Những điểm cần lưu ý khi đi mua MacBook cũ, mời anh em chia sẻ thêm

Duy Luân
20/8/2017 11:40Phản hồi: 173
Những điểm cần lưu ý khi đi mua MacBook cũ, mời anh em chia sẻ thêm
Nhu cầu mua MacBook cũ cũng nhiều, từ việc anh em muốn tiết kiệm tiền cho đến muốn mua trải nghiệm thử trước khi đầu tư vào một chiếc Mac đắt hơn. Trong bài này mình nói về một số điểm chính mà anh em cần chú ý hoặc kiểm tra khi đi mua MacBook cũ, tránh trường hợp mua về thì ôm hận. Chúc anh em lựa được máy ngon và vừa tiền nhé.

Làm sao biết được khoản giá hợp lý?


Dạo một vòng qua các chợ bán đồ online như nhattao, 5giay, chotot hoặc đi hỏi bạn bè, người thân rành về vụ này, bạn sẽ có được mức giá hợp lý để mua chiếc MacBook cũ mà bạn mong muốn. Tất nhiên giá còn tùy thuộc vào tình trạng, điều kiện của máy nữa nên sẽ không thể nào có số chính xác cho bạn, nhưng ít nhất bạn có một mức để tham chiếu rồi từ đó gia giảm khi nói chuyện với người bán hàng.

Với mình, mức giá hợp lý là mức giá không quá cao so với hàng mới (nếu model đó còn bán hàng brand new 100%) hoặc không quá cao so với những người bán khác (nếu model đó không còn tồn tại nữa), quan trọng hơn hết là chất lượng phần cứng vẫn còn đủ tốt để bạn có thể xài tiếp 1-2 năm mà không gặp vấn đề gì. Nếu máy tốt, mình sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để sở hữu.

Tra_cuu_nhattao.jpg

Máy còn hạn bảo hành không? Kiểm tra như thế nào?

Cách dễ nhất là lấy số series của máy rồi kiểm tra trên web. Để kiểm tra tình trạng bảo hành, anh em vào web này https://checkcoverage.apple.com/vn/en/. Còn để lấy số serial number, vào  > About This Mac > Serial Number.

Check Your Service and Support Coverage - Apple Support

Check your Apple warranty status. Enter a serial number to review your eligibility for support and extended coverage.
checkcoverage.apple.com


Một số thông tin ngắn gọn về bảo hành MacBook cho anh em:
  • MacBook được bảo hành 1 năm toàn cầu
  • MacBook có thể được mua gói AppleCare để kéo dài thời gian bảo hành lên tổng cộng 3 năm, một số người bán lại máy cũ có AppleCare nên đừng ngạc nhiên khi máy đời 2014 mà giờ vẫn còn bảo hành
  • Máy móp méo, bị va đập... nhiều khả năng không được bảo hành
  • Máy đã vào nước sẽ không được bảo hành
Xem thêm thông tin về việc bảo hành MacBook / MacBook Pro / MacBook Air tại đây.

kiem_trao_bao_hanh.jpg

Kiểm tra kĩ ngoại hình


MacBook bên trong rất bền, anh em không cần quá lo về chuyện hỏng hóc bên trong, nhưng bên ngoài lại rất mong manh và chỉ một va chạm hơi mạnh tí thôi cũng có thể khiến cho vỏ nhôm của máy bị móp mất một miếng. Những dấu vết này đa số đều có thể nhìn thấy bằng mắt thường, bạn chỉ cần nhìn vào là phát hiện ngay. Cũng nhớ chú ý phần viền màn hình nhé vì khi cầm nắm người ta có thể đụng phần cạnh này vào đâu đó làm nó méo hoặc có vết cứa.

Lưu ý là nếu vết móp quá nghiêm trọng, bạn không nên mua chiếc máy đó vì 1. có khả năng cao là máy không được bảo hành chính hãng, và 2. bạn không biết được chắc chắn liệu có linh kiện nào bị hư sau lần va chạm đó hay không. Những kiểu rơi rớt hay va đập kiểu này còn có thể ảnh hưởng đến màn hình nữa, mà MacBook thay màn hình tốn rất rất rất nhiều tiền. Tốt nhất là kiếm máy có ngoại hình còn nguyên hoặc chỉ bị trầy xước, móp nhẹ thôi.

Mua_MacBook_cu_can_luu_y_gi_3.jpg

Quảng cáo


Nhìn kĩ màn hình, để ý các chỗ bong tróc

Màn hình Retina của một số dòng MacBook 2013, 2012 có thể bị tróc lớp phản quang. Vụ này Apple có thay thế miễn phí ngay cả khi máy đã hết hạn bảo hành, nhiệm vụ của anh em chỉ đơn giản là kiểm tra xem máy mình có bị dính hay không, nếu có thì hãy mang đi thay. Có thể hỏi người bán xem đã từng thay chưa để anh em có thêm thông tin. Lưu ý là nên đi thay sớm vì chương trình sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay (2017). Địa chỉ nơi thay có thể tham khảo trong bài Bảo hành MacBook.

Mua_MacBook_cu_can_luu_y_gi_1.jpg

Thử hết tất cả phím trên bàn phím


Theo kinh nghiệm tình trường của mình, bàn phím là một trong những thứ dễ bị hỏng khi mua lại MacBook Pro, đặc biệt nếu chủ cũ là người thường hay gõ phím chém gió như mình. Phím Space là phím thường có vấn đề nhất, những lỗi mình đã gặp bao gồm phím cứng không nhấn được, phím không còn đàn hồi, thậm chí tróc phím và không còn dính chặt vào khung kim loại bên dưới. Lỗi này tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm thường ngày của bạn nên bạn cần cẩn thận và kiểm tra kĩ trước khi mua nhé. Bàn phím là thứ xài rất nhiều, đừng thỏa hiệp bất kì điều gì liên quan tới bàn phím.

Mua_MacBook_cu_can_luu_y_gi_2.jpg

Kiểm tra pin

Quảng cáo



Pin của MacBook có thể kiểm tra dễ dàng bằng cách vào  > About This Mac > System Report > Power. Bạn có thể để ý xuống dòng "Cycle count". Đây là số lần sạc mà chiếc MacBook đã trải qua. Trích lời @TDNC nói về cycle count:

Apple có quy định tuổi thọ (số CC) cho MacBook, từ 300 - 1000 CC, tùy loại máy và đời máy (xem bảng CC chi tiết ở bên dưới). Khi CC đạt đến con số này thì bạn nên đem máy đi thay pin. Hoặc bạn dựa vào số CC đó để giúp định giá máy khi mua MacBook cũ, cũng như ước lượng thời lượng pin có thể sử dụng được khi mua đồ second hand.

Một cách nữa để biết pin có còn tốt hay không đó là bạn hãy bật MacBook lên, bấm vào biểu tượng cục pin ở thanh menu. Nếu bạn thấy dòng chữ "Service battery" thì có nghĩa là pin của chiếc MacBook này đang có vấn đề, bạn cần phải thay thế hoặc đem ra trung tâm bảo hành cho Apple kiểm tra. Dựa vào đây bạn có thể thỏa thuận giá lại với người bán hoặc không mua tùy ý. Trong trường hợp bạn cần thay pin, giá sẽ không rẻ đâu, mất từ 5 đến 10 triệu tùy đời MacBook. Anh em xem thêm về bảo hành và thay thế pin MacBook trong topic này nhé.


Chạy Apple Hardware Test


Apple Hardware Test là bài kiểm tra mà Apple sẽ chạy trên MacBook của bạn khi bạn đem đến trung tâm bảo hành, và bạn cũng có thể tự mình chạy bài test này tại nhà để xem có linh kiện nào trong máy của bạn bị hỏng hóc hay không. Cách thực hiện như sau:
  1. Ngắt tất cả kết nối với thiết bị ngoại vi (trừ bàn phím, chuột, màn hình, cổng Ethernet
  2. Nhớ cắm nguồn cho MacBook
  3. Để MacBook lên một mặt phẳng (do Mac có tích hợp cảm biến độ nghiêng và bài test cũng sẽ kiểm tra luôn chức năng này)
  4. Tắt máy hẳn
  5. Bật máy lên, ngay khi vừa nhấn nút nguồn thì ấn giữ phím chữ D cho tới khi bạn thấy biểu tượng như hình

  6. Chọn ngôn ngữ bằng phím mũi tên hoặc chuột, nhấn Enter
  7. Nhấn tiếp phím chữ T để bắt đầu chạy bài test. Bạn có thể chọn tùy chọn "Perform extended testing" để bài test chạy kĩ hơn và đưa ra tất cả mọi kết quả chứ không chỉ test những thành phần cơ bản
  8. Kết quả chạy xong sẽ xuất hiện trên màn hình trong ô "Test Result". Thấy chữ No Trouble Found là ngon đó, không bị vấn đề gì cả.
Xem thêm về Apple Hardware Test ở đây

Đừng quên kiểm tra camera, loa, micro, jack tai nghe


Mấy tính năng nhỏ nhỏ này mà hư thì đi sửa cũng mệt lắm, mà chúng ta lại hay quên test nữa. Những thứ này có chạy hay không thì chỉ cần cho chúng bật lên là biết ngay nên anh em có thể test nhanh, không phải để người bán chờ lâu. Mở webcam bằng ứng dụng Photo Booth, mở loa, thử jack tai nghe bằng các web NhacCuaTui, ZingMP3, YouTube, còn micro thì thử bằng ứng dụng nền web nào đó cũng được. Đừng quên kiểm tra mấy thứ này nhé anh em.

Mua_MacBook_cu_can_luu_y_gi_6.jpg
173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
A e lưu ý là đừng mua macbook cũ 😁 :D
@doccoc
Mua máy còn nguyên zin, tem...bla bla
Aduckuba signature
koutouyo
TÍCH CỰC
7 năm
Mình có một bà chị mua máy cũ, ngoại hình nhìn đẹp. Khi đem về sử dụng rồi thì nó chậm như quỷ. Đem qua cho mình kiểm tra thì thấy mấy con ốc đã có hiện tượng tháo ra rồi, mình mở máy ra xem thì thấy chỉ là ổ HDD thường trong khi đó những dòng mới sau này thì toàn dùng SSD. Thế là phải tốn thêm 5 triệu mua ổ SSD vào gắn cho chị mình :v
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@koutouyo nhưng bạn và mình đang đứng ở 2 vị trí hoàn toàn khác nhau, nhất là khi xã hội Việt Nam đang có vấn đề về niềm tin nữa. nếu bạn là người bị hại thì bạn sẽ chắc chắn chửi thằng bán rồi, nhưng mình ở vị trí người ngoài thì mình sẽ nói bạn rồi "đã biết cái xh vn như cc rồi mà không chịu check kỹ" :v đấy, đại loại là vậy, không phải đổ thừa, chỉ là buồn cho cái xh và tiếc cho số tiền phải bỏ ra thôi
@koutouyo Hẳn là 5 triệu mua ssd 😆)
koutouyo
TÍCH CỰC
5 năm
@Trannaldo Lúc mua là ổ 500gb giá tầm 5 triệu, giờ thì rẻ rồi em =))
@Hải Laz t nghĩ b là thằng bán hơn người ngoài, người ngoài cũng còn biết đúng sai, trừ bọn gian thương 🤒
see022
CAO CẤP
7 năm
Ôi lo gì. Chỉ cần chưa sửa chữa còn tốt hơn gấp trăm lần mấy đồ hàn xẻng
vukts96
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Mình còn một chú powerbook g4 từ hồi nào đến giờ vẫn dùng lướt web gõ văn bản, bảng tính... ok chỉ có pin đã chết phải cắm điện xài. Bác nào biết chỗ bán pin mac powerbook g4 không giúp với... cám ơn nhiều.
manhbvht
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân :rolleyes::rolleyes::rolleyes::D:D:D
@Duy Luân Giống mình luôn ! Mà mod Luân cho hỏi màn hình bị vài vết đốm có được thay theo chính sách thay màn hình của apple không vậy ! Thank!
@Duy Luân cho em đi bác 😆
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mod DuyLuan luôn viết chi tiết và nhiều nội dung thực tế. Thanks
Macbook, ipod giờ bên nhật tảo người dùng bán thì ít toàn mấy thương gia còi chuyên đi săn hàng từ người dùng rồi đẩy giá lên cao. Kiếm tiền từ thị từ đồ cũ như bao cửa hàng bán máy ảnh cũ... Vật vờ sống và rất nhập nhèm, nhiều máy lởm, giá trên trời...
anhmk95
TÍCH CỰC
7 năm
con dell đời 2012 dùng vẫn còn thơm bơ ;))
phốpro38
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhmk95 Thơm bền nhưng chạy các tác vụ thường như rùa bò
Mình có con asus 4 năm rồi. Vần bền ngon . Nhưng chạy chậm vãi
Đừng nên ngại mà test qua loa. Xin phép chủ máy test đàng hoàng. Mình đi ba cái chủ nhật mới ưng được 1 con dell cho gấu. Vì đã mua rồi mình rất ngại lỗi vặt sửa chữa mất thời gian. Thà mất vài ngày kiếm con ngon còn hơn mang con bệnh về nhà chăm rất mệt
nsontung
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kinh nghiệm của bản thân:
1. Kiểm tra xem máy sx cho thị trường nào? ưu tiên hàng cho Mỹ, Việt Nam, Âu vì các bản cho các nước khác layout nó in trên bàn phím rất linh tinh, ngoài ra ngôn ngữ trên bios khi cài đặt mặc định theo tiếng nước đó mò rất mệt, quen rồi thì cũng ko sao nhưng dùng ko đã.
2. kiểm tra các mép có bị sứt không? kiểm tra màn hình có bị bụi, deadpixel không?
3. kiểm tra bàn phím có nảy không, loa có bị rè không? pin sạc bao nhiêu rồi...
mckplez
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nsontung làm sao check đc máy sx cho thị trường nào vậy bạn ?
Lưu ý:
Khi đi nhớ dẫn theo bạn @luanth hoặc @mimora172 để nêu những khuyết điểm.
Dân chơi đi mua mac cũ. Mac thì nhất định phải mua mới mua cũ làm gì còn gì đẳng cấp
@khải đập chai
Sáng h đập dc bn cái chai r? Mua cũ 5 năm r để cũ thêm 5năm làm đồ cổ😃;)😔
Aduckuba signature
Germanydn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hên xui lắm, macbook nên mua mới thôi, mình bị dính mấy cái rồi, còn mua cũ nên mua người quen
cũng muốn mua một con macbook về nghịch chơi vì thấy nó đẹp quá. Tuy nhiên nghĩ đi nghĩ lại thì chưa quyết định, lý do nó đẹp thôi chưa đủ để bỏ mấy chục củ đi mua.
@An Mechanical Sống đc bao lâu mà ko muốn sướng 😆)
Mua về xem JAV 4K ))))))
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo mình ko nên mua đồ cũ không còn bảo hành chính hãng hoặc máy chỉ còn bh cửa hàng bán ra vì lý do sau đây:

  1. - Máy cũ thường đã được sửa chữa/ thay thế/dựng lại: về cơ bản nếu thay thế đồ tốt không sao, thay đồ lô hoặc linh kiện loại chất lượng thấp thì rất dễ hỏng.
  2. - Máy bảo hành cửa hàng (ko còn bảo hành hãng): khi mua thì ngon ngọt lắm, các bạn cứ yên tâm, khi hỏng mang bảo hành thì đổi lỗi đủ kiểu hay cộng thêm phí sửa. Thêm nữa là nếu máy có hỏng nặng thì họ đổi cho mình một con máy dựng khác, chắc chắn là dựng luôn nhé nên anh em cứ yên tâm nhận máy dựng đã sửa chữa, may thì gặp cái dựng tốt, ko may gặp máy dựng tào lao đi bảo hành mệt nghỉ nếu nhà xa
  3. - Thời gian bảo hành của cửa hàng/người bán: thường rất ngắn hoặc trách nhiệm vài tuần, nếu bh hẳn 12 tháng thì nên hỏi về chế độ bảo hành là gì. Đến khi vỡ nở bảo hành 12 tháng phần mềm, hoặc không bảo hành nguồn, màn hình, bàn phím, camera, ổ cứng thì... ahihi chẳng biết họ bảo hành cái gì nữa vì còn mỗi cái main để bh. Mà main hỏng thì tức là máy bị bẻ cong, tai nạn cực nặng, mà tai nạn cực nặng thì khỏi mang đi bảo hành nha.
Nên mua đồ cũ khi:
  1. - Biết rõ nguồn gốc máy/người chủ sử dụng hiện tại
  2. - Người bán hàng có uy tín. Chú ý: uy tín mấy thì cũng phải tham khảo kỹ thông tin bảo hành.
  3. - Gói bảo hành vàng. Chú ý: thông tin bh 1 đổi 1 là trả máy nguyên zin chưa sửa chữa, ngoại hình như máy hiện tại hay máy đã qua tân trang, sửa chữa để trả lại cho khách.
Con Macbook Pro Retina 15" 2013 của mình xài đến giờ vẫn còn ngon. Chắc xài khi nào nó hư quá vì trên Macbook chủ cần cài mấy nhu cầu cơ bản thui, còn chơi game hay việc nặng có máy bàn rồi
Germanydn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chú ý Macbook là máy tính tốt vì vậy rất khó hỏng, nên đa số máy cũ bán lại là máy bị hỏng nặng đã thay thế ít nhất một thứ gì đó, hoặc nó quá chậm.
@Germanydn đơn giản dùng lâu chán, ko thích, muốn lên đời thì bán lại thôi 😃 thế ms bảo test bảo hành, ngày kích hoạt các thứ, thậm chí trên hội Macbook có ô bán Macbook 2016 touchbar mới kích hoạt còn chưa đc 1 tuần :v
phốpro38
ĐẠI BÀNG
7 năm
@The Purge Em có ông ah bên nhật macbook cũ đầy mới dùng vài tháng cũng có. Do nhiều lí do họ phải bán ko phải do hư mới tinh luôn.
Rẻ bèo sang năm kiếm con imac rẻ về dùng thay máy cây cho sướng
@phốpro38 Quan trọng là k bt cách mua vs cửa hàng. Còn đâu toàn là mấy bác bán ol kinh doanh qua mạng xã hội như Việt Nam! Biết đâu mà lần
mấy bác cho e hỏi tí, sao loa máy em đối với 1 số clip trên youtube thì bị rè, nhưng 1 số clip khác thì lại k bị, nghe nhạc thì k bị j hết..ra tiệm BH thì ngta nói do chất lượng âm thanh j đó..bác nào rành tư vấn cho e tí.
@Zoro kun ông bà nhà cứ nói máy tính j mắc quá z, cậu m mua máy mới có mười mấy triệu à, gần 30tr mà máy cũ.. 😁
datvt25
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Zoro kun Mình có 30 tr, muốn mua Mac về Dev

Các bác tư vấn cho mình là làm con nào h nhỉ.
Mình thì muốn màn 15'( vì cũng đc nh người khuyên là mua mac code thì mua 15). Đang tính ram 16, ssd 512 chắc code mới phè phè đc

😔

Các bác thấy con MGCX2 2014 có đc k nhỉ
@datvt25 Cấu hình ngon vậy mà có 30m thì chắc máy cũ lắm rồi. Mình cũng định mua 1 em Mac pro Retina 13' thôi, mang đi mang về nhiều nên dùng 13' chứ 15' vác đi mệt người.
LêMinhDN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dochanhca Chờ máy cũ pa cu hiệp và duy luân bán mua lại là ok mà có mắng vốn 2 pả chạy đi đâu
Kal-el119
TÍCH CỰC
7 năm
Phí thay pin những 5-10 tr.? Khủng khiếp.
Macbook pro retina có hàng dựng không nhỉ?
@ly_tam_hoan Chưa thấy, nhưng mình nghĩ là cũng có đó
@Duy Luân Vậy mua máy còn apple care là chắc ăn bác nhỉ?

Sent from my SM-N920C using Tapatalk
@ly_tam_hoan cũng hên xui 😁 lỡ thằng bán nó lừa bạn sao haha. Tốt nhất là mua máy mới, còn không thì phải kiếm chỗ uy tín mà mua mới được.
@Duy Luân Apple care check được mà lừa kiểu gì bác?

Sent from my SM-N920C using Tapatalk
@Duy Luân Bro Duy Luân mua Macbook ở đâu thế. Chỉ mềnh với bạn
c2cancer
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thanks mod. Bài viết hữu ích.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019