Kể từ khi ra đời đến nay, túi khi cùng với dây đai an toàn đã trở thành một trong những trang thiết bị tối thiểu cần có bên trong một chiếc ô tô. Ngoài túi khi bên trong cụm vô lăng và ở vị trí bảng táp lô phía bên cạnh nhằm ngăn chặn các chấn thương ở đầu hay ngực khi xảy ra va chạm mạnh, một loạt các túi khí ở rèm cũng được trang bị nhằm đối phó với nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra. Đối với xe 2 bánh, chẳng hạn như mô tô hoặc xe tay ga, việc trang bị túi khí không phải dễ dàng cả vì những hạn chế về mặt kỹ thuật và cũng bởi những hiệu quả thật sự mà nó mang lại.
Tờ Nikkei Technology của Nhật cho biết Honda tin rằng họ có một giải pháp đủ tốt để bảo vệ cho người điều khiển xe tay ga cỡ nhỏ và xe máy trong các vụ đấu đầu giữa 2 xe. Đó là hệ thống túi khí được Honda hợp tác phát triển cùng công ty Thuỵ Điển Autoliv. Autoliv có lẽ đã là cái tên quá quen thuộc trong ngành công nghiệp ô tô bởi họ đã có 60 năm kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất hàng loạt các công nghệ an toàn khác nhau, trong đó bao gồm cả đai an toàn 3 điểm, túi khí hay thậm chí là những hệ thống giúp đảm bảo an toàn cho người đi bộ.
Hợp tác với nhà sản xuất Nhật Bản, công ty này gần đây đã phát triển một hệ thống túi khí phía trước dành cho những chiếc xe tay ga, bung ra khi cảm biến gia tốc phát hiện có va chạm. Một túi khí khá lớn sẽ giúp bảo vệ phần đầu và thân trên của cơ thể khỏi va chạm mạnh. Trong ô tô, túi khí hoạt động với sự hỗ trợ của vô lăng và bảng táp lô trong việc ngăn hành khách lao về phía trước. Thiết kế của xe máy không đáp ứng yêu cầu đó nhưng các chuyên gia của Honda và Autoliv cho rằng khi xảy ra va chạm trực diện, xe đối diện có thể đóng vai trò như điểm tựa nhằm phát huy hiệu quả của túi khí. Thời gian túi khí bung ra khi có va chạm ước tính vào khoảng 0.04 giây.
Điều này cho thấy túi khí được trang bị trên xe máy sẽ không hoàn toàn hữu ích trong tất cả các tình huống khác nhau. Ví dụ, nếu chiếc xe va chạm vào một cái gì đó nhỏ hơn như động vật kích thước bé thì hệ thống tỏ ra không mấy hiệu quả. Ngoài ra, túi khí cũng sẽ chẳng giải quyết được gì nếu bạn bị tông từ phía sau tới hoặc đâm ngang hông. Dù vậy, một hệ thống túi khí như vậy cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dẫn đến các thương tích nghiêm trọng khi xe máy của bạn đấu đầu với xe hơi, xe tải hay thậm chí là tự tông vào tường hoặc cột điện.
Hiện nay quá trình nghiên cứu và phát triển túi khí vẫn đang tiếp tục diễn ra. Một thử nghiệm từng được thực hiện xác nhận túi khí có thể bảo vệ đầu của người điều khiển khi xe chạy ở vận tốc 50 km/h. Do đó, việc túi khí sẽ trở thành một tuỳ chọn an toàn bổ sung hay thậm chí trở thành chuẩn mực trên xe máy của tương lai không hẳn là điều bất khả thi.
Đầu năm nay, Honda từng giới thiệu một công nghệ được gọi là Riding Assist, giúp cho chiếc xe tự cân bằng khi di chuyển ở tốc độ chậm hay thậm chí là dừng hẳn. Mặc dù chưa rõ khi nào hãng mới thương mại hóa công nghệ này nhưng mong là những công nghệ an toàn dành cho xe máy như vậy sẽ sớm được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi, nhất là đối với những quốc gia mà xe máy vẫn là phương tiện chính như Việt Nam.
Tờ Nikkei Technology của Nhật cho biết Honda tin rằng họ có một giải pháp đủ tốt để bảo vệ cho người điều khiển xe tay ga cỡ nhỏ và xe máy trong các vụ đấu đầu giữa 2 xe. Đó là hệ thống túi khí được Honda hợp tác phát triển cùng công ty Thuỵ Điển Autoliv. Autoliv có lẽ đã là cái tên quá quen thuộc trong ngành công nghiệp ô tô bởi họ đã có 60 năm kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất hàng loạt các công nghệ an toàn khác nhau, trong đó bao gồm cả đai an toàn 3 điểm, túi khí hay thậm chí là những hệ thống giúp đảm bảo an toàn cho người đi bộ.
Hợp tác với nhà sản xuất Nhật Bản, công ty này gần đây đã phát triển một hệ thống túi khí phía trước dành cho những chiếc xe tay ga, bung ra khi cảm biến gia tốc phát hiện có va chạm. Một túi khí khá lớn sẽ giúp bảo vệ phần đầu và thân trên của cơ thể khỏi va chạm mạnh. Trong ô tô, túi khí hoạt động với sự hỗ trợ của vô lăng và bảng táp lô trong việc ngăn hành khách lao về phía trước. Thiết kế của xe máy không đáp ứng yêu cầu đó nhưng các chuyên gia của Honda và Autoliv cho rằng khi xảy ra va chạm trực diện, xe đối diện có thể đóng vai trò như điểm tựa nhằm phát huy hiệu quả của túi khí. Thời gian túi khí bung ra khi có va chạm ước tính vào khoảng 0.04 giây.
Điều này cho thấy túi khí được trang bị trên xe máy sẽ không hoàn toàn hữu ích trong tất cả các tình huống khác nhau. Ví dụ, nếu chiếc xe va chạm vào một cái gì đó nhỏ hơn như động vật kích thước bé thì hệ thống tỏ ra không mấy hiệu quả. Ngoài ra, túi khí cũng sẽ chẳng giải quyết được gì nếu bạn bị tông từ phía sau tới hoặc đâm ngang hông. Dù vậy, một hệ thống túi khí như vậy cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dẫn đến các thương tích nghiêm trọng khi xe máy của bạn đấu đầu với xe hơi, xe tải hay thậm chí là tự tông vào tường hoặc cột điện.
Hiện nay quá trình nghiên cứu và phát triển túi khí vẫn đang tiếp tục diễn ra. Một thử nghiệm từng được thực hiện xác nhận túi khí có thể bảo vệ đầu của người điều khiển khi xe chạy ở vận tốc 50 km/h. Do đó, việc túi khí sẽ trở thành một tuỳ chọn an toàn bổ sung hay thậm chí trở thành chuẩn mực trên xe máy của tương lai không hẳn là điều bất khả thi.
Đầu năm nay, Honda từng giới thiệu một công nghệ được gọi là Riding Assist, giúp cho chiếc xe tự cân bằng khi di chuyển ở tốc độ chậm hay thậm chí là dừng hẳn. Mặc dù chưa rõ khi nào hãng mới thương mại hóa công nghệ này nhưng mong là những công nghệ an toàn dành cho xe máy như vậy sẽ sớm được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi, nhất là đối với những quốc gia mà xe máy vẫn là phương tiện chính như Việt Nam.
Tham khảo: PCmag