Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chế tạo tim người 'mini' từ tim chuột để thử nghiệm thuốc

MinhTriND
14/8/2017 9:59Phản hồi: 8
Chế tạo tim người 'mini' từ tim chuột để thử nghiệm thuốc
Trước khi một loại thuốc mới nào đó được cấp phép để sử dụng trên người, chúng đều cần phải trải qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt thực hiện trên động vật, các điều kiện môi trường nhân tạo hoặc cả 2. Tuy nhiên, kết quả thu được thông không phản ánh hoàn toàn chính xác những gì sẽ diễn ra trên cơ thể người nếu dùng loại thuốc đó. Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật mới nhằm tạo ra điều kiện thử nghiệm hoàn hảo hơn, bằng cách biến tim chuột thành một trái tim người thu nhỏ.

Với thành công này, giờ đây, bạn có thể ghép tất cả những bộ phận thu nhỏ như vậy thành một mô hình cơ thể người dùng cho thử nghiệm. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học từng chế tạo được thận, phổi và gan thu nhỏ từ những tế bào gốc nhằm kiểm tra các loại thuốc mới hoặc nghiên cứu bệnh. Ngoài ra, một mục tiêu khác quan trọng hơn chính là "nuôi trồng" cơ quan nội tạng người trong phòng thí nghiệm để dùng cho việc cấy ghép. Một phiên bản não người thu nhỏ cũng đã từng chứng minh được hiệu quả khi thể hiện được các chức năng thần kinh cơ bản.

Trong nghiên cứu vừa thực hiện, để "nhân bản hoá" trái tim chuột, các nhà khoa học bắt đầu bằng việc phẫu thuật đưa trái tim chuột ra ngoài, sau đó cho cơ quan này tham gia vào một quá trình mà họ gọi là ống thông 4 dòng. Về cơ bản, kỹ thuật này cho phép đưa các chất lỏng đặc biệt vào trong động mạch chủ, động mạch và tĩnh mạch nhưng vẫn duy trì dòng lưu thông bình thường. Những chất lỏng này được thiết kế để tách các tế bào chuột ra khỏi trái tim nhưng vẫn đảm bảo cho cấu trúc tổng thể còn nguyên vẹn. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu bơm vào đó các tế bào người, chúng bám vào cấu trúc cũ và thay thế cho những tế bào chuột bị mất, sau cùng hình thành một trái tim người với kích thước nhỏ.

Trong tương lai, các nhà khoa học dự định sẽ tiếp tục sử dụng kỹ thuật này để phát triển thêm nhiều mô hình tim người mới nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau, trong đó bao gồm cả việc thử nghiệm thuốc và các phương pháp trị liệu mới an toàn nhưng hiệu quả. Đây rõ ràng là một bước tiến lớn trong lĩnh vực y học nói riêng bởi nó sẽ giúp loại bỏ đi những sai lệch trong quá trình thử nghiệm trên cơ thể động vật.

Tham khảo: NewAtlas
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc khúc đầu bây h e mới hiểu cái câu đám bạn hay nói là " đứa nào làm chuột bạch đi" @@
tội nghiệp mấy con chuột đẹp quá, phải chịu cực hình để phục vụ lợi ích con người, có gì đó thật bất công 😕
@xấu-là-cái-tội Nó còn bị tiêm những chất độc, những virus, bệnh tật, đau đớn.
@xấu-là-cái-tội đừng tội nghiệp mà hãy biết ơn vì nó hi sinh vì mục đích cao cả hơn 😁
nhớ hồi năm nào VN Airline vận chuyển động vật để làm thí nghiệm, Tổ chức bảo vệ động vật biểu tình ầm ầm, ko biết lúc bọn nó bệnh đi trị bệnh có biết là nhờ mấy thí nghiệm đó bón nó mới được cứu ko nhỉ??
cuộc sống không thể bình bình, nghe tin sốc, bị hù giựt mình, xém té, xém bị đồ bén rớt trúng mình, chạy nhanh, vận động mạnh, nghe tin không tốt v.v... cần tim đập mạnh hơn .
- tim nhân tạo thì không tin rồi !
- tim động vật nhỏ bơm không đủ máu tới não và tay chân vùng xa . cụ thể hơn là máy bơm người 220v 2 ngựa . tim chuột máy bơm usb 5v . vấn đề nữa là one more thing vật lạ vào cơ thể sẽ bị đào thải khó thích nghi . lỗ ống động mạch , tĩnh mạch thiếu
sib
ĐẠI BÀNG
7 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ ?? nói j vậy chú
Ý NGHĨA
ĐẠI BÀNG
7 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ ông này chưa đọc bài à

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019