thư bức xạ rồi
Nhưng nó sẽ liên lạc với trái đất kiểu gì được nhỉ ?
@dualshoсk Mình cũng tự hỏi vậy luôn zz
@dualshoсk Mình cũng như bác, chả biết nó liên lạc với Na sa như thế nào ?!..
trunglb
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tminh3232 Dùng role tạo mã bit+ dùng bóng đèn transistor truyền đi( bóng này chịu dc hơn 2000oC). Mình vẫn dùng cơ cấu truyền nhận này trong các nhà máy luyện thép có nhiệt độ cao và nhiễu từ trường lớn
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
@dualshoсk Chắc gõ nồi niêu, chiêng trống bùm bùm đó, một dạng mã mooc chăng :v Hoặc ra ký hiệu cho anh em nhìn thấy là t vẫn còn sống =))
N.độ cao z, nước chắc chẳng còn hạt nào,đồng nghĩa 0 có sự sống, z lasa dg nghiên cứu gì?
Aduckuba signature
@aduckuba nó đi kiếm kim cương ông ơi, quởn đâu tìm sự sống
hd79
CAO CẤP
7 năm
Sao lại quên mất một nhân tài như anh Quảng nguyên tử thế nhể ! NASA đâu sao không nhờ anh giúp 1 ngón tay. Tàu thàm hiểm mặt trời anh còn làm nổi nữa là
Luckylag
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hd79 Mua muối không? Khuyến mại iot luôn.

Thấy có sự liên quan lẫn nhau
Có Thể Anh Chị Em Quan Tâm Tới Tech Expo 2017 Tại Hà Nội Được Tổ Chức Sáng Nay 12-08-2017 😁
Bật Full HD 1080p và Max Loa Kèm Tai Nghe Để Cảm Nhận Nhé!!! :D
Minh Tuan SG
ĐẠI BÀNG
7 năm
Làm chân tay chi cho vướng víu nhỉ,
Chế thành khối cầu và điều khiển chuyển động lăn phía trong vừa gọn và an toàn.
Có thể không flexible như máy có tay chân, nhưng đảm bảo thời gian sống sẽ lâu hơn là cái chắc 😁
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngày xưa, trước chiến tranh hạt nhân, sao Kim đẹp hơn Trái Đất bây giờ đó.... Giờ thì chỉ có mưa axit và cát bụi thôi...
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngày xưa, trước chiến tranh hạt nhân, sao Kim đẹp hơn Trái Đất bây giờ đó.... Giờ thì chỉ có mưa axit và cát bụi thôi...
@tikinrock Tại sao vậy ? :eek:
nó phải là sao HỎa mới đúng nhờ
Liên Xô năm 1982 đã có tàu sống được 127 phút vãi thật
macinPhone
TÍCH CỰC
7 năm
@Manh Nam SHBC Liên Xô giỏi mà, thằng Mỹ nó ngán khoa học vũ trụ và vật lý cơ bản của Liên Xô lắm
jing
CAO CẤP
7 năm
việc nhẹ lương cao, lên sao kim kéo tàu cho nasa
Chân đi nhìn quen quen 😁
TiaMi
TÍCH CỰC
7 năm
vâng NASA chỉ đưa ra rất nhìu kế hoạch để có tiền và chưa thấy ra dc gì hoàn chỉnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019