Nhiếp ảnh gia Maika Elan với Lomography - Hành trình từ thú vui đến làm nghề chuyên nghiệp

Non@me
16/9/2017 17:46Phản hồi: 40
Nhiếp ảnh gia Maika Elan với Lomography - Hành trình từ thú vui đến làm nghề chuyên nghiệp
Maika Elan là nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh báo chí thế giới do World Press Photo Foundation tổ chức với bộ sách ảnh The Pink Choice. The Pink Choice đã lọt vào vòng cuối tại cuộc thi Nữ nhiếp ảnh gia châu Á năm 2012. The Pink Choice đã được trao giải nhất hạng mục “Vấn đề đương đại” tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) năm 2013 và giải nhất câu chuyện tư liệu tại Pride Photo Award 2013. Ngoài ra, Maika cũng từng thực hiện nhiều dự án ảnh lớn nhỏ, làm nhiều workshop và triển lãm ảnh chuyên nghiệp.

H.jpg
Maika đến với lomo một cách tình cờ trong một khoá học mà chị tham gia ở Malaysia vào năm 2008, trong khoá học đó chị đã biết đến thể loại ảnh lomo này và chị cảm thấy rất ấn tượng với những bức ảnh được tạo ra từ dòng máy này _ đó là những bức ảnh sai màu, lộ sáng, tối góc và không nét nhưng lại mang lại một cảm xúc kỳ lạ cho những ai yêu thích nó. Sau đó chị đã tự học và tự tìm hiểu thêm về nó, đặc biệt là trong khoản thời gian từ 2009-2013 là khoản thời gian chị chụp ảnh bằng máy film, máy lomo nhiều nhất.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0295.jpg
Nhân dịp Camera Tinh Tế mời Maika làm một buổi chia sẻ về Lomography sáng nay thì nay mình xin tóm lại một số chia sẻ của chị Maika về quá trình làm việc của mình từ một người chỉ tò mò về cách sử dụng các thiết bị, máy chụp lomo này, sau đó sử dụng nó như một sở thích cá nhân rồi dần dần thì biến nó thành một công cụ để làm việc chuyên nghiệp. Đây cũng là dịp đặc biệt để tất cả những ai thích ảnh hay thích chụp ảnh được chia sẻ một cách tiếp cận khác biệt với nhiếp ảnh nói chung và với Lomography cách riêng, những trải nghiệm và thực hành của chính Maika.


Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-36.jpg
Các bức ảnh lomo của Maika luôn cuốn hút người xem do chị đã tận dụng những hiệu ứng từ film outdate cũng như những khuyết điểm của máy lomo như sai màu, lộ sáng, các mảng tối, độ tương phản, cách lấy nét và góc chụp để tạo ra những bức ảnh mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Về Lomography, Maika đã từng làm nhiều workshop ở Thái, Singapore... và tại viện Goethe Hà Nội, và hôm nay là tại cafe Tinh Tế cho anh em.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-3.jpg
Sau đây là một số chia sẻ của chị về Lomography. Những bạn quan tâm tới nhiếp ảnh đã có cơ hội làm quen với Maika, được trực tiếp nghe chị chia sẻ về đam mê với thể loại ảnh Lomography này cũng như đã cùng trao đổi, truyện trò về các xu hướng nhiếp ảnh đương đại.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-19.jpg
Maika đến với Lomography như thế nào?
Chị đã đến với lomo một cách tình cờ, trong một khoá học tham gia ở Malaysia năm 2008, trong khoá học đó chị đã biết đến thể loại ảnh lomo này sau đó chị đã tự học và tự tìm hiểu đặc biệt là trong khoản thời gian từ 2009-2013 thời gian chị chụp ảnh bằng máy film, máy lomo nhiều nhất, buổi chia sẻ hôm nay là buổi chia sẻ lại quá trình làm việc của chị từ một người chỉ tò mò về cách sử dụng các thiết bị này, sau đó sử dụng nó như một sở thích các nhân, dần dần thì biến nó thành một công cụ để làm việc chuyên nghiệp.​
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_4AA.jpg
Muốn chơi, tìm hiểu về Lomography thì cần những thiết bị, máy ảnh như thế nào?
  • Máy ảnh lomography thường là những cái máy ảnh nhỏ gọn bằng nhựa, thường có màu sắc sặc sỡ, nhẹ như đồ chơi, về mặt thiết kế thì nó là một dạng máy ảnh chụp bằng film và có thể chụp được ra ảnh. Có khẩu độ và tốc độ được fix cố định, khi bạn cầm lên chụp, bạn không thể chỉnh được bất cứ thông số gì về mặt kỹ thuật.
  • Ống ngắm và ống kính trên máy lomo thường không liên quan đến nhau, tức là bạn có thể ngắm một kiểu và khi ảnh chụp ra sẽ có một ít xê dịch.
  • Ống kính của các loại máy lomo này thường được làm bằng nhựa nên nó sẽ có sai số nhiều về mặt quang học.
  • Khi chụp nó sẽ tạo ra những bức ảnh ko được nét, những bức ảnh bị sai về màu sắc, bị cháy sáng hoặc là bị tối góc, nói chung đó là những lỗi về mặt kỹ thuật mà khi bạn chụp ảnh bạn thường tránh tối đa.
  • Khi bạn chụp bằng những loại máy ảnh lomo này thì nó như là một cái đặc trưng riêng, tất cả những lỗi này cùng lặp lại trong một bức ảnh sẽ tạo nên một bức ảnh thú vị, có thể là không nét, không rỏ ràng, nhưng về mặt cảm xúc nó thể hiện rất mạnh, màu sắc rất bắt mắt, nó đem lại tinh thần rất tự do, giúp cho người chụp có thể cởi bỏ những rào cản hoặc lý thuyết quá nặng nề về mặt kỹ thuật, chỉ đơn giản là nhìn ngắm một cái gì đó mình thích và chụp.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-20.jpg
Ảnh Lomography thì sao? làm sao phân biệt với các loại ảnh film khác?
  • Thường thể loại ảnh này nó có độ contrast rất mạnh, màu sắc rất rực rỡ
  • Ngày xưa, thời ban đầu của lomography, nếu đúng chuẩn của lomo thì ta phải chụp bằng film slide, sau đó không tráng bằng loại thuốc tráng E-6 bình thường mà đem đi tráng Negative, tức là tráng bằng các loại thuốc như C-41, hay còn gọi là tráng ngược, kết quả cho được là ta sẽ có những bức ảnh với những màu trung gian bị triệt tiêu hết.
  • Khi nhìn một tấm film slide chụp lomography thì nó chỉ còn các màu mạnh mà thôi như xanh lá, vàng, đỏ và xanh da trời, tất cả các màu trung tính ở giữa sẽ bị mất đi, nó sẽ tạo nên 1 bức ảnh về mặt tương phản màu sắc rất mạnh.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-38.jpg
Lomography chỉ là thú vui thôi hay phục vụ cho công việc?

  • Theo Maika chia sẻ, chị là một người hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp nên khi tiếp cận với lomography cũng theo một nền tảng hoạt động chuyên nghiệp với thể loại này, nên chị cũng có những sự tập trung nhất định với nó.
  • Thời gian đầu nó là thú vui và cũng là quá trình để chị rèn luyện, làm quen với thiết bị, làm quen với cảm giác máy, để rèn luyện kỹ năng khi sử dụng máy, sau đó khi đã cảm thấy rỏ ràng về mặt thiết bị, hoặc cách kiểm soát nó thì chị bắt đầu làm những bộ ảnh theo những thể loại yêu thích ví dụ như ảnh thời trang, ảnh tư liệu mà vẫn sử dụng với những thiết bị lomo này thay vì sử dụng những thiết bị hiện đại, chính xác khác.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0188.jpg
Lomography phát triển ra sao và hiện tại như thế nào?
  • Hôm nay chúng ta có một buổi nói chuyện về lomography nhưng theo chị, thực tế bây giờ đã qua thời điểm hoàng kim của lomo.
  • Chị chia sẻ, chị biết đến lomo vào những năm 2006 nhưng trước đó thì phong trào chơi lomo nó đã có rồi và mọi người chơi cũng tương đối nhiều.
  • Thời điểm lomo mạnh nhất là khoản từ 2010 đến 2015, đó là thời điểm mà rất nhiều người tiếp cận nó nhất.
  • Sau đó là đến thời kỳ phát triển rầm rộ của smartphone, khi đó mọi người chụp ảnh bằng các thiết bị di động nhiều hơn. Tuy nhiên mọi người ít khi sử dụng ảnh nguyên bản đó mà sẽ thường sử dụng các app khác trên máy để chỉnh sửa nó, như Hipstamatic hay Instagram… tất cả các filter mà các app đó sử dụng đều là giả lập theo những màu sắc của ảnh, của film lomo để tạo ra những hiệu ứng tương tự như vậy áp lên hình.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_AA.jpg C_2.jpg

Quảng cáo


Những lưu ý khi chơi thể loại Lomography này?
  • Chơi lomo nếu ở thời điểm ban đầu thì đầu tiên bạn phải thấy vui với nó.
  • Ít nhất là bạn phải dám vứt bỏ các cái niệm cơ bản của nhiếp ảnh như ảnh phải như thế này, thế nọ, ảnh bị cháy sáng, tối, sai nét...
  • Khi đã chơi thì đần dần các bạn sẽ thấy ảnh nó sẽ nhẹ nhàng hơn so với việc chỉ quan tâm đến lý thuyết hoặc quan tâm đến việc làm sao để ảnh sắc nét, có bố cục hoàn hảo thì lomo sẽ giúp bạn cân bằng hơn trong việc đó.
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-18.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0061.jpg
Maika và Lomography

  • Mỗi máy lomo khác nhau sẽ mang lại hiệu quả hình ảnh khác nhau.
  • Theo kinh nghiệm của chị nếu cầm một cái máy to đi chụp ảnh thì người ta rất dè chừng, nhiều khi còn không cho bạn chụp, nhưng khi cầm máy lomo thì sẽ làm cho người ta cảm thấy buồn cười, người ta cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Khi cho mình chụp ảnh nhiều khi họ còn nghỉ mình đùa chơi thôi khi cầm một cái máy như đồ chơi hơn là một máy ảnh bình thường, lúc đó người được chụp cũng thấy vui vẻ hơn và thoải mái hơn.
  • Khi chụp lomo nó giúp ta nhìn mọi thứ tự do và nhẹ nhàng hơn, phóng khoáng hơn do không quá đặt nặng lắm về mặt bố cục, kỹ thuật.
  • Ảnh lomo nhiều khi thấy như kiểu nó bị cháy, bị mất nét, bị sai màu, bị mọi thứ không đúng nhưng đó lại là cái hay của nó.
Sau đây là một số hình ảnh lomo mà Maika thực hiện được trong thời gian qua, đây có thể là những ảnh đơn, ảnh bộ trong các bộ ảnh mà chị đã triển lãm, các ảnh cưới được chụp chính bằng máy lomo, các thể loại ảnh documentary cũng chụp bằng lomo và hơn hết và bộ ảnh “Like my father - Như là bố thôi” là dự án ảnh cuối cùng chị chụp với Lomography mà nhân vật chính chị chụp chính bố mình _ khi quyết định chụp bố mình ở thời điểm ông đang điều trị bệnh ung thư, chị muốn chụp những hình ảnh để khi bố mình nếu có xem lại không cảm thấy bi quan về nó.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-28.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-31.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-24.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-22.jpg


Cám ơn Maika đã chia sẻ.
Cám ơn các bạn đã theo dõi.
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hornet600
TÍCH CỰC
7 năm
Giống trường phái siêu thực
kuldokk
ĐẠI BÀNG
7 năm
World Press Photo Foundation !
latoan339
TÍCH CỰC
7 năm
hay quá !
Cái thể loại dark deep nửa mùa này thấy gớm
anh523110
TÍCH CỰC
7 năm
@deptraithu2TT thế avatar bác là loại gì thế?
rungvang
TÍCH CỰC
7 năm
Sao thấy toàn kiểu như double exposure thế
Noname100
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lờ mờ graphy. Không đáng để thử.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
7 năm
đẹp theo cảm nhận của người khác chứ k fai của mình rồi 😆)
anh523110
TÍCH CỰC
7 năm
toàn ảnh đẹp ko à. mang lại cảm xúc hoài cổ.
Nói về chụp bằng máy như đồ chơi thì VN chỉ mới được giải thế giới. Nhưng nói về đám cưới, lễ tốt nghiệp, hội gái sống ảo,... thì dslr Đông Lào là chất nhất 😁
Giá trị giờ bị đảo lộn hết rồi, nên các bạn bình tĩnh, đừng để bị kích động ko đáng ^^
Ngồi 2h buồn ngủ vì hình như đi offline ko đúng gu.tưởng em này phát biểu tí rồi lightroom tiếp ai dè...
Thanchet92
TÍCH CỰC
7 năm
Chị này đẹp trai quá 😁
Hornet600
TÍCH CỰC
7 năm
@Thanchet92 Mình rất thích chị này để mái tóc giống Maika. Không biết chị í có cho mình cơ hội không . Ai có số chị í cho mình với . Cám ơn
Thanchet92
TÍCH CỰC
7 năm
@Hornet600 qua Thiên Địa tìm thử.
Nói thật là cái thời buổi nghệ thuật không biên giới này nhìn cái gì xấu củng chả dám chê vì sẽ có đứa nó nhìn ra đẹp và có nhiều đứa ko nhìn ra nhưng cũng phải tỏ vẻ =)) cho nên mấy cái hình này mình nhìn thấy gớm mình cũng phải nói "Ôi Đẹp Quá" =))
hathanhtu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Góc Số Hóa Mỗi món ăn phù hợp với một số người và khả năng cảm nhận của người đó, có điều đừng vay mượn cảm xúc của người khác để bình luận là được, hãy chân thật với bản thân.
@hathanhtu Nhiều khi cũng phải sống khác đi chứ ko hứng gạch hội đồng đó bác 😁
mrbekei
TÍCH CỰC
7 năm
nhìn màu rất thích, kiểu hoài niệm, day dứt... nếu mà có app hỗ trợ chụp lomo trên đth (chụp nhá, chứ ko phải chỉnh sửa) hoặc máy ảnh có Lomo Mode thì hay ha 😁
Dòng ảnh này có vẻ dành cho ai thích phá cách chứ các bác thích nguyên tắc về bố cục thì hơi khó. Kiểu giống tranh siêu thực vậy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019