Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe Coupé được định nghĩa thế nào mới là đúng?

4/9/2017 6:42Phản hồi: 37
Xe Coupé được định nghĩa thế nào mới là đúng?
Định nghĩa về xe Coupe vốn là một định nghĩa gây tranh cãi trong suốt quá trình phát triển của xe Ô tô trong thế kỷ 20 và thế kỷ 21. Nhất là trong những năm gần đây thì định nghĩa này càng dễ gây lẫn lộn hơn nữa. Vậy Coupe và biến thể của nó tại sao lại gây nhiều tranh cãi đến như vậy, thì hôm nay mình sẽ tổng hợp từ nhiều định nghĩa khác nhau cho anh em dễ tiếp cận về vấn đề này hơn nhé.


Coupe có ngĩa là gì? Xuất phát từ đâu?


coupe_gnfs.jpg
Coupe cổ điển xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. (Ảnh: Wiki)
Đây là từ tiếng Pháp, ngay từ cuối thế kỷ thứ 19 đã xuất hiện để định danh về những chiếc xe có 2 cửa. Mà đa phần xe thời gian đó chỉ có 2 loại thôi 1 là Coupe, 2 là Saloon với 4 cửa. Chức năng của 2 xe này cũng khác nhau, thời này thì tốc độ cao cũng chưa phải là đặc điểm được chú ý, nên mình chỉ đề cập tới phong cách thiết kế của body. Nếu như Coupe dành cho các cặp tình nhân đi lại, thì Saloon thường dành cho giới quý tộc quyền quý có tài xế riêng và chủ xe thì thường ngồi ở sau, có người mở cửa cho ra - vào.


Coupe là mẫu xe mui kín với phần mái kéo dài xuống tận đuôi mang lại cảm giác thể thao kết hợp với thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, không có trụ B, thường sử dụng động cơ công suất lớn, khoang cabin nhỏ và chiều dài xe ngắn hơn biến thể sedan (nếu có). Định nghĩa về xe coupe ban đầu chủ yếu để ám chỉ xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi.

main-qimg-66554a01bb492258da362628cf1c190b.png
Coupe theo định nghĩa cổ điển là không có trụ B trong thiết kế. (Ảnh: Wiki)

Nhưng theo thời gian, khi mà ngành công nghiệp chế tạo ô tô phát triển thì có nhiều định nghĩa hơn về các dòng xe, những chiếc Coupe cũng được cải tiến hơn nhưng cũng dần thích ứng với những đòi hỏi của thị trường và có nhiều biến thể khiến cho nó không giữ được số ghế ngồi, số cửa như lúc mới ra đời nữa. Hiện nay thì Coupe có rất nhiều biến thể do cách đặt tên của các hãng sản xuất, nào là Quad Coupe, Sport Coupe, Club Coupe... Rất nhập nhèm như kiểu SUV so sánh với Crossover, vì vậy các chuyên gia ô tô thường sẽ chẳng để ý tới định nghĩa của hãng về các xe lai phong cách này, mà thường chỉ xem nó gần với dạng nào nhất mà định nghĩa thôi.


Xe Coupe có còn giữ được truyền thống ban đầu hay không?


2014_bmw_i8_coupe_base_fq_oem_11_1280.jpg
BMW i8 có thể là xe Coupe nhưng có công suất thấp không được như xe thể thao. (Ảnh: BMW)

Có thể thấy rằng định nghĩa về xe Coupe đang rất mâu thuẫn trong thời nay và chỉ còn mang tính tương đối mà thôi. Về định nghĩa cổ điển là xe Coupe sẽ là xe thể thao (Sport Car hay Exotic Car), máy công suất cao và chỉ có hai chỗ, hai cửa. Những chiếc Lamborghini, Ferrari hay McLaren đều thoả mãn những tiêu chuẩn này. Vì thế nếu gọi nó là xe Coupe vẫn ổn. Nhưng rồi BMW ra mắt chiếc i8 động cơ điện kết hợp với động cơ xăng 1.5 lít, họ cũng gọi chiếc này là xe Coupe dù cho xe này có công suất không cao thì sao đây?

mazda_rx-7_coupe_zesy.jpg
Xe thể thao đúng nghĩa là xe Coupe có công suất cao ở thời điểm ra mắt. (Ảnh: Wiki)

Quảng cáo


Coupe 2 + 2, Coupe 4 cửa... đều là những phiên bản biến thể của Coupe lai với Sedan, và người dùng cũng không thể nào phân biệt được đâu là Coupe với Sedan được nữa, đặc biệt là với bản Coupe 4 cửa. Thậm chí đối với định nghĩa xe thể thao và Coupe cũng đang dần tách rời ra bởi vị trí đặt máy và dẫn động trước hoặc sau. Nếu như ở thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô, thì sẽ chẳng phân biệt được đâu là xe thể thao, đâu là xe Coupe. Nhưng với sự phát triển của bộ môn đua xe F1, và khi các hãng sáng tạo lôi công nghệ của trường đua ra ngoài, họ làm ra những xe thể thao có máy nằm phía sau là lại có thêm 1 định nghĩa mới về thiết kế xe. Như vậy thì Xe Thể thao chắc chắn là xe Coupe theo định nghĩa cổ điển rồi, nhưng xe Coupe thì chưa chắc chắn là xe thể thao, BMW i8 có thể được xem là xe thể thao nhờ vào vị trí đặt máy ở phía sau như những xe F1, nhưng nó cũng không thực sự thể thao lắm do công suất không cao.


Cửa sổ Frameless Windows

530009997-2_0.jpg
BMW 640i là xe Coupe 4 cửa với Frameless Windows. (Ảnh: BMW)

Thêm 1 cái khác nhau giữa xe Sedan với xe Coupe nữa đó chính là Frameless Windows. Đây là dạng cửa kính không có viền khung như là Sedan và định nghĩa này thường sẽ xuất hiện trên các dạng Coupe 2 + 2 hay Coupe 4 cửa ở những thiết kế sau này. Trước đó thì do hạn chế công nghệ, một số chiếc xe dù không có Frameless Windows vẫn sẽ được gọi là Coupe nếu thoả mãn các tiêu chí về phong cách.

2017-Porsche-Panamera-Turbo-rear-three-quarter.jpg
Về phong cách, Porsche Panamera sẽ là Coupe, nhưng nó được hãng xếp vào dòng Sedan. (Ảnh: Porsche)
Xe thể thao thì chẳng quan tâm tới định nghĩa này do nó chỉ có 2 cửa mà thôi, còn với Coupe 2 + 2 và Coupe 4 cửa buộc lòng phải xuất hiện thiết kế này. Lấy điển hình cho ví dụ này đó chính là chiếc Porsche Panamera và BMW 640i Gran Coupe. Dù cho định nghĩa của Porsche với xe của họ là 1 chiếc Sedan bởi không có Frameless Windows, còn 640i của BMW được xếp vào dòng Coupe do có thiết kế này. Nhưng nếu bỏ qua phần đó thì sẽ thấy Panamera giống với định nghĩa về Coupe hơn so với BMW 640i Gran Coupe. Nên biết rằng là thiết kế này chẳng hề ảnh hưởng đến khí động học hay chống nước mưa tốt hơn, mà chỉ là để người sử dụng nhìn vào xe sẽ thấy phần cửa sổ này nó liền lạc, không tách rời như xe Sedan mà thôi.

Quảng cáo



rover_35_litre_coupe_lxgr.jpg
Do giới hạn của công nghệ, có 1 thời xe Coupe chưa tích hợp Frameless Windows. (Ảnh: Wiki)

Xe 2 cửa mui trần thì có gọi là xe Coupe?


2017-Audi-A3-Cabriolet-slider-profile-v2.jpeg
Cabriolet, Convertible là tên gọi riêng của các xe Coupe mui trần. (Ảnh: Audi)
Về định nghĩa này thì nó cũng là Coupe biến thể, biến tới mức không ai gọi nó là Coupe nữa. Như phần đầu mình định nghĩa thì Coupe là xe có mui cứng xuyên suốt. Hai cửa mui trần có dạng mui cứng, mui mềm khác nhau đóng mở được, nhưng sẽ được biết với cái tên đó là Cabriolet hay Convertible, Roadster... tuỳ vào ngôn ngữ các quốc gia. Nhưng xét chung thì nó đã là một dòng riêng biệt nữa và gần với định nghĩa về xe thể thao hơn là Coupe như hiện nay.


Tranh cãi giữa các hãng về định nghĩa chung và các chuyên gia nhận định



2014_mercedes-benz-coupe_moqp.jpg
Coupe 4 chỗ có họ hàng gần với sedan nhiều hơn là Coupe. (Ảnh: Wiki)
Bao nhiêu năm nay định nghĩa về SUV và Crossover luôn sôi nổi, nhưng sẽ chẳng rối rắm và nhức đầu bằng Coupe và các biến thể của nó. Các hãng xe có thể sáng tạo ra nhiều định nghĩa khác nhau về Coupe và các chuyên gia cũng có những lập luận khác nhau về xe Coupe. Đối với mình nghĩ thoáng 1 chút thì Coupe đã không còn là Coupe như truyền thống nữa. Có lẽ Sport car là định nghĩa sát nhất đối với Coupe truyền thống và nó đi theo 1 hướng riêng rẽ của nó. Còn các dòng xe Coupe sau là những phân nhánh biến thể, nó sẽ được thể hiện như sau với truyền thống và các biến thể cho anh em dễ hiểu:

Phanloai.jpg
Nguồn: Tổng hợp
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nên dùng từ "coupe 4 cửa" thay vì "coupe 4 chỗ", vì rất rất nhiều xe coupe 2 cửa vẫn có thiết kế 4 chỗ ngồi.
@Airblade14 À há, em gõ nhầm á, Coupe 4 cửa 😁, Coupe kia thì đã định nghĩa nó là Coupe 2 + 2 rồi.
hieutron
TÍCH CỰC
7 năm
He he... bài viết hay.
bkpro185
TÍCH CỰC
7 năm
Coupe cứ đặt tên cho xe 2 cửa là ngon nhất
E cũng có xe cúp thiếu chữ pơ:mad: và mới chỉ có 2 bánh. Đang cố gắng phấn đấu sống lâu đến khi nào việt nam tặng mỗi công dân 1 con coupe
@MinhQuynh2468 Nói nhảm nói xàm 😆)
Nếu VN có tặng mỗi công dân 1 con coupe nhưng tiền đăng ký = 3 cái coupe đấy nhé😃)) ( không đăng ký mà ra đường phạt gấp 2 tiền xe nhé )
c.bony
TÍCH CỰC
7 năm
Theo mình thì coupe nên dành cho xe 2 cửa 2 chỗ hoặc 2 cửa 2+2. Chứ 4 cửa mà gọi coupe thì hơi gượng ép, với lại nó có chút gì đó giống hatchback
Chửi Thuê
ĐẠI BÀNG
7 năm
@c.bony À tây gọi là sportback nhé
@c.bony Chính vì vậy mà bọn phương Tây mới có tranh cãi về định nghĩa Coupe 4 cửa đấy ạ...
trislr
ĐẠI BÀNG
7 năm
@c.bony hatchback, sportback ko giống coupe 4 cửa ở điểm cốp sau. Các đồng hatch-sportback luôn luôn có cốp sau thông với khoan lái. A7 là ví dụ.
Theo mình, Coupe không quan trọng số cửa mà chủ yếu thiết kế trụ B,C. Nếu chiều cao trụ B giảm dần, C vuốt gần hết đuôi xe thì xếp coupe thôi. Sedan thiết kế trụ A,B,C cân đối về chiều cao.
Couple là 1 đôi nênnxe nào 2 chỗ thì là couple chính hiệu còn lại là lai hết có vậy thôi chi mà dài dòng
sapphire04
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo ngu ý của em gọi đúng là couple chứ không phải coupe hay coupé
@sapphire04 Cái món này định nghĩa theo tiếng Pháp nhé bác ơi, bác có thể tra trên wiki 😁
tamle_o
CAO CẤP
7 năm
nếu như bài nói thì phải là k có cột C chứ sao lại ko có cột B? :-S Mấy con xe sang đa số đều làm bản 4 cửa coupe vì nhìn rất sang và thể thao và dễ bỏ đồ vô phía sau hơn
2 cửa, hoặc 2+2 như con Mazda RX8, chứ 4 cửa như Mer CLS thì hơi quá rồi
t6_arch
ĐẠI BÀNG
7 năm
bài viết hay. bác chủ có thêm định nghĩa về các dòng xe cá nhân hiện nay 😃
botayx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chỉ là cái tên do hãng sản xuất quy định. Không quá quan trọng và mất thời gian tìm hiểu làm gì
làm một bài viết về tất cả các thể loại đi
lordzedo
TÍCH CỰC
7 năm
trước đây thì cứ xe 2 cửa có 2 chỗ hoặc 2+2 chỗ thì gọi là coupe,..nay có cả coupe 4 cửa thậm chí con Porsche Panamera nó còn là xe 4 cửa có 4 chỗ mà vẫn được gọi là coupe,..coupe chỉ còn đặc điểm nhận dạng là đuôi xe vuốt cao về phía sau thì đến giờ xe bình thường nó cũng vuốt đuôi cao nốt (honda civic chẳng hạn),..giờ chả biết dựa vào điểm nào để phân biệt xe coupe nữa luôn,..@@
huy.office
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ tưởng là chỉ những xe có số ghế lớn hơn số cửa
KingR
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy cái xe tải toàn 2 cửa, 2 chỗ 😆)))
Mình thích MX-5 , chả hiểu có đc gọi là coupe ko
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
7 năm
@sskkb thể thao là coupe, con Mx5 thì có chạy đâu thì cơ bản 2 cửa chỉ có một loại là thể thao thôi ... coupe nhé 😃
Chú ý:
Coupe tuỳ theo model không hẳn chỉ có hai ngưoì ngôì
Coupe 2+2 là hàng ghế phiá sau chỉ ngôì đc 2 nguơì không rộng như sedan....đc 3 chỗ
@TsanHoang Sedan như con Lexus LS460L hay BMW 7XXLi hàng sau cũng chỉ có 4 chỗ thôi đó bác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019