Thuốc lá điện tử dường như có liên quan đến việc giúp một số người bỏ thuốc lá

MinhTriND
14/8/2017 10:40Phản hồi: 88
Thuốc lá điện tử dường như có liên quan đến việc giúp một số người bỏ thuốc lá
Trong quá trình đi tìm câu trả lời hợp lý nhất nhằm giải quyết cuộc tranh cãi kéo dài về những rủi ro và lợi ích mà thuốc lá điện tử mang lại, các nhà khoa học nhận thấy thuốc lá điện tử dường như có tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ những người muốn bỏ hút thuốc lá truyền thống. Để rút ra kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu thu được sau các cuộc khảo sát thực hiện với hơn 160.000 người, trải dài trong suốt 15 năm.

Nhóm nhà khoa học nhận thấy thuốc lá điện tử đã giúp người muốn bỏ thuốc thực hiện tốt hơn quyết tâm của họ với tỷ lệ thành công (trong vòng không quá 3 tháng) cũng cao hơn so với nhóm người muốn bỏ thuốc lá nhưng không sử dụng thuốc lá điện tử. Nhìn chung, số người bỏ hút thuốc đã tăng lên theo dữ liệu sẵn có trong giai đoạn năm 2014-2015 so với giai đoạn 2010-2011.

Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm bay hơi nicotinte lỏng, do đó, chúng cung cấp chất kích thích một cách trực tiếp thay vì phải đốt như ở thuốc lá truyền thống, một quy trình có thể tạo ra cao thuốc lá với khả năng gây ung thư. Khi thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến, vai trò của nó bắt đầu trở thành đề tài khiến nhiều người quan tâm. Một số người cho rằng thuốc lá điện tử ít nguy hại hơn, cũng có ý kiến cho rằng thuốc lá điện tử lôi kéo cả những người thậm chí chưa từng hút thuốc.

Mặc dù "ít nguy hại hơn" so với thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử không hẳn là giải pháp an toàn: những hoá chất gây ung thư từng được các nhà khoa học tìm thấy trong thuốc lá điện tử và việc hút thuốc lá điện tử cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

graphic-thuoc-la-dien-tu-tinhte.jpg

Ảnh: Wikimedia

Ở mỗi quốc gia trên thế giới, thuốc lá điện tử được nhìn nhận theo những cách khác nhau. Anh là quốc gia rất ủng hộ việc sử dụng thuốc lá điện tử như một công cụ giúp bỏ thuốc lá, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ lại tỏ ra khá thận trọng về những nguy cơ tiềm ẩn của loại thuốc này. Nghiên cứu mới không xác định được liệu thuốc lá điện tử có phải là thủ phạm "dụ dỗ" những người chưa từng hút thuốc hay không. Nhưng qua phân tích cho thấy thuốc lá điện tử thật sự đóng một vai trò nhất định trong việc giúp mọi người bỏ thuốc.

Các nhà khoa học đã xem xét một loạt các cuộc điều tra được thực hiện từ năm 2001 cho đến năm 2015. Những cuộc điều tra này cho biết tỷ lệ cai thuốc thành công, trong khi những cuộc khảo sát thực hiện từ năm 2014-2015 cung cấp cho các nhà khoa học thêm thông tin về việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Kết quả cho thấy có 65% người dùng thuốc lá điện tử đã cố cai thuốc lá truyền thống, trong khi tỷ lệ này ở nhóm không hút thuốc lá điện tử là 40%. Khoảng 8% người hút thuốc lá điện tử thành công trong việc bỏ thuốc lá truyền thống trong ít nhất 3 tháng, và ở nhóm không dùng thuốc lá điện tử, tỷ lệ này là 5%. Nhìn chung, số người bỏ thuốc lá tăng khoảng 1.1% trong giai đoạn 2011-2015.

Mặc dù có vẻ không mấy ấn tượng cho lắm nhưng quy đổi tỷ lệ phần trăm này ra thì nó đại diện cho khoảng 350.000 người. Đây là một trong những dữ liệu đại diện lớn nhất đối với những người hút thuốc lá điện tử, tuy nhiên, vẫn tồn tại các hạn chế nhất định trong nghiên cứu này.

Cụ thể, các nhà khoa học đưa ra kết luận từ việc phân tích kết quả của các cuộc khảo sát, thường không cung cấp thông tin cụ thể nhất, chẳng hạn như loại thuốc lá điện tử được sử dụng. Ngoài ra, những gì rút ra được sau nghiên cứu cũng không đồng nghĩa với việc thuốc lá điện tử nhận được một vai trò mới tốt hơn, dù không hoàn toàn phủ nhận tác dụng tiềm năng của nó.

thuoc-la-tinhte.jpg

Liên quan đến vấn đề này, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây đã hoãn lại việc xem xét tính an toàn của thuốc lá điện tử - một tin tức tốt lành đối với các nhà sản xuất loại thuốc này.

Ngoài ra, FDA cũng công bố dự định nhằm cắt giảm nồng độ nicotine bên trong thuốc lá truyền thống xuống thấp đến mức không còn khả năng gây nghiện. Trong vòng hơn 20 năm qua, các nhà khoa học đã đốc thúc FDA hạn chế hàm lượng nicotine có trong thuốc lá. Mặc dù FDA không được phép yêu cầu các công ty sản xuất thuốc lá mà không chứa nicotine, nhưng cơ quan này có thể đặt ra một giới hạn tối đa cho phép. Eric Donny đến từ Đại học Pittsburgh cho biết để làm cho thuốc lá không còn khả năng gây nghiện hoặc ít nhất là giảm tính gây nghiện, nicotine phải bị cắt giảm xuống khoảng 85-95%.

Quảng cáo


Một nghiên cứu từng được công bố trên Tạp chí Y khoa New England cho thấy mọi người rõ ràng có giảm hút thuốc lá bị "rút" bớt đi nicotine và mong muốn được hút cũng ít hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho người ta tìm đến những nguồn nicotine có sẵn khác như thuốc lá điện tử chẳng hạn.

Giáo sư Stanton Glantz đến từ Đại học California San Francisco, người nghiên cứu tác động của thuốc lá và nicotine đến sức khoẻ, cho rằng có thể là thuốc lá điện tử ít gây nghiện hơn và ít nguy hiểm hơn khi nói đến ung thư, nhưng điều đó không có nghĩa là thuốc lá điện tử an toàn. "Tôi nghĩ FDA đang quá lạc quan về lợi ích sức khoẻ cộng đồng khi thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử", Glantz nói. "Nếu mọi người chuyển sang hút thuốc lá điện tử và nghĩ rằng chúng an toàn, đó thật sự là một vấn đề".

Tham khảo: The Verge (1), (2)
Ảnh minh hoạ: Trbimg.com
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dknylouis
TÍCH CỰC
7 năm
Bỏ được nghiện thuốc lá xong r lại nghiện thuốc lá điện tử 😁:D
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@dknylouis Ng khác thì ko biết. Chứ trc kia mình hút bình quân 1 gói/ngày. Chuyển qua vape lúc đầu khoái quá cũng hút vape nhiều thật. Tiền juice nhiều khi còn gấp 2, 3 lần tiền thuốc(mình hút loại juice 6% nicotin/chai). Mà sau khoảng 2 tháng. Cảm thấy nhiều khi chả buồn đụng tới vape nữa, chỉ khi nào đi offline vape với bạn bè mới lôi ra, còn bình thường nhiều khi quên nó luôn, bỏ luôn thuốc lá. Giờ mà ngồi bên mấy cha hút thuốc thấy khét lẹt :D
@dknylouis Và tốn tiền không kém heheheheh
liminzun
TÍCH CỰC
7 năm
Ngon
Hút cái gì cũng chết. Không ưa nổi bất kỳ mùi thuốc nào.có mấy ông thấy cũng mắc cười, đi chơi với gái mua thuốc cũng kiếm mua thêm singgum vì sợ gái chê hôi miệng. Vậy thì đứng hút, hại mình chưa đủ còn hại thêm người xung quanh. Nhất là mấy ba ra đường trưa nắng, đã nắng nóng khói bụi, chờ đèn đỏ còn xả thuốc như cái tàu hỏa. Mấy ông đi xe hơi thì càng kinh dị hơn.hút thuốc trong xe rồi tàn thuốc xả thẳng luôn.dị ứng thật chứ.
Mình k hút nhưng mà thích các em PR thuốc lá lắm 😁:D
Mình bỏ thuốc lá phát một !
Giờ chuyển hẳn qua thuốc lào 😁
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói bỏ là phải bỏ ngay ,còn Ko bỏ được thì đừng bỏ vì khi hút lại còn hút nhiều hơn lúc chưa bỏ.
@Huynguyen74 chuẩn đấy bác ạ. Em đã thực sự bỏ thuốc lá và tái nghiện thành công 5 lần. Mỗi lần trở lại lợi hại hơn xưa....
Nhưng thực sự cũng sợ món ung thư nên giờ chuyển sang dùng cái này này:

https://www.facebook.com/VIPSmokingThuocladientuIQOSQuangninh/
Ghét khói thuốc là một mặt, cái chính là ghét mấy thg ngu đã hút thuốc còn toàn hút nơi công cộng, đi đường cũng phì phèo điếu thuốc, vừa gây mất vệ sinh xả rác bừa bãi, vừa làm hại môi trường, đã hại thân rồi còn hại cả ng xung quanh. Gửi đến mấy thằng ngu nghiện thuốc lá 1 câu, chúng mày ngu thì ngu 1 mình thôi, sau hút thuốc thì cút vào nvs đóng kín cửa mà hút.
@AZwarrior có khi bố bạn cũng hút rất nhiều thuốc đấy
@ku phương QNg Hút nhiều thuốc mà đúng chỗ quy định khác với hút thuốc nơi công cộng nhé, lần sau nên đọc hiểu trc khi comment nhé.
@AZwarrior Vậy là đúng rồi. Chú quơ 1 mớ bất kể lớn bé thì như nhau cả thôi.
Chắc sợ thuốc độc nên chuyển qua điện tử cho thời thượng nào ngờ nóa độc hơn 125 lần nên thấy nhục và bỏ dc thuốc lá. Nói chung là kết quả tích cực
Ôn dịch, thuốc lá
Aduckuba signature
Bỏ cái này sang cái kia,cũng như ko à :v
lovine
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rít nicotine lỏng trực tiếp 😁, công ty cũ của mình có 1 lão lúc mình mới vào thì hút thuốc lá điếu sau chuyển sang thuốc lá điện tử, lão rít như điên mỗi giờ giải lao, thấy việc đốt nicontine lỏng như vậy thì cũng như thuốc lá điếu thôi
alone166
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngay từ đầu bài viết từ "dường như" đã là nguỵ biện rồi. Mình nghĩ đã muốn bỏ thuốc lá thì cái gì liên quan thuốc lá là phải cai hết chứ ko phải bỏ thuốc lá xong qua hút thuốc điện tử thì có gì khác nhau mấy?
anhmk95
TÍCH CỰC
7 năm
@alone166 cái vấn đề tâm lý đâu phải rạch ròi 1 là 1 2 là 2 đâu bạn 😁
Hút cáo này ngon ko ta. Chưa thử lần nào
caochau199
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thuốc lá là phát minh ngu ngốc nhất của loài người
anhmk95
TÍCH CỰC
7 năm
@caochau199 hô hô. Thật không vậy ?
@caochau199 Nghe nói hút xong tỉnh táo hơn uống cà phê, chỉ sợ bị ung thư phổi thôi
Nên bỏ khi quá muộn, những nước phát triển cũng ung thư đầy nhưng họ tầm soát tốt, VN phát ra chết luôn...
Longungvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình không thích vape cho lắm... nhưng quyết tâm bỏ thuốc nên đã cắt giảm phân nữa, từ cigarette bây giờ chỉ còn cigar :p
nguyencot
TÍCH CỰC
7 năm
Không phải sợ chết , mà sợ nó nổ banh mồm xấu . Có khi nào là nguyên nhân vậy không ? 😁
trandaubac
TÍCH CỰC
7 năm
@KiD Performan bạn dám chắc chắn ai cũng sài hàng xịn , hàng nhập về vn đều là tốt không
@trandaubac k cần xài hàng xịn . xài đúng chính hãng thôi xem nổ không ? lấy video ví dụ nổ ở vn dùm cái ? lớn rồi kiến thức thua thằng con nít vape độc hơn thuốc lá 😆))) , hút thuốc lá cho bổ thổi ủng hộ ung thư ủng hộ mấy đứa con ở nhà bị hệ lụy nhỉ . haha
về học tập thêm k con mình nó cười cho nhé
trandaubac
TÍCH CỰC
7 năm
@KiD Performan có ai nói thuốc lá tốt đâu, chỉ là nói cái vape mùi tởm thôi , chắc trước giờ đi chơi toàn gặp bọn đú bẩn sài hương rẻ tiền thì phải , vụ nổ thì thấy có 1 video ở nước ngoài , còn thuốc lá thì tôi đang bỏ và cái cách tôi nói người kia giúp tôi hut từ 1 gói giờ còn 1 2 điếu 1 ngày , họ ko bỏ được thì đành chịu
@trandaubac vụ nổ đó các nhận của 1 cây mech hàng giả + pin fake dẫn đến nổ , video thì nổ mech còn đăng báo chí fb thì đăng hình cây Box . mà box thì k bao giờ nổ cho dù xài pin giả vỉ có chip đo nếu có vẫn đề nó k cho đốt . bởi v mới nói báo chí toán dìm vape vì sợ bán k dc thuốc lá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019