Lịch sử HTC qua 12 thiết bị

Duy Luân
28/9/2017 23:41Phản hồi: 239
Lịch sử HTC qua 12 thiết bị
12 thiết bị bên dưới là những cột mốc lớn và quan trọng với HTC, từ việc hãng đi gia công cho O2 và các nhà mạng cho tới việc làm ra thiết bị Android đầu tiên và khuấy động thị trường thực tế ảo. HTC đã bán mảng làm điện thoại Pixel cho Google, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng sẽ từ bỏ cuộc chơi smartphone mà trái lại công ty nói sẽ tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm gắn logo HTC trong thời gian tới. Hãy xem xem HTC đã "tiến hóa" như thế nào.

HTC Universal: đi gia công cho người khác (2005 trở về trước)


Năm 1997, Cher Mi Wang, con gái của một trong những người giàu nhất Đài Loan, đã bắt tay với hai người khác là HT Cho và Peter Chou để sáng lập nên HTC. Mục tiêu chính của HTC khi đó là tạo ra một thiết bị kết hợp giữa điện thoại với PDA. Tuy nhiên, dự án đã không thành công sau khi tiêu tốn không ít tiền và dường như việc công ty tan rã là chuyện phải xảy đến.

Thế rồi quyền lực và tiền bạc của gia đình Wang đã được sử dụng. Bà đầu tư mạnh vào công ty và hồi sinh nó bằng cách cải tiến mặt kĩ thuật và thiết kế. Một lối đi mới cho công ty cũng được vạch ra: HTC đồng ý phát triển sản phẩm cho những thương hiệu khác. Thành công đầu tiên là khi HTC sản xuất những chiếc máy tính di động cho Compaq và sau đó là HP. Năm 2002, HTC trở thành một cái tên nổi bật trong thị trường Pocket PC chạy Windows Mobile, điều đó thu hút các nhà mạng lớn đến đặt hàng HTC làm máy cho họ, trong đó có cả AT&T, Verzion, Sprint và đương nhiên không thể thiếu các dòng máy O2 đã từng làm anh em Tinh tế chết mê chết mệt một thời.


htc-universal.jpg

HTC Touch (2007)


Đây không phải là chiếc smartphone đầu tiên gắn thương hiệu của riêng HTC, tuy nhiên nó lại là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị giao diện độc quyền TouchFLO do HTC thiết kế và phát triển. Đây cũng là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng nhận diện cả cảm ứng bằng ngón tay và cảm ứng bằng bút stylus, thậm chí còn phân biệt được hai thao tác này với nhau. Và nhờ TouchFLO cùng thiết kế giao diện theo hướng hiện đại, các ứng dụng nghe nhạc, xem ảnh, video, danh bạ không còn phải xài stylus nữa mà có thể chạm tay một cách rất tự nhiên. Không may là HTC Touch ra mắt chỉ vài tuần trước iPhone nên mọi sức hút đều đổ dồn về đối thủ Apple.

TouchFLO sau đó tiếp tục được mang lên nhiều dòng Windows Mobile khác và là một trong những đặc điểm nhận diện dễ thấy nhất cho thiết bị HTC. Những dòng nổi tiếng về sau như HTC Diamond cũng được phát triển từ Touch mà ra.

HTC_Touch.jpg

HTC G1 (2008)


Bắt tay cùng nhà mạng T-Mobile và Google, HTC ra mắt chiếc điện thoại Android đầu tiên trên thế giới với tên gọi G1, hay còn gọi là HTC Dream. G1 được làm ra để cạnh tranh với BlackBerry là chủ yếu nên nó có bàn phím cứng đầy đủ ở dạng trượt + bi lăn, đồng thời cũng nhắm tới iPhone khi được trang bị màn hình cảm ứng lớn. Do được thiết kế vào những năm 2007-2008 nên máy cũng còn rất nhiều phím cứng nằm ở cạnh dưới.

G1 đóng vai trò quan trọng vì nó không chỉ mở ra một thời kì mới dành cho smartphone với sự tham gia của Google / Android, mà còn cho thấy một hướng đi mới của HTC. Kể từ năm 2008, HTC tập trung rất nhiều vào smartphone Android và dần dần rời bỏ nền tảng Windows Mobile đã quá cũ kĩ. Rõ ràng đây là hướng đi đúng, và HTC đã sớm nhìn thấy con đường mà họ nên đi thay vì chỉ dính chặt vào một hệ điều hành di động cố định.

Quảng cáo


HTC_G1_Dream_Android.jpg

HTC Evo 4G (2010)


Evo 4G là một trong những chiếc điện thoại Android màn hình lớn đầu tiên của HTC. Kích thước màn hình của máy là 4,3", chẳng là gì so với hiện nay nhưng lại được xem là rất to vào những năm 2010 bởi thời đó người ta vẫn còn xài điện thoại 3,5" - 3,7", to lắm cũng chỉ 4" mà thôi. Năm này cũng là thời điểm Samsung lần đầu ra mắt Galaxy Note mở ra một xu hướng mới dành cho smartphone hiện đại. HTC Evo 4G cũng là chiếc điện thoại 4G đầu tiên xuất hiện tại Mỹ.

HTC_Evo_4G.jpg

Nexus One (2010)


Lại thêm một cái bắt tay nữa giữa HTC và Google, nhưng lần này HTC không làm máy cho các nhà mạng nữa mà nhận đơn đặt hàng riêng từ Google. Nexus được Google sử dụng như một bản "tham chiếu" để các hãng khác nhìn vào và biết một chiếc điện thoại Android nên có những tính năng gì, nên trông đẹp như thế nào và chạy tốt ra sao. Nó cũng được đội ngũ kĩ sư của hãng dùng để phát triển Android và thử nghiệm các phần mềm. Nexus về sau là một sản phẩm khá ấn tượng với giá rẻ, cấu hình mạnh, được Google ưu tiên cập nhật Android rất sớm và tới năm 2016 thì Google dừng dòng Nexus, chuyển sang phát triển Pixel (cũng do HTC sản xuất).

Quảng cáo


Riêng về chiếc Nexus One, khi mới ra mắt nó đã bị thiếu hàng nghiêm trọng vì tấm nền OLED của máy không đủ sản lượng để đáp ứng. Sau đó HTC phải chuyển sang dùng màn hình LCD để tăng tốc độ đưa thiết bị ra thị trường. Anh em nào đã từng chơi ROM hẵn sẽ còn nhớ Nexus One vì khả năng cài ROM bá đạo của nó và tới tận những bản Android 5-6 năm sau vẫn có thể chạy được trên chiếc máy này.

Nexus_One.jpg

HTC 8X (2012)


Đây là chiếc điện thoại Windows Phone 8 của HTC, ra mắt cùng lúc với một thiết bị rẻ hơn là HTC 8S. Trước đó HTC cũng từng giới thiệu những chiếc khác chạy WP 7 như HTC HD7, HTC HD7 Pro nhưng chiếc 8X và 8S là ấn tượng hơn cả.

Bộ đôi Windows Phone này tiếp tục cho thấy tinh thần dám thử dám làm của HTC, họ khai phá tất cả những khu vực có thể có tiềm năng cũng như những gì công ty từng làm trong quá khứ. Tính ra HTC 8X là một chiếc smartphone tốt vì thiết kế đẹp và lạ, camera ổn, máy chạy nhanh, nhẹ. Nhưng không may cho HTC, Windows Phone là một sản phẩm không thành công, ít nhất là ở các năm sau đó và đặc biệt là từ khi Microsoft mua lại Nokia.

Sau này HTC có làm thêm chiếc HTC One M8 Windows Phone nữa nhưng nó chỉ bán hạn chế ở một số thị trường nhất định. Đó cũng là chiếc smartphone Windows Phone cuối cùng của hãng Đài Loan này.

HTC_Windows_phone_8X.jpg

HTC One (2012)


Từ bỏ các dòng cũ kĩ và nặng nề, HTC chuyển lên One - một dòng mới cao cấp hơn, thiết kế thanh thoát hơn, đẹp hơn và được chăm chút nhiều hơn. Chiếc đầu tiên là One X, sau đó có thêm nhiều máy giá rẻ và tầm trung khác xuất hiện. Năm 2013, HTC tiếp tục ra mắt One M7, sản phẩm nổi bất nhất của HTC trong giai đoạn này với thiết kế nhôm nguyên khối (thời đó trừ iPhone thì không nhiều công ty sử dụng chất liệu này làm smartphone), một phong cách thiết kế mạnh mẽ hơn và cặp loa trước số 1 trên thị trường.

Tuy vậy, One M7, M8, M9 không thể cạnh tranh lại những chiến dịch rầm rộ của Samsung, không thể địch lại Apple, trong khi các hãng Trung Quốc khác như Huawei, Xiaomi lại tích cực ra mắt những chiếc điện thoại với giá thấp trong khi vẫn đảm bảo cấu hình mạnh đã khiến HTC mất đi lợi thế của họ. Đây cũng là thời gian tình hình tài chính của HTC bắt đầu đi xuống sau một thời kỳ hoàn kim.

HTC_One_M7.jpg

HTC First (2013)


First đặc biệt không phải vì chính chiếc máy này, mà vì đây là chiếc điện thoại đầu tiên của Facebook! Đúng, bạn đọc không nhầm đâu, nó là sản phẩm được HTC làm cho Facebook với một giao diện riêng giúp người dùng duyệt News Feed và cập nhật thông tin bạn bè nhanh hơn. Đây cũng là một chiếc điện thoại khá tốt với giá rẻ nhưng do chỉ được bán hạn chế tại Mỹ, mà không phải ai cũng muốn bị làm phiền bởi các thông báo của Facebook suốt ngày, nên HTC First đã nhanh chóng chìm vào quên lãng một thời gian ngắn sau khi được trình làng.

HTC_First.jpg

HTC Re (2014)


Khi mà các hãng đang bắt đầu làm camera hành trình một cách rầm rồ thì HTC cũng làm theo, và họ cho ra đời Re, một cái ống chụp hình chống nước với chỉ 1 nút duy nhất. Re cần phải kết nối với smartphone để xem được ảnh vì bản thân nó không có màn hình. Re cũng có nhiều màu sắc nổi bật và được nhắm tới những người trẻ tuổi thích đi chơi đây đó và ghi lại những khoảnh khắc thú vị của họ.

Nhưng Re cũng không phải là một thiết bị bán chạy vì tình huống sử dụng của nó vẫn rất hẹp và không nhiều người biết họ nên dùng camera hành trình như thế nào trong những chuyến du lịch. GoPro thì lại đang quá nổi và làm mưa làm giá nên cái tên HTC chẳng mấy ai nhắc tới.

HTC_Re_Camera.jpg

HTC 10 (2016)


HTC 10 là chiếc điện thoại đánh dấu một cú thức giấc của HTC sau thời gian dài ngủ quên với các thiết bị tệ không chỉ về camera mà còn về trải nghiệm. HTC 10 có màn hình đẹp, camera rất tốt, thiết kế nhôm nguyên khối chắc chắn, thời lượng pin cũng không phải chê. Mặc dù không bán được nhiều như các đối thủ, máy cũng không được quảng bá rộng rãi và người tiêu dùng không còn biết tới HTC nhiều nhưng nó cũng cho thấy HTC đã biết họ sai cái gì trong 3 năm qua và họ cần làm gì để quay trở lại.

HTC_10.jpg

HTC Vive Pre (2016)


Vive Pre được xem như là một con đường cứu tình hình tài chính của HTC. Chiếc kính thực tế ảo này là sản phẩm VR đầu tiên của HTC và nó đã được đón nhận tốt không chỉ từ người dùng mà còn từ các hãng khác như Google, sau này có cả Apple nữa. Vive Pre có mức giá rẻ hơn so với Oculus Rift của Facebook, lại đi kèm sẵn tay cầm không dây bên trong nên người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Vive thường được mang ra làm mẫu hoặc thiết bị trình diễn khi một công ty nào đó muốn nói về VR, và nó cũng bán rất chạy so với kỳ vọng của chính HTC.

Hiện vẫn chưa rõ Vive Pre có giúp được nhiều về tài chính của HTC hay không, nhưng có vẻ như là không. Có nhiều lý do, trong đó thị trường VR chưa phổ cập tới mọi người và những khó khăn lớn của HTC trong mảng smartphone là hai nguyên nhân lớn nhất. Dù vậy, Vive vẫn có nhiều cơ hội để phát triển hơn trong thời gian tới, thậm chí tách hẳn thành một công ty con hoạt động đập lập (và thật sự kiếm được tiền với sản phẩm này).

htc-vive-pre-system.jpg

HTC U11 (2017)


U11 được HTC xem như là một hướng đi mới của mình, nhắm tới trải nghiệm nhiều hơn và đặc biệt trang bị tất cả những chức năng mới nhất có thể. Nó cũng là một chiếc điện thoại có camera xuất sắc, thiết kế đẹp, màu sắc nổi bật, chip Snapdragon 835 mạnh mẽ. HTC không áp dụng chiến lược đánh mass như trước nữa, thay vào đó họ nhắm U11 tới những khách hàng rất hẹp và rất cụ thể do công ty biết họ chẳng thể nào cạnh tranh được với Samsung, iPhone nếu đánh cùng tập người dùng đó.

U11 cũng là một trong số ít những chiếc điện thoại được HTC ra mắt năm 2017 thay vì đẻ rất nhiều con trong các năm trước. HTC nói họ muốn tập trung hơn và muốn làm ra những chiếc điện thoại thật sự tốt thay vì chỉ đi bán máy giá rẻ, vốn đã không cạnh tranh nổi về giá với các hãng Trung Quốc.

HTC_U11.jpg

Tham khảo: TechCrunch
239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp ra đi sao làm bài tưởng nhớ rồi ^^
// Đoạn cuối HTC làm máy giá rẻ chất lượng cực cùi và giá thì trên trời nên out là phải. Trong khi mình có kinh nghiệm có nhà máy, đã gia công nhưng giá máy cao hơn so các hãng TQ cùng phân khúc.
@hsdhnh Bán một phần cho google rồi
Mình mua em htc one e9+ 2 năm nay đang chán đời vì chưa nhận đc android 6,mặc dù nên trang update của htc họ thông báo htc one e9+ quý 1 năm 2016 đc update =))
HTC giá mềm thì ngon
Ko thấy nói đến con HD2 thần thánh nhỉ ???
Thành kính phân ưu... Không biết sắp tới thần chết sẽ gọi tên ai đây ... Samsung hay Apple... :v
phamthonghn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tiếc cho htc
điện thoại HTC có cái chất riêng, ko tạp nham như bọn same same
HTC( Hết Tình Cảm) HTC rồi Sony là đôi bạn thân cùng nhau đi xuống @@
Năm 2003 mình tậu 1 em O2 XDA IIS có bàn phím trượt, lên mạng vọc vạch nâng cấp up room lên hẳn WinMobile 6.0.
11266_984e53d8b4029a603b1e1df45b14e097.jpg
9934390_0.jpg
quanhs
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sai lầm khi không nhắc đến HTC HD2. Đây mới là thiết bị bá đạo nhất của HTC sau thời kỳ O2 huyền thoai
Saigonam
TÍCH CỰC
7 năm
@quanhs Có lẽ Windows mobile 6.5 đã vào quên lãng nên ít ai nhớ. Có đóng góp cho HTC 1 cái duy nhất là HD2. Màu sắc như đồ nhà binh, rất cứng cáp.
@Saigonam HD2 lên được android 7 :v
quanhs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quanhs HD2 nổi tiếng vì độ bền bỉ, và đặc biệt được các deverloper hỗ trợ rất tốt, các anh em vọc vạch ở giai đoạn đầu mới hiểu hết được. Cảm giác mỗi lần up Rom cho HD2.
khanghk
TÍCH CỰC
7 năm
thích hãng này từ thời winmobile. chất lượng phần cứng gia công rất tốt. Mỗi điểm yếu giá cao 😔
viccantho
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi xưa suýt mua con HTC One, sau đổi ý qua Note. 😃
Vĩnh biệt Hoang Tưởng Company 😆 =))
c00lman1
ĐẠI BÀNG
7 năm
K có con HTC HD2 huyền thoại, có thể cài rất nhiều HĐH, con One X cũng rất thành công nữa.
Các hãng đi xuống hay bán mình, mình thấy có 1 vài nguyên nhân sau:
1. Hướng sản phẩm quá dàn trải, sai lầm chiến lược...Nokia, BB...
2. Khả năng Pr(quảng cáo, dìm hàng, bla bla..)
3. Không ăn theo Apple.

Tàu, Hàn ăn theo Apple...sống, thành công...chịu nhục.
@ragefighter Mình thấy cái sạc nhanh của iphone 8 plus đúng là KHỦNG KHIẾP. 7+ sạc đầy pin 2.5h thì 8+ sạc đầy pin chỉ còn 2h (mod Tinh tế thực nghiệm thì là 2.2h đầy chứ không phải 2h), giảm hẳn 30p nhờ đã CẮT GIẢM PIN 8+ xuống một khúc so với 7+, với phải mua cáp sạc cốc sạc nhanh hết 75 đô mới được NHANH như vậy. Kẻ sáng tạo nhất, dẫn đầu thị trường phải cải tiến công nghệ như vậy mới xứng tầm.
@luanth Sạc nhanh kiểu mua thêm tùm lum người dùng phổ thông đâu biết thành ra vẫn xài sạc chậm là chính. apple moi tiền phụ kiện thấy ớn. Mà ifan dân nhà giàu mà, nên ráng đu khoe tiền vậy.
@ragefighter bớt xàm đi, t xài HTC hoài thôi chứ t thấy apple là hãng có thiết kế đẹp nhất, sang nhất... Còn cái viền mỏng thì đt đầu tiên là moto draz nhé.
Ghét nhất là cái giao diện Sense nặng nề u ám, cấu hình thì thấp lè tè so với hãng khác, giá thì cao ngất ngưỡng, công nghệ thì toàn đi sau người ta, sản xuất dt thì ko có định hướng rõ ràng hết WM nhảy sang Android nhảy sang Fb, rồi lại nhảy sang WinPhone lung tung cả lên , chất đâu ko thấy mà thấy toàn cứng đầu ngay cả trang support cũng è ạch vô chậm rì rì ... xài htc HD, HTC M9, HTC 8X là vĩnh biệt luôn... chết là vừa
ở VN có vẻ hiếm người xài đt HTC. Xung quanh mình hiện tại không có ai xài cái đt HTC nào 😔
Thiếu One X là 1 thiếu sót lớn
GiT
TÍCH CỰC
7 năm
@vophuochigh-tech Giai đoạn 2012 đó, nhưng ko được nói nhiều. Lúc đầu cũng tưởng thiếu HOX yêu quý...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019