Bạn đang quan tâm hoặc nhắc tới cái gì thì quảng cáo có liên quan tới nội dung đó sẽ ngay lập tức hiện lên khi bạn lướt Facebook. Chuyện này cũng không có gì quá mới mẻ nhưng khi click vào các quảng cáo đó thì liệu tính riêng tư của bạn có bị tổn hại? Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán nhằm xác định xem khi click vào quảng cáo gợi ý thì có bao nhiêu thông tin của người dùng bị tiết lộ và điều này có an toàn hay không.
Sau khi xây dựng thuật toán, các nhà nghiên cứu nạp vào đó lượng dữ liệu từ bộ máy gợi ý của Movielens và Jester. Về cơ bản, thuật toán sẽ so sánh giá trị mà người dùng nhận được khi click vào quảng cáo và giá trị của thông tin mà họ phải đưa ra, từ đó xác định được khi nào người dùng đã cung cấp quá nhiều thông tin mà không lấy lại được gì nhiều.
Và không chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu hàn lâm, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thêm lý thuyết trò chơi vào thuật toán nhằm phát triển nên “chiến lược click” để áp dụng cho các trình duyệt web. Kết quả cho thấy có gần 6% cú click chuột là có tác dụng cải thiện bộ máy gợi ý mà không tổn hại tới tính bảo mật của người dùng, tuy nhiên 16% những cú click lại mang đến nhiều nguy cơ bảo mật mà không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bộ máy.
Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Mahsa Taziki, cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển hệ thống để lượng giá ngày càng được chính xác và cụ thể hơn. Bà cho biết sẽ tìm cách biến nó thành một extension và tích hợp nó vào các trình duyệt nhằm cảnh báo người dùng khi nào thông tin cá nhân của họ bị xâm phạm.
Sau khi xây dựng thuật toán, các nhà nghiên cứu nạp vào đó lượng dữ liệu từ bộ máy gợi ý của Movielens và Jester. Về cơ bản, thuật toán sẽ so sánh giá trị mà người dùng nhận được khi click vào quảng cáo và giá trị của thông tin mà họ phải đưa ra, từ đó xác định được khi nào người dùng đã cung cấp quá nhiều thông tin mà không lấy lại được gì nhiều.
Và không chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu hàn lâm, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thêm lý thuyết trò chơi vào thuật toán nhằm phát triển nên “chiến lược click” để áp dụng cho các trình duyệt web. Kết quả cho thấy có gần 6% cú click chuột là có tác dụng cải thiện bộ máy gợi ý mà không tổn hại tới tính bảo mật của người dùng, tuy nhiên 16% những cú click lại mang đến nhiều nguy cơ bảo mật mà không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bộ máy.
Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Mahsa Taziki, cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển hệ thống để lượng giá ngày càng được chính xác và cụ thể hơn. Bà cho biết sẽ tìm cách biến nó thành một extension và tích hợp nó vào các trình duyệt nhằm cảnh báo người dùng khi nào thông tin cá nhân của họ bị xâm phạm.
Tham khảo ACM