Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp kinh nghiệm đau thương khi xài Mac: ổ 128GB không đủ, lỗi chia nhiều phân vùng, lỗi adapter

Duy Luân
13/8/2017 9:58Phản hồi: 294
Tổng hợp kinh nghiệm đau thương khi xài Mac: ổ 128GB không đủ, lỗi chia nhiều phân vùng, lỗi adapter
Sau nhiều năm xài Mac và trải qua nhiều kinh nghiệm đau thương, mình có vài thứ muốn chia sẻ với anh em để anh em không phải "hối hận" hay đau khổ vì tốn tiền như mình đã từng trải qua. Mình sẽ nói về dung lượng SSD, có nên không việc chia nhiều phân vùng khi cài Windows trên Mac, làm sao để màn hình ngoài tiếp tục sáng khi gập nắp MacBook lại, cũng như chia sẻ chút xíu về gói bảo hành mở rộng AppleCare cho MacBook. Mời anh em chia sẻ thêm những kinh nghiệm của anh em nhé.

SSD 128GB là rất ít, nên cân nhắc mua máy có bộ nhớ lớn hơn


Để tiết kiệm chi phí, nhiều anh em thường chọn bản có dung lượng bộ nhớ nhỏ để mua khi cần sắm cho mình một chiếc MacBook. Vấn đề là các máy tính Mac hiện nay không dễ nâng cấp SSD khi cần, phải đi tìm linh kiện thay rất cực, thậm chí những dòng mới từ đời 2016 trở đi còn không thay được SSD luôn. Nói cách khác, đa số các trường hợp bạn mua SSD xong là phải chịu chết cứng với dung lượng đó.

Có thể ở thời gian đầu bạn vẫn cảm thấy thoải mái với mức dung lượng 128GB, nhưng theo thời gian bạn cài nhiều phần mềm hơn thì dung lượng này sẽ không còn đủ nữa, việc phải sử dụng thêm HDD rời khi ấy sẽ rất chậm và làm giảm trải nghiệm của bạn xuống nhiều lắm. Chưa kể anh em nào thường làm phim ảnh thì phải xuất thêm video hoặc các file lớn từ những app chuyên dụng, và nếu bộ nhớ không đủ thì công việc của anh em sẽ phải bị ngừng trệ rất khó chịu. Anh em nào chia ổ để cài Win thì càng phải có dung lượng cao chứ chỉ 128GB thì hết 50GB cho Windows rồi, còn lại cho Mac chẳng bao nhiêu để mà sử dụng.

MacBook_Pro_SSD_128GB_khong_du_dung.jpg

Mức hợp lý và tối thiểu mà mình nghĩ các bạn nên sử dụng là 256GB trở lên. Đời 2016 Apple đã nâng toàn bộ MacBook Pro của mình lên 256GB, lên 2017 lại lòi thêm bản 128GB nên anh em mua chiếc MacBook Pro 13" non Touch Bar nhớ để ý vụ này. Với mức 256GB, bạn vẫn có thể cài thêm Win hay sử dụng máy để xuất các file nặng mà không cần tới những thiết bị ngoại vi vốn chậm và cồng kềnh. Nếu chưa đủ tiền, mình khuyên anh em nên để dành thêm một ít rồi hãy mua, đừng vội mà phải hối hận về sau.

Nếu anh em đang xài máy MacBook cũ và muốn nâng lên SSD dung lượng cao hơn, anh em cần phải kiếm mua ổ tương thích với đời máy của mình. Ổ SSD dạng này có thể kiếm ở những cửa hàng bán Mac xách tay, mua trên Amazon hoặc Other World Computing chứ ở Việt Nam mình chưa thấy chỗ chính hãng nào có dịch vụ nâng cấp này.

Chia nhiều ổ data cho Mac dễ gây lỗi dữ liệu khi cài Bootcamp

Kinh nghiệm tình trường của mình là mỗi lần cài Windows theo dạng Bootcamp vào MacBook mà trên máy đang có nhiều hơn 1 phân vùng là thế nào cũng bị lỗi sau một thời gian sử dụng. Lỗi đó có thể liên quan đến việc boot không lên, có lần mình cũng đã bị mất dữ liệu của phân vùng Mac kia mà không rõ lý do vì sao. Tới giờ mình vẫn chưa tìm được nguyên nhân của vụ này, nhưng mình có đi hỏi một số anh em xài Mac lâu năm thì họ cũng bị như vậy nên chia sẻ lên đầy cho anh em biết mà né.

Thật ra để cài Bootcamp theo cách chính thống của Apple, anh em buộc phải có 1 phân vùng Mac duy nhất trước khi tiến hành chạy Bootcamp Assistant để cài Win. Nếu anh em chia nhiều ổ, anh em buộc phải đi đường vòng và sử dụng các phương pháp thủ công để cài đặt. Có lẽ vì vậy mà nó trở nên thiếu ổn định và làm xung đột với các phân vùng có sẵn của Mac. Apple cũng áp đặt giới hạn 1 phân vùng cho Bootcamp đấy thôi.

MacBook_Windows.jpg

Sẵn nói tới vụ này: anh em cẩn thận khi sử dụng các ứng dụng ghi file system HFS+ bên Windows. Mình đã từng sử dụng phần mềm MacDrive để giúp phân vùng Win vẫn có thể ghi được dữ liệu lên Mac, nhưng trong lúc xài bị lỗi trong một lần chép dữ liệu kéo theo cả phân vùng Mac của mình không sử dụng được, buộc phải format hết và cài lại từ đầu.

Sử dụng với màn hình ngoài


Làm thế nào để máy Mac tiếp tục chạy với màn hình ngoài khi bạn gập nắp laptop lại? Rất đơn giản, bạn chỉ cần gắm sạc cho MacBook là được, không cần chỉnh thêm gì phức tạp. Nếu không ghim sạc cho laptop, ngay khi bạn gập nắp máy lại thì màn hình ngoài cũng tắt theo vì máy đã được đưa về chế độ sleep rồi. Điều này khá là cơ bản nhưng nhiều anh em mới sắm màn hình ngoài về không rành nên mình vẫn hay nhận được thắc mắc dạng này. Mình nghĩ chủ yếu là do bên Windows thoải mái hơn, không cần cắm điện vẫn xuất hình ảnh ra ngon lành nên anh em Mac cũng nghĩ thế.

Quảng cáo



Gan_sac_MacBook_Pro_man_hinh_ngoai.jpg

Adapter: nên hạn chế mua phụ kiện của bên thứ ba


Xài Mac khó chịu nhất là phải sử dụng cáp adapter nếu thiết bị ngoại vi ở chỗ anh em làm việc vẫn còn sử dụng các chuẩn cũ (ví dụ: máy chiếu chí có cổng VGA, hoặc màn hình rời chỉ dùng VGA, anh em xài Mac 2016 thì bị vụ USB-C). Đồ adapter của Apple thì thật sự là đắt, thế nên anh em chúng ta mới đi tìm những phụ kiện do bên thứ ba làm, vừa nhiều chức năng vừa rẻ hơn so với đồ Apple.

Nhưng có một vấn đề mà ít khi nào anh em ngờ tới: hàng phụ kiện bên thứ ba có tính tương thích thấp, nhiều khi nâng cấp firmware hoặc hệ điều hành lên bản mới hơn là phụ kiện đó tạch luôn, trong khi đồ Apple vẫn chạy ngon lành. Mình đã từng dính một lần với chiếc adapter Ethernet Thunderbolt mua của một hãng khá lạ từ Trung Quốc. Một số anh em xài MacBook 2016 thì phản ánh phụ kiện mở rộng cổng USB-C sang các cổng thường khi gắn vào làm mất Wi-Fi của máy tính do vỏ nhôm của nó xung đột với ăng-ten bắt sóng trong MacBook.

Nếu có mua, anh em nên lựa những hãng uy tín như Belkin hay Anker mà xài. Sản phẩm của những nhãn này mình chưa bị vụ tương thích bao giờ, chúng đắt hơn so với các hãng không tên tuổi nhưng về cơ bản là ổn và rẻ hơn đồ Apple (chút xíu, hoặc ngang giá). Còn muốn an tâm nhất thì cứ đồ phụ kiện chính thức của Apple mà nhắm, đắt nhưng được cái an toàn và đảm bảo rằng mỗi khi bạn cần thì nó sẽ chạy được.

Ghi chú: những phụ kiện mình nói ở đây là những adapter dạng phức tạp, ví dụ như adapter USB-C ra HDMI + USB thường, hoặc các phụ kiện về Thunderbolt. Chứ còn những phụ kiện đơn giản như đầu đọc thẻ nhớ, bàn phím, chuột này nọ thì thoải mái, không vấn đề gì do chúng đã sử dụng những chuẩn chung nên không chỉ tương thích với Mac mà còn với bất kì máy tính Windows nào nữa.

Quảng cáo


MacBook_USB-C_phu_kien.jpg

Có nên mua AppleCare? Có, nếu anh em xác định sẽ xài máy lâu dài


Sửa máy Mac rất rất đắt tiền, đắt hơn nhiều so với những máy tính Windows nên nếu anh em có ý định xài máy lâu dài, ví dụ như 4 hay 5 năm trở lên, thì hãy cân nhắc mua gói bảo hành mở rộng AppleCare. Gói này cho phép anh em mở rộng thời gian bảo hành thêm 2 năm nữa, như vậy máy chúng ta được bảo hành chính hãng tổng cộng 3 năm. Nó cũng bao gồm một số lợi ích về hỗ trợ kĩ thuật miễn phí nếu anh em nào có nhu cầu. Trong thời gian 3 năm đó, nếu gặp lỗi của hãng, anh em sẽ được thay thế miễn phí. Ví dụ, lỗi màn hình bị bầm sẽ được thay ngay. Còn nếu lỡ xui mà tình trạng này xuất hiện sau khi đã hết hạn bảo hành thì anh em phải bỏ tiền túi ra, có thể lên đến cả 6-7 trăm đô hay thậm chí là nghìn đô không chừng.

Vậy làm sao để mua được AppleCare? Anh em có thể mang máy Mac của mình tới các đại lý sửa chữa ủy quyền của Apple tại Việt Nam, họ sẽ tư vấn và báo giá cho anh em do gói AppleCare khác nhau tùy từng đời máy và dòng máy. Chi phí sẽ tầm vài triệu đồng, tính ra vẫn rẻ hơn so với những chi phí để sửa các linh kiện như bàn phím, touch bar, Touch ID, màn hình, trackpad... Anh em cũng có thể nhờ ai đó mua AppleCare từ nước ngoài về nhập vào máy tính của mình, do gói này hỗ trợ bảo hành toàn cầu nên mua ở nước ngoài cũng được (trúng dịp sale off thì giá rẻ lắm, chỉ tầm 5 triệu đồng cho MacBook Pro 15" - dòng mắc nhất, các model khác rẻ hơn).

Bản thân mình đã mua AppleCare cho chiếc MacBook hiện tại và trước đây, tuy nhiên chưa bao giờ phải dùng tới nó. Có thể bạn cho rằng mình đã phí đi mấy triệu đồng, nhưng mình lại nghĩ khác, mình cho đây là số tiền "bảo hiểm" và nếu lỡ có tình huống xấu xảy ra thì mình không phải trả nhiều tiền để khắc phục vấn đề nữa.

Nếu anh em chỉ định dùng máy trong 1-2 năm rồi bán để nâng cấp thì không cần mua AppleCare đâu.

AppleCare_macBook.jpg
294 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngocultra
ĐẠI BÀNG
7 năm
Con mac air 2014 của m có dùng màn hình ngoài chạy dc k nhỉ
@ngocultra Được chứ bạn, 2k vẫn ngon nhe, 4k cũng cố được mà không ngon
@ngocultra Thoải mái nha bác. Em toàn chạy thêm manf hình để làm ở cơ quan
sy_dhg
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Mình dùng con mac air 2012 dùng màn hình ngoài apple thunderbolt khi sử dụng màn ngoài gập máy lại để muốn giảm nhiệt độ khi sài mà nhiệt độ mác vẫn báo 80độ ko có sự thay đổi khi ko gập mác.
@ngocultra chuyện nhỏ.
@ngocultra chạy được bác nhé. Mac Air, Mac Pro đời từ 2015 về trc dùng cổng thunderbolt 2. Bác cần pm mình 0934616912
256 còn thấy đuối này 😁
Em chỉ chờ bài tổng hợp kinh nghiệm "vui sướng" cùng iPhone của bác
ổ ít thì chỉ nên cài 1 hdh thôi...cài win xong xoá thẳng mac vẫn được nhé
Đang dùng 128GB thấy cũng khá ngon. Lúc làm dự án cần Windows thì cài máy ảo hao 50GB, còn dùng bình thường thì khá vô tư 😁 Mà mình sync hình, video từ cả iCloud, cài máy ảo Linux và đầy đủ các phần mềm phục vụ công việc thì thấy vẫn thoải mái. Mình còn xài iPhone 16GB nữa mừ :D

Screen Shot 2017-08-13 at 20.23.53.png

Screen Shot 2017-08-14 at 10.33.12.png
Screen Shot 2017-08-14 at 10.33.18.png
@longts iPhone 5s gold verizon nha mạ, mua hồi đó tận 8 củ 😔 Sinh viên tự tiền túi bỏ ra lại ko cảm thấy sướng sao. Ổ SSD này cũng là con Evo của Samsung chứ không kèm theo Mac, vì Mac non-retina mà. Tiền sao xài vậy thôi, chứ mình có xiền thì cứ con full op mà táng, đời cũ hơn cũng được 😁
@mrsugarvn Bạn nên tự hào vì mới là sinh viên đã có đủ khả năng tự làm tự mua món đồ mình thích và phục vụ công việc. Chúc mừng bạn, rồi bạn sẽ tiến xa 😃
@mrsugarvn Lâu lâu quay lại update chơi. Đi làm được 1 năm rồi. Con iPhone 5s mà mình nhắc thì bán lại cho người quen, phải thay màn hình/pin và vẫn đang dùng ngon mới ghê. Hiện đg xài Xs, thấy ko khác nhiều khi từ 7 lên ngoài cái FaceID tiện. Macbook thì lên đời 2014 vì lúc mua 2016 2017 đang bị lỗi cáp ko dám mua :D
Mình thấy khá may khi sài mac mấy năm mà máy k hỏng hóc gì, máy mac rất bền, mình sài củng quăng quật dữ lắm vì ỷ là nó build cứng nhưng một khi hư đen lên store thì ko biết bao nhiêu tiền cho vừa, nếu máy cũ thì thiếu điều muốn bán xác đặng mua máy mới luôn... ở VN thì đỡ hơn, đem ra hàng thợ ng ta sửa, nhưng sữa xong đem về sài thường "tâm tư"

Còn 128GB thì sác định chỉ chạy một hệ điều hành và khối lượng file của bạn trung bình thì đủ và hơi gò bó nếu phải chép cái j lớn lớn vào, chia ổ chạy bootcamp là ko bao giờ đủ, chia được chạy được nhưng hai phân vùng rất chật chội luôn.

Adapter thì chưa thử nhiều, có dùng một cái thunderbolt sang hdmi mua trên ebay giá 2.99 thì thấy củng chưa có việc gì sảy ra, dù chất lượng đi đôi vs giá thành, tiết kiệm kha khá hơn là ra mua đồ xịn. Mac đời mới thì chưa mua cái j, không biết.

Mình có một kinh nghiệm là máy mac bán lại chu kì trong vòng 3 năm vòng đời thì sẽ đc giá nhất, nên bạn nào sài thì giữ máy tí vì máy ng ta khá coi trọng hình thức, nhất là móp, vì chỉ có rớt hay cụng thật mạnh nó mới móp. Ai nhiều tiền mình k nói, mình củng k coa tư tưởng mua về để trưng chứ k phải mua để sài... nhưng mà vòng đời update mac thì thường 4 năm và bạn có một khoảng kha khá để up lên đời mới. Đầu tư vào công nghệ là chắc chắn lỗ nên chủ yếu lỗ bao nhiu thui.
@blackberry97 Kì rồi bán con mac 2012 hồi năm 2016 mà vẫn còn được tận 20 củ 😁
Dùng qua 2 đời Macbook và đã từ bỏ, đơn giản là nhu cầu sử dụng của mình không cần đến Mac, công nhận với 128Gb thì chỉ đủ dùng văn phòng
Ở Hà Nội có chỗ nào bán macbook cũ uy tín nhỉ các bác?
Hinh xăm xấu mà cứ khoe mãi ; ))
umumti
CAO CẤP
7 năm
Mình lưu lại bài này, vì sang năm sẽ mua Mac để trải nhiệm, hihi, 40 tuổi mới được dùng Mac...
hadang.ad
ĐẠI BÀNG
7 năm
Gập máy khi xuất "ngoài" sẽ có khả năng nóng máy! Không nên làm điều ấy! 😁
@hadang.ad Thế bác nghĩ nó xả hơi nóng đi đâu? Lên khu vực bàn phím với chiếu nghỉ tay à? :D
hadang.ad
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Penguin Pingu Bạn cứ xuất đi rồi hiểu! Nhẹ thì ko sao, nặng như xem phim HD đi rồi sót! :D
@hadang.ad Bình thường mà, mình xuất phim 2K hoài có sao đâu
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
7 năm
e dung mac mid 2014, thấy máy chậm quá, ram 4GB, 128Gb
giờ e nâng ram và ssd đc không ợ?
@nguyen2110 Chài bán mua macbook model mới nhưng hàng xài rồi cho nó rẻ tí chứ nâng cấp cũng là máy cũ mà mac os nó rơi rồi
menx
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyen2110 Bạn làm theo hướng dẫn của mình nhé
https://tinhte.vn/threads/tong-hop-tu-thay-the-ssd-macbook-tu-doi-late-2013-den-late-2015.2665983/
@nguyen2110 Nếu bạn muốn Upgrade thì thời điểm này là hơi muộn 1 chút, tất nhiên nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng lâu nữa thì upgrade cũng dc.
Tuy nhiên ko nhất thiết phải nâng Ram nếu bạn ko làm nhiều các món đồ hoạ, chủ cần SSD là đủ, tốc độ tăng khoảng 20-30%.
qloved
CAO CẤP
7 năm
@nguyen2110 Không nâng được ram theo cách thông thường nhé, không tính kiểu tách chip ra hàn lại, chỉ thay được ssd lên dung lượng cao hơn
Không xài Macbook vào mấy topic kiểu này cảm thấy như đang lạc vào 1 thế giới khác 😁 Vào đọc mỗi phần thiếu dung lượng rồi cmt rồi đi ra.
Hảo Hồ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mọi người cho mình hỏi mình có ý định mua macbook pro 2017 không touchbar cho việc lập trình mình, mình code về php và java. MBP 2017 không touchbar có đáp ứng được các nhu cầu đó không ?
Boom123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hảo Hồ Được chứ bác 😁 e đang code java với abap tẹt này, mà bản ko touchbar như bản thân em dùng mới debug đc, quen bug bằng phím cứng rầu :D
Hảo Hồ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Boom123 bác đang xài mbp nào v ? cho mình xin ý kiến về việc code trên mac với
@Hảo Hồ Cũng chỉ là cái máy thôi, code đâu chả được bạn. Mình làm mỗi ngày, ngon hết, chả sao cả.
datvt25
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân TRc mình thấy mod đăng bài con dell U2515D. Máy mac pro retina 2015, 15" cắm vào màn này ok ko bác
Có bao giờ đủ đâu mà 128. 128 nhổ cái xoẹt là hết!
Chừng này ổ mới có 1/3 thôi!
Screen Shot 2017-08-13 at 20.41.06.png Screen Shot 2017-08-13 at 20.41.16.png
Boom123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khungtanthoi Bác này chắc chơi fim 3x Bluray quá 😁
@khungtanthoi Giám đốc hãng chép phim chấm com à.
@Bach.Ken Dạ thưa em không xem phim trực tuyến, cũng không có nhu cầu lưu phim online, em làm phim luôn chứ không chỉ ngồi xem không đâu!
Thật ra chịu khó xài HDD/SSD ngoài nếu mua bản có ổ lưu trữ 128GB thôi. Còn 256GB thì tạm ổn.
Anh cứ mua đi, Mac cũng dễ xài chứ không đến nỗi khó, sợ lần đầu làm quen còn lóng ngóng tay chân thôi!
Tôi thì không hiểu vì sao mua mac xong về lại phải cài windows vào đấy?
@hoa su nha nang Chả có gì khó hiểu, bác làm trong nghành kế toán kiểm toán đi thì sẽ thấy dễ hiểu
@hoa su nha nang Đơn giản là có việc cần tới win thì nhảy qua thôi chứ sao, ví dụ code .NET mà k qua win thì code bằng niềm tin ah.
@hoa su nha nang Vì bạn dốt nên không thể hiểu được.
@trivietvalues Chuẩn luôn bác, làm về kiểm toán và kế toán mà muốn dùng macbook thì nhiều khi phải cài thêm window mới dùng đc các phần mềm kế toán, còn nếu dùng MacOs thì phải dùng qua Teamviewer hơi bất tiện 😁
duythanh90
TÍCH CỰC
7 năm
Máy mình xài 2 ổ ( 1 HDD & 1 SSD ) mới gọi là tạm đủ xài 😁
Screen Shot 2017-08-13 at 20.51.14.png
Screen Shot 2017-08-13 at 20.51.26.png
@duythanh90 Macbook từ đời 2016 đã không thể nâng cấp đc như của bác rồi, nếu mà nâng được thế này thì quá tốt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019