Thuật toán xác định lượng thông tin cá nhân bị mất khi người dùng click vào link gợi ý

ND Minh Đức
14/8/2017 11:26Phản hồi: 8
Thuật toán xác định lượng thông tin cá nhân bị mất khi người dùng click vào link gợi ý
Bạn đang quan tâm hoặc nhắc tới cái gì thì quảng cáo có liên quan tới nội dung đó sẽ ngay lập tức hiện lên khi bạn lướt Facebook. Chuyện này cũng không có gì quá mới mẻ nhưng khi click vào các quảng cáo đó thì liệu tính riêng tư của bạn có bị tổn hại? Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán nhằm xác định xem khi click vào quảng cáo gợi ý thì có bao nhiêu thông tin của người dùng bị tiết lộ và điều này có an toàn hay không.

Sau khi xây dựng thuật toán, các nhà nghiên cứu nạp vào đó lượng dữ liệu từ bộ máy gợi ý của Movielens và Jester. Về cơ bản, thuật toán sẽ so sánh giá trị mà người dùng nhận được khi click vào quảng cáo và giá trị của thông tin mà họ phải đưa ra, từ đó xác định được khi nào người dùng đã cung cấp quá nhiều thông tin mà không lấy lại được gì nhiều.

Và không chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu hàn lâm, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thêm lý thuyết trò chơi vào thuật toán nhằm phát triển nên “chiến lược click” để áp dụng cho các trình duyệt web. Kết quả cho thấy có gần 6% cú click chuột là có tác dụng cải thiện bộ máy gợi ý mà không tổn hại tới tính bảo mật của người dùng, tuy nhiên 16% những cú click lại mang đến nhiều nguy cơ bảo mật mà không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bộ máy.

Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Mahsa Taziki, cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển hệ thống để lượng giá ngày càng được chính xác và cụ thể hơn. Bà cho biết sẽ tìm cách biến nó thành một extension và tích hợp nó vào các trình duyệt nhằm cảnh báo người dùng khi nào thông tin cá nhân của họ bị xâm phạm.

Tham khảo ACM
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ko cần phải click vào quảng cáo chỉ cần search google đọc báo tìm thông tin món hàng sản phẩm truy cập 1 trang web là đủ bị ad tracking nó theo dõi rồi.

ublock origin (mình xài chrome ) sẽ giải quyết được điều đó trên máy tính
Nói chung thấy nhảm
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
Nguồn thu của anh em làm dev =))
aviator93
ĐẠI BÀNG
7 năm
Oài. Tránh làm sao được. Trong khi chính mình muốn máy móc hiểu mình hơn để hoạt động, phục vụ mình đúng theo những gì mình mong muốn thì lại chặn tiệt con đường "tìm hiểu" mình thì đúng là ngược đời.
Còn mấy người ở đây mà kêu dùng cái này, cái kia chặn mình nghĩ phần lớn để nghịch. Nếu thông tin riêng tư thật sự thì họ đã chẳng muốn tìm kiếm, hay click gì cả đâu. Còn thông tin của doanh nghiệp, thì tự khác có giải pháp để bảo vệ họ.
Có nghịch lý khi tìm hiểu về thứ gì đó rồi chặn luôn thông tin về nó. Và nó còn là nguồn thu của dev + trang web nếu ai cũng chặn vậy sẽ có cái gì free . Giờ vào trang web nào cũng tốn tiền vậy có ai chịu .
dukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cắt cái mòng tay dùm cái.
Biết vậy nhưng vẫn cứ phải sống chung thôi.
tuan_an
ĐẠI BÀNG
7 năm
ôi quả móng tay nhìn bẩn quá =.=

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019