Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các app mặc định của Mac cần biết cho anh em mới chuyển từ Windows sang

Duy Luân
29/8/2017 22:54Phản hồi: 245
Các app mặc định của Mac cần biết cho anh em mới chuyển từ Windows sang
Với anh em nào mới chuyển từ Win sang Mac chắc cũng sẽ có những bỡ ngỡ bước đầu. Ngoài chuyện làm quen với sự trái ngược của dãy nút đóng cửa sổ, phím tắt Control đổi thành Command, anh em cũng phải nghiên cứu xem phần mềm nào tương ứng với cái nào bên Win để khi cần sử dụng có thể chạy lên cho nhanh. Xin giới thiệu với anh em những phần mềm như vậy, hi vọng anh em sẽ làm quen nhanh hơn và vui vẻ hơn với chiếc máy Mac của mình nhé.

File Explorer -> Finder


Một trong những phần mềm mà anh em chúng ta thường xài nhất là trình quản lý file của Windows, và bên Mac nó gọi là Finder. Mặc định icon Finder luôn xuất hiện trên thanh dock nên bạn có thể gọi nó lên bất kì lúc nào bạn muốn, giống như việc icon Explorer được gắn sẵn trên taskbar của Windows vậy.

Khi đã vào Finder rồi thì bạn sẽ thấy là không có khái niệm My Computer / Computer. Thay vào đó, macOS sẽ hiển thị tên máy của bạn, click vô sẽ thấy những ổ đĩa đang có trên máy. Ngoài ra, mặc định macOS sẽ dẫn bạn vào một "home folder" của bạn (nếu máy có 2-3 người dùng thì mỗi người có home folder riêng), trong đó sẽ bao gồm thư mục Desktop, Document, Music, Video... Cái này giống như thư mục "User Folder" bên Windows.

Và khu vực cài phần mềm bên Win là C:\Program Files thì qua Mac sẽ nằm ở thư mục Macintosh HD > Applications.


Sơ sơ nhiêu đó là đủ chơi rồi.

Finder.jpg

Windows Mail / Outlook Express -> Mail


Trình duyệt email mặc định của Windows khi qua bên macOS sẽ chỉ còn đơn giản là Mail. Nó hỗ trợ push email từ Google, Yahoo, Outlook.com và gần như mọi hộp thư nổi tiếng trên thế giới. Ngay cả khi bạn dùng Google Apps của công ty làm mail thì cũng có thể đăng nhập rất dễ dàng. Nếu email của công ty sử dụng Exchange hay có một server riêng thì bạn vẫn có thể nhanh chóng cấu hình IMAP hoặc POP tùy theo yêu cầu. Ứng dụng Mail này rất mạnh nên bạn có thể dùng nó thay thế cho cả những ứng dụng bên thứ ba đấy.

Task Manager -> Activity Monitor


Chỗ bạn thường hay dùng để xem có tiến trình nào chạy quá nhiều RAM hay CPU hay không bên macOS gọi là Activity Monitor. Bạn có thể nhấn Command + Space và gõ chữ "Activity Monitor" để tìm nó cho nhanh, còn không thì vào Applications > Utilies > Activity Monitor. Trong phần mềm này bạn cũng có thể xem mức độ tiêu thụ CPU và RAM và mạng của hệ thống, có app nào đang chạy bất thường hay không, tắt những app đang hao tài nguyên hoặc có vấn đề.

Activity_Monitor.jpg

Task Manager > Force Quit

Quảng cáo


Với các ứng dụng bên Win bị đứng, chúng ta thường nhấn Control + Alt + Delete để chạy Task Manager lên và kill những app này. Còn với macOS, bạn sẽ vào  > Force Quit > lựa phần mềm đang lỗi > nhấn Quit để buộc app đó đóng lại.

Command Prompt -> Terminal

Cửa sổ dòng lệnh của bạn giờ chuyển thành Terminal, và các lệnh sẽ theo hệ Linux nhé, không còn như bên Win nữa đâu.

Notepad, WordPad -> TextEdit


TextEdit gần giống với WordPad hơn là Notepad vì nó cho phép bạn định dạng chữ nghĩa và lưu file dưới định dạng RTF (Rich Text Format). Bạn cũng có thể tạo ra các file dạng văn bản thô (.txt) bằng TextEdit cũng khá ổn.

Text_Edit.jpg

Quảng cáo


Internet Explorer, Edge -> Safari

Với mình Safari hay hơn IE hay Edge vì chạy vô cùng nhẹ nhàng, không bị lỗi gì về giao diện hay bố cục trang web, lại còn sync được dữ liệu với iPhone, iPad của mình. Safari còn được tối ưu cho Mac nên khi chạy ít hao điện và tài nguyên hơn. Tất nhiên lúc nào mình cũng thủ sẵn Chrome trong máy để lỡ có việc gì cần thì xài, với một số công cụ lập trình của mình chỉ hỗ trợ Chrome nên cài song song với Safari cho chắc.

Windows Movie Maker -> iMovie


iMovie là app làm phim của Apple và cũng được miễn phí nếu bạn mua Mac mới, tải từ App Store về. Ứng dụng này rất đơn giản và dễ dùng, render phim nhanh, hỗ trợ nhiều hiệu ứng, chèn chữ và hình ảnh. Mình thường hay dùng nó để biên tập video trên tay này nọ cho anh em xem. Cách quản lý theo từng project và cách nhập phim đơn giản từ điện thoại / máy quay / máy chụp hình cũng là những điểm mình thích ở iMovie.

Windows Media Player -> iTunes


iTunes là trình chơi nhạc mặc định củ macOS. Có thể mới chuyển từ Windows sang bạn sẽ thấy khó chịu vì iTunes không cho phép quản lý theo folder, thay vào đó nó quản lý theo metadata như tên ca sĩ, album, tên bài hát... nhúng trong chính các file nhạc. Tự iTunes sẽ sắp xếp lại chúng vào các folder cho gọn gàng theo cấu trúc Tên ca sĩ / ban nhạc > Tên album. Bạn cũng có thể chỉnh lại để iTunes không tự sắp xếp và để yên file trong folder cũ của bạn tùy ý muốn. Sau khi quen với sự gọn gàng của cách tổ chức này, bạn sẽ cảm thấy rất thích vì dễ tìm và folder cũng trở nên khoa học hơn.

iTunes.jpg

Office -> iWork hoặc Microsoft Office


Có hai lựa chọn cho bạn về ứng dụng văn phòng khi bạn chuyển sang dùng máy Mac: iWork của Apple, hoặc Office của chính Microsoft. Mình tất nhiên chọn giải pháp thứ 2 vì hàng chính chủ lúc nào xài cũng sướng hơn, khả năng tương thích với file cũng tuyệt vời. Bộ iWork của Apple tuy không nhiều chức năng nâng cao như bộ MS Office nhưng bù lại có sẵn nhiều template và có thể cho ra các file đẹp hơn. iWork miễn phí nếu bạn mua Mac mới, MS Office thì phải mua Office 365 mới sử dụng được.

Anh em có câu hỏi nào thêm thì hãy comment vô đây nhé. Mình và các anh em đang xài Mac sẽ cố gắng giải đáp giúp anh em 😁

Keynote_iWork.jpg

245 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa có Mac để sài, toàn đọc và thèm
sampro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ironic_haha Đồng ý với bác 😆
@sampro bạn mình có vài người chuyển qua Mac - ráng thích để xài - xài ko nổi - phải cài windows để xài =DD haha

Cách đây 5 năm thì Mac còn được cái đẹp - ráng chày cối cài Wins xài thì còn chấp nhận được.

Chứ giờ từ Dell tới HP tới Lenovo v.v. có những dòng cao cấp quá đẹp và xuất sắc về tất cả mọi thứ 😁

chả việc gì phải Mac. Em đang xài dòng XPS13 từ 9343 rùi giờ là 9350 sắp tới chắc đổi qua dòng intel đời 8 xài tiếp :D :D
@ironic_haha Xài XPS thid nói gì nữa :D mình cũng thích xps 13 và 15
@Duy Luân em cũng đang tính chuyển nhà qua XPS 15 đây, nhưng Intel ra dòng U đời 8 4 core 8 nhân 15W hấp dẫn quá

https://ark.intel.com/products/124967/Intel-Core-i5-8250U-Processor-6M-Cache-up-to-3_40-GHz
Muốn chuyển sang Mac lâu rồi mà sợ tính tương thích và phổ cập tại VN chưa cao
plumpss
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manhmanh989 Có điều kiện thì chuyển cmn đi lại còn phân vân gì
Dùng 1 hệ điều hành hoàn toàn mới mà sợ không tương thích thì bye bye nhé
Chắc chỗ bạn không có ai xài Mac nhỉ? Không phổ cập bằng Win nhưng không đến nỗi quá ít người dùng
@Duy Luân Ý bạn ấy nói là macbook chưa đc áp dụng trong trường phổ thông ấy mà
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manhmanh989 Bạn sợ không tương thích với cái gì nếu về văn bản thì bạn đừng lo. Còn không phổ cập thì cũng không quan trọng lắm đúng không
buithequang
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manhmanh989 Máy MAC bi h quá phổ biến rồi bác ơi!!! Cái j bi h chả có, app nào cũng có luôn
Mua máy tính MaC ở đâu uy tín vậy mọi người ?
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@finalrun2005 mua ở đâu cũng uy tính hết (mua mới), miễn chưa active là đc. Còn mua cũ thì...thôi đừng bàn tới còn hơn (trừ phi mua của người đang sử dụng)
@finalrun2005 Bạn ở đâu? Hỏi vậy ai bt mà trả lời
duy2271995
ĐẠI BÀNG
7 năm
Text edit vẫn có thể gõ chữ dưới dạng plain text được nha mấy bác. Dùng để chỉnh mấy file html, css cũng được (phải chỉnh trong phần references là plain text).
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
7 năm
Paragon NTFS nữa mod. Không có nó lag ngu người luôn.
@chuchadaqua Chủ thớt đang nói app mặc định mà bác
ntherol
TÍCH CỰC
7 năm
@chuchadaqua Tuxera ngon hơn nha bạn.
lam_ppc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lehai2701 Chắc là bạn ấy nói " là ngu người đó " . Phần mền Paragon NTFS là phần mềm hỗ trợ đọc chép file từ usb mà định dạng NTFS.
hylan_metal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lehai2701 Có thể là túi chống sốc chẳng? 😁
Bác cho hỏi mới chuyển qua Mac thì dùng những phần mền nào cơ bản như win.
Vd: ưng dụng down idm, winrar, CCleaner … vv
PGISs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lehai2701 https://maclife.vn
cũng chưa biết ý ông là gì nhưng cứ cho ông là người trẻ, hay già gì đó nhưng lười mày mò internet nên lười gõ mấy chữ đơn giản lên google để tìm hiểu đi.
phần mềm thì đầy, tương đương hoặc hơn cũng có. Vào cái trang trên đó tìm hiểu, tất cả đều miễn phí.
@Sr_9x Có cái trình j jddownloader củng dữ lâm nhé, folx bản quyền mắc mệt
Nhưng nói chung so với idm thì 1 vs 10. Chưa có cái nào qua mặt đc. Sài Mac phải công nhận windows có idm vô đối
@PGISs Mình ngu thì mình phải chịu khó học và hỏi nhiều nên thấy bài về Mac liền hỏi a e và mod cho nó nhanh. Thời gian làm việc của mình Ko rãnh nhiều để mày mò Internet nên có j Ko hiểu hỏi để a e hiểu biết chỉ cho tiếp thu nhanh chứ chị google gõ 1 cái ra 1 đống lang mang. Học chị google Ko bằng a e chỉ trực tiếp ngay trọng tâm mình cần hỏi. Nếu bạn giỏi hãy chia sẽ kinh nghiệm của mình nhiệt tình cho a e ngu hiểu đừng tỏ vẻ hiểu biết mà kêu người khác đi kiếm chị google. Cảm ơn bạn đã cho link web tham khảo.
@lehai2701 Down như IDM bác dùng free download manager, winrar thì có unrarx, ccleaner thì có Clean my mac
Dùng windows dc gần 10 năm rồi. Chuyển qua mac bỡ ngỡ 1 2 hôm đầu thôi giờ quen rồi, tất cả ứng dụng hàng ngày trên Windows qua Mac có hết
@Seraphic_Wings
Screen Shot 2017-08-30 at 9.53.47 PM.png
Phải mua máy Mac mới có cái mà thắc mắc được
KeithChen2
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình mới chuyển qua xài Mac pro mid 2012 mà dùng office 2016 mỗi lần mở tệp thấy rất chậm so với windows. Biểu tượng nó nhảy cóc trên dock chừng 20s mới khởi động xong word. Excel hoặc ppt
@KeithChen2 thế chậm là đúng r bác nên up lên ssd nhé em khuyên thật sẽ cải thiện hiệu năng lên rất nhiều còn nhiều hơn cả việc nâng ram
mótfonetui
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KeithChen2 Nhớ có chỉnh cho chạy ưu tiên đấy. Mp mà 20s thì chắc restore lại thôi
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@yelliver thì bởi vì mình k chắc chắn về điều đó nên mình mới kêu ông ấy (bạn cứ kéo xuống tiếp để theo dõi hội thoại giữa mình & ông ấy) up thử cái file Word của ông ấy lên GG Drive để mình thử xem khi xử lí file Word nặng thì Office sẽ lag hay ko. Có thế thôi mà ông ấy cứ cho rằng mình công kích cá nhân (ai rảnh đâu mà đi làm chuyện đó) rồi phản pháo lại um sùm dẫn đến ngày càng xa mục đích ban đầu
viet_an
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KeithChen2 Mac có bao nhiêu ram nó dùng bấy nhiêu, bác mở app lên nó sẽ giải phóng ram chuyển vào đó. máy mình ram 16gb lúc nào cũng thấy full 😆
2 ứng dụng mìnt thích nhất từ khi chuyển sang dang mac là safari và imovie rất đẹp trực qua và nhanh (cũng một phần do may cũ dùng ssd+hdd nun chắc chậm hơn chứ éo có tiền chơi full ssd=)))
_ Mong có bài hướng dẫn ngược lại cho các anh em chuyển từ Mac sang Windows, để họ khỏi chê là windows khó dùng giao diện xấu nọ kia 😁
clapika
TÍCH CỰC
7 năm
@iceteazz Đang định vào viết comment này 😆
14025025
TÍCH CỰC
7 năm
Đang định tuần sau mua mac mà tìm toàn trên 30 củ. Hihi, vẫn đỡ đc nhưng hơi đuối. Mua trả góp ở tgdd đc ko các bác??
@14025025 Muôn
@14025025 Chỗ nào rẻ thì mua thôi bạn. Máy bảo hành toàn cầu nên bảo hành ở đâu cũng được
chinhdx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình làm việc với nhiều bên hữu quan nên không thể tận dụng bộ iworks của apple mà phải xài sang MS Office thông qua 365, hơn nữa ứng dụng Mail sử dụng tương đối khó chịu với các bạn phải xài mail liên tục cập nhật với các file đính kèm. Dữ liệu data outlook của Mac từ các hộp mail exchange không thể sử dụng khi đem sang windows nhé.
@chinhdx Data đó tưởng phải sync với server chứ nhể?
chinhdx
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Với server POP3 thì mail kéo sao lưu bằng 1 file data trên máy bác ơi, 2 nền tảng dùng 2 loại khác nhau nên không thể dùng chung file data được, mail server POP thường có qouta rất thấp (mail của mình max 150mb) nên phải xóa hàng tuần hoặc hàng ngày trên server là chuyện bình thường. Lúc trước chuyển sang mac mà không lưu lại được mail, cứ phải giữ lại file đó nửa năm mới dám xóa đi
@chinhdx Hic, nói công ty bật IMAP đê, thời nào rồi... 😔
chinhdx
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Server toàn hệ thống như thế từ trên tập đoàn rồi 😆 nếu lưu thoải mái như hòm Outlook mình có hẳn 1Tb thì nói làm gì bác ơi
minhhq1980
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Thấy quota có 150MB thì chắc hộp mail đó khó mà hỗ trợ IMAP được mod ơi.
Gì chứ Fedora/Ubuntu và Mac dễ xài hơn Windows, mình hồi xưa nhà nghèo chạy Fedora 6, giờ lên được Mac rồi. ACE nào xài hệ Linux mà muốn qua Mac thì nên thủ sẵn cái Paragon ExtFS để đọc được ổ đĩa của Linux.

Windows có lọt tọt qua nhưng không quen.

Với ai quen Office, mình thấy LibreOffice ngon xài ổn. Dữ liệu email của bất kỳ hệ máy nào mình cũng đem qua được các hệ khác (Linux/Mac/Windows), trình duyệt mail khác (Thunderbird/Mail/Outlook) mà không cần xài ứng dụng mua.
@killed thật =)) ubuntu thấy dễ xài hơn =)) chắc do mình quen làm server Linux nên thấy UI thích dã man haha
@Duy Luân Fedora và Ubuntu hồi đó xài Gnome2 nên dễ nhìn lắm, không rối như Windows. Sau này xài Mac thấy thoải mái luôn 😁

Thích chơi với mấy bạn làm PHP, Java, Perl, Python, Ruby hơn là ASP.NET :D
Nhìn chung mà nói macOS có sẵn hầu hết các công cụ cần thiết mà người dùng có thể "sống khỏe" trong một thời gian nhất định 😁. Khi đã bắt đầu quen thì có thể xem xét tới:
  • Archiver để thay cho WinRAR hoặc 7Zip
  • Folx để thay cho IDM
  • CleanMyMac còn xịn hơn cả CCleaner nhiều
  • XLD có thể thay cho bộ dbPoweramp nếu ai hay chuyển nhạc & rip CD.
  • OmniGraffle thay cho MS Visio
  • Paragon NTFS for Mac: nên có nếu hay chơi với máy Windows
  • AnyToISO có thể thay các phần mềm tạo file ISO trên Windows
  • VOX thay thế tốt cho Foobar nếu muốn tận dụng kho nhạc FLAC/APE/DTS
hoang356
ĐẠI BÀNG
7 năm
cho e hỏi bên mac vs linux có phần mềm nào thực sự tốt đk tầm 9/10 so với idm không ạ? mình đang định mua mac
@hoang356 iGetter, bỏ tiền thì có Folx cũng ngon
@Duy Luân Khẳng định 1 câu là ko có em nào có thể là đối thủ idm
@fanclubcongnghe Sao biết :V
@Duy Luân Mình xài win từ win 3.1 đến win 7-8
Chuyển sang xài macbook 3-4 năm cũng bt sơ sơ chút đỉnh
Chuyên download video nên mấy app dơnload có cái nào ngon mà mình chưa xài
@Duy Luân Đồng ý luôn sài Folx hay Jdownloader đều k ăn đc idm
Có ứng dụng nào thay thế Notepad++ trên Mac không anh em?
102girlsCom
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nhthien-pp sublime text, atom,... nhiều mà bác
@nhthien-pp Sublime, Atom, đầy =))
@nhthien-pp TextWrangler miễn phí, mình đang xài
viet_an
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nhthien-pp Bác có cần xóa định dạng text khi dùng notepad không, nếu có dùng thử con TipTyper xem sao
@viet_an Cảm ơn bác!
102girlsCom
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình chuyển sang mac:
idm -> éo sài
chrome -> chrome quen rồi
ccleaner -> clean my mac
@102girlsCom iDM thay bằng iGetter cũng ngon lắm nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019