Giải đáp về DAC rời trên Bphone 2017

phoenix91love
12/9/2017 10:28Phản hồi: 14
Giải đáp về DAC rời trên Bphone 2017
GIẢI ĐÁP VỀ DAC RỜI TRÊN BPHONE 2017
Bphone có DAC rời hay không? Chạy được bao nhiêu bit?


Sau khi chính thức bán ra, Bphone 2017 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng, là một trong những smartphone có chất lượng âm thanh cao cấp trên thị trường.

Để có chất lượng âm thanh tốt như vậy, Bphone 2017 được trang bị DAC rời. Tức là, bên cạnh bộ giải mã âm thanh tích hợp sẵn trên bộ chip vi xử lý thì Bphone 2017 còn có một DAC riêng, đem lại âm thanh chất lượng cao. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn vẫn còn một số ý kiến thắc mắc: Bphone 2017 có DAC rời hay không và để ở đâu trên bảng mạch? DAC rời để làm gì? Có hỗ trợ âm thanh 32 bit hay không?
Bkav xin có trả lời chính thức về các vấn đề này như sau:

Bộ DAC rời của Bphone 2017 gồm chip audio codec WCD9335 và chip khuếch đại công suất WSA8815 của Qualcomm.


1.jpg

2.jpg

Hình ảnh đính kèm là bảng mạch main của Bphone 2017. Vị trí khoanh đỏ là chip WCD9335, vị trí khoanh xanh là chip WSA8815.

Xem ảnh fullsize tại link:
http://www.bkav.com.vn/documents/10192/431610/MainB2017-fullsize.jpg


DAC là viết tắt của Digital to Analog Converter có nghĩa là bộ chuyển đổi tín hiệu số (digital) sang tín hiệu tương tự (analog). Về bản chất, con người chỉ có thể nghe được âm thanh ở dạng sóng analog. Trong khi đó, các thiết bị điện tử như smartphone, máy nghe nhạc... chỉ có thể đọc được âm thanh dưới dạng số digital. Vì vậy, để thiết bị có thể lưu trữ âm thanh và phát lại cho người dùng nghe được, trên mỗi thiết bị cần có ít nhất các bộ phận: DAC và bộ khuếch đại âm thanh (amplifier).

Với hầu hết smartphone hiện có trên thị trường, các bộ phận trên thường tích hợp sẵn vào trong bộ chip vi xử lý (Ví dụ SnapDragon của Qualcomm). Tuy nhiên, do được gộp chung vào bộ chip vi xử lý nên chất lượng của các DAC này thường không cao, dẫn đến việc âm thanh có độ nhiễu lớn, âm trường hẹp và không hỗ trợ tốt cho các chuẩn âm thanh chất lượng cao. Đó là lý do các mẫu smartphone cao cấp gần đây được trang bị DAC rời, là một bộ phận tách riêng khỏi bộ chip vi xử lý, chuyên dụng về xử lý audio.

Trong bài giới thiệu về Qualcomm Aqstic – công nghệ sử dụng trong chip WCD9335 và các chip khác thuộc dòng này, Qualcomm có đoạn như sau:

Quảng cáo


“It has an integrated DAC (digital-to-analog converter) that supports native Direct-Stream Digital (DSD) and pulse-code modulation (PCM) Hi-Fi audio playback”.

https://www.qualcomm.com/products/features/aqstic

Từ nội dung này, một số người trên một số diễn đàn cho rằng, DAC của Bphone 2017 là DAC “tích hợp” (integrated) chứ không phải DAC “rời”. Tuy nhiên, cách hiểu như vậy là không đúng vì đã nhầm lẫn giữa BỘ DAC với thành phần DAC.

DAC rời của Bphone 2017 có thể hiểu là một BỘ DAC gồm chip audio codec (WCD9335) và bộ khuếch đại công suất amplifier (WSA8815). Khái niệm “integrated DAC” trong bài viết chỉ là nói về thành phần DAC nằm trong con chip WCD9335, chứ không phải nói về BỘ DAC của Bphone 2017.

Còn về vấn đề Bphone 2017 có hỗ trợ giải mã âm thanh 32 bit hay không, người sử dụng có thể dễ dàng biết điều này bằng cách mở file âm thanh 32 bit trên Bphone 2017.

Một lần nữa, chúng tôi khẳng định Bphone 2017 là tâm huyết của Tập đoàn công nghệ Bkav và mọi thiết kế được chúng tôi hết sức chỉn chu, đúng chuẩn trước khi đưa ra thị trường.

Quảng cáo

14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dành cho các bác còn thắc mắc về DAC rời trên bphone
Dời là dời thế nào nhỉ phải như HTC mới là dời nhé.
Các Ku anti đâu nhỉ, nhảy vào cắn đi chứ, muốn rời có rời, muốn 32bit có 32 bit, muốn tên chip có tên chip. Chết mịa các ku anti rồi, vừa mất công nói xấu mỏi mồm mà éo được lương.
daoxuat
TÍCH CỰC
7 năm
@bandc Những người có tí kiến thức về âm thanh trên smartphone thừa biết cho dù có làm thế thì âm thanh cũng k thể nào mà hay đc vì dac của qualcomm vốn chẳng có gì tăng chất âm cả mà đơn giản chỉ làm tròn nhiệm vụ của nó, còn vấn đề hỗ trợ 32-384 thì nó quá là bt có nguồn nhạc k mới quan trọng. Có hãng nào rảnh đến nỗi dùng chip 625 xong bê thêm bộ codec của 820 sang xong bảo là dac rời rồi nói âm thanh chất nhất k? Làm màu để lừa tình những ng như bạn thôi.
@daoxuat Cách nhanh nhất là test trên điện thoại, cho mở nhạc 32bit/384kHz, test đủ kiểu xem chạy được, tần số lấy mẫu thế nào là biết chứ gì 😃
@daoxuat lòe đời mà lị, thấy người ta all mình cũng all. người ta DAC mình cũng hô mình có DAC. thật ra chả có cái gì, thế mới có cớ để bán giá 10 tr
@thanh thanh1 Thanh thanh1: cứ thử xem rồi biết có DAC hay ko nhé 😁
Xài 1 con công suất, 1 con chuyển như vầy mà Bkav giải thích về kỹ thuật khéo thế nhỉ cậu ơi. ĐT thì máy nào chả có con công suất từ ĐT đơn giản đến thông minh, giải thích khó coi thật.
A.Q nói là DAC 32bit, chứ không phải "chạy được" file nhạc 32bit.
khác nhau đấy !
Thực chất phần cứng chỉ cho phép tối đa 24bit thôi. Đó là Dối trá về thông số.
* Tôi hỏi bạn: Sao không lấy cái app chạy được hẳn 64bit, rồi nói là DAC 64bit cho nó "hơn Người" ?
greenhope
ĐẠI BÀNG
7 năm
@SmallElephant Đúng vậy, DAC có nhiệm vụ xuất âm thanh từ tín hiệu digital ra analog chứ không phải giải mã âm thanh (hay còn gọi là "mở file nhạc"), nhiệm vụ đó thuộc về decoder (có thể dùng software hoặc DSP để xử lý).

Ngay trên trang chủ của BPhone 2017 cũng lầm lẫn khi ghi DAC giải mã âm thanh 32bit (vậy con máy tính 10 năm tuổi của tôi mở được 1 file 32bit có nghĩa máy tính của tôi cũng có DAC 32bit à).

Mình đề nghị bộ phận truyền thông BKAV nên tham khảo lại kĩ những thông tin bên kĩ thuật họ đưa cho bạn viết bài vì có thể ngay cả bên kĩ thuật của BKAV cũng chưa hiểu rõ các khái niệm bên lĩnh vực âm thanh dẫn đến ngay cả A.Q cũng tưởng là DAC 32bit trong khi thực ra con WCD9335 chỉ cho phép tối đa 24bit output.
@greenhope Lấy đó là một tính năng CCC để Quảng Cáo mà bảo không biết (hoặc nhầm) thì cờ_hó nó tin 😃
@SmallElephant Bài viết bên trên nói rất rõ: "Còn về vấn đề Bphone 2017 có hỗ trợ giải mã âm thanh 32 bit hay không, người sử dụng có thể dễ dàng biết điều này bằng cách mở file âm thanh 32 bit trên Bphone 2017."
Nghĩa là muốn biết thực hư như thế nào thì phải có máy để thử, mà muốn có máy để thử thì phải có tiền để mua, muốn có tiền thì phải làm việc, muốn làm việc thì ngừng ngồi cào bàn phím, ngừng chém, ngừng phát biểu liều.
@trimsedinang Bạn có hay suy nghĩ trước khi nói / trước khi làm gì không?
Diễn đàn công nghệ để làm gì?
các Mod review cho ai xem?
Lap của tui chơi nhạc 24 bít và 32 bit mặc dù ko có DAC. hihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019