Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Một vòng đường đua Sepang, tìm hiểu về Racing Line - Đường chạy lý tưởng

levuongthinh
24/8/2017 7:10Phản hồi: 29
[Video] Một vòng đường đua Sepang, tìm hiểu về Racing Line - Đường chạy lý tưởng
Mình có cơ hội được chạy thử xe trên đường đua cũng đã nhiều lần và mình cũng có chơi Go-Kart chuyên nghiệp trên đường đua Đại Nam. Trong bài này, qua đoạn video quay ở đường đua Sepang với những chiếc Porsche 911, mình muốn chia sẻ với các bạn một chút về việc chạy xe ô tô trong đường đua (track) và cùng tìm hiểu về Racing Line (đường chạy lý tưởng.) Thật ra mình cũng chỉ là tay mơ mà thôi, nhưng muốn chia sẻ và cùng anh em thảo luận để học hỏi thêm.


Mời anh em xem qua video ở trên trước khi tìm hiểu kỹ hơn về việc chạy track và Racing Line.

Điều đầu tiên cần nói đến việc chạy xe ô tô trong đường đua đó là quá trình làm quen và luyện tập. Chạy xe trong đường đua nó không giống với chạy ở đường công cộng. Vào đường đua là các bạn có thể chạy nhanh, có thể vào cua gắt với tốc độ cao,… Nhưng bạn phải biết đâu là giới hạn của chiếc xe, đâu là giới hạn của đường đua và quan trọng nữa là giới hạn của bản thân.

Xe.Tinhte.vn-Porsche-MDA-2017-8.jpg

Mỗi chiếc xe đều có giới hạn riêng của nó; không thể chạy cùng một cách, một tốc độ nếu cầm lái Honda Civic, Mercedes-AMG A45 hay Porsche 911. Mỗi đường đua đều có thiết kế riêng, mỗi góc cua đều có giới hạn riêng đối với từng chiếc xe, hiểu được rõ đường đua, từng góc cua, bạn sẽ chạy được nhanh hơn và vẫn đảm bảo an toàn. Bản thân bạn, khi chưa quen chạy trong đường đua, khi chưa được tập luyện thì đừng vội vàng. Bạn có thể gây nguy hiểm cho bản thân, cho chiếc xe và cả những người chạy chung. Hãy làm quen và tập luyện thật nhiều để chinh phục các mốc cao hơn!

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-1-2.jpg

Tiếp theo là về Racing Line (Đường chạy lý tưởng.) Đây là đường chạy nhanh nhất về mặt thời gian khi chúng ta đưa chiếc xe qua các khúc cua trên đường đua. Tuân thủ Racing Line là cách nhanh nhất để có thời gian ngắn nhất trên cùng một đường đua. Hãy cố gắng tìm ra Racing Line chuẩn xác nhất và kết hợp với chiếc xe cùng khả năng cầm lái của bạn để hoàn thành đường đua nhanh nhất có thể.

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-1.jpg

Nói về Racing Line là nói về vấn đề hoàn thành một khúc cua tốt nhất có thể và có 4 điểm quan trọng cần nắm gồm Điểm phanh (Braking Point), Điểm vào cua (Turn In Point), Đỉnh cua (APEX) và Thoát cua (Exit.)

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-2.jpg

Điểm phanh là điểm bạn phải giảm tốc độ của xe để chuẩn bị vào cua. Nếu chạy quá nhanh thì xe có thể lao ra khỏi đường đua vì bạn không thể xử lý hết khúc cua gấp sau đó. Thường lỗi phanh xảy ra khi bạn phanh không đúng vị trí, có thể là quá muộn hoặc là phanh không đủ lực.

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-3.jpg

Quảng cáo


Mỗi góc của có một con số chính xác về tốc độ cho phép, tuỳ theo xe và theo khả năng phanh của xe. Nếu bạn vượt quá giới hạn của xe sẽ dễ bị mất lái hoặc bị chậm lại do trượt ra khỏi cua, tệ hơn là lao ra khỏi đường đua. Chọn điểm phanh đúng, phanh chuẩn xác, dứt khoát, sẽ giúp bạn tối ưu thời gian và chuẩn bị tốt để vào cua.

Điểm vào cua là điểm bắt đầu đánh lái để vào cua, và nó sẽ diễn ra ngay sau khi hoàn thành việc phanh giảm tốc độ. Đánh lái chuẩn xác sẽ giúp bạn đi đúng theo Racing Line đã vạch ra. Nếu đánh lái quá sớm hoặc quá muộn bạn sẽ phải sửa lái, mất thêm thời gian hoặc tệ hơn là bị trượt khỏi Racing Line và bị giảm tốc độ.

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-5.jpg

Đỉnh cua (APEX) thường được gọi là vị trí xe đi sát với lề nhất nhưng đây là quan niệm sai. APEX là điểm đỉnh cua mà xe đi qua để đạt tốc lớn nhất có thể, người lái cần phải chạy theo góc ít đánh lái nhất, vì góc lái càng nhỏ thì lực quán tính kéo xe ra khỏi quỹ đạo càng nhỏ. Đi đúng theo APEX chiếc xe sẽ đi “mượt mà” nhất, giữ được quán tính chuyển động, hạn chế tình trạng oversteer hay understeer. Tuỳ theo loại xe, sức mạnh của xe hay cách chạy của mỗi người, có thể chọn đỉnh cua muộn (Late APEX) hay đỉnh cua sớm (Early APEX).

Xe.Tinhte.vn-Porsche-MDA-2017-Professional-13.jpg

Phần cuối cần phải xử lý trong mỗi khúc cua đó là EXIT (thoát cua.) Khi chiếc xe vượt qua điểm Đỉnh cua thì có thể thêm ga để tăng tốc. Tuy nhiên, tuỳ theo công suất, độ bám của lốp xe hay cách thiết lập xe mà có thể thêm ga nhiều hay ít. Có một nguyên tắc cần nhớ là “Đạp thêm ga thì phải nhả lái. Tay lái thẳng thì có thể đạp hết ga.”

Quảng cáo


Bên trên là LÝ THUYẾT về cách chạy theo Racing Line và xử lý ở mỗi khúc cua. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, không còn cách nào khác là phải luyện tập. Bạn càng luyện nhiều thì tay lái sẽ càng tốt hơn và sự chính xác ở mỗi góc cua sẽ cao hơn, đồng nghĩa với thời gian hoàn thành vòng đua tốt hơn.

Xe.Tinhte.vn-Racing-Line-4.jpg
Đường chạy lý tưởng ở những khúc cua liên tiếp.


Nếu muốn chạy nhanh, nếu muốn chinh phục các góc cua khó thì mình khuyên các bạn nên vào đường đua. Ít nhất hiện tại ở miền Nam đã có 3 đường đua để các bạn thử sức. Đừng chạy ở ngoài đường công cộng, nguy hiểm lắm!

Mời anh em có kinh nghiệm chạy xe trong đường đua góp ý thêm và cùng thảo luận về vấn đề này. Rất mong học hỏi được nhiều kinh nghiệm của anh em.

Xe.Tinhte.vn-Porsche-MDA-2017-Professional-7.jpg Xe.Tinhte.vn-Porsche-MDA-2017-Professional-26.jpg
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe đẹp
dinhduoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Việt Nam khi nào thì có cái này nhỉ?
HPHPHP
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dinhduoc Bạn google thử Trường đua Đại Nam nhé
Drift ở khúc cua so với việc đi bình thường như các tay đua thì kiểu nào nhanh hơn nhỉ! vì mình chẳng thấy trong đường đua họ drìft bao giờ @@
@lamborghini_08 Drift hay Slide luôn chậm hơn nhé bạn.
tung.dq
CAO CẤP
7 năm
@lamborghini_08 theo mình thấy thì drift thường mang tính biểu diễn hơn thôi, nếu đua với nhau thì đi như các tay đua là tối ưu nhất
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@lamborghini_08 Drift sẽ chậm hơn, vừa đua vừa drift thì chỉ có trong phim hay mấy game đua xe theo kiểu hành động thôi, họ ko quan trọng tính thực tế, mình chơi game cứ đến khúc cua là drift chạy nhanh hơn cả bình thường 😁
donganh444
TÍCH CỰC
7 năm
Kiến thức căn bản này người Việt ta biết từ lâu rồi, mấy anh mấy chị toàn rẻ trái ôm cua thôi. Tai nạn ở ngã tư toàn là do rẻ trái không đúng.
minhhq1980
TÍCH CỰC
7 năm
@donganh444 Thâm 😆
vn_soft
CAO CẤP
7 năm
Quan trọng nhất là phần bôi đậm, trình kém mà tưởng mình là Schumakher thì....

Nhưng bạn phải biết đâu là giới hạn của chiếc xe, đâu là giới hạn của đường đua và quan trọng nữa là giới hạn của bản thân.
RedBull...
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này có ở Việt Nam thì cũng chả có ai chơi. Đơn giản giá xe thì đắt lòi. Một chiếc xe máy độ lại để đua Drag đã ngốn vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu. Ô tô mà độ lại thì chả biết nhiêu tiền
vn_soft
CAO CẤP
7 năm
AI nó lái chắc thắng luôn, người đỡ phải đua
faraway93
TÍCH CỰC
7 năm
nhìn mấy con porsche đẹp vãi. ahuhu
Ai chơi NFS Shift thì có cái này rất rõ.
ai chơi asphalt 8 sẽ thấy drift khi vào cua nhanh hơn 😁
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@con_sau_may_tinh cũng có thể drift ở một số khúc cua là nhanh hơn thật nhưng sẽ sớm phải thay lốp => mất thêm thời gian thay lốp
h4mster
ĐẠI BÀNG
7 năm
game này đồ họa đẹp nhỉ 😕😕😕😕😕😕
detno29
TÍCH CỰC
7 năm
đi track thật ra hay nhất là giai đoạn tìm điểm giới hạn của xe/track/bản thân. Đi được ở điểm giới hạn đó thì sẽ có thời gian ngắn nhất. Cái hay ở chỗ là nếu vượt quá điểm giới hạn 1 cái là oversteer hoặc understeer, còn nếu chưa bao h bị oversteer hoặc understeer thì cũng có nghĩa là chưa chạy đến điểm giới hạn.

Cái này thì đúng như mod nói, thời gian trên track là quan trọng nhất, chạy càng nhiều càng rút ra nhiều thôi. 😃
Omega_Prince
ĐẠI BÀNG
7 năm
cái video đầu tiên là game hay record ngoài đường đua vậy anh
@Omega_Prince bác hỏi thật hay đùa vậy =D
@Omega_Prince Ngoài đời thật bạn nhé, trông giống trong game vãi nhỉ.
nếu ai có điều kiện thì nên học trước và thực hành nhiều, thực hành nhiều mới có thể giỏi thôi.
còn e thì ko có điều kiện nên xin thôi, coi rồi ra.
ps: a Thịnh chụp vói 911 ngầu vãi ra
Lý thuyết này áp dụng được cho cả xe moto
Racing line nó là 1 đường đua tưởng tượng tương đối và sự thay đổi đó còn phụ thuộc vào ưu nhược điểm của từng xe. Xe có động cơ mạnh nhưng khí động học ko ngon lắm thì vào cua tạo đỉnh nhọn còn xe có khí động học ngon, mạnh ở những đoạn cua có tốc độ tương đối thì cố gắng vào cua tạo thành những đường cong mềm mại, hạn chế tạo góc nhọn. Còn liên quan cả phong cách lái của tay đua cũng như nhiều yếu tố khác nữa.

Ở đời thường thì ứng dụng Racing line 1 chút vào việc tối ưu xăng, giảm mài mòn lốp+phanh, tránh say xe/mệt mỏi cho người đi cùng ...
Justin Long
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình hay đi du lịch ở vùng núi đường khá vắng vẻ...vì vậy khá thành thục kỹ thuật cắt cua 45 độ này.
Mặc dù đi nhanh nhất trong nhóm nhưng mọi người lại thích ngồi nhất vì cảm thấy an toàn, không xô lệch nhiều say xe.
Nói chung quen đc cách lái này sẽ rất tốt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019