[Chia sẻ] Một số kinh nghiệm và thói quen nên có khi ghi chú với Evernote

Duy Luân
6/9/2017 22:50Phản hồi: 112
[Chia sẻ] Một số kinh nghiệm và thói quen nên có khi ghi chú với Evernote
Evernoteứng dụng ghi chú mà mình thích nhất vì trung hòa được yếu tố đơn giản, dễ dùng, giao diện đẹp mà vẫn sở hữu nhiều chức năng mạnh mẽ khi cần như chèn file, khóa mật khẩu, shortcut. Evernote cũng có chức năng tìm kiếm cực kì tốt nên bạn không cần phải quá lo lắng về chuyện thất lạc ghi chú khi số lượng ngày một nhiều hơn. Bên dưới là một số thủ thuật và cách suy nghĩ cũng như thói quen của mình khi dùng Evernote mỗi ngày, mời anh em tham khảo qua và chia sẻ thêm những cách hay không chỉ về Evernote mà cả những ứng dụng ghi chú khác nữa nhé.

Mỗi công ty, mỗi việc làm... cần có một notebook riêng

Notebook trong Evernote giống như là một folder vậy, nó sẽ chứa tất cả mọi ghi chú của bạn và cho bạn biết chúng liên quan đến một vấn đề lớn nào đó. Với mỗi công ty mà mình làm việc, mình sẽ tạo một notebook riêng để đảm bảo rằng thông tin của các công ty tách biệt nhau, và khi cần tìm lại cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Mình cũng có một notebook cá nhân để lưu tất cả mọi thứ còn lại không dính dáng tới công việc. Anh em nào có làm tự do thì cũng có thể tạo notebook "freelance" cho dễ theo dõi.

Ngoài cách tổ chức notebook theo công việc, mình cũng từng thấy một anh bạn mình làm ghi chú theo những chủ đề mà ảnh cần làm. Ví dụ, ảnh có notebook về kịch bản video, một notebook về chụp ảnh, một notebook khác thì dành cho những địa điểm chụp ảnh đẹp mà ảnh thu thập được từ mọi người. Đây cũng là cách sắp xếp hay mà anh em có thể tham khảo.

Notebook_cho_tung_cong_ty_Evernote.jpg

Ghi chú tất cả mọi thứ

Evernote hay các ứng dụng ghi chú sinh ra là để giúp chúng ta không phải nhớ nhiều thông tin trong đầu, vậy nên trong cuộc sống bỗng nhiên có thứ gì bạn cần phải nhớ thì thôi đừng làm cách cũ nữa, hãy móc điện thoại ra vào ghi nó vào Evernote đi. Xin được địa chỉ quán ăn ngon? Ghi vào Evernote. Những công việc cần làm được vợ dặn trước khi đi làm? Ghi vào Evernote. Danh sách đồ cần mua cho chuyến du lịch sắp tới? Evernote. Checklist món đồ cần kiểm tra và chuẩn bị khi đóng đồ đi công tác? Evernote. Tất cả mọi thứ cần dùng tới não để nhớ trong cuộc sống của bạn hãy chuyển qua cho Evernote hết đi.

Để làm được chuyện này không dễ và không phải một sớm một chiều. Thói quen cũ của chúng ta vẫn còn là dùng đầu để nhớ nên khi chợt nhận ra thì bạn hãy dùng Evernote để phục vụ cho mục đích này. Dần dần mọi thứ sẽ quen và bạn sẽ rút Evernote ra ghi chú như một thói quen. Với mình, mình cần 3 tháng để hình thành thói quen này.

Đừng quên dùng chức năng checklist

Checklist là những ô cho phép bạn tick vào khi đã làm xong việc. Trong Evernote, checklist được hỗ trợ ở cả bản PC và mobile cũng như trên nền web nên bạn có thể dễ dàng xem lại danh sách việc của mình ở bất kì đâu. Cách mình thường dùng đó là tạo checklist sẵn ở nhà trên máy tính vì thường mình rất hay ngồi máy, và khi ra đường chỉ cần rút điện thoại là mọi thứ đã có sẵn ở đó rồi. Mình cũng từng thấy mấy thằng bạn cầm điện thoại vào tạo checklist ngay ngoài đường để không quên việc luôn, khá hay.

Checklist_Evernote.jpg

Khóa password cho các ghi chú nhạy cảm

Số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà bạn gái, thông tin đăng nhập một website không thường sử dụng, số thành viên của hãng hàng không... là những thứ bạn có thể nhờ Evernote nhớ giùm. Tuy nhiên, đây là những thông tin rất nhạy cảm và khi lọt ra ngoài có thể làm bạn mất tiền và bị người khác sử dụng trái phép nên cần phải được bảo mật bằng chức năng khóa mật khẩu của Evernote. Bạn có thể chọn khóa cả ghi chú hoặc chỉ một đoạn văn bản nhất định tùy ý muốn. Chỉ khi nào có password (hoặc vân tay với app di động) thì ghi chú đó mới được giải mã và hiển thị lên cho bạn xem. Ngay cả khi hacker có trộm được ghi chú đã khóa thì hắn cũng không xem được nội dung do chữ nghĩa đã được mã hóa hết rồi.

Tính năng mã hóa phải được thiết lập từ máy tính, nhưng khi xem lại ghi chú thì hỗ trợ cả mobile lẫn PC. Để sử dụng: chọn đoạn chữ bạn muốn, nhấn phải chuột > Encrypt Selected Text...

Ma_hoa_ghi_chu.jpg

Chèn hình ảnh, âm thanh và file nói chung

Evernote ngoài chuyện chứa chữ thì còn có thể chứa cả hình, file ghi âm và mọi loại file nói chung. Ví dụ, trong ghi chú của bạn bạn có thể chèn tấm hình chụp tấm bảng mà mọi người đã vẽ lên khi thảo luận về dự án mới, bạn có thể đính kèm file PDF hướng dẫn sử dụng cho hệ thống mới ở công ty, hoặc đính kèm các file Word, Excel, PowerPoint quan trọng vào ghi chú những việc cần chuẩn bị cho bài thuyết trình trước các sếp.

Quảng cáo



Anh em nào đi học cũng có thể dùng app Evernote trên di động ghi âm lại bài giảng của giảng viên, hoặc ghi âm tại các buổi hội thảo, hội nghị cũng được luôn. Mọi thứ được đính kèm vào ghi chú chữ của bạn rồi sync lên mây nên không sợ mất.

Ghi_chu_Evernote_file_PDF.jpg

Bấm nút sync thủ công khi cần đảm bảo dữ liệu được đồng bộ

Bạn đã soạn xong một bài viết để tí nữa lên đưa thầy cô xem, bạn đã soạn xong sườn bài thuyết trình trên Evernote trên máy tính, hay soạn xung những việc cần trao đổi với đối tác. Giờ bạn chuẩn bị đi bus lên trường hay ra cà phê ngồi nói chuyện với đối tác, nhưng làm thế nào bạn chắc rằng ghi chú của mình đã được sync về điện thoại để có thể bắt đầu thảo luận ngay khi đến nơi và không bị trục trặc nào đó? Hoặc làm thế nào lấy ghi chú về ngay vì bạn không dùng 3G, ra đường sẽ không có mạng?

Dễ lắm, bạn sẽ chạy tính năng sync thủ công của Evernote. Trên máy tính, nó là một dấu hai mũi tên hình tròn, tương tự trên di động. Trước khi ra khỏi nhà, bạn nhấn sync trên máy tính, rồi rút app di động nhấn sync trên đó nữa là xong. Kiểm tra chắc chắn rằng ghi chú của bạn đã xuất hiện và yên tâm ra đường thôi.

Tính năng tìm kiếm cực mạnh và thủ thuật làm sao cho dễ kiếm

Evernote có chức năng search rất rất mạnh, mạnh hơn bất kì app ghi chú nào mình từng dùng qua. Nhờ vậy mà bạn có thể ném tất cả mọi thứ vào Evernote, khi cần cái nào thì chỉ cần search một vài chữ có trong ghi chú là xong. Nhờ có search mà hầu như mình không bao giờ phải đi tìm kiếm ghi chú một cách thủ công bằng cách lục lọi các notebook cả.

Quảng cáo


Nhưng tất nhiên, cũng cần có vài mẹo đặt tiêu đề hoặc gắn tag để giúp Evernote tìm chính xác và nhanh hơn 😁 Xin chia sẻ với anh em như sau:
  • Đảm bảo tiêu đề ghi chú phải có những từ khóa quan trọng nhất với thứ bạn đang note. Ví dụ, ghi chú mã số khách hàng điện lực ở nhà thì bắt buộc phải có cụm từ "mã số" và "điện lực" để sau này tìm dễ hơn. Đây cũng là những từ khóa mà bạn sẽ tìm lại sau này
  • Nên gắn tag cho những ghi chú quan trọng, công việc và có liên quan nhiều vấn đề. Ví dụ, một ghi chú cho bài thuyết trình sắp tới trước team marketing sẽ phải có tag "marketing"
  • Trong thân ghi chú, cũng nên lặp lại một số từ khóa chính khi có thể
  • Nếu bạn thường dùng cả tiếng Việt và tiếng Anh, đừng ngần ngại đặt từ khóa của cả hai ngôn ngữ vào tiêu đề ghi chú. Ví dụ, mình có một ghi chú về cách tính thời gian giao hàng, mình đặt vào tiêu đề cả chữ "thời gian giao hàng" lẫn "delivery time" vì mình biết rằng trong tương lai mình sẽ dùng một trong 2 cụm từ này để tìm
Evernote_Search_rat_manh.jpg

Chúc anh em vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn, sống vui hơn, ít phải nhớ hơn với Evernote!
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ khi có onenote thì mình chẳng nhớ evernote là cái thứ gì 😃
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vicktorbui VÌ vụ này mà mình không thể tiếp tục dùng Onenote để thay thế Evernote nữa đây. Vẫn thích Evernote nhất nhưng giới hạn số thiết bị nên đành bỏ và qua dùng Keep (Giao diện hơi chán nhưng được cái xài mượt, nhanh)
@THANHDATNHUY Thế em vẫn trung thanhd với Evernote thôi. Hơi đáng tiếc cho OneNote
tiachopxanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@THANHDATNHUY Mình cũng thích dùng Keep, đơn giản, gọn nhẹ. Nói chung là tuy nhu cầu note mà chọn loại phù hợp.
J_Tuan
CAO CẤP
7 năm
@1.000.000.000 người khác Mình đã phải tải lại Onenote để kiểm chứng lại rồi đó bác. Bác có thể thử rồi quay lại trả lời giúp mình xem 😃
Hồi trước xài blackberry nên có thói quen xài evernote vì nó tích hợp luôn trong os, giờ chuyển qua android thì xài Keep, nhu cầu không cao xài Keep vẫn ổn, dù nó lộn xộn với sắp xếp không ngon bằng ever
BLNS
ĐẠI BÀNG
7 năm
@alakazam1994 Em Memopad vẫn tốt hơn 😁
haxlidinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
dùng rất nhiều app notes nhưng chỉ có evernote là cực lợi hại. Đợt khủng nhất là học cao học môn xử lý dữ liệu quantitative với rất nhiều biểu đồ giảng viên vẽ trên bảng & công thức tính, gõ trên laptop đến đâu là nó sync liền lên đt, xong khúc nào cần chụp lại bảng trên bục giảng là giơ máy lên chụp, tự động nó sync hình vào đúng đoạn mình vừa gõ tới. Cảm giác chủ động nghe giảng hơn tới 6.9 lần, thay vì cứ phải hý hoáy ngồi vẽ lại trong vở hoặc tìm insert các functions trong words.
hầu như mình chỉ xài Google keep vì tính đồng bộ và nhiều tiện tích
@denmilu tới giờ mình chưa bị tấn công vào tài khoản lastpass nè, OneNote thì chả thích dùng do nó khó xài,giao diện không đẹp, đồng bộ chưa tốt
@dương liệt Onenote free thì hơi chán. Nhưng onenote 2016 đã hơn evernote nhiều bạn. Đồng bộ tức thời. Bên máy tính có thì bên đth có ngay
dung.nq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@denmilu Vụ đồng bộ onenote có vấn đề
Điện thoại và lap cùng online, viết note trên dt xong nó không tự sync với lap, cả bản onenote 2016 lẫn bản trên onenote free, phải mở lên sync thủ công từng cái mà khá lâu mới có note để dùng tiếp
Khi dt offline mà viết note thì nó lại không sync lúc có wifi, hôm qua cứ tưởng mấy cái note mới viết sync hết rồi nên tự tin reset dt, tới tối có việc cần sync hoài không có
Tóm lại em quay về trả tiền cho evernote chứ onenote làm mất note mấy lần sợ quá rồi
@silver bullet 96 Mình thì không gặp như bác. Vừa soạn trên máy tính xong. Mở đth lên thấy liền. Còn chỉnh chọt gì trên điện thoại thì khi mở máy tính lên có mạng là nó tự đồng bộ.
Còn trường hợp note cả hai bên điện thoại và máy tính khi không có mạng nó sẽ tự động ghép lại khi có mạng và syn xuống từng thiết bị. Thậm chí, sợ người dùng mất dữ liệu onenote còn keep lại 2 bản ghi chú khác nhau trên web để người dùng lựa chọn nên giữ lại bản nào. Có lẽ bạn chưa xài nhiều nên chưa biết hết các điều này
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
Đã cài thử trình ghi chú này nhưng thấy không thấy vừa ý. Giờ ghi chú mình toàn dùng Onenote ( xưa dùng trên wp giờ android cũng có). Nhắc nhở thì dùng widget lịch của google. 2 thằng đó chắc được chăm sóc đến trọn đời. Sd widget trong phần lịch của google thật sự rất hữu ích. Anh em dùng thử xem sao.
@Bao Khangs lâu lâu mới tìm dc người dùng giống mình. Combo onenote và google lịch
Thằng này bán thuê bao tháng. Mình thấy là bán đứt 1 lần thì sẽ tốt hơn
@thanh_satria Bán đứt 1 lần thì sao kiếm tiền, rồi ai trả tiền cloud cho nó vận hành hả bác? Fair với nó tí 😁
Ghi chú ngon. Thích hơn nữa là dùng touch id khoá lại. Nhu cầu ít dùng bản free của evernote vẫn ổn.
tiham93
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lamquoctien mình thấy cái note mặc định của ios nó đủ dùng 😁
@tiham93 Note mặc định ngon nhưng nó không đồng bộ pc của mình. Mà ngặt nỗi cty lại xài PC để làm việc, với lại nó ko khoá bằng touch id được nên hơi hạn chế hơn evernote.
Cái này có dùng, nhưng ghét nhất là hay bị conflict các bản lưu giữa các thiết bị với nhau. Giao diện đơn giản tí nữa thì hay.
Mình đang xài bản free, đủ dùng cho nhu cầu hiện tại. Xài quen từ thời dùng BB10.
Mình chọn luyện tập não nhớ nhiều hơn😁
dungpham2808
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho hỏi bản free có bị giới hạn gì không ad. Mà chả thấy ai nhe thằng này. Choi mua thang bó tay. Giá cắt cổ
nmduc073
TÍCH CỰC
7 năm
@dungpham2808 Free giờ chỉ cho trên 2 thiết bị. Mình thì dùng trên lap và con PP sync với nhau. Và chỉ cho 60 MB/ tháng
@dungpham2808 Vụ 60MB không lo lắm, nhưng cái sync 2 thiết bị sẽ làm nhiều người khó chịu. Bạn đầu cũng mình không thích, nhưng xài qua một lượt các app không có cái nào tốt hơn nên chấp nhận bỏ tiền cho Evernote
@dungpham2808 Mà có 450k / năm à, rẻ bèo
Mình đã thử onenote, evernote và google keep, cuối cùng thì thích nhất google keep
Lâu lắm ko dùng, bỏ evernote đc một thời gian rồi. Bây giờ dùng app Note ngon vô cùng.
@Duy Luân cho mình hỏi hình như Evernote ko có khoá chương trình hay 1 note nào đó ở phiên bản trên máy tính (windows) phải ko nhỉ? trên ios thì khoá passcode với vân tay ok
@badboy_2912 Có bạn, có khoá note chứ. Dùng tính năng Encrypt text mà mình nói ở trên nha
@Duy Luân Bác @Duy Luân coi lại dùm em, chức năng Encrypt chỉ khoá 1 đoạn text thôi. Ví dụ em tạo 1 cái note chứa toàn ID và pass các acc của các website và em muốn khoá cái note đó, hoặc đơn giản là mở Evertnote trên máy tính lên là phải nhập passcode thì không có...!

Nói chứ hack pass cái đt khó chứ hack pass windows dễ ợt, lỡ mất máy tính hay cho ai mượn dùng dễ ăn đòn lắm 😔
Từ khi dùng evernote sang onenote mình cũng chẳng nhớ cả 2 là gì vì giờ dùng note mặc định của Apple =))))
Trước mình xài Evernote một thời gian. Sau khi dùng Google Keep thì chẳng còn nhớ gì tới Evernote nữa. Google Keep có những ưu điểm so với các ứng dụng ghi chú khác:

- Nó đơn giản. Đơn giản chính là điều tuyệt vời nhất. Bố cục, màu sắc, và cấu trúc Google Keep giống hệt như một quyển sổ nhỏ bạn bỏ trong túi, khi cần là móc ra ghi vào, đọc lại cũng rất dễ thấy, chỉ cần vuốt điện thoại là nội dung ghi chú đập vào mắt ngay, không khó nắm bắt như Evernote. Keep dễ dùng và đơn giản như Sticky Note có sẵn trên Windows. Mình cá rằng các bạn thích nhìn những mẫu sticky note trên màn hình desktop hơn việc mở Evernote ra tìm ghi chú (đôi khi chẳng nhớ để tìm).

- Khi bạn đặt lời nhắc cho một ghi chú thì lời nhắc này tự động đồng bộ với lịch Google Clendar luôn, tiện vô cùng. Keep nhắc ghi chú cũng rất đơn giản, dễ nắm bắt, nó như một tin nhắn hiện lên trên màn hình vậy.

- Tốc độ ghi chú nhanh. Bạn chỉ cần bấm 1 nhát vào Google Keep để mở ứng dụng và ghi thôi, trong khi Evernote phải bấm lằng nhằng thêm 2 nhát nữa (Mặc dù Evernote có tính năng ghi chú nhanh từ màn hình chính).

Nói chung Evernote hay OneNote ôm đồm nhiều tính năng quá, tự phức tạp hóa lên, cuối cùng lại không còn là ứng dụng ghi chú đúng nghĩa. Người dùng Keep bỗng dưng nhận ra họ yêu thích nó vì nó đơn giản, trực quan, nhanh và dễ dùng như khi bạn ghi lên những tờ ghi chú bằng giấy dán vậy.
@LauKiengHamXa Đúng rồi note thôi ko phải files văn bản, dùng nhanh mở phát lên, mình còn dùng app mặc định của IOS đồng bộ cũng nhanh, so với google cũng đơn giản.
dungta0321
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LauKiengHamXa Evernote mình tạo widget ngoài home gồm 1 nút search, 1 nút tạo note text, 1 cái tạo note hình, truy cập rất nhanh
@LauKiengHamXa Chuẩn nè. Thích xài keep cũng vì nó đơn giản, mà lại tiện lợi dễ xài dễ đồng bộ vì đang xài android luôn. Mà keep cũng đặt được widget ở màn hình chính để mở nhanh viết note mà.
@LauKiengHamXa Nhu cầu vậy thì xài Keep là chuẩn rồi
Dạo này toàn bị Conflict, bực mình đang tính gỡ ra đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019