Lịch sử BMW M được hình thành nhờ vào Ford

28/8/2017 6:57Phản hồi: 19
Lịch sử BMW M được hình thành nhờ vào Ford
BMW M xuất hiện rất sớm từ những năm 70 của thế kỷ trước, tuy nhiên Ford mới chính là hãng đầu tiên tạo ra các bản độ mạnh mẽ từ những chiếc xe thương mại của họ. Đặt nền móng cho công cuộc này là Ford, nhưng chính BMW mới tận dụng và phát huy thành công, bằng cách tuyển mộ thiên tài Jochen Neerpasch từ chính hãng xe của Mỹ.

Ford_Capri_XL_1600_GT_1969_(16064382555).jpg
Ford Capri là chiếc xe thể thao 2 cửa được dùng để biến thành nhà vô địch. (Ảnh: Ford)
Gần 20 năm sau thế chiến thứ 2, người Mỹ luôn đi đầu trong các lĩnh vực về công nghệ. Họ tiếp tục thể hiện ưu thế đó ở công nghiệp Ô tô và đặc biệt là công nghệ chế tạo xe đua của Ford. Những đội sử dụng xe của Ford đều giành thắng lợi từ giải 24 Hours of Le Mans cho đến Công thức 1. Nói chung tất cả các giải từ lớn tới nhỏ, trải dài từ Mỹ đến Châu Âu luôn có bóng dáng của nhà vô địch Ford.
Năm 1969, trong khi nhà máy Ford ở Anh đang biến chiếc xe cỡ nhỏ là Escort trở thành nhà vô địch huyền thoại ở giải Rally qua mọi thời đại trong tương lai gần đó, thì ở Đức nhà máy của Ford cũng làm một công việc khác đó chính là nâng cấp chiếc xe thể thao 2 cửa Capri trở thành cỗ máy quái vật có tên là Capri RS 2600. Đây là ý tưởng của trưởng bộ phận xe đua của Ford ở Cologne vừa được bổ nhiệm, ông Jochen Neerpasch.

Jochen Neerpasch là người có kinh nghiệm và gắn bó với đội đua Porsche khi là tài xế phụ và cùng hãng này khi về đích ở vị trí thứ 3 tại giải 24 Hours of Le Mans năm 1968. Sau khi giải nghệ, ông bắt tay vào thực hiện ý tưởng độ lại chiếc Ford Capri từ bản thương mại trở thành cỗ máy xe đua, ý tưởng này nghe rất quen thuộc đối với người hâm mộ của dòng xe BMW M hiện nay.

Hiện tại thì việc độ máy lớn hơn, tinh chỉnh bộ phận phun xăng, hút gió, cắt giảm trọng lượng để nâng công suất không phải là chuyện khó, ngay cả những người có kiến thức có thể tự làm tại garage của họ. Nhưng đối với những năm 1970, thì đây lại là một ý tưởng táo bạo và đầy mạo hiểm, đòi hỏi rất nhiều chất xám và kỹ thuật công nghệ cao.

vin3wxagfycagb8qnxnm.jpg
Thiên tài Jochen Neerpasch đã biến xe thương mại Capri thành nhà vô địch. (Ảnh: Jalopnik)

Chiếc Capri, từ động cơ 2,6 lít nguyên bản, nhóm kỹ sư của Neerpasch đã nâng cấp động cơ lên con số 2,9 lít, phun xăng trực tiếp, công nghệ bơm dầu mới. Còn phần khung, vỏ xe cũng được làm nhẹ đi khi giảm bớt nội thất và thay thế kính trước, kính hông bằng chất liệu sợi thuỷ tinh. Thắng, phuộc và mâm cũng được nâng cấp. Điều này giúp cho trọng lượng xe được tinh giản xuống còn 950Kg, con số này đã sát với tiêu chuẩn của hiệp hội đua xe lúc bấy giờ quy định là tối thiểu 900Kg.

Sự nỗ lực của ê kíp đã giúp cho chiếc xe này giành chức vô địch ở giải đua xe đường trường ở Đức, tiếp theo là giải đua đường trường Châu Âu. không dừng ở đó, xe này cũng giành thắng lợi ở các giải cao hơn, và chỉ chịu thua khi đối thủ sử dụng động cơ của xe Ferrari đang đấu ở Công thức 1 trong giải đua Nürburgring 1000km.
b9jvaadbqlsucmfkb0cl.jpg
Capri RS 2600 liên tiếp giành lấy những thắng lợi ở các giải đua Châu Âu. (Ảnh: jalopnik)

Ở chiều ngược lại, khi thành công ở đường đua thì Ford cũng làm ra bản thương mại của chiếc xe này khi chỉ thay đổi một số bộ phận để phù hợp với độ an toàn khi lưu hành trên phố như vỏ ngoài bằng nhựa tổng hợp được thay thế bằng kim loại. Doanh số của chiếc Capri RS 2600 phiên bản thương mại là 3000 chiếc, một con số đáng mơ ước ở thời điểm bấy giờ.

rbqourlhqkwavu9vc9s9.jpg
Capri RS 2600 bản thương mại bán được 3.000 chiếc trên thị trường. (Ảnh: jalopnik)

Trong khi đó, thấy được sự thành công của Ford đã khiến BMW không thể ngồi yên, họ cũng cố làm công việc tương tự hãng xe Mỹ với chiếc 2800CS, nhưng xe này lại nặng hơn chiếc RS 2600 đến hơn 100Kg. Việc này khiến trong 16 cuộc đua mà 2 đội cùng tham dự, có đến 13 lần Ford giành thắng lợi. Vậy thì đâu sẽ là bài toán giúp BMW giành chiến thắng trước Ford? Họ đã lên kế hoạch tuyển mộ người khai sinh ý tưởng này của Ford với giá rất cao, nhưng xét về thời gian và hiệu quả, thì BMW đã thành công khi đưa Neerpasch về sau mùa giải năm 1972. Ngày mà thiên tài này về với BMW được xem là bước phát triển mới khai sinh ra xưởng độ M nổi tiếng.

bjwvhk3zosyvddqwu2hi.jpg

Quảng cáo


Jochen Neerpasch (Ngoài cùng bên phải) cùng các đồng sự ở BMW và chiếc 3.0 CSL. (Ảnh: jalopnik)
Neerpasch đã cùng với giám đốc kỹ thuật Martin Braungart đã thiết kế lại chiếc 2800CS, đồng thời đặt một cái tên mới là 3.0 CSL. Mục tiêu của họ chính là đánh bại RS 2600 của chính Neerpasch trước khi về BMW và họ đã thành công khi vô địch giải đua đường trường Châu Âu năm 1973.

dwzrt4cniukigrrsmt06.jpg
BMW 3.0 CSL giúp BMW tạo tiếng vang ở các giải đua. (Ảnh: jalopnik)

Trong suốt thập niên 70 của thế kỷ 20, thành công của BMW được thể hiện thông qua 6 chiếc Cup vô địch giải đua xe đường trường Châu Âu cùng 3.0 CSL. Và tất nhiên tương tự với chiến thuật mà Neerpasch từng áp dụng với RS 2600, chiếc 3.0 CSL cũng được bán ra một phiên bản thương mại với giá thành gần tương đương với 1 chiếc siêu xe Aston Martin lúc bấy giờ. Nhưng đây chỉ mới là tiền đề để hãng thành lập hãng độ M dựa trên nền tảng công nghệ của BMW.

BMW-M.M3.arp.750pix.jpg
Mỗi logo M đính vào giúp cho đội đua của hãng có thêm tiền đầu tư vào nghiên cứu. (Ảnh: BMW)

Ý tưởng khai sinh thương hiệu BMW M được dựa trên nền tảng kiếm thêm thu nhập của đội đua, đồng thời đưa ra thị trường những chiếc xe có công suất tựa như những chiếc xe đua thành công của hãng. Ban đầu công việc của nhóm là nâng cấp và độ những chiếc xe BMW có sẵn trên thị trường. Năm 1977, họ nhận nâng cấp dòng 528i, với gói độ trị giá 10.000 Mark Đức thời điểm đó, giúp xe có động cơ phun xăng điện tử dung tích 3,3 lít, phuộc nhún Bilstein, nội ngoại thất được thiết kế lại cho thể thao hơn. Sau đó thì các thành viên của hãng độ sẽ thực hiện các khâu kiểm tra để chiếc xe có thể lưu hành trên đường phố. Đồng thời những chiếc xe này nếu chưa làm lại động cơ, thì sẽ được hưởng chế độ bảo hành từ hãng như thường lệ. Về sau này thì những phiên bản M3, M5, M6 đã được trực tiếp xuất xưởng với số lượng lớn mà không cần phải theo ý khách hàng như chúng ta đã biết vào thời điểm hiện nay, dĩ nhiên vẫn có lựa chọn tuỳ chỉnh những phụ kiện và option.

eurp-1108-02+2012-bmw-1series+engine.jpg

Quảng cáo


Thành công này lẽ ra là của Ford, nếu họ không để Jochen Neerpasch ra đi. (Ảnh: Eurotuner)

Với mỗi logo M được in trên mỗi chiếc ngày hôm nay đều xuất phát từ tâm huyết của đội ngũ này để giúp hãng độ kiếm thêm tiền để nuôi đội đua BMW trong quá khứ và nuôi đội ngũ R&D của toàn hãng trong hiện nay. Trong khi đó tiếc nuối nhất có lẽ là Ford, họ đã không thể giữ lại được tài năng của Neerpasch mà lẽ ra hiện nay vinh quang đó phải thuộc về họ. Nhưng BMW đã nhanh tay hơn để có được BMW M của ngày nay.

Tham khảo: jalopnik
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ko bằng Mẹc AMG.
tamle_o
CAO CẤP
7 năm
@Đặng Vi Phú sao biết ko bằng? ng Mỹ hay nói ai am hiểu về xe đều biết xe bmw tốt hơn mer. mer gần đây bán dc nhiều vì thiết kế quá sexy
maythebee
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Đặng Vi Phú Đã chạy 2010 Mercedes C300 trong 5 năm, từng thấy nó rất tốt, mới chuyển san 2012 BMW 135i, chỉ có thể nói quá tuyệt. Cảm giác lái tốt hơn Mercedes nhiều.
detno29
TÍCH CỰC
7 năm
@Đặng Vi Phú Đã ngu học còn phát biểu vớ vẩn, ông đang so sánh với amg nào? Ông đã đặt đít lên đc con nào rồi?
Ford là hãng xe có lịch sử lâu đời và hướng phát triển riêng giành cho mỗi sản phẩm của mình. Vì vậy Các sản phẩm của Ford đang rất được yêu thích trên thị trường
Mấy em Ford ngày xưa nhìn bụi bặm đậm chất hoang dã ghê, vẫn nghiền nhất em Mustang nhất trong tất cả xe hơi.
vubang
TÍCH CỰC
7 năm
Chả hiểu gì về Mercesdes và BMW khác nhau thế nào nên cmt sai hết. Cơ bản như này, thằng sở hữu Mercedes không bao giờ lái - luôn ngồi ghế sau, thằng sở hữu BMW thì lái. Ấy là đẳng cấp và hiểu biết của người sở hữu và cũng là định hướng của nhà sản xuất. Lưu ý: không áp dụng ở VN.
tamle_o
CAO CẤP
7 năm
@vubang ko phải chuyện ngồi sau hay trc mà đang nói về độ tinh vi của máy móc. mer phát mình nhiều, nhồi nhét trên xe nhiều nhưng 1 số thứ hoạt động ko hiệu quả như trên bmw. kiểu như samesung nhồi đủ thứ vô đt nhưng ko cái nào hoạt động hoàn hảo. Mau hư hay ko lại them 1 chuyện khác, ghế sau ngồi sướng hay ko lại thêm 1 chuyện khác. ai hiểu về xe hơn ai chưa chắc nha, đừng có ngồi r phán.
tamle_o
CAO CẤP
7 năm
@vubang chắc mer chỉ ngồi sau thì mới mua? coi lại các dòng xe của nó đi, xe tải, xe kéo, xe đua, xe hiệu suất cao coupe, xe bus, xe hốt rác mẹ j nó cũng có. tưởng có mỗi xe sang?biết dc 1 câu họ hay dùng so mer s vs mấy con bmw r tưởng giáo sư biết tuốt. hài
ngồi sau ko bao h dộng tay vào lái là mer? 😆)) bentley, rollroyce chắc chui vào ca bô ngồi? đa số mua mer là tự lái trong tp và ng có tuổi vì nó lái rất êm
FatCat
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình chỉ mơ ước em mustang, cổ cũng đẹp, mới và hiện đại càng đẹp, mỗi tội về xứ thiên đường thì giá của nó bị nâng thành siêu xe mất rồi 😔
vubang
TÍCH CỰC
7 năm
Thì sao, Ford nó cũng có hàng khủng.
koang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình chỉ mơ ước được ngồi lên đi ké thôi. không dám mơ sở hữu
nhuminh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói gì thì nói, cho tới bây giờ Ford Mustang Boss 429 1969 vẫn là chiếc xe cơ bắp mơ ước nhất của tất cả dân chơi xe
vubang
TÍCH CỰC
7 năm
Bạn đúng, mình cmt bạm bên trên và dòng xe nói tới, chứ nó có cả động cơ máy bay, tàu điện, động cơ đẩy tên lửa nữa mà... Sorry
thế M ở đây có nghĩa là "money" à 😕
BMW phát triển nhanh quá...
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ vẫn yêu chiếc M3 trong game NFS MW 2005
@Rafael Dang Con đấy là M3 GTR 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019