Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SPYDER - hệ thống tên lửa đất đối không độc đáo của Israel, Việt Nam mua phiên bản MR tầm trung

bk9sw
10/9/2017 11:40Phản hồi: 242
SPYDER - hệ thống tên lửa đất đối không độc đáo của Israel, Việt Nam mua phiên bản MR tầm trung
Gần đây nước ta đã vừa phóng thử tên lửa đất đối không SPYDER vừa mua của Rafael Advanced Defense - công ty công nghệ phòng thủ hàng đầu của Israel. Mình cảm thấy rất hào hứng bởi cách đây 3 năm khi tham dự Singapore Airshow 2014, tổ hợp tên lửa phòng không này đã được Rafael trưng bày và mình cũng đã có cơ hội sờ vào. Lần này thì Việt Nam đã có và hơn nữa là phiên bản có tầm bắn rộng hơn với phạm vi đánh chặn tối đa 50 km ở độ cao tối đa 16 km.

SPYDER viết tắt của Surface-to-air PYthon and DERby là một hệ thống phòng không được phát triển bởi Rafael Advanced Defense Systems và Israel Aircraft Industries (IAI) nhằm đáp ứng các nhu cầu quốc phòng của quân đội Israel. Hệ thống này cũng đang nằm trong biên chế của nhiều quốc gia như Georgia, Ấn Độ, Peru, Singapore và giờ là Việt Nam. Georgia là quốc gia đầu tiên mua hệ thống SPYDER và bắt đầu được sử dụng trong cuộc chiến tranh biên giới với Nga (cuộc chiếm Nam Ossetia). Năm 2006, quân đội Ấn Độ ký mua SPYDER. Năm 2011, Không quân Singapore nhận hệ thống SPYDER đầu tiên để thay thế cho hệ thống RAPIER cũ của Anh và năm 2014, Peru cũng đã đưa SPYDER vào biên chế quốc phòng. Những hệ thống SPYDER bắt đầu được Rafael chuyển giao cho Việt Nam từ năm ngoái. Theo trang Military-Informant thì để lọt vào biên chế không quân Việt Nam thì SPYDER đã vượt qua PANTSIR-S1 của Nga.

Python 5.jpg
SPYDER là một hệ thống phòng không rất độc đáo bởi nó là hệ thống duy nhất trên thế giới phóng ra 2 loại tên lửa khác nhau từ cùng một ống phóng. Hệ thống này được tạo ra với ý tưởng cơ bản là đơn giảm hóa quy trình hoạt động, nhờ đó những binh lính có thể dễ dàng vận hành mà không cần nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng. Do được gắn trên xe tải nên hệ thống SPYDER rất linh hoạt, có thể được triển khai nhanh và bệ phóng có thể xoay 360 độ.

Python 5 vs Derby.jpg
SPYDER bắn ra 2 loại tên lửa gồm Python 5 và Derby, cả 2 khi bay đều không xì khói nên rất khó để phát hiện tên lửa khi bay và vị trí phóng của nó bằng các giải pháp quan sát. Về cơ bản đây là những tên lửa không đối không nhưng được chế lại để sử dụng làm tên lửa đất đối không.

Python 5 là một tên lửa tầm ngắn với tầm hoạt động tối đa 15 km. Nó có thể phát hiện nhiều mối nguy hiểm trên không khác nhau, từ đạn cối, đầu đạn, tên lửa cho đến máy bay. Python 5 hiện tại là loại tên lửa không đối không lợi hại nhất được Israel phát minh và một trong những loại tên lửa tối tân nhất trên thế giới. Python 5 có cơ chế khóa mục tiêu ngay sau khi phóng (LOAL) và có thể tấn công theo mọi hướng, mọi phía (thậm chí có thể nổ ngay phía sau mục tiêu). Tên lửa này được trang bị hệ thống dò tìm điện-quang học hồng ngoại với khả năng ảnh hóa hồng ngoại, cho phép chụp quét máy bay địch và khóa mục tiêu để truy đuổi. Tên lửa Python 5 dài 310 cm, vây 64 cm, đường kính 16 cm, trọng lượng 105 kg và mang theo đầu đạn 11 kg, có thể đạt tốc độ bay Mach 4 (4939 km/h).


Trong khi đó Derby là một loại tên lửa tầm ngắn đến trung bình, dẫn đường chủ động bằng tần số vô tuyến với radar, hoạt động theo cơ chế phóng và quên. Tên lửa này dài 362 cm, vây rộng 64 cm, đường kính 16 cm, trọng lượng 118 kg và mang theo đầu đạn đến 23 kg. Tương tự như Python 5, Derby cũng bay ở vận tốc Mach 4. Sau khi được phóng, nó sẽ khóa mục tiêu, đuổi theo và phá hủy mục tiêu. Là một tên lửa BVR (tầm bay trên 37 km), Derby có tầm hoạt động tối đa 50 km.

Spyder_SR-1 Tinhte.jpg
SPYDER-SR như hệ thống gắn trên chiếc xe đa dụng MAN TGS 6x6 trong hình trên là phiên bản tầm ngắn của SPYDER, tên lửa phóng theo một góc nghiêng. Ngoài ra năm 2006, Rafael cũng đã tung ra phiên bản SPYDER-MR tầm trung, mỗi hệ thống phóng gồm 8 tên lửa, chúng được gắn thêm động cơ đẩy (booster) để mở rộng tầm bay, tên lửa phóng thẳng đứng.

Vietnam SPYDER.jpg
SPYDER thuộc biên chế tiểu đoàn 61, trung đoàn 236, sư đoàn 361 được phóng thử hôm 6 tháng 9 vừa qua. Với trạng thái thẳng đứng của ống phóng và phần sau dài hơn của tên lửa thì đây là hệ thống SPYDER-MR với tên lửa đang rời ống phóng là Derby-MR (cái 2 từ phải sang trong hình 5 tên lửa trên).

Vietnam SPYDER 01.jpg
Với phiên bản SPYDER-MR thì nó được chuyên chở bằng xe tải đa dụng MAN RMMV HX 8x8 và được trang bị thêm hệ thống cảm biến quang điện tử TOPLITE trên mỗi xe nhằm đảo bảo khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu dành cho các tên lửa ngay khi chiếc xe đang lăn bánh và đặc biệt hữu hiệu trong tình huống kênh vô tuyến bị gây nhiễu. Mỗi hệ thống chứa 8 tên lửa, có thể là Python 5 hoặc Derby hoặc hỗn hợp.

SPYDER tổ hợp.jpg
SPYDER có thể hoạt động dưới dạng một đơn vị riêng rẽ hoặc tích hợp vào đội hình phòng thủ mở rộng với nhiều thành phần khác. Một hệ thống đầy đủ của SPYDER bao gồm một xe mang hệ thống chỉ huy và điều khiển (CCU) với radar, 2 xe mang theo tên lửa dự phòng, một xe dịch vụ chiến trường và 6 xe mang bệ phóng SPYDER. Hệ thống ống phóng có thể kết nối và triển khai từ khoảng cách đến 10 km so với trạm CCU. Một khi đã thiết lập xong, tên lửa có thể phóng chỉ trong vòng 5 giây. Hệ thống radar có thể kiểm soát một khu vực trong vòng bán kính 40 km và hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm, dưới mọi điều kiện thời tiết.

Full SPYDER.jpg
Hệ thống có 3 chế độ hoạt động. Ở chế độ thủ công thì người điều khiển sẽ chủ động chọn mục tiêu đã phát hiện và phóng tên lửa tiêu diệt. Ở chế độ bán tự động, hệ thống sẽ tự động tìm, nhận biết và theo dõi mục tiêu, sẵn sàng phóng nhưng cần người điều khiển nhấn nút. Cuối cùng là chế độ tự động hoàn toàn, hệ thống sẽ tự động phóng tên lửa ngay khi phát hiện mục tiêu khả nghi.

242 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bendn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vũ khí nữa hả
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
@bendn có làm, có chi tiêu thì mới có "ăn"
@linhatm "Ăn" là sao bạn?
tuanmanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tinh tế lên thêm chuyên mục an ninh quốc phòng!!!
Mình thấy rất hữu ích!!!!!
hít hà tự hào nào 😆 hít hà
mr.chunglv
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 Khi nào trên thế giới không có vũ khí, quân đội hay đúng hơn là xung đột vũ trang, dân tộc, tôn giáo,.. thì mới đáng tự hào nhé ! Chứ tiền mồ hôi nước mắt đi mua cái thứ giết người ấy chỉ làm giàu cho người ta thôi.
Tui cũng có một quả tên lửa, nhưng lại gắn động cơ và nhiên liệu phóng ở đầu. Haiz.. Công nghệ giờ có nhiều thay đổi quá...
Kusa123
TÍCH CỰC
7 năm
@phomaibang Chắc tốn nhiên liệu lắm đấy =))
VN lấy tiền ở đâu mua mấy món đồ chơi này vậy nhỉ. VN không đủ trình để tự sản xuất ah
whitesharknt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoaiphiung Tìm hiểu KTC15 nhé...
euxeon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoaiphiung Tiền thì chắc chắn hoặc chí ít thì 90% là từ ngân sách nhà nước rồi
Nhưng chi tiêu cho quốc phòng thì cũng hợp lý mà nhỉ
Còn các bác bảo mua vũ khí này nọ mà không dám bắn trung quốc thì: các bác phải nhớ tq là cường quốc, vn đánh nó thì nghĩ xem ta được gì và mất gì, có chắc là đánh thắng được nó ko, hay nó lấy cớ đánh chiếm luôn vn
@euxeon Súng mà nổ thì chỉ có người dân chịu khổ.
dự nhiều dcv
Nỏ thần mà vào tay những kẻ không có dũng khí thì cũng vô dụng mà thôi😁
esata
CAO CẤP
7 năm
@Zuzu_Rita Xjụng đột sắc tộc và tôn gjiáo không liên quan tới việc nó dám bật Tjầu nha.
Lancelot95
ĐẠI BÀNG
7 năm
@stanley nguyen Chuẩn r thớt , như ngày xưa vũ khí Mỹ vào tay của quân lực hạng 4 thế giới vô dụng đến nổi bị CS đánh tụt quần đu càng sang cali cơ mà :3
@stanley nguyen Mấy thằng culi bên Cali thì sợ gì chiến tranh. đạn có đến đầu đâu 😃
Tạm được
Lần đầu tiên thấy VN quảng cáo về tên lửa
@Vá Săm Xe Tăng Quảng cáo gì bạn, có phải vn sản xuất đâu, cái phải gọi là khoe hàng
Kelvin Gari
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa gì thấy mấy con giời 3 chấm vào phán rồi đấy 😃
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@Kelvin Gari Thật sự cũng là người VN mình cũng không hài lòng 100% về cái XH này lắm nhưng thấy mấy anh 3 gạch sao sống chi cho khổ thế? Cũng chẵng làm nên chụyên gì gì đâu. Thời giqnbrãnh làm kinh tế và hưởng thụ thì tốt hơn.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@Bao Khangs nói như chú em vậy người ta bỏ ra mấy năm ở tù vì tội đổng phạn làm beep gì? nếu ai như chú em cứ làm ăn, ở ẩn và hưởng thụ thì ai đi trừ nạn bất công, nói lên sự bất công? ko tính mấy ông việt tân nhé, đang nói mấy ông chính trị
GhostRiley
TÍCH CỰC
7 năm
@QuanPhamKT Vì nói cũng biết là không thay đổi được gì nên người ta cũng chán không nói nữa
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@QuanPhamKT Ok thấy chú em mày nói cũng đúng nhưng đó là quan điểm mình thôi. Chú thích thì cứ đóng góp vì sự công bằng và phát triển thôi. Hoan nghênh nhé
voicon848
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không liên quan nhưng hổm em ngủ ở Vĩnh Cửu, Su bay tập đầy trời, nghe nó rít mà sướng.
Mien Que
ĐẠI BÀNG
7 năm
@voicon848 Long Bình với biên hoà nó tập bay với bắn cả ngày bác
@voicon848 Từ ngày có mấy chiếc rớt ngoài biển thì xóm mình yên bình hẳn đi chứ 5h sáng là đã nghe mùi chiến sự rồi cũng ko vui mấy. Nó chiến ở trung mà dọa ở nam nó gây dưới biển mà dọa trên trời, nó gây cả nước mà chỉ 1 xóm chịu ồn là ko hay.
giaman
TÍCH CỰC
7 năm
@voicon848 Đó là sân bay trung đoàn 935, sướng đâu mà sướng, nghe đau đầu chết, mình đi lính hồi đó là ở c51 trong sân bây, bên radar, mỗi lần nó bay là ra ngồi canh và thông báo thông tin mệt bỏ bu, bác ngoài dân còn đỡ chứ lính ngồi canh ngay đó tức ngực khó chịu, nhất là đợt mấy thằng Nga về huấn luyện nó bay cất cánh đường băng ngắn, phản lực rất mạnh muốn điếc tai
@giaman Nhà tôi cũng gần sân bay quân sự, hồi nhỏ thích ngắm máy bay diễn tập lắm, khoái nhất vẫn là mấy thằng chuyên gia Liên xô nó bay diễn tập và dạy phi công việt nam bay lượn nhìn cực đã.
voicon848
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giaman Hehe, đám em một ngày bắn chục phát AZP 57mm cũng muốn đứt bà nó hơi. 😁
rất là thích thể loại này
đóng thuế để các anh ôm về nhà thì tiếc nhưng để mua những cái này và đào tạo người yêu nước sử dụng chúng thì tụi em hổng tiếc nha
sửa 1 số lỗi của mod:
- SPYDER là tên của 1 loại hệ thống chứ ko phải là tên của quả đạn mà có thể tuỳ tiện gọi là tên lửa SPYDER
- SPYDER có thể phóng 2 loại đạn trên cùng 1 xe phóng chứ ko phải trên cùng 1 ống phóng
góc thông não:
tiền mua vũ khí là hoàn toàn nằm ở số tiền mà quân đội làm kinh tế mà có được, tiền chi ra của quân đội ít hơn tiền thu đấy nhé. Đừng có mở mồm ra là tiền của dân, các bác tuổi j mà đòi góp thuế 😁:D:D:D nghe tin có giấy nghĩa vụ qs thì sợ tái mặt mà suốt ngày bô bô là tiền bố tiền bố góp :D:D:D:D
góc nhận xét:
nói SPYDER thắng pansir-s1 trong cuộc đua là khập khiểng vì pansir-s1 sinh ra không phải để cạnh tranh với spyder.
SPYDER cũng không thần thánh như các báo đã nâng bi vì :D:D:D:D tên lửa bé tẹo, rada bằng cái bát nên khả năng bám bắt mục tiêu sẽ kém hơn đối thủ xứng tầm của nó là BUK, bọn BUK có đạn lớn rada lơn ;);););). 1 điều nữa là làm sao tích hợp nó với hệ thống phòng không đa tầng hệ nga mà việt nam đang sở hữu nữa (mà có lẽ i xà sẽ giúp việc này :D:D:D:D).
nói chung có để dọa mấy thằng béo cũng vui chứ đánh đấm với nó thì thằng béo nó qua phá nát nhà mình, tàu khựa nó h có ngán thằng nào đâu, mỹ có đái ra quần thì việt nam mà đụng đến thì nát.
góc mơ mộng :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::
tương lai việt nam hốt đẹp S-400, pansir, BUK-M3
@ho xuan phu Nói ra là biết bị tẩy não lâu ngày, đọc lại mấy bài viết gần đây về đại gia viettel đi ku,quân đội hiện giờ làm kinh tế chủ yếu cho ông con cháu cha cùng chia miếng bánh thôi.ku có biết là nợ tiền mua vũ khí từ thời xưa đến nay với nga ngố giờ trả chưa hết không? Đánh nhau thì chưa biết hơn thua chứ làm như đại gia viettel mới tập tành bước ra ngoài được vài năm ( làm viễn thông ở châu phi ) về báo cáo lại " tụi em thiếu nhân tài và không lường trước sự rắc rối ở đấy nên mất 1 số tiền, bước đầu là 22 nghìn tỷ " sẽ kiểm tra tổng thể các dự án lớn rồi báo cáo chi tiết hơn cho chính phủ
@ho xuan phu Bố tiên sư.
Tôi nói bạn nghe nhé. Viettel lấy vốn đâu ra lam kinh tế?
100% vốn nhà nước bạn có hiểu là vốn ở đâu ko?
Công ty nhà nước là công ty của ai?
Nói họ làm tốt, giỏi. Ok. Nhưng bảo họ lấy tiền đó ra mua vũ khí là sai hoàn toàn.
Việc Viettel đóng thuế với việc chi ngân sách quốc phòng là 2 việc khác nhau.
2 tỷ usd của bạn có đủ để đi dải cáp quang của Viettel khắp mấy nước đang đầu tư ko?. Vốn ở đâu ra?
Vốn ở dân hết, là tiền thuế của 90 triệu con người, thuế của mấy triệu doanh nghiệp trên cái đất này.
@nguyenlinh712 Em nghĩ ý bác ý là quân đội làm kinh tế ý bác ạ. Nhấn mạnh là "quân đội làm kinh tế"
luong1994
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ho xuan phu loại như thế này cũng tồn tại được à, đúng là tư duy thiểu năng nhưng thích phân tích thể hiện.
Tinhte đã lên 1 tầm mới. Tác chiến điện tử luôn ! 😁
Diễn đàn công nghệ thì comment công nghệ thôi (ý chủ thớt chắc cũng vậy). Tự nhiên mấy bác comment đảng này đảng kia, trung quốc các kiểu.
esata
CAO CẤP
7 năm
@matkieng1982 Ăn rau mjuống đòi nói chuyện công nghệ QP à! Ăn rau mjuống hì chỉ được trả bài tjư tưởng cụ thôi nha!
@esata Người ta viết công nghệ quốc phòng thì tui bàn ko được à, bạn có quyền gì cấm 😃
esata
CAO CẤP
7 năm
@matkieng1982 Tùy bạn thôi, nếu cấm tôi bàn chánh trjị với lẽ "ăn rau muống mà đòi nói chuyện quốc sự" thì tôi mới có ý kiến cấm lại bạn nhé! Còn không thì thoải mái đi.
hd79
CAO CẤP
7 năm
Hiện đại cỡ nào cũng chỉ sợ đám quan hệ và COCC. Bắn lên trời không bắn nhắm thẳng quan ta mà tỉa thì lên bàn thờ hết, khỏi chiến đấu
@hd79 cái gì cũng có chừng mực thanh niên à.
không qua trường lớp nằm mơ mà đụng đến mấy cái này nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019