Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Film analog đang trở lại, Kodak tái sản xuất Ektachrome, Ferrania đem P30 trở lại, Bergger Pancro400

Gia Tường
6/2/2017 7:20Phản hồi: 152
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình rất muốn viết một post toàn diện nhất có thể trong giới hạn để nói đến những điểm mạnh của film cho các bạn muốn tìm hiểu, nhưng rất dễ gây ra một cuộc cãi vã không cần thiết, và nhất là các bạn bảo thủ rất khó mở lòng một cách công bằng để xem xét lại. Nhưng các bạn lưu ý giúp mình vài ưu điểm sau của film.
1. Film gần như không giới hạn về kích thước, số thương mại cùng lắm là 645. Và như vậy, film vô cùng đa dạng về lựa chọn hiệu ứng quang học của các loại lens, cũng như độ phân giải. Với khổ film khiêm tốn 4x5inch tôi scan ngay cho bạn được file 1.280Mpx, nếu máy 11000dpi thì còn lớn nữa, tiếc là máy của tôi chỉ 8.000dpi.
2. Film gần như không giới hạn về thời gian phơi sáng, có những bức ảnh chụp trong nhiều năm, số ko thể làm được. Tức là nó có thêm một lợi thế khi chụp phong cảnh.
3. Film có lợi thế về dynamicrange, và khoảng dịch chuyển rất rộng khi kết hợp với kỹ thuật phòng tối, tất nhiên là phải học công phu chứ không đơn giản là chọn Raw xong lượn youtube vài ngày học lightroom.
4. Film cho vô cùng nhiều lựa chọn về hiệu ứng tilt, shift, swing giúp sáng tạo không giới hạn với các hiệu ứng phối cảnh và chiều sâu ảnh trường chứ không chỉ vớ vẩn như mấy con lens tilt, shift bé tí của số.
5.Film gần như không giới hạn về năng lực làm thủ công của con người, nói cách khác, học cả đời cũng không dám vỗ ngực ta đây biết hết. Nó đòi hỏi sự am hiểu về nhiếp ảnh, quang học, hóa học, và đôi bàn tay của nghệ nhân. Không thể nói là số thay thế được, vì công nghệ ngày nay chắc đủ khả năng in ra các loại hình, nhưng tranh sơn mài vẫn có chỗ đứng của nó, mình chưa dám bàn đến sơn dầu vì tầm cao quá.
6. Cảm nhận analog với digital như cây piano với organ thôi. Hầu như cả đời ta nghe organ hoặc piano đc số hóa, nhưng không có nghĩa là tại thời điểm tôi đang viết cm này, đang có hàng nghìn cây piano cất tiếng hót trong tuyệt vọng trước digital, nó vẫn có chỗ đứng ko lay chuyển được trong dòng chảy nghệ thuật đương đại và tương lai.
Còn nhiều lắm, và tôi tin là ko quyển sách nào viết toàn diện được, nên trong 1 CM là quá sơ sài và thiếu sót.
plusvn
TÍCH CỰC
7 năm
@curlybaby chấp làm gì bác, "chó cứ sủa dòng người cứ đi"
north3102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@curlybaby Em nghĩ tùy ý thích mỗi ng bác ơi. Tùy từng hứng của họ nữa. Em thì cũng chả theo ảnh ủng. Xưa chỉ đc bố em chỉ tý ti nên biết vậy.
Giờ ng dùng kts thì nhiều thật. Đơn giản mà ai cũng biết là tiện và tiết kiệm.. nhưng nhiều, số đông ko có nghĩa nó hơn về giá trị sp tạo ra.
AmazoneTaiga
ĐẠI BÀNG
7 năm
@north3102 Bạn nghĩ họ theo KTS chỉ vì số đông và tiện???

Đúng là tâm lý bầy đàn quá phát triển nên có chuyện gì thì ai cũng nghĩ là do hội chứng này.

Tôi cũng có vọc một ít về cả 2 thể loại nên mình tin chắc ảnh KTS can thiệp chắc ăn hơn rất nhiều và dễ dàng theo ý đồ của mình. Các cao thủ PS mà ra chiêu thì người xem chỉ có mắt chữ O mồm chữ A thôi. Đương nhiên can thiệp quá nhiều sẽ mất đi tính chân thực của bức ảnh nhưng những chuyên gia luôn biết điểm dừng để ảnh vừa thực vừa đẹp. Vậy nên bạn không thể nói họ theo chỉ vì số đông và cái số đông này không hơn về giá trị được.

Có thể thời đại KTS đến cùng lúc nên giết máy film nhưng đâu có nghĩa là nó không có điểm ưu việt về giá trị nghệ thuật.
Hornet600
TÍCH CỰC
7 năm
@Zone5 Máy film chỉ phù hợp chụp phong cảnh và chân dung thôi. Chứ chụp khoảng khắc đẹp nhanh chóng thì làm không được như máy số. Chất lượng ảnh máy số và máy fim in ra có khác biệt gì nhiều đâu. Ngay cả hình bìa tạp chí thời trang, hình khổ lớn , pano quảng cáo... người ta chụp máy số hết.

Người dùng máy film là thích sống chậm , thích cái gì cũng từ từ, công đoạn.

Tôi không đồng ý so sánh của bài viết về Piano và organ. Vì có những nghệ sỹ nhiếp ảnh cũng tận dụng máy số để tạo ra tác phẩm. Theo tôi film hay số như nhau, quan trọng là biết nhu cầu mình chỗ nào để sử dụng.
Thấy mọi người tranh chấp nhau nhiều quá,
Theo lí thuyết thì ảnh film chắc chắn sẽ đẹp hơn ảnh kỹ thuật số
Vì ảnh film là ảnh analog, là ảnh không bị mất mát dữ liệu, ánh sáng thực và màu thực, tất nhiên là có mất mát chút chút do nước màu của film thôi,
Còn ảnh kỹ thuật số là ảnh được thể hiện bằng những điểm màu pixel, màu sắc được cảm biến bằng sensor, và là ảnh bị mất mát dữ liệu, thậm chí màu của ảnh kỹ thuật số ngày xưa là ảnh nội suy màu, tức là tại một pixel, cảm biến chỉ lấy 1 màu duy nhất trong bộ màu RED-GREEN-BLUE, còn 2 màu còn lại thì nội suy từ những pixel xung quanh
Điểm mạnh của ảnh kỹ thuật số là chụp được bức ảnh bự, tại vì nó là ảnh số, chỉ tốn dung lượng để lưu thông tin số thôi, còn ảnh film ko thể nào chụp được ảnh bự được, muốn bự bao nhiêu thì tấm film phải bự ra bấy nhiêu

Ngày nay, nhờ sự phát triển của kỹ thuật số mạnh, máy ảnh kỹ thuật số giờ xịn lên rất nhiều,
Nên ảnh kỹ thuật số bây giờ có thể bỏ xa những ảnh film rồi,
Đặc biệt máy ảnh số nó có quá nhiều thứ mà máy ảnh film ko làm được ...
Những ai muốn hoài niệm ảnh film thì có thể sử dụng ảnh film
Thực ra nếu bỏ qua những lời lẽ chỉ trích khó nghe thì tôi thấy ai cũng có ý đúng, chẳng qua là ông nói gà, bà nói vịt thành ra lan man thôi. Gút lại, có hai vấn đề, quan điểm của tôi thế này:
1. Với ảnh thương mại, số thắng tuyệt đối, film không thể cạnh tranh được về giá thành, hiệu suất, cơ động, an toàn, dễ học, dễ thực hành. Nhưng film sẽ không chết, vì nó có thị trường riêng của nó, thiên về các sản phẩm nghệ thuật mang dấu ấn cá nhân, như tranh, tượng v.v...
2. Ở lĩnh vực người chơi, tuy rằng số đang phát triển, nhưng ko có nghĩa là mãi phát triển, film thì đang phục hồi rất mạnh. Film càng chơi càng nghiện, tư chất và ngộ tính của người chơi càng cao thì độ nghiện càng cao, vì film đòi hỏi nhiều tính cách đặc thù như nền tảng nghệ thuật tốt, kiên trì, hiểu biết tương đối sâu về các tính chất vật lý của ánh sáng, tương đối sâu về hóa học, vậy đó, càng khó thì hành trình khám phá càng dài, càng thích thú.
Sao phim trên toàn ảnh đen trắng thế nhĩ .giờ chỉ thích ảnh màu thôi.trắng đen phim với số như nhau cả mà.
Đây là một tin trên chính diễn đàn nhà mình :
https://tinhte.vn/threads/cong-vien-quoc-gia-hoa-ky-dang-tuyen-nhiep-anh-gia-noi-got-ansel-adams-luong-tu-1-5-den-2-3-ty-dong.2535533/
Nhà nước Hoa kỳ hẳn hoi chứ không phải một vài cá nhân lập dị, cuồng tín với film.
curlybaby
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoàng Z ^ phía trên
conchuot
TÍCH CỰC
7 năm
Ở quê mình không biết sang phim nhựa ở đâu, vì mọi shop làm ảnh chỉ có máy sang ảnh KTS mà thôi. Còn lưu mấy cuộn phim màu làm tư liệu mà chịu không tìm thấy tiệm nào có thiết bị và giấy ảnh để tráng.
Mấy bác gắt quá 😆)))

Film vẫn có giá trị, nhiều ông vẫn chụp máy số nhưng chỉnh ra màu phim đấy thôi, ba cái tạp chí em coi hình của bọn nó cũng màu film chứ chả phải màu số, bọn viết app ứng dụng VSCO cũng nhờ màu phim mà sống được qua ngày, nếu phim có chết nó vẫn để lại di sản là cái tên màu, style màu để hậu kì, nhìn tấm hình chỉnh màu phim mà trước đó không có phim tồn tại thì gọi là màu gì đây cho chuẩn quốc tế😃))))
plusvn
TÍCH CỰC
7 năm
Ừ ok, bỏ cái tật nhét chữ vào mồm người khác đi nhé.
@plusvn tớ thì thấy pro nhét mà, sao bảo người khác bỏ
plusvn
TÍCH CỰC
7 năm
@thanhgiang29572 tôi nhét chỗ nào ?
AmazoneTaiga
ĐẠI BÀNG
7 năm
Căng thẳng quá, rất căng thẳng, tình hình hiện nay là không thấy ai lý luận gì thêm và cũng không thấy ai phản biện ai, chỉ thấy lên mặt dạy nhau cách cư xử với chiêu bài tố nhau công kích cá nhân và lờ đi việc phản biện lý lẽ của người khác.

Quan điểm cá nhân tôi: tôi chọn digital mặc dù tôi chụp hình từ thời máy phim và cho dù thời đó tôi chụp cực kỳ gà.

Lý do là tôi tin vào xu thế phát triển: máy phim muốn phát triển cũng dựa vào số chứ không thể cứ biện luận theo cái kích cỡ của tấm phim mãi được và tấm phim không phải là tất cả khi chụp phim. Máy số vẫn phát triển và càng ngày người ta càng nhét được nhiều điểm hơn vào cái cảm biến mà kích cỡ cảm biến vẫn thế. Nếu cứ theo đà này, một ngày nào đó, người ta tạo ra được số điểm ảnh cần thiết của LF trong thân hình 1 em FF trong khi ông phim vẫn phải ôm cái bản phim LF to đùng.

Có thể ai đó xem việc tự làm phim, tự làm phòng tối để rửa ảnh thủ công là 1 nghệ thuật (vì càng ngày càng ít tiệm rửa ảnh phim), nhưng nếu cứ như thế, tôi mắc chứng tự kỷ mất.

Có thể ai đó coi film là đỉnh cao nghệ thuật vì nó hội đủ các yếu tố kỹ thuật rất manual còn digital thì máy móc quá, nhưng nếu tôi cứ theo cái đỉnh cao đó thì để có 1 tấm hình tôi phải mất rất nhiều thời gian để học trong khi quá trình đó lại quá dễ cho digital, vậy khác gì tôi mắc bệnh ngoan cố, lạc hậu và hủ lậu.

Cá nhân tôi không xem hình ảnh là nghề, chỉ là thú vui nên không cho phép bản thân mình mất quá nhiều thời gian công sức cho việc ra đời 1 bức ảnh mà người khác chỉ cần ít thời gian là xong. Nên tôi không thể chọn film.

Nói cho cùng, film hay số gì thì cũng phải ra ảnh, kết quả là quan trọng chứ quá trình chỉ thích hợp cho chứng tự kỷ.

Nếu 1 ngày nào đó, film vượt trội số về mức độ tiện dụng, tôi sẽ quay lại nhưng hiện nay thì chưa.

Vài dòng nhiều chuyện, các bạn không hợp nhĩ vui lòng bỏ qua.
AmazoneTaiga
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoàng Z Vẫn có đấy bạn, cách đây vài năm tôi có biết 1 số bác nghệ sĩ tuổi hơi lớn vẫn đang dùng máy phim 120 và có vẻ sẽ rất trung thành với phim vì cho rằng ảnh can thiệp KTS sẽ mất đi tính chân thực và không có giá trị thực, nó chỉ có giá trị lai giữa nhiếp ảnh và hội họa chứ không phải thuần nhiếp ảnh, nhưng số này thì tôi nghĩ rất ít.
mimmeo
ĐẠI BÀNG
7 năm
VẬY LÀ MÁY ẢNH Ở NHÀ CÓ FILM CHỤP RỒI
Gà Ri
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em chỉ thắc mắc vài điểm, nhờ các bác giải thích hộ ạ

- Tại sao lại có nhiều phần mềm, hiệu ứng để biến mầu ảnh số thành màu ảnh phim mà ko có ngược lại ?

- Cái gì hấp dẫn, quyến rũ ở màu máy phim để phải chế ra phần mềm làm giả màu ảnh phim từ màu ảnh số ?

- Tại sao các hãng sản xuất phim chụp và phim điện ảnh không hề biến mất như nhiều người dự báo ?
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@bạn nhật Hay mấy ông chụp phim vẫn còn tự huyễn mình là nhiếp ảnh gia đỉnh cao mới chụp phim còn bọn cù bấc cù bơ mới chụp số?

Và toàn bộ đoạn cuối. Những cv cần đến film chứng tỏ film vẫn đỉnh hơn số. Hay là lại tự huyễn hoặc nhau.
kochichi96
TÍCH CỰC
7 năm
@bạn nhật chỉ riêng đoạn "bây giờ vừa tiện lợi vừa có app ra màu film, đa phần mấy ông chụp máy film làm quái gì" đã thể hiện rõ sự hiểu biết, trình độ của bạn nằm ở đâu 😆 Mình chụp cả film và số, nhưng thành phần không hiểu rõ gì về film và sự khác biệt của nó nằm ở đâu thì không nên tỏ ra văn dài dòng. Còn nói những blend ăn sẵn đó biến màu số thành giống film 100%? Tìm hiểu kĩ rồi dài dòng em, kiến thức hẹp mà nói như đúng rồi quá
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@kochichi96 Khổ lắm bác ạ. H nhiều cháu cứ ngồi lê la hóng hớt, câu được câu mất mà tưởng mình cao thủ. Chém như đúng rồi 😃).
kochichi96
TÍCH CỰC
7 năm
@conb Ớn mấy ông nhỏ chưa biết tới đâu, cứ có vài cái preset ăn sẵn là nói như đúng rồi
Hornet600
TÍCH CỰC
7 năm
Những người nghệ sỹ chụp ảnh dạng này lớn tuổi hết rồi. Họ sẽ mua và chụp để hoài niêm. Còn lớp trẻ thì không thích những thao tác phức tạp đâu
subin145
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đọc hết tất cả comment của các bác, em thấy lạ là sao người ta cứ phải so máy phim đẹp hơn máy số hoặc ngược lại, đẹp hay không là ở bức ảnh, khoảnh khắc đó quyết định chứ không phải ở máy phim hay máy số.

Và tất nhiên cả 2 đều có những ưu điểm riêng, chiếc máy phim luôn mang 1 cảm giác thật hơn.... còn ngược lại máy kỹ thuật số cho ta sự chính xác, an toàn hơn, thử hỏi những khoảnh khắc chỉ vụt qua mà chụp 1 kiểu bằng máy phim không biết đẹp hay xấu, về rửa lên thấy xấu điên thì có buồn ko =)). Trong khi máy số ta có thể chỉnh và chụp rất dễ dàng.

Tóm lại đẹp hay không là ở bức ảnh quyết định, ko phải do máy.
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@subin145 Bác sai rồi nhé. Ảnh xấu là ảnh xấu, bác có ráng bôi đắp thế nào thì nhìn vào vẫn xấu bác ợ. E nói cả 2 vế film và số. Chụp film có một cái hay về tâm lý là có trách nhiệm với cú bấm của mình. Thành ra đầu óc sẽ luyện được phản xạ với bố cục tốt hơn là chụp số (tại xót tiền film).
subin145
ĐẠI BÀNG
7 năm
@conb đề nghị đọc kỹ trước khi phát biểu =)) tay nhanh hơn não
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@subin145 E dẫn sai chỗ nào hả bác. Hay bác có vấn đề đọc hiểu.
subin145
ĐẠI BÀNG
7 năm
@conb Tóm lại đẹp hay không là ở bức ảnh quyết định

xong bác nói ảnh xấu là ảnh xấu =)) thế khác điều em nói à =)) vãi cả đọc hiểu

Còn lợi thế của máy ảnh số cái nói đến ko phải là xào nấu mà sai ta có thể làm lại ngay =)) còn phim thì đếch biết sai hay ko =)) nhất là trong điều kiện ánh sáng phức tạp.
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@subin145 Vì vế đầu bác nói “Máy số chụp xong có thể chỉnh” 😆 Ý bác nằm ở cả 2 vế chỉnh tại chỗ và hậu kỳ. Mà chỉnh tại chỗ chắc khó vì bác đang nói đến khoảnh khắc, mà chụp sai thì khoẳnh khắc nó đi qua bà nó rồi. Chắc là về nhà ngồi pts đắp qua đắp lại cho đẹp. Nên e mới khẳng định xấu là xấu, ảnh đẹp lên nhờ hậu kỳ quá tay là ảnh của pts, ko phải ảnh bác chụp 😃).

Và nói thật với bác là e chụp film e biết e sai hay ko bác ạ, trừ nơi nào chơi đèn quay của bar hay vũ trường thì e bó thôi 😃). Nhờ chụp film lâu năm đấy bác.
subin145
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khôn
cái câu in đậm là bác tự biên diễn nhé, mình nói câu hoàn toàn khác "Trong khi máy số ta có thể chỉnh và chụp dễ dàng"

chỉnh ở đây là chỉnh thông số khi chụp nhé, chụp sai có thể chỉnh và chụp lại ngay.

Thế mới bảo bác đọc hiểu sai.
conb
TÍCH CỰC
7 năm
Tại bác viết về khoảnh khắc đáng giá ở vế sau. Mà qua rồi đâu lấy lại đc. Nên e quy về là ngồi hậu kỳ đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019