[Hình & Video] Workshop Maika Elan & Lomography, thứ Bảy 16/09/2017

Non@me
17/9/2017 7:33Phản hồi: 6
[Hình & Video] Workshop Maika Elan & Lomography, thứ Bảy 16/09/2017
Buổi workshop giao lưu với NAG Maika và về nhiếp ảnh Lomography của Camera Tinh Tế tổ chức đã diễn ra vào sáng thứ bảy ngày 16/09/2017 tại khuôn viên Cafe Tinh Tế, 209 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Quận 3 - Tp. HCM. Đây là buổi workshop nằm trong khuôn khổ của các buổi workshop vào sáng thứ 7 hằng tuần của Camera Tinh Tế.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0029.jpg
Tuần này là buổi trao đổi, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu với NAG Mailka Elan về chuyên đề ảnh lomo cũng như các hiểu biết về Lomography _ từ thú vui đến công cụ làm nghề nghiêm túc, những lưu ý về các yếu tố cần biết khi chụp ảnh lomo như các khái niệm, chụp bằng thiết bị gì, cần chụp cái gì, sự khác nhau của ảnh lomo và các thể loại ảnh khác, chụp ở đâu... cũng như các kinh nghiệm chụp được Maika đúc kết trong quá trình chụp và học hỏi của mình.

Đây là buổi dành cho những ai thích thể loại ảnh Lomography nói chung hoặc thích đi chụp "lọ mọ" nói riêng, qua những câu chuyện từ cơ duyên với Lomography đến những dự án ảnh chuyên nghiệp, Maika Elan không chỉ chia sẻ câu chuyện thú vị về hành trình chụp ảnh của chị ấy, mà rất nhiều ý tứ có sức kích thích người tham dự buổi talk một động lực mạnh mẽ hơn với cái máy ảnh đang có!

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0044.jpg
Nội dung chính của buổi workshop gồm có các vấn đề được trao đổi với nhiều nội dung liên quan về ảnh Lomography: các chia sẻ của chị Maika về quá trình làm việc của mình từ một người chỉ tò mò về cách sử dụng các thiết bị, máy chụp lomo này, sau đó sử dụng nó như một sở thích cá nhân rồi dần dần thì biến nó thành một công cụ để làm việc chuyên nghiệp. Đây cũng là dịp đặc biệt để tất cả những ai thích ảnh hay thích chụp ảnh được chia sẻ một cách tiếp cận khác biệt với nhiếp ảnh nói chung và với Lomography cách riêng, những trải nghiệm và thực hành của chính Maika.


Nội dung: Lomography - từ thú vui đến công cụ làm nghề nghiêm túc
  • Lomography và quá trình tiếp cận
  • Lomography với hành trình nhiếp ảnh của Maika
  • Lomography với kết quả ảnh của những bạn học Maika
  • Giao lưu trao đổi
Mời các bạn xem lại Video nội dung của buổi workshop sáng nay cho các bạn tham khảo:

Cũng trong buổi sáng nay, Camera Tinh Tế còn có buổi trò chuyện riêng với Maika, nội dung cũng tóm gọn về các khái niệm và lưu ý của Maika Elan với Lomography từ thú vui đến làm nghề chuyên nghiệp, các bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết này:


Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0312.jpg
Đầu tiên với phần mở màn của anh Tuấn @tuanlionsg lên giới thiệu về Maika Elan và buổi workshop hôm nay. Anh thay mặt Camera Tinh Tế cảm ơn Maika Elan, chúc chị tiếp tục toại nguyện với những dự án trong tương lai và mọi người được thêm những buổi như thế này.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0061.jpg
Phần chia sẻ của Maika về mọi thứ chị biết được của thể loại ảnh Lomography.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0039.jpg
Maika Elan là nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh báo chí thế giới do World Press Photo Foundation tổ chức với bộ sách ảnh The Pink Choice. The Pink Choice đã lọt vào vòng cuối tại cuộc thi Nữ nhiếp ảnh gia châu Á năm 2012. The Pink Choice đã được trao giải nhất hạng mục “Vấn đề đương đại” tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) năm 2013 và giải nhất câu chuyện tư liệu tại Pride Photo Award 2013. Ngoài ra, Maika cũng từng thực hiện nhiều dự án ảnh lớn nhỏ, làm nhiều workshop và triển lãm ảnh chuyên nghiệp.

Quảng cáo


Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0051.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0059.jpg
Maika cho biết chị đến với lomo một cách khá tình cờ trong một khoá học mà chị tham gia ở Malaysia vào năm 2008, Maika biết tới thể loại ảnh này thông qua những hình ảnh triển lãm nằm trong dự án ảnh "The Workers" của tác giả Agung Nugroho Widhi, chị cảm thấy rất ấn tượng với những bức ảnh được tạo ra từ dòng máy này _ đó là những bức ảnh sai màu, lộ sáng, tối góc và không nét nhưng lại mang lại một cảm xúc kỳ lạ cho những ai yêu thích nó. Sau đó chị đã tự học và tự tìm hiểu thêm về nó, đặc biệt là trong khoản thời gian từ 2009-2013 là khoản thời gian chị chụp ảnh bằng máy film, máy lomo nhiều nhất.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0066.jpg
Maika kể lúc đó chị đã quyết định mua cùng lúc 7 chiếc máy lomo vì mỗi cái các tính năng và hình ảnh ra khác nhau, giá lại rẻ chứ không quá đắt. Khởi đầu là dùng nó để chụp ảnh bạn bè với suy nghĩ là tác giả Argung cũng sử dụng nó để làm việc được thì tại sao mình lại không thử trải nghiệm.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0061.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0067.jpg
Trong vòng hai năm đầu, hầu như Maika chỉ dành thời gian để chụp chân dung với từng chiếc máy ảnh đã mua được để cảm nhận sự khác nhau, ưu khuyết điểm giữa chúng, cái màu sắc và các kỹ thuật cần học.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-10.jpg Sau 2 năm bắt đầu dừng chụp bạn bè và tập trung chụp những nội dung liên quan đến công việc của cô ấy, nhưng đa phần cũng là chụp chân dung. Maika đã tận dụng những hiệu ứng từ film outdate cũng như những khuyết điểm của máy lomo như sai màu, lộ sáng để tạo ra những bức ảnh mang tính nghệ thuật nhiều hơn.

Maika.jpg Vào khoảng năm 2010 thì Maika khởi động với dự án ảnh thời trang cho tạp chí ngày Tết bằng thể loại ảnh chồng phim với chiếc máy Diana.

Quảng cáo



Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-13.jpg
Rồi đến lúc cũng chụp ảnh cưới bằng chính máy Lomo , hầu hết đều không nét nhưng trông rất hấp dẫn và tình cảm, cô dâu chú rễ cũng rất hài lòng.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_-14.jpg

Maika cũng khai thác cả thể loại ảnh documentary về lễ hội tảo mộ của người Chămpa ở Bình Thuận bằng chính máy Lomo Panorama, một lần chụp tốn hết hai tấm phim.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0104.jpg
Maika còn chia sẻ một số thông tin giúp các bạn mới tìm hiểu về Lomography thì cần biết những gì, cần dùng những thiết bị, máy ảnh như thế nào... Máy ảnh lomography thường là những cái máy ảnh nhỏ gọn bằng nhựa, thường có màu sắc sặc sỡ, nhẹ như đồ chơi, về mặt thiết kế thì nó là một dạng máy ảnh chụp bằng film và có thể chụp được ra ảnh. Có khẩu độ và tốc độ được fix cố định, khi bạn cầm lên chụp, bạn không thể chỉnh được bất cứ thông số gì về mặt kỹ thuật. Ống ngắm và ống kính trên máy lomo thường không liên quan đến nhau, tức là bạn có thể ngắm một kiểu và khi ảnh chụp ra sẽ có một ít xê dịch. Ống kính của các loại máy lomo này thường được làm bằng nhựa nên nó sẽ có sai số nhiều về mặt quang học...
Khi chụp nó sẽ tạo ra những bức ảnh ko được nét, những bức ảnh bị sai về màu sắc, bị cháy sáng hoặc là bị tối góc, nói chung đó là những lỗi về mặt kỹ thuật mà khi bạn chụp ảnh bạn thường tránh tối đa.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0122.jpg
Xeom Photography: chụp bằng cách thuê một chiếc xe ôm để chở đi lòng vòng trên đường, không hề dừng lại trong một khoản thời gian quy định, vừa đi vừa chụp, có thời gian Maika cho biết chị đã kết nối được với những người chơi thể loại này trên cả 3 miền đất nước để trải nghiệm chụp ảnh với bạn bè mình.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0126.jpg
Chụp ảnh chồng phim: ban đầu xuất phát từ lý do đang đi chụp mà bị hết phim nên tua để chụp lại và tình cờ phát hiện ra được sự thú vị của nó. Maika đã thể hiện được sự liên tục sáng tạo của mình: chụp lần thứ 1 ở địa điểm, xong tua lại từ đầu rồi chụp lại ở một địa điểm khác... Kinh nghiệm: shot đầu tiên nên chụp thiếu sáng cho nó tối một chút để làm phông nền cho ảnh thứ 2, với shot thứ 2 ta sẽ bố cục chủ thể vào. Và phải thử rất nhiều mới may mắn tìm được tấm ảnh ưng ý.

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0149.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0152.jpg
Maika bắt đầu chụp ảnh nghiêm túc từ năm 2012, khi đi Malaysia tham dự lễ hội hành xác Thaipusam_làm đau đớn thể xác để giải thoát về mặt tinh thần cho bản thân mình như xiên thanh sắt qua cơ thể, cắt thịt...

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0173.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0158.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0174.jpg
Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0225.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0241.jpg
Các dự án ảnh mà Maika đã thực hiện cũng như thực hiện chung với các bạn mình

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0187.jpg Bộ ảnh “Like my father - Như là bố thôi” là dự án ảnh cuối cùng chị chụp với Lomography khi Maika được chọn tham gia một cuộc thi ở Hà Lan, cuộc thi chỉ chon ra từ 10-12 người để chuẩn bị trong thời gian 6 tháng cho những hình ảnh của mình trước khi bay đến Hà Lan để hội ngộ với các giám khảo. Chủ đề cho kỳ thi lần đó là “Hope - Hi vọng" _ Nhân vật chính chị chụp chính bố mình _ khi quyết định chụp bố mình ở thời điểm ông đang điều trị bệnh ung thư, chị muốn chụp những hình ảnh để khi bố mình nếu có xem lại không cảm thấy bi quan về nó. Cũng trong thời điểm này thì rất nhiều sự kiện khá bất lợi đã dồn dập đổ đến như khi chị vừa biết tin mình đang mang bầu và cũng biết được tin bố mình đang bị bệnh ung thư và cần điều trị hoá trị.

Sau đây là một số hình ảnh lomo mà Maika thực hiện được trong thời gian qua, đây có thể là những ảnh đơn, ảnh bộ trong các bộ ảnh mà chị đã triển lãm, các ảnh cưới được chụp chính bằng máy lomo, các thể loại ảnh documentary cũng chụp bằng lomo.

Một số hình ảnh khác tại buổi workshop:

Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0030.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0026.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0076.jpg Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0258.jpg


Camera.Tinhte_Workshop-Maika-Elan_DSC_0308.jpg

Cảm ơn các nhà tài trợ tặng quà cho thành viên tham dự:
Xin chân thành cảm ơn Oppo Việt Nam và Hoằng Quân đã đồng hành cùng Camera Tinh Tế.
Xin chân thành cảm ơn chị Maika đã đồng hành cùng Camera Tinh Tế trong buổi workshop.
Cám ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp các bạn tại các buổi workshop khác của Camera Tinh Tế.
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi 2 lần ngồi vị trí tốt nhất mà ko thấy dính đc tấm nào
Moá ko bt ông nào chộp hình có tâm ghê
😁 vẫn chưa 1 lần dc vào cf tinhte
RIM
CAO CẤP
7 năm
Không thấy bố Hải và Tít tồ đâu 😆
Rất thích xem mấy buổi chia sẻ như vậy.
Tiếc ko ở gần cafe tinh tế.
Mình ở ngoài Hà Nội nên chẳng bao giờ đi xem được.
anh mùi
ĐẠI BÀNG
7 năm
hiii đề nghị tinh tế ghim các thông báo off ..xem qua rồi có khi quên hok tham gia được..cám ơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019