Galaxy Note đã phát triển như thế nào trong 6 năm qua?

Duy Luân
27/8/2017 23:17Phản hồi: 388
Galaxy Note đã phát triển như thế nào trong 6 năm qua?
Đã 6 năm trải qua kể từ khi Galaxy Note xuất hiện và định nghĩa lại cuộc chơi màn hình lớn trong thị trường Android. Người ta cũng không ngờ rằng một chiếc smartphone xuất hiện năm 2011 lại có thể đi kèm theo một cây bút, thứ đã bị "ruồng bỏ" kể từ khi màn hình cảm ứng điện dung được ứng dụng đại trà cho thiết bị di động. Hãy xem lại trong 6 năm qua dòng Note của Samsung đã phát triển như thế nào, đã đi từ một chiếc máy như thế nào để rồi trở thành chiếc Note8 mà chúng ta đã thấy trong tuần qua nhé.




Galaxy Note 1 (2011)


Galaxy Note là một trong những chiếc điện thoại Android màn hình lớn đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Trước đó Dell cũng có chiếc Dell Streak "chiếc dép" với màn hình rộng nhưng không nổi và tác động tới các hãng khác không lớn như những gì Samsung làm được. Note 1 cũng đi kèm theo bút stylus, một thứ khá lạ lùng trong bối cảnh cả thế giới đã chê stylus và đang chuộng việc nhập liệu bằng ngón tay với sự ra đời của màn hình cảm ứng điện dung. Combo bút + màn hình to khi ấy vẫn còn rất mới trong hệ sinh thái Android.

Vào thời điểm này, bút S Pen của Note dùng công nghệ được phát triển bởi Wacom - một công ty đã quá nổi tiếng về việc làm bản vẽ số cho giới đồ họa và thiết kế. Bút này có độ chính xác sao và việc viết vẽ vô cùng nhẹ nhàng, khác hẳn với trải nghiệm bút stylus dùng trên màn hình cảm ứng điện trở của những năm 2000. Ngay cả khi bạn không chạm đầu bút vào màn hình thì máy cũng đã nhận biết được thao tác của bạn rồi. Đó cũng là lý do mà Note có khả năng "hover", giống như khi bạn rê chuột lên trên một đối tượng nào đó thì nội dung sẽ hiện ra thêm, điều mà điện thoại không thể làm được nếu chỉ dùng ngón tay.

Galaxy_Note_1.jpg

Galaxy Note 2 (2012)


Chiếc S Pen đầu tiên có thể phân biệt được 256 mức độ lực, đã là rất nhiều trên thị trường di động thời đó. Để nhấn nút hay mở app thì cái này chẳng giúp gì, nhưng khi bạn viết thì trải nghiệm sẽ chân thực hơn rất nhiều, bạn sẽ thấy được các nét viết đậm nhạt khác nhau tùy theo mức độ lực bạn đè bút lên màn hình.

Tới đời Galaxy Note 2, Samsung nâng gấp 4 lần mức độ này lên thành 1024. Thêm thông tin cho anh em, Note 4 đã tăng mức lực thành 2048 và tới Note 7 là 4069. Lúc này, hãng cũng nhấn mạnh hơn vào các chức năng hover: đưa bút để xem trước nội dung video, đưa bút để xem nội dung file, xem tin nhắn mà không cần mở ra... Tất nhiên, trải nghiệm viết vẫn được hãng đề cao và nhấn mạnh trong các mẫu quảng cáo hay những thông điệp gửi đến người tiêu dùng.

Galaxy_Note_2.jpg

Note cũng có tablet


Galaxy Note mang tiếng là "note" nhưng nó vẫn chỉ là một cái điện thoại, cho đến năm 2012 khi Samsung sử dụng thương hiệu đang nổi này cho một dòng tablet cao cấp của họ. Galaxy Note 10.1 và Galaxy Note 8.0 là hai chiếc máy thuộc dòng máy tính bảng này, chúng sinh ra để cạnh tranh với iPad và đương nhiên vẫn hỗ trợ cây bút S Pen nổi tiếng. Những chiếc máy này còn được cài sẵn những bộ ứng dụng văn phòng để đánh vào những khách hàng cần làm việc khi di chuyển.

Quảng cáo


Năm 2014, Samsung ra mắt thêm chiếc Galaxy Note Pro 12.2 trước khi chuyển sang dòng Tab S cho những chiếc tablet cao cấp của mình. Nhìn chung, máy tính bảng Note không nổi tiếng như người anh em điện thoại của nó, một phần vì iPad đang phát triển mạnh, một phần vì Samsung cũng không tập trung nhiều nguồn lực để quảng bá cho dòng tablet này.

Galaxy_Note_10_1_tablet.jpg

Note giá rẻ


Ở cái thời năm 2012-2014, những chiếc điện thoại flagship sau khi ra mắt đều có thêm một phiên bản rút gọn chạy chip yếu hơn, camera dỏm hơn hoặc màn hình bé hơn, và Galaxy Note cũng không khác. Dòng Note 3 Neo sử dụng màn hình 5,5" AMOLED (giảm 0,2" so với Note 3), vẫn có S Pen nhưng cấu hình của nó gần với Note 2 hơn là Note 3, bù lại giá thấp hơn 4,5 triệu đồng cho bản bán tại Việt Nam. Chiếc Neo này cũng được đánh giá là khá tốt nhưng sau đó Samsung không làm thêm chiếc Note giá rẻ nào khác nữa, có lẽ hãng cần tập trung cho sản phẩm chính của mình.

Galaxy_Note_3_Neo.jpg

Màn hình cong xuất hiện

Quảng cáo


Năm 2014, màn hình viền cong rất rất mới, trước đó nhiều năm Samsung chỉ toàn trưng ra các thiết bị ý tưởng thôi chứ không có sản phẩm nào thật sự được bán cả (có một chiếc Galaxy Round cong cả màn hình theo chiều ngang mà thôi). Thế rồi Samsung làm mọi người bất ngờ khi ra mắt chiếc Galaxy Note Edge với màn hình cong 1 bên, đánh dấu một kỉ nguyên mới cho thiết bị của hãng Hàn Quốc này. Cạnh cong của Note Edge không có nhiều chức năng và cũng được làm khá thô chứ không đẹp như trên các máy hiện tại nhưng nó cho thấy nỗ lực của Samsung trong việc phát triển và sản xuất công nghệ màn hình để mang tới các giá trị mới cho người dùng. Đương nhiên, Note Edge cũng được trang bị bút S Pen. Cấu hình của nó thì y chang Note 4.

Note Edge không phải là một sản phẩm là ra để thuần kinh doanh, do đó giá bán của máy rất cao, số lượng bán được cũng rất ít. Samsung chủ yếu dùng nó để cho thế giới thấy họ có thể làm gì, và cũng chuẩn bị cho những thế hệ máy trong tương lai nên vai trò của Note Edge vẫn rất quan trọng.

Galaxy_Note_Edge.jpg

Note 5, không nhiều thay đổi


Năm 2015, Samsung chính thức đem màn hình cong lên dòng S6 của mình, lần này cong cả hai cạnh chứ không chỉ một cạnh. Dù vậy, chiếc Note 5 năm mắt cùng năm đó lại không được trang bị tấm nền đặc biệt này, chip cũng không nhanh hơn dòng S, màn hình độ phân giải cũng bằng luôn. Note 5 cũng không có khe thẻ nhớ, thứ bị fan của dòng Note chỉ trích rất nhiều. Nếu gọi Note 5 là chiếc Note buồn chán nhất mà Samsung từng ra mắt thì cũng không sai. Ngoài ra, Note 5 cũng chỉ được phân phối ở một số thị trường, ở một số nơi khác như Châu Âu họ chỉ bán Galaxy S6 edge+ như một giải pháp thay thế.

Galaxy_Note_5.jpg

Bùng cháy


Hết Note 5, Samsung quyết định nhảy thẳng lên Note 7 để thống nhất với những chiếc máy dòng S của mình. Note 7 thật sự là một chiếc điện thoại ấn tượng, viền màn hình cong cả hai bên lần đầu xuất hiện trên dòng Note với độ nghiêng ít hơn so với dòng S nhằm tăng diện tích màn hình để bạn có thể dùng bút dễ hơn. Camera cũng rất tốt, thiết kế đẹp và mạnh mẽ, màu xanh tuyệt vời, cảm biến vân tay nhạy, nói chung là không có nhiều điểm để chê. Note 7 được kỳ vọng sẽ giúp Samsung nổi dậy một cách mãnh liệt so với đối thủ iPhone 7 Plus.

Nhưng thật không may, do lỗi pin mà Note 7 đã gặp sự cố cháy nổ và Samsung phải thu hồi hàng loạt. Note 7 cũng bị dừng kinh doanh gây ra thiệt hại lớn cho công ty. Cách đây một tháng Samsung hồi sinh lại Note 7 bằng chiếc Note FE với linh kiện được tái sử dụng, riêng cục pin đã được thay mới với dung lượng bé hơn. Sau vụ này, Samsung cũng đưa ra một quy trình kiểm tra pin mới áp dụng cho tất cả sản phẩm di động của công ty nhằm đảo bảo scandal Note 7 không bao giờ tái diễn.

Galaxy_Note_7.jpg

Tái sinh


Note8 được làm mới gần như hoàn toàn so với Note 7. Nó sử dụng màn hình viền mỏng kiểu mới giống như Galaxy S8, camera được nâng cấp, hệ thống nhận dạng sinh trắc học mới mẻ hơn. Note8 còn gây ấn tượng nhờ ngoại hình được làm ít bo hơn so với cả dòng S lẫn các máy Note cũ, và lần đầu tiên Samsung trang bị camera kép cho máy flagship của mình. Quá trình đặt hàng đã bắt đầu diễn ra, hãy chờ xem Note8 khi trên tay thực tế sẽ như thế nào nhé.

Galaxy_Note_8.jpg

Tham khảo: GSMArena
388 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 4, Galaxy Note 7.
raibkpro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Note 4 N910S bản Hàn. Quá hài lòng với em: máy bền, nhiều Rom nghịch.
bavanh15
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Note 2, note 3 và đang dùng note 4, yêu note nên ko yêu mấy e khác nữa.
pandapungpu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Note 3, note 5 và note 8 ^_^
Mr.Chem
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Note 1 và 4. Đúng là khi đã dùng thì khó từ bỏ.
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 2, Galaxy Note 5, Galaxy Note 7.
@ndminhduc note5 có bị chãy mực ko bác ?
nhoxcutengox
ĐẠI BÀNG
7 năm
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 2, Galaxy Note 3, Galaxy Note 4, Galaxy Note 5, Galaxy Note 7.
Cọc Note 8 không cần nghĩ suy. Đợi 29/9 lâu quá
@nhoxcutengox Fan Note chân chính 😃
@nhoxcutengox Note5 có bị chảy mực ko bác ?
Thì bây giờ vẫn bị ruồng bỏ đấy thôi. Vài triệu máy so với hơn 1 tỷ máy bán ra mỗi năm.

Ngày mai lại có bài, bàn phím qwerty vật lý đã hồi sinh như thế nào với KeyOne.
@vnstockguru Sao có vẻ cay cú thế bạn? Thấy trước bạn có những cmt phân tích hay ho sao giờ toàn cmt vớ vẩn vậy 😃
Cái gì thành công dù ít, dù nhiều, dù nó có là của công ty mình ghét thì cũng phải công nhận nó chứ?
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
7 năm
@vnstockguru ruồng bỏ sao vậy
Chỉ dùng mỗi note thôi. Đã dùng note là ko dùng đc máy khác nữa. Ko có bút ko làm việc đc.
Ps:1 doanh nhân tháng 3 củ chia sẻ :d
xmen533
TÍCH CỰC
7 năm
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 1, Galaxy Note 2, Galaxy Note 3, Galaxy Note 4, Galaxy Note 5, Galaxy Note Edge.
@xmen533 note5 có bị chảy mực ko bác ơi ?
xmen533
TÍCH CỰC
6 năm
@Minh Hòe Nếu máy bị va đập khu vực liên quan đến màn hình là bị nhé bác. Màn amoled đẹp nhưng mong manh lắm
@xmen533 lỡ móc trong túi quần ra, cái nó lỡ rớt ko biết có chảy mực ko bác. Nghe xôn xao để đt Note5 trong túi quần cũng bị chảy mực 😔
xmen533
TÍCH CỰC
6 năm
@Minh Hòe Hên xui bác ạ, note 5 trước em dùng lâu chỉ bii bóng mờ, không thấy chảy mực
Note 2, note3, note5, note 8
@thanhtuantvc Note 8 chưa ra mà sao đã từng dùng vậy bác?
@Runglathap008 Đã đặt cọc😃
@thanhtuantvc note5 rớt có bị dễ bị chảy mực ko mấy bác ?
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 3 Neo, Galaxy Note 4, Galaxy Note 5, Galaxy Note 7.
@namluc note5 lỡ rớt là bị chảy mực ngay phải ko bác ?
Tunggf
TÍCH CỰC
7 năm
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 3, Galaxy Note 3 Neo, Galaxy Note 4, Galaxy Note 5, Galaxy Note 7, Galaxy Note 8
@Tunggf note5 lỡ rớt là bị chảy mực ngay phải ko bác ?
itieukim
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tiêu đề bài viết của ông này thường có dấu hỏi?
Đã dung 7 mà .....không dám dùng note nữa
Toàn mượn của khách vọc vạch đủ cả.. mua thì xài con khác..kkk
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chẳng có gì hay cả , ko dùng bao giờ vì ko phải doanh nhân.
tuantq96
ĐẠI BÀNG
7 năm
1. Bạn đã từng dùng chiếc Note nào chưa?
> Galaxy Note 2.
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Nói thiệt chưa xài bao giờ,nhưng quả thực thời NOTE 1 và 2 thì đó đúng là 1 ước mơ điện thoại,thời đó ng ta mua iphone vì nó Xịn nhất,đắt nhất thì Note cũng đắt nhì và "TO KHỦNG BỐ" , mà thời đó nhìn chiếc đt màn hình to ng ta đều nghĩ nó RẤT ĐẮT TIỀN 😁 (k tính đt tàu nhá). Thời Note 3 về sau đt màn to đã quá quen thuộc vì nhiều hãng cũng tham gia nên k có gì nổi trội "chính xác là Htc One và Lg G2 năm đó đã làm lu mờ Note 3". Cảm nhận thấy Note 5 (tiếc là k có SD) NOTE 7 (lỗi pin) là rất rất đẹp cỡ V10. Và cấu hình thì miễn đề cập,dòng Note của SS chưa bgio gây thất vọng về cấu hình 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019