Mình có cơ hội được chạy thử xe trên đường đua cũng đã nhiều lần và mình cũng có chơi Go-Kart chuyên nghiệp trên đường đua Đại Nam. Trong bài này, qua đoạn video quay ở đường đua Sepang với những chiếc Porsche 911, mình muốn chia sẻ với các bạn một chút về việc chạy xe ô tô trong đường đua (track) và cùng tìm hiểu về Racing Line (đường chạy lý tưởng.) Thật ra mình cũng chỉ là tay mơ mà thôi, nhưng muốn chia sẻ và cùng anh em thảo luận để học hỏi thêm.
Mời anh em xem qua video ở trên trước khi tìm hiểu kỹ hơn về việc chạy track và Racing Line.
Điều đầu tiên cần nói đến việc chạy xe ô tô trong đường đua đó là quá trình làm quen và luyện tập. Chạy xe trong đường đua nó không giống với chạy ở đường công cộng. Vào đường đua là các bạn có thể chạy nhanh, có thể vào cua gắt với tốc độ cao,… Nhưng bạn phải biết đâu là giới hạn của chiếc xe, đâu là giới hạn của đường đua và quan trọng nữa là giới hạn của bản thân.
Mời anh em xem qua video ở trên trước khi tìm hiểu kỹ hơn về việc chạy track và Racing Line.
Điều đầu tiên cần nói đến việc chạy xe ô tô trong đường đua đó là quá trình làm quen và luyện tập. Chạy xe trong đường đua nó không giống với chạy ở đường công cộng. Vào đường đua là các bạn có thể chạy nhanh, có thể vào cua gắt với tốc độ cao,… Nhưng bạn phải biết đâu là giới hạn của chiếc xe, đâu là giới hạn của đường đua và quan trọng nữa là giới hạn của bản thân.
Mỗi chiếc xe đều có giới hạn riêng của nó; không thể chạy cùng một cách, một tốc độ nếu cầm lái Honda Civic, Mercedes-AMG A45 hay Porsche 911. Mỗi đường đua đều có thiết kế riêng, mỗi góc cua đều có giới hạn riêng đối với từng chiếc xe, hiểu được rõ đường đua, từng góc cua, bạn sẽ chạy được nhanh hơn và vẫn đảm bảo an toàn. Bản thân bạn, khi chưa quen chạy trong đường đua, khi chưa được tập luyện thì đừng vội vàng. Bạn có thể gây nguy hiểm cho bản thân, cho chiếc xe và cả những người chạy chung. Hãy làm quen và tập luyện thật nhiều để chinh phục các mốc cao hơn!
Tiếp theo là về Racing Line (Đường chạy lý tưởng.) Đây là đường chạy nhanh nhất về mặt thời gian khi chúng ta đưa chiếc xe qua các khúc cua trên đường đua. Tuân thủ Racing Line là cách nhanh nhất để có thời gian ngắn nhất trên cùng một đường đua. Hãy cố gắng tìm ra Racing Line chuẩn xác nhất và kết hợp với chiếc xe cùng khả năng cầm lái của bạn để hoàn thành đường đua nhanh nhất có thể.
Nói về Racing Line là nói về vấn đề hoàn thành một khúc cua tốt nhất có thể và có 4 điểm quan trọng cần nắm gồm Điểm phanh (Braking Point), Điểm vào cua (Turn In Point), Đỉnh cua (APEX) và Thoát cua (Exit.)
Điểm phanh là điểm bạn phải giảm tốc độ của xe để chuẩn bị vào cua. Nếu chạy quá nhanh thì xe có thể lao ra khỏi đường đua vì bạn không thể xử lý hết khúc cua gấp sau đó. Thường lỗi phanh xảy ra khi bạn phanh không đúng vị trí, có thể là quá muộn hoặc là phanh không đủ lực.
Quảng cáo
Mỗi góc của có một con số chính xác về tốc độ cho phép, tuỳ theo xe và theo khả năng phanh của xe. Nếu bạn vượt quá giới hạn của xe sẽ dễ bị mất lái hoặc bị chậm lại do trượt ra khỏi cua, tệ hơn là lao ra khỏi đường đua. Chọn điểm phanh đúng, phanh chuẩn xác, dứt khoát, sẽ giúp bạn tối ưu thời gian và chuẩn bị tốt để vào cua.
Điểm vào cua là điểm bắt đầu đánh lái để vào cua, và nó sẽ diễn ra ngay sau khi hoàn thành việc phanh giảm tốc độ. Đánh lái chuẩn xác sẽ giúp bạn đi đúng theo Racing Line đã vạch ra. Nếu đánh lái quá sớm hoặc quá muộn bạn sẽ phải sửa lái, mất thêm thời gian hoặc tệ hơn là bị trượt khỏi Racing Line và bị giảm tốc độ.
Đỉnh cua (APEX) thường được gọi là vị trí xe đi sát với lề nhất nhưng đây là quan niệm sai. APEX là điểm đỉnh cua mà xe đi qua để đạt tốc lớn nhất có thể, người lái cần phải chạy theo góc ít đánh lái nhất, vì góc lái càng nhỏ thì lực quán tính kéo xe ra khỏi quỹ đạo càng nhỏ. Đi đúng theo APEX chiếc xe sẽ đi “mượt mà” nhất, giữ được quán tính chuyển động, hạn chế tình trạng oversteer hay understeer. Tuỳ theo loại xe, sức mạnh của xe hay cách chạy của mỗi người, có thể chọn đỉnh cua muộn (Late APEX) hay đỉnh cua sớm (Early APEX).
Phần cuối cần phải xử lý trong mỗi khúc cua đó là EXIT (thoát cua.) Khi chiếc xe vượt qua điểm Đỉnh cua thì có thể thêm ga để tăng tốc. Tuy nhiên, tuỳ theo công suất, độ bám của lốp xe hay cách thiết lập xe mà có thể thêm ga nhiều hay ít. Có một nguyên tắc cần nhớ là “Đạp thêm ga thì phải nhả lái. Tay lái thẳng thì có thể đạp hết ga.”
Quảng cáo
Bên trên là LÝ THUYẾT về cách chạy theo Racing Line và xử lý ở mỗi khúc cua. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, không còn cách nào khác là phải luyện tập. Bạn càng luyện nhiều thì tay lái sẽ càng tốt hơn và sự chính xác ở mỗi góc cua sẽ cao hơn, đồng nghĩa với thời gian hoàn thành vòng đua tốt hơn.
Đường chạy lý tưởng ở những khúc cua liên tiếp.
Nếu muốn chạy nhanh, nếu muốn chinh phục các góc cua khó thì mình khuyên các bạn nên vào đường đua. Ít nhất hiện tại ở miền Nam đã có 3 đường đua để các bạn thử sức. Đừng chạy ở ngoài đường công cộng, nguy hiểm lắm!
Mời anh em có kinh nghiệm chạy xe trong đường đua góp ý thêm và cùng thảo luận về vấn đề này. Rất mong học hỏi được nhiều kinh nghiệm của anh em.