Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


eSIM mà iPhone XS dùng là gì? Vì sao không dùng SIM thường cho khoẻ?

Duy Luân
15/9/2017 0:17Phản hồi: 309
eSIM mà iPhone XS dùng là gì? Vì sao không dùng SIM thường cho khoẻ?
Apple Watch Series 3, gần đây là iPhone XS, XR hỗ trợ 2 SIM, nhưng chỉ có 1 SIM thường và 1 eSIM. Đây một loại SIM nhúng vào trong máy và không thể tháo ra. Vậy eSIM là gì?

eSIM là gì?

eSIM viết tắt cho chữ SIM điện tử, hay còn gọi là electronic SIM. Nó được thiết kế để thay thế cho loại SIM cứng truyền thống mà anh em hay sử dụng. eSIM không thể tháo ra được, nó thực chất là một con chip được hàn lên bo mạch của thiết bị luôn chứ không phải dạng thẻ nhựa.

eSIM được thiết kế ra trong bối cảnh các thiết bị đeo được (wearable) cần mạng để hoạt động độc lập với điện thoại nhưng nếu sử dụng thẻ SIM truyền thống thì lại chiếm quá nhiều diện tích, ảnh hưởng đến ngoại hình và kích thước sản phẩm. Một chiếc smartwatch còn có thể thỏa hiệp để nhét Nano SIM (chuẩn 4FF), nhưng những vòng đeo tay, các cảm biến cỡ nhỏ như Misfit, Fitbit thì không thể. Hơn nữa, các thiết bị Internet of Things cũng cần trở nên nhỏ gọn hơn để được tích hợp dễ dàng vào dây chuyền sản xuất, nhà máy hay các cánh đồng, nhà kính trồng hoa màu và eSIM là lựa chọn hợp lý.

Cấu hình của eSIM đã ra đời từ năm 2013 nhưng gần đây mới bắt đầu xuất hiện nhiều trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, ví dụ như chiếc Samsung Gear S2 3G. Sau này Gear S3 cũng dùng eSIM, bản thân các công ty lớn Microsoft, Intel, Qualcomm, Broadcom cũng đã giới thiệu những sản phẩm và bộ thu phát sóng hỗ trợ loại SIM mới này. Với sự xuất hiện của Apple, chúng ta có thể kỳ vọng ngày càng có nhiều thiết bị eSIM bán ra thị trường.

eSIM_Gear_S2.jpg
Slide giới thiệu Gear S2 3G dùng eSIM

Các loại eSIM và chức năng

Loại eSIM đang được nhiều hãng sử dụng được gọi là MFF2, cũng là loại eSIM mà Gear S2, S3 sử dụng, và khả năng cao là cũng được Apple dùng cho Apple Watch Series 3. Hồi đầu năm 2017 hãng Infineon ra mắt thêm một số chip eSIM mới nhỏ chỉ bằng 1/4 hay thậm chí là 1/6 so với MFF2 nhưng có lẽ sẽ mất ít lâu nữa chúng mới xuất hiện trong các thiết bị thương mại do chưa được chuẩn hóa.

Tuy nhiên, có một thông tin thú vị là các hãng sản xuất không ngại dùng chuẩn eSIM riêng, miễn là nó đáp ứng được yêu cầu của họ. Theo AnandTech, có tới 10 triệu chip eSIM không theo chuẩn đã được bán ra tính đến lúc này.

eSIM_Infineon.jpg

Dù thiết kế thay đổi theo hướng nhỏ dần đi nhưng trong 25 năm qua tính năng của SIM gần như không thay đổi: nó chứa một mạch điện với tính năng xác minh SIM (ICCID), một bộ xác định thuê bao di động toàn cầu (IMSI), bộ phận định vị, khóa xác thực và nơi lưu danh bạ / SMS.

eSIM cũng y hệt như thế, nhưng mới đây còn được trang bị thêm chức năng (remote SIM provisioning - RSP) để lưu trữ và chứa nhiều thông tin thuê bao khác nhau, nhờ vậy bạn có thể đổi nhà mạng từ Mobi sang Viettel hay Vina sang Mobi mà không cần phải thay thẻ SIM mới (do chip thì chẳng dễ thay chút nào cả, hiển nhiên rồi). Khi bạn đi ra nước ngoài, chiếc Gear S3 hay Apple Watch Series 3 của bạn cũng có thể dùng mạng tại nơi này một cách dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là gọi nhà mạng và họ sẽ chuyển đổi thuê bao cho bạn bằng phần mềm từ xa, quá đơn giản. Khi bạn hòa mạng, bạn cũng có thể yêu cầu nhà mạng nạp thông tin thuê bao của bạn (profile) từ xa luôn.

Nhưng cũng vì lý do này mà eSIM buộc phải được hỗ trợ bởi các nhà mạng thì thiết bị mới xài được. Đây cũng là lý do mà Apple Watch Series 3 LTE khi đem về VN sẽ không thể dùng được tính năng nghe gọi không cần iPhone vì theo mình biết chưa có nhà mạng nào ở nước ta hỗ trợ eSIM cả. Hi vọng với sự thúc đẩy của Apple, chúng ta sẽ sớm được xài chức năng này trong tương lai.

Apple_Watch_3.jpg

Nói riêng về Apple Watch 3 LTE, nó có thể chia sẻ cùng 1 số điện thoại với chiếc iPhone của bạn. Nói cách khác, Apple Watch và iPhone khi đó xài 2 SIM khác nhau nhưng chung 1 số. Khi có cuộc gọi, nó sẽ vào cả hai thiết bị, máy nào nhận trước thì máy kia sẽ không còn nhận cuộc gọi được nữa. Apple Watch 3 LTE chỉ chạy được với iPhone mà thôi và Apple yêu cầu cả hai phải dùng chung một nhà mạng, bạn không thể xài iPhone trên mạng Viettel mà Apple Watch dùng Mobifone được (ví dụ thôi, chứ Việt Nam đâu có xài được đâu).

Quảng cáo



Thêm thông tin: hồi xưa Apple có Apple SIM dùng trong các máy iPad 4G của họ. Đây cũng là loại SIM hoàn toàn dựa trên phần mềm và cho phép đổi mạng từ xa y như eSIM, chỉ khác là nó không ở dạng chip đính trên mainboard mà vẫn tồn tại ở dạng một thẻ nhựa nhỏ. Apple SIM cũng phải được hỗ trợ bởi nhà mạng, mà việc thuyết phục các nhà mạng tham gia vào sáng kiến mới chưa bao giờ dễ dàng nên nó không được biết tới rộng rãi. Sau này Apple có làm Apple SIM dạng chip nhúng luôn, tức là giống eSIM.

Kết

eSIM không chỉ được dùng cho smartwatch, nó còn có thể dùng cho điện thoại và mọi thiết bị điện tử nói chung nữa. Hiệp hội GSMA đại diện cho đa số nhà mạng trên thế giới đã tuyên bố eSIM sẽ được sử dụng cho nhiều thiết bị hơn nữa và họ tin rằng nó sẽ dần dần thay thế cho loại SIM tháo ra gắn vào đang được dùng phổ biến. Lợi ích thì đã rõ rồi đó, bạn có thể chuyển mạng dễ dàng và làm từ xa, SIM nhỏ gọn hơn, thiết bị cũng theo đó mà bé đi và mỏng hơn. Giờ chỉ còn hóng ngày eSIM được hỗ trợ tại Việt Nam nữa là ngon.
309 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng các anh tài hack và fake SIM.
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@sướng từ nhỏ Nghe câu cú văn vẻ là hiểu trình độ con bò rồi. Câm mõm về mà bú mẹ tiếp đi e 😃
@tienbb96xx có ai nói mõm con bò bao giờ không 😁 mõm chỉ dành cho loài chó như mày thôi, ngu còn chê người khác, trình độ của mày chỉ có vậy.
trieu04
TÍCH CỰC
7 năm
Số thuê bao thì như thế nào?
@trieu04 vác ra cửa hàng đăng ký nhé.
bomy
CAO CẤP
6 năm
@trieu04 chắc hiểu nôm na là esim giống như 1 cái sim trắng gắn chết trên cái đt, bạn xài nhà mạng nào thì đem ra đó nó có dụng cụ "ghi" số điện thoại của bạn vào sim đó, xong cứ thế mà xài như sim bình thường; khi nào đổi số hay đổi nhà mạng thì lại ra shop cho nó "xoá" số cũ và "ghi" lại số mới vào 😃
tiện lợi là nhỏ gọn, đỡ được trường hợp hỏng sim, bất tiện là nửa đếm tự dưng muốn đổi sim thì lại ko làm được, phải đem ra shop của nhà mạng 😁
X-one
TÍCH CỰC
6 năm
@bomy Dụng cụ ghi? Scan Q-Code là đã add vào rồi!
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@bomy Bài viết có nhắc eSIM có thể chứa nhiều thuê bao. Vậy thì chỉ cần vào cài đặt quẹo lựa đổi số là xong
Hình như việc dùng micro SIM với nano SIM cũng là do Apple đầu trò
bumbum2010
TÍCH CỰC
7 năm
@sskkb Chứ gì nửa
Nhớ hồi mới ra bọn anti cũng chửi đổng chê bai quá trời
haonam2496
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Thuyết âm mưu cả mà,nano sim,cổng sạc lightning,đt duy nhất một sim,loại bỏ cổng tai nghe 3.5,mh tai thỏ,camera 2 ống kính,dt nguyên khối ko có pin rời,mặt lưng bằng kính,v.v đó là những cái riêng cái độc của apple tự sáng chế ra,nhưng chính vì những cái độc lạ ko giống ai ng ta lại thích thú tò mò và hãng khác nó lại bắt chước cho bằng đc ,học thuyết âm mưu kbh dừng
@haonam2496 Optimus 3D và evo 3D có từ hồi nào rồi mà Apple nghĩ ra camera 2 ống kính vậy? 😁
Sài esim sau này chắc ko còn sim ghép thần thánh nữa quá, lock là lock và quốc tế là quốc tế..haha
Seul Đức
ĐẠI BÀNG
7 năm
@unghoangduc2000 Chưa chắc đâu bác ??, biết đâu nó khò cái e-sim gắn sẵn ra rồi hàn qua sim ghép thần thánh thì sao ?
mayden1790
ĐẠI BÀNG
6 năm
@unghoangduc2000 bản chất eSIM là một con chip hàn lên mạch. Trên lý thuyết vẫn ghép được bình thường 😁
@unghoangduc2000 Sau này nó ra Soft ghép thần thánh nhé.
Quan trọng cho mọi người hiểu eSIM không phải Apple là đáng sáng tạo hay người đi đầu là được 😆)) trên tinhte thì chỉ có mỗi vấn đề đó quan trọng 😃))
Cũng mong sao sau này điện thoại dùng luôn cái này khỏi mất sim rơi rớt lung tung như mình bị vài lần, cũng đỡ bị chập chờn do tiếp xúc kém
@phuongnam2207 Có fan cuồng hay ngờ nghệch với tự hào vậy thôi. Người thông minh đều rõ cả
@Duy Luân Và cần có những mod viết bài nêu rõ thông tin như bạn để loại bỏ những ý nghĩ sai lệch đầy tính chất spam của các bạn cuồng, cuồng gì cũng thế chứ không mỗi Apple
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
@phuongnam2207 Đã cuồng rồi thì có giải thích nữa ngta cũng không hiểu hoặc cố tình không muốn hiểu đâu. Đó là một việc làm hơi phí phạm thời gian. keke
evn203
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phuongnam2207 Không quan trọng thằng nào sàng tạo ra. Mà quan trọng thằng nào đưa nó được vào thương mại bắt nhà mạng và người dùng theo. Cũng giống như bạn sáng tạo ra 1 công nghệ nào đó nhưng bạn có đưa nó ra thương mại được không?
xiaohuang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo mình biết không thể dùng 2 sim chung 1 số, nếu dùng được 2 sim chung 1 số thì chỉ cần 1 sim đăng ký gói gọi thoại free, data ko giới hạn thì có thể chia sẻ cho nhiều máy, nhiều người dùng
@xiaohuang 2 sim 1 số có đó. Trước tôi có làm dịch vụ nhoài luồng này. Gọi phát 2 đt cùng đổ chuông luôn
@xiaohuang Không nhớ chính xác nhưng ngày xưa có vụ clone sim. Dùng 1 đầu đọc sim chính và ghi sang sim trắng thứ 2, sim nào kết nối trước sẽ xử dụng sim đó, khi tắt máy sim 1 thì bật máy có sim thứ 2 sẽ sài được. Chỉ để cho vui chứ chả có tác dụng gì, sau này thì không được nữa.
toanlb
TÍCH CỰC
6 năm
@xiaohuang Các nhà mạng VN vẫn có dịch vụ này. 1 số dùng cho nhiều sim.
1 số làm tổng đài cho các số con nhận cuộc gọi
Vậy máy cdma ngày xưa sài gì nhỉ "ê" sim hả ta 😃
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki Mình cũng thắc mắc kiểu vậy đó
bumbum2010
TÍCH CỰC
7 năm
Từ cái nhỏ đến cái lớn của nghành công nghệ đt đều in dấu Apple
Nhớ hồi Apple đề nghị dùng nano sim
Trang tinhte này làm gì mà nặng vãi ra, services nằm ở mẻo hay hk, chị na mà load trang trần ai
@Duy Luân Mình sài vnpt, gói 40Mbps speedtest còn gần đủ. Download server nước ngoài trung bình 3MB/s, chỉ riêng khâu load hình trên tinhte là rất chậm.
@heobanhki để mình báo kiểm tra nhé.
Mchien477
ĐẠI BÀNG
6 năm
@heobanhki Ông đổi DNS cha VNPT lại đi, tui cũng xài VNPT nhưng đổi sang của Oen dns và google mới lướt mượt nỗi. Load wed của google hay quốc tế mà tối là load khựng lại giảm hiệu suất qua trời
Mchien477
ĐẠI BÀNG
6 năm
@heobanhki Config thế này
dns.PNG
anh523110
TÍCH CỰC
7 năm
mong sao nhà mạng vn sớm hỗ trợ esim. chứ sim máy giờ cứ tháo ra gắn vào phiền chết đi được.
\
@anh523110 Giảm sim rác. Thiệt ko? Hay là các nhà mạng cài số sẵn khi cần là kích hoạt và hút tiên
@anh523110 sim một năm tháo ra 1-2 lần , mỗi lần chưa tới 10s mà phiền hả bạn .

Cái esim này hiện tại thích hợp với thích bị nhỏ như smartwatch . Chứ smartphone cứ nano sim cho đơn giản . Có chăng sẽ thu nhỏ sim nano lại nữa
anhminh1208
ĐẠI BÀNG
7 năm
@baohen1510 Một năm hơi ngắn bạn ạ, từ lúc mình mua máy đến lúc đổi máy mình còn chỉ lắp vào 1 lần (lúc mua) và tháo ra 1 lần (lúc đổi) thôi 😆
@anh523110 bác có bao nhiu cái sim? mỗi lần gọi thì gắn sim vào à mà phiền?
cảm thấy làm lố một cách quá đáng
ChauStark
ĐẠI BÀNG
7 năm
Apple ko phát minh ra nhưng mở đầu cho phong trao
@ChauStark Khj thằng khác chạy trước với 1-2 thằng " số lượng còn ít, các thương hiệu đó ko phổ biến mạnh nên ko ai để í và biết tới " và sau đó đến Táo chạy theo và theo sau 1-2.......xx .....thằng nữa và trở thành phong trào, chuẩn chung. Và bác tưởng rằng Táo tạo ra phong trào, nhưng thực chất chính người dùng mới là người tạo ra phong trào khj đại đa số người dùng chấp nhận những tính năng đó, Táo chỉ là người phổ cập đem đến rộng rãi vì sản phẩm của Táo được rất nhiều người dùng và rất nhiều người biết tới.
@khonggianbonchieu_dh Táo góp phần tạo ra đúng rồi, vì suức mạnh thương hiệu, sức hút với người tiêu dùng. Cucng như Intel hay Qualcomm với chip vậy đo
MxEric
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khonggianbonchieu_dh Chuẩn đó bác.
xe360.vn
TÍCH CỰC
7 năm
@ChauStark Cái này thì chuẩn.. Ko cần chỉnh
Mình thắc mắc thế này nha. Khi có ĐT gọi đến thì AW và iPhone reo lên. Nhưng khi iPhone bật lên thì AW có tự tắt ko. Và khi đang nghe gọi ở iPhone thì có thể chuyển về AW để nghe tiếp ko. Mong anh em giải đáp chứ đừng làm lơ em nó. 😔
@Duy Luân mỗi cái có cái hay riêng bác ah. nhưng tiếc là gear chưa cho rep tin nhắn như khi kết nối với máy samsung. chỉ cho đọc thôi.
@nguyenmanh287 Cái này là do apple nó ko cho can thiệp sâu thôi. Kiểu độc quyền mà lúc nào cũng bảo vì người dùng. Haha
@Đỗ thánh 2014 cõ lẽ vậy. cho rep tin nhắn nữa thì ngon
@nguyenmanh287 Nói vậy thôi chứ apple làm vậy cũng có lý của nó. Nhiều app trung quốc nó đòi quyền xem tin nhắn này nọ lắm.
chắc để mỏng đồng hồ thôi. ở vn éo sài bản này đc
Qtrong là nhà mạng hỗ trợ nhanh hay không thôi.
Dùng E-sim đổi số không giới hạn mà khỏi phải thay ra thay vô !
Vừa gọn vừa tiện 😁
Các ae thích xài/ sưu tầm máy cổ xài sim truyền thống không thích điều này. Riêng mình thì công nghệ thì hay , nhưng ko nên bỏ hẳn sim truyền thống trong vòng 20-30 năm tới !
Điện thoại sau này dùng esim hết cho mà xem.
đt mà dùng esim thì voãi nhỉ. mình đổi đt liên tục thì chết toi
rồi thời sài iphone lock đã hết :p chuẩn bị mà sang esim thì không có cửa cho iphone lock nữa :p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019