Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết A11 Bionic: con chip có nhiều thành phần Apple "tự trồng" nhất từ trước đến nay

Duy Luân
12/9/2017 20:3Phản hồi: 238
Chi tiết A11 Bionic: con chip có nhiều thành phần Apple "tự trồng" nhất từ trước đến nay
A11 Bionic là bộ não của nhiều tính năng quan trọng trên iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Bionic là từ được dùng để chỉ người được trang bị thêm các phần cơ thể nhân tạo, thường gặp nhất trong các bộ phim giả tưởng, và nghe cái tên thôi cũng đã gợi ý rằng con chip này có nhiều thứ tối ưu cho trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, CPU, GPU, bộ xử lý hình ảnh của chip cũng đều được làm mới với kiến trúc và thiết kế của riêng Apple để mang tới sức mạnh tối đa cho những chiếc smartphone của hãng.

A11 Bionic là một SoC (System-on-Chip), tức nó tích hợp nhiều thành phần khác nhau vào trong một đế chip duy nhất nên chúng ta sẽ nói về từng phần của nó nhé.

Vi xử lý trung tâm (CPU)

Đầu tiên là CPU, bộ phận quan trọng hàng đầu giúp iPhone có thể chạy được. Trên A11, Apple tiếp tục sử dụng kiến trúc tùy biến của riêng mình dựa trên ARMv8 để làm nhân CPU, trong đó bao gồm 2 nhân mạnh Monsoon + 4 nhân tiết kiệm điện Mistral. Đây không phải con chip 6 nhân đầu tiên của Apple, hồi đầu năm nay công ty đã từng ra mắt A10X trên iPad Pro 10.5" rồi, tuy nhiên nó lại sử dụng cấu hình bao gồm 3 nhân mạnh Hurricane + 3 nhân tiết kiệm điện Zephyr. Trong khi đó, chip A10 Fusion đang xài cho iPhone 7 và 7 Plus chỉ có 4 nhân mà thôi.

So với CPU của A10, 2 nhân Monsoon A11 mạnh hơn 25% so với hai nhân Hurricane, còn 4 nhân Mistral mạnh hơn 70% so với hai nhân Zephyr nhờ những cải tiến về vi kiến trúc cũng như cách hãng thiết kế ra các khối nhớ trên tấm bán dẫn. Tổng cộng nhân CPU của A11 có tới 4,3 tỉ bóng bán dẫn, trong khi A10 chỉ là 3,3 tỉ mà thôi.

Apple_CPU_A11_Bionic_6_nhan.jpg

Cũng như A10, CPU của A11 được sản xuất trên dây chuyền 10nm hứa hẹn mang lại diện tích bé hơn trong khi mạnh hơn và giảm được lượng điện hao phí xảy ra do hiện tượng rò rỉ electron giữa các cổng bán dẫn.

Bộ điều kiển (controller) của A11 cũng được Apple nâng lên thế hệ 2. Thành phần này có nhiệm vụ quyết định xem nhân CPU nào chạy tác vụ nào để đạt mức tối ưu về thời gian xử lý cũng như mức độ tiêu thụ năng lượng. Apple nói controller của A11 có thể giúp xử lý những tác vụ đa luồng nhanh hơn 70% so với A10. Controller này cũng cho phép kích hoạt toàn bộ 6 nhân của A11 chạy cùng lúc khi cần thiết.

Một kết quả benchmark của iPhoneX với chip A11 Bionic vừa được đăng tải lên GeekBench cho chúng ta thấy hiệu năng của con chip mới này là rất ấn tượng. Điểm số đơn nhân của nó là 4061 điểm, tức cao hơn gần 20% so với Apple A10 trong khi đa nhân là 9959 điểm, cao hơn khoảng 66%. So với SnapDragon 835, con chip thuộc hàng mạnh mẽ nhất ở thế giới điện thoại Android hiện tại thì các điểm số benchmark của iPhone X là rất vượt trội: SnapDragon 835 thường đạt khoảng 2000 điểm đơn nhân và gần 7000 điểm GeekBench đa nhân.

Bộ xử lý đồ họa (GPU)

Kế tiếp là GPU. Trước giờ Apple sử dụng kiến trúc đồ họa PowerVR do hãng Imagination cung cấp. Có những con chip A-Series dùng nguyên thiết kế PowerVR như gốc, có những thiết kế được Apple tùy biến lại hoặc chọn cấu hình mạnh hơn so với những gì Imagination bán cho đối tác khác. Nhưng nhìn chung Apple vẫn phải phụ thuộc vào Imagination, điều đó làm phát sinh phí bản quyền (nhỏ thôi, không đáng kể), và quan trọng hơn hết là Apple không thể làm được mọi điều hãng muốn khi giao GPU cho một bên thứ ba.

Đó là lý do Apple từ lâu đã được đồn là đang tự phát triển GPU của riêng mình, và nó lần đầu tiên ra mắt trong A11. GPU 3 nhân trong A11 được quảng cáo là nhanh hơn 30% so với A10, và khi nó chạy bằng hiệu năng của A10 thì mức năng lượng sử dụng chỉ bằng 1/2. GPU PowerVR của A10 có đến 6 nhân lận nhưng nó vẫn không mạnh và hiệu quả bằng 3 nhân mới của Apple.

Apple_GPU_A11_Bionic_6_nhan.jpg

GPU mạnh hơn thì bạn sẽ edit phim ảnh nhanh hơn, game chơi mượt hơn, bộ API đồ họa Metal 2 của iOS 11 sẽ phát huy sức mạnh tốt hơn để tạo ra những tựa game tuyệt vời hơn, nhất là game 3D. Và đừng quên rằng những chiếc iPhone 8, 8 Plus hay iPhone X còn hỗ trợ rất tốt cho game AR. GPU mới đóng vai trò rất quan trọng trong trải nghiệm AR này. Cuối cùng, do GPU tính toán rất giỏi và hiệu quả những phép tính song song nên nó còn được dùng để xử lý những thuật toán trí tuệ nhân tạo thông qua bộ kit CoreML mà Apple cung cấp cho lập trình viên.

Quảng cáo


Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP)

Chưa hết, A11 Bionic còn sở hữu bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) cũng do chính Apple thiết kế. ISP sẽ đánh giá dữ liệu màu sắc, độ sáng của từng pixel, so sánh nó với các pixel lân cận và sử dụng thuật toán demosaicing để tạo ra các giá trị màu / độ sáng chính xác. ISP cũng nhìn vào toàn cảnh tấm hình để cố gắng dự đoán xem mức độ phân bổ tương phản ra sao, dựa vào đây nó mới chỉnh lại độ tương phản để giúp những thứ như da người, cánh hoa, màu xanh của bầu trời... trở nên thật hơn. ISP còn dùng cho việc lấy nét, ghép ảnh của hai camera, chọn mức độ flash... Nói cách khác, ảnh đẹp hay không một phần quan trọng là nhờ ISP. Anh em có thể tìm hiểu kĩ hơn về ISP trong bài này.

Với ISP trên A11, Apple hứa hẹn khả năng lấy nét của máy iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X sẽ nhanh hơn, có thể hiểu là hơn so với iPhone 7. Nó cũng được trang bị khả năng xử lý noise bằng phần cứng, tức là khi bạn chụp thiếu sáng thì ảnh cho ra sẽ đẹp hơn, ít hạt hơn.

Quay trở lại với AR, các game hay ứng dụng khi chạy nếu chỉ có GPU không thôi thì chưa đủ. ISP cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa hình ảnh từ camera và SoC A11, nếu không thì làm sao GPU biết nên phủ hình ảnh ảo lên chỗ nào. Một ISP đủ mạnh và xịn với tốc độ phản hồi nhanh sẽ giúp trải nghiệm AR trở nên tốt hơn.

Camera_iPhone_X_SoC_A11.jpeg

Nhân xử lý trí tuệ nhân tạo

Lần đầu tiên, Apple tích hợp một khu vực riêng dành cho các tác vụ AI trong chip của mình và họ gọi nó là Neural engine. Thành phần này giúp chip xử lý nhanh hơn so với việc đẩy hình ảnh và thuật toán về cho CPU thực thi vì cụm AI chỉ làm mỗi việc AI và làm tốt chuyện đó, trong khi CPU đang phải đảm đương hàng tá thứ khác của hệ điều hành rồi. Huawei, Qualcomm cũng từng ra mắt những con chip Kirin và Snapdragon hỗ trợ riêng cho AI.

Nói thêm về Neural engine, nó "được xây dựng riêng để chạy những thuật toán machine learning" với 2 nhân của riêng mình, không chia sẻ với CPU. Neural engine có thể xử lý 600 tỉ phép tính mỗi giây, và tất cả đều chạy theo thời gian thực. Có như vậy thì Face ID mới chạy nhanh được, bất kì sự trì hoãn nào ở khâu unlock cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Quảng cáo



Neural engine không chỉ dùng cho Face ID, nó còn có thể dùng cho cả những ứng dụng khác của iPhone X nữa. Nó sẽ bổ trợ cho GPU để những ứng dụng thuộc dạng này hoạt động ngon hơn.

iPhone_X_game.jpg
238 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Duyệt !
bumbum2010
TÍCH CỰC
7 năm
Có cái để cho ê xì nốt của sàm sung phấn đấu
Ráng lên " cục cư..ng"!!!
@bumbum2010 Mua gpu về gắn, AI chưa có, phần mềm thì chờ google viết cho, còn cố gắng lâu ak
MxEric
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Huynh12091991 Nói đi cũng nói lại không nhờ SS kích động vũ trang thì Apple nó không thèm nâng cấp phần cứng. Cạnh tranh nhiều thì càng lợi cho ng dùng. Nói chung là đừng phiến diện quá vì không ai nói trước được điều gì.
@MxEric Mình cũng nghỉ vậy. Như kiểu Apple thấy mình ngon lành rồi nên chưa tung hết bài, đến nay thì rõ ràng Apple đang dè chừng Samsung rồi đấy chứ
kimsonvnus
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MxEric Đúng roài, có cạnh tranh sẽ có phát triển, người dùng càng muốn được trải nghiệm nhiều, càng muốn tận hưởng nhiều hơn là 1 cái đthoai đơn thuần thì các hãng càng phải cố gắng 😃 - tất nhiên là người dùng cũng cần cố gắng kiếm tiền cho tỷ lệ thuận với ham muốn =))
Đang thắc mắc là không biết IPX màu trắng hay đen thì đẹp hơn nhỉ. Chắc phải qua xem trực tiếp quá =,=
@hoangtuden109 Vl cái tên nick thế nào lại là hoàng tử đen
@hoangtuden109 thế thì cứ màu trắng mà phang sao lại lăn tăn thế bác
kimsonvnus
ĐẠI BÀNG
7 năm
@blackberry97 chắc giờ da đen rồi =)))
@hoangtuden109 Thế nó mới đen =))
Load game nhanh hơn đấy nhỉ
@Hoang_HaoMinh Chắc vậy =))
@Hoang_HaoMinh Chơi pikachu chắc chắn 60fps rồi :p
tới hơi xớm chưa ai cmt à, chíp 11 ngon đấy chứu
caphi
TÍCH CỰC
7 năm
Đám Android tiếp tục hửi khói thêm 2 năm nữa.
@caphi Vừa xúc con bphone. Giờ nghĩ lại thấy sót!
@trimsedinang Ko ngờ xúc bphone cấu hình không mạnh hơn mấy so với phân khúc 3-4 triệu
@caphi Bphone tệ vậy hả bác@@ Hic sao bác Quảng PR gê v
@trimsedinang Thánh =))
@caphi Phần mềm hơi í ẹ tí nhưng phần cứng và thiết kế ngon. Đặc biệt nghe nhạc FLAC, lossless cực đỉnh bằng cái tai nghe B trông có vẻ rất rẻ tiền.
Về hiệu năng thì khỏi phải bàn, cần trên tay camera ngon nữa thì pefect
Bionic này quá lợi hại, apple luôn là kẻ dẫn đầu. Mọi lý lẽ khác chẳng qua chỉ là biện hộ
Willong
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe kiểu Scifi kích thích nhở, chuẩn bị có hàng loạt game AR hấp dẫn đây
chả quan tâm chỉ quan trọng kết quả ko quan trọng quá trình =.=!
khiếp iphone X quá đẹp, mạnh và giá cũng rất cao 😃
Trong vòng 1 năm nhưng công nghệ lại thay đổi nhanh thật.
Mấy năm trở lại đây nếu ko có sức mạnh từ chip A kết hợp với IOS thì có vẻ apple ko còn gì nổi trội hơn phần còn lại. Nhưng với con này thì hiệu năng xài chắc 3 4 năm là ít
jeratech
ĐẠI BÀNG
7 năm
@takun92 Còn cái hệ điều hành và sự đơn giản thân thiện của nó ! Ko biết cái x này thay đổi nhiều quá có làm người dùnh bị khớp ko thôi
mokakdha
TÍCH CỰC
7 năm
Thấy cũng chả hơn gì 7plus, apple nâng cấp nhỏ giọt
nttkts
TÍCH CỰC
7 năm
@BondBond203 Năm nào cũng giọng điệu này, nói chung chung ra vẻ lắm, thử đưa cụ thể những cái dc cho là tụt hậu xem. Năm nào cũng thương hiệu với hệ sinh thái, nếu nó tụt hậu thì chỉ 1 thời gian ngăn khách đã bỏ đi rồi, cứ nhìn gương Nokia và Blackberry khắc rõ nhe
mokakdha
TÍCH CỰC
7 năm
@mokakdha Em đang sài 7plus256 đây, bọn anh binh iphone giống con buôn thế, cơ mà em đợi con iphonxi 4gbram512gb2018 nâng cấp luôn
BondBond203
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nttkts Tôi dùng Táo lâu rồi và bạn bè dùng Android cũng có, gần nhất là cậu e dùng S8+ nhé. Nếu k có ipX thì chả là tụt hậu về thiết kế ah?
Chẳng qua quen rồi nên k muốn thay đổi, và cũng vì ios quá mượt nên k muốn sang Android. Android chơi game thì ko có cửa với ios.
@BondBond203 Ngược đời, không chịu thừa nhận đt Sam ngày càng tụt so với Apple.
bumbum2010
TÍCH CỰC
7 năm
Có vẻ Apple có chiến lược đi vào chiều sâu để đt thông minh và nhân tính hơn là chạy theo mấy cái phù phiếm bên ngoài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019