Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hỏi về sự khác nhau giữa thiết bị GPS với điện thoại có tích hợp GPS

thanhvng
11/4/2012 8:59Phản hồi: 49
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A-GPS là định vị qua trạm BTS. còn GPS là định vị qua vệ tinh. thường DT đều có A-GPS và GPS.

A-GPS dùng để fix nhanh khi ở trong nhà hoặc khi mới bật GPS. sau đó GPS sẽ dò và fix vệ tin để cho tọa độ chính xác, nhưng chỉ dùng dc khi ngoài trời.

A-GPS có sai số cao từ 100-3Km
còn GPS từ vệ tinh khi fix sai số chỉ từ 1-10m
tôi sài nokia n8 dùng hướng dẫn đường mặc định của máy (GPS) k cần sóng 3G hay wifi vẫn sài tốt như 1 thiếy bị GPS chuyên nghiệp có cả hướng dẫn bằng giọng nói tiếng Việt .
Khi xác định vị trí chinh xác của một vật thể trên bản đồ cần có ba yếu tố chính và một số yếu tố phụ:​
  1. Hệ thống định vị toàn cầu GPS gồm nhiều vệ tinh
  2. Các trạm thu tín hiệu GPS và nhà cung cấp dịch vụ 2G (EDGE), 3G và 4G như Viettell, Moblifone, Vinaphone.v..v.
  3. Các con chip nhận tín hiệu GPS được lắp đặt trong thiết bị (tùy thuộc vào hệ số kỹ thuật để có thể thu trực tiếp từ vệ tinh hoặc thu qua các trạm tiếp sóng từ mặt đất) .
Các yếu tố phụ gồm:​
  • Thiết bị GPS dùng trong quân sự chính xác hơn thiết bị dùng trong dân sự.
  • Giá cả mắc, rẻ cùa các loại thiết bị GPS cũng ảnh hưởng đến độ chính xác
  • Sai số đo đạc, lỗi thời gian thật (real time) và lổi jamming, tín hiệu yếu trong các thiết bị GPS v..v
Hệ thống định vị cho smartphone có khả năng định vị các phương tiện đi lại và người. Điện thoại thông minh hay còn gọi là địên thoại di động thường dựa vào dịch vụ LSB (Location-Based Services) từ các trạm đặt dưới mặt đất để thu sóng từ vệ tinh và sử dụng các phương pháp sau đây (Cellular, Wi-Fi và GPS) để xác định vị trí một người hoặc xe cộ.​

Phương pháp Cell Towers thường được dùng cho các bác tài ở các công ty vận chuyển sử dụng. Cơ bản nhất dùng tế bào gốc (Cell Of Origin), trong đó xác định vị trí qua các trạm thu di động gần nhất cho người sử dụng, tuy nhiên, độ chính xác thường là khoảng trên 4.500m.​

Phương pháp Wi-Fi và A-GPS thường được dành cho các Smartphone sử dụng:​
  1. Wi-Fi hotspot cũng được sử dụng để xác định vị trí qua các trạm thu tí hiệu. Cơ sở dữ liệu của các điểm nóng được cập nhật liên tục chuyển vào thiết bi thu, và định vị chính xác có thể là trong vòng 30m. Tuy nhiên, Wi-Fi chỉ hoạt động tốt tại các khu vực đô thị dày đặc, và nó phục vụ để tăng thêm vị trí di động .
  2. Assited GPS (A-GPS). Hầu hết các điện thoại thông minh sử dụng phương pháp A-GPS nhận sóng từ các trạm thu trên mặt đất có thể định vi tất cả các vật thể chuyển động hoặc bất động như các loại tiện giao thông, người và con vật.v...v. Người sử dụng smartphone kết hợp A-GPS và dịch vụ định vị khác bao gồm hệ thống định vị Wi-Fi và tam giác di động trang web, được cho phép sử dụng kết nối dữ liệu (từ Internet) để liên lạc với máy chủ hỗ trợ thông tin cho A-GPS định vị trên Web hoặc được báo tin trong email và tin nhắn.
  3. GPS nhận sóng trực tiếp từ các vệ tinh,các thiết bị Portable GPS chuyên dụng có thể thu sóng trực tiếp từ vệ tinh độ chính xác cao nhất (4.5m-23m). Điều này không được đảm bảo tại các thành phố với các tòa nhà cao tầng. Được dùng trong những lãnh vực Quân Sự, Vận tải đường biễn, Khoan khai thác dầu ở nhứng vùng biển xa bờ v..v.
Nói tóm lại đa số điện thoại thông minh (Smartphone) sử dụng Phương pháp Wi-Fi và A-GPS nên bạn off Ariplane bạn không thể sử dụng được chế độ định vị. C̣ác bạn nên nhớ rằng tất cả thiết bị iOS của Apple không phải là thiết bị Portable GPS nên không thể thu sóng trực tiếp từ vệ tinh để định vị, nếu bạn tắt Wifi, 2G, 3G và Ariplane.
Bạn thấy hình ảnh định vi khi tắt Wifi, 2G, 3G và Ariplane đó chỉ là nhửng dữ liệu mà iPhone load xuống lúc trước, khi bạn mở Wifi, 2G, 3G và Ariplane còn lưu lại trên máy chứ không phải là ảnh thật. Để chứng minh điều này bạn tắt Wifi, 2G, 3G và Ariplane bạn thử Search một vị trí cách xa nơi bạn đang đứng khoảng 300 km bạn sẽ rõ. Vì iPhone của bạn sử dụng A-GPS thu tín hiệu từ các trạm thu sóng từ mặt đất do các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại chứ không phải là Portable GPS chuyên dùng thu sóng trực tiếp từ vệ tinh.
Bạn xem 2 hình dưới đây bạn sẽ hiểu rõ hơn.

iphone.jpg
Hình 1 giải thích về cơ chế nhận sóng của các thiết bị theo 2 Phương pháp Cell Towers và Phương pháp Wi-Fi + A-GPS.
IMG_0232.jpg
Hình 2. cho thấy sử dụng 3G và dịch vụ E là chữ viết tắt của EDGE hay còn gọi là 2G(tốc độ truyền dẫn data của 3G nhanh hơn 2G 11 lần.)​
@vo thuong Hay và rất chi tiết. Mong rằng các tiêu chuẩn trong tương lai sẽ chính xác và người dùng (dân sự) ngày càng được sử dụng trực tiếp nhiều hơn, khi mà cả hệ thống Glonass, Navistar và Trung Quốc được sử dụng rộng rãi.
Theo mình nếu iphone có sóng GPS + 3G hay wifi độ chính xác tuơng đuơng GPS :-s
download012
ĐẠI BÀNG
12 năm
nếu mình tắt sóng và tháo cả sim ra và dùng trekbuddy hay mgmap vẫn định vị dc thì có thể coi điện thoại đó là một portable gps ko mọi người ? thạnk
có phần mềm nào định vị được cớm đứng không?
MYDUYEN
ĐẠI BÀNG
12 năm
@htchd2tm Nếu sử dụng PM Sygic có hỗ trợ chức năng "Cảnh báo", dữ liệu cảnh báo chủ yếu do những người cùng sử dụng Sygic tạo ra, chẳng hạn như: cảnh báo tai nạn, điểm bắn tốc độ v.v.. rồi chia sẻ với nhau (hệ thống dữ liệu của Sygic sẽ cập nhật rồi thông báo trên data map.

Ngu mà bày đặt phát biểu linh tinh, cái thời A-GPS nó qua từ thuở nào rồi mấy chú ơi =)), A-GPS là ngôn từ nói những thiết bị có ứng dụng tính toán vệ tinh, nhưng ko có chip bắt sóng vệ tinh nên cần gắn thêm những thiết bị bắt sóng vệ tinh ( cái thời 2003-2007 có trào lưu xài cho xe hơi ấy) cho nên GPS nó chẳng liên quan gì BTS
Chủ topic đã hiểu vấn đề rất khá, đúng như chủ topic nói, thiết bị GPS chuyên dụng nó tích hợp sẵn bản đồ, còn thiết bị điện thoại thì ko, nó cần mạng đt (BTS), wifi để tải bản đồ về trong khi dò sóng vệ tinh rồi kết hợp vị trí (sau khi dò bằng vệ tinh) vào bản đồ để bik vị trí chính xác 😃 Nhưng có vài phần mềm chuyên dụng cho điện thoại GPS ko cần tải bản đồ về (vì đã có sẵn) như VietMap (ko tin thì cứ thử cài VietMap tắt sóng đt đi nhá)
Mình học bên mạng nên đừng cố gắng cãi chi mất công =))
GPS gồm 27 vệ tinh (trong đó có 3 cái sơ cua) của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho cả thế giới xài Free, nó đc sắp xếp làm sao cho vệ tinh bay vòng quanh trái đất 2 lần/ngày và bất kỳ địa điểm nào trên trái đất đều bắt đc ít nhất 3 vệ tinh/ lần, nhưng thật ra những người xài đt có tích hợp GPS chỉ có thể bik vị trí, tọa độ của mình tương đối, còn những thiết bị chuyên dụng thì chính xác tới cả cm chứ ko như điện thoại, và nó bền hơn, tất nhiên 😃
BTS đúng là có hỗ trợ xác định tốt hơn, nhưng tình hình chỉ mới thấy Google Map áp dụng, các chú "xyz Map" khác vẫn chưa bằng chú Google, khi đó BTS lẫn GPS đều dùng phép tính lượng giác xác định tọa độ 3 vệ tinh gần bạn nhất hoặc 3 trạm BTS gần nhất đề xác định chính xác nhất vị trí của bạn 😃 Nhưng khi ko có BTS (ko có sóng dt) thì vẫn xài ngon lành GPS nha, chỉ là ko có map thôi, nên tốt nhất là load sẵn map từ nơi bạn đi tới nơi bạn đến hoặc xài các map offline 😃
Bổ sung, ví dụ 2007 Apple ra iphone 2G đầu tiên, nó ko có GPS mà là A-GPS nhưng vẫn xài mạng Wifi và BTS để xác định vị trí tương đối (tất nhiên phần lớn nhờ cái google Map), còn ai muốn chính xác hơn phải mua 1 thiết bị GPS gắn thế này vào Iphone, cái đó gọi là A-GPS ( Assisted GPS)
hauc2
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hoàn toàn có thể dùng "Super GeoGPS" trên android để thay thế máy GPS cầm tay:
http://www.tinhte.vn/threads/1113138

Nhược điểm lớn nhất của Super GeoGPS là khả năng "dã chiến".
Sai số tương đương, số lượng vệ tinh tương đương, thời gian fix tương đương.
viviewjsc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình không rõ định vị GPS của thiết bị định vị cầm tay hay từ điện thoại thì cái nào chính xác hơn. Nhưng theo mình biết thì các thiết bị định vị cầm tay cần phải kết nối với 1 thiết bị khác như điện thoại, máy tính, máy tính bảng để hiển thị được thông tin địa điểm chứ không hiện ra ngay như trên điện thoại.
Ngoài ra thiết bị định vị trong dân sự thường mang tính an ninh, bảo mật hơn là những ứng dụng phụ trợ giải trí như trên smartphone.
Theo mình lựa chọn thiết bị định vị GPs gắn thì có thể gắn kèm vào tài sản, phương tiện hoặc người thân không dùng được điện thoại di động.
Chọn thiết bị định vị GPS có thể nói là một phương thức an toàn để bảo vệ chúng trước những rủi ro mất mát từ bên ngoài.
http://shopanninh.com/tin-tuc/tin-cong-nghe/chon-thiet-bi-dinh-vi-an-toan-117.html
Mình dùng BlackBerry 9900 tắt sóng và WiFi vẫn dùng gps được mà
hongchauvo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Gps 9900 yếu mà bạn

Gửi từ mobiistar PRIME X của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Cả 2 loại đều sử dụng GPS và LBS như nhau và đều phải có sim để truyền dữ liệu từ thiết bị về máy chủ lưu trữ. Với thiết bị chuyên dụng bạn có thể dùng thời gian dài hơn, độ chính xác cao hơn, có phần mềm đi kèm để xem lại các thông báo về tốc độ thực, lịch sử di chuyển lên tới 1 năm, các điểm dừng đỗ và nhiều tính năng phụ trợ khác mà điện thoại không có
điện thoại không gắn sim vẫn sử dụng đc gps bác nhé, nó nhận biết dựa vào vị trí của điện thoại đối chiếu với vệ tinh gps mà. Thiết bị định vị gps thì có các chức năng cao hơn như định vị chính xác hơn và biết được lịch sử hành trình, di chuyển và nếu gắn vào xe cộ thì có thể nhận biết đc tốc độ di chuyển hay cảnh báo chống trộm bác ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019