Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Apple cần tới 5 năm để làm iPhone X?

Duy Luân
11/10/2017 1:59Phản hồi: 333
Vì sao Apple cần tới 5 năm để làm iPhone X?
Jony Ive chia sẻ trong một cuộc nói chuyện gần đây rằng Apple đã bắt đầu làm việc với iPhone X từ tận 5 năm trước, và "99% thời gian đó là thất bại cay đắng". Chỉ riêng khâu làm cho iPhone X như hiện nay cũng đã mất 2 năm ròng. Ủa, làm có mỗi chiếc điện thoại thôi mà cần 5 năm? Dùng màn hình Samsung, LG cung cấp, dùng dây chuyền Foxconn để sản xuất tại sao lại cần tới 5 năm? Hãy thử đi qua một số lý do vì Apple cần nhiều thời gian đến vậy để nghiên cứu, phát triển iPhone X và ra mắt được nó như ngày hôm nay.

1. Hạn chế công nghệ


5 năm trước có nghĩa là khoảng năm 2012, Apple đã bắt đầu nghĩ đến việc phát triển một chiếc iPhone với màn hình tràn đầy mặt trước. Ở thời điểm này màn hình cong, dẻo hay những tấm nền viền mỏng vẫn còn là ý tưởng, khá lắm cũng chỉ có Samsung và LG là giới thiệu được một số tấm nền như thế nhưng cũng chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu chứ họ chưa thể sản xuất hàng loạt. Đến cuối năm 2012, Samsung và LG mới bắt đầu đưa ra một số nguyên mẫu thiết bị thật sử dụng loại màn hình OLED dẻo để rồi năm 2013 những chiếc smartphone màn hình dẻo đầu tiên được giới thiệu - Samsung Galaxy Round và LG G Flex.

Vì hạn chế về công nghệ như thế nên ngay cả khi Apple muốn kiếm linh kiện để thử nghiệm cũng là chuyện gần như không thể. Vẽ ra một ý tưởng như iPhone X trên giấy rất dễ, nhưng để biến nó thành một thứ có thể cầm nắm, có thể chạy được để cả nhóm kĩ sư cùng đánh giá là một chuyện gần như không thể.

Nguyen_mau_man_hinh_cong_Samsung.jpeg

Theo thời gian, màn hình viền mỏng và cong bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Lúc này Apple đã có thể kiếm được vài mẫu để thử nghiệm cho ý tưởng của mình nhưng lại đụng một vấn đề lớn hơn: quy mô sản xuất. Do ntấm nền viền mỏng rất khó sản xuất, trong khi mỗi lần iPhone bán ra thì khối lượng rất khổng lồ và điều này có nghĩa là Apple sẽ không kiếm đủ màn hình để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sharp có thể đưa được viền mỏng lên chiếc Aquos Crystal vì số lượng bán không nhiều và họ có thể giữ được nguồn cung ổn định, còn Apple không thể chấp nhận rủi ro này. Phải đến năm 2016 - 2017 các hãng như Samsung Display, LG Display, Japan Display mới có khả năng scale lớn dây chuyền làm màn hình viền mỏng của họ lên, kết quả là hàng loạt máy mới đã xuất hiện như LG G6, Galaxy S8, Xiaomi Mi Mix.

Hạn chế về màn hình không chỉ dừng ở việc khó sản xuất, nó còn liên quan đến chất lượng hiển thị. Năm 2012, những tấm LCD và OLED được sản xuất hàng loạt chỉ có độ phân giải HD 720p mà thôi, tới đầu năm 2013 mới bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những mẫu smartphone Full-HD 1080p và ở vai trò của Apple, họ không thể đưa loại tấm nền độ phân giải thấp lên iPhone nếu không muốn mất đi thương hiệu "Retina". Thật vậy, iPhone 5 vẫn còn sử dụng màn hình 1136 x 640 thôi, mãi tới năm 2014 khi iPhone 6 Plus ra mắt Apple mới bắt đầu dùng Full-HD cho dòng điện thoại của mình.

iPhone_X_man_hinh_cong.jpg

Ngoài những cái khó nói trên, quá trình iPhone X chắc hẳn đã đụng phải nhiều vấn đề liên quan đến pin, chip xử lý, vỏ máy... Những gì mà chúng ta cho là quá bình thường ngày nay, chẳng hạn SoC 64-bit 8-10 nhân hay vỏ nhôm được thiết kế tinh xảo, lại là một trở ngại lớn về mặt kĩ thuật và cơ khí của vài ba năm về trước.

2. Giá thành sản xuất


Vì linh kiện hiếm, khó sản xuất nên chắc chắn giá thành để làm ra một chiếc iPhone X sẽ cao. Ngay cả ở thời điểm này chúng ta vẫn nghe nhiều tin đồn rằng giá iPhone X vượt mức 1000$ là do máy rất khó làm, vậy thì 3-4-5 năm trước con số này còn cao tới mức nào nữa?

Tất nhiên, giả sử Apple chấp nhận chi phí cao thì hãng vẫn có thể làm ra được một chiếc điện thoại như thế, thậm chí bán nó vào vài ba năm trước, nhưng giá khi đó sẽ cao đến mức ngớ ngẩn và kết cục là Apple sẽ chẳng thể nào bán được hàng. Dù gì đi nữa Apple vẫn là một doanh nghiệp, và họ sẽ không làm gì đó nếu nó không phát sinh được lợi nhuận, đặc biệt là khi Apple bị theo dõi liên tục bởi các nhà đầu tư và nhà phân tích. Nó cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của Apple trong vai trò là một hãng bán smartphone đang tăng trưởng tốt.

foxconn-iphone-tim-cook-us1.jpg

3. Rắc rối với cảm biến vân tay

Quảng cáo


2013, Apple mới bắt đầu đưa cảm biến vân tay lên iPhone 5s và sau đó là tất cả những chiếc smartphone của mình. Ở thời điểm này, không có cách unlock điện thoại nào tiện hơn và nhanh chóng như là cảm biến vân tay cả và Apple chắc chắn sẽ tìm cách đưa nó là ý tưởng iPhone X mà Jony Ive ấp ủ. Apple khi đã khiến cho người dùng quen với việc sử dụng vân tay để mở máy rồi thì rất khó để buộc người dùng quay lại dùng passcode truyền thống, nhất là khi hãng là công ty khởi đầu xu hướng.

Nhưng kết quả ra sao thì chắc bạn cũng đã thấy. Ngay cả năm 2017 thì iPhone X vẫn không thể tích hợp được cảm biến vân tay lên máy, phần lớn là vì màn hình đã chiếm trọn mặt trước và hãng không thể đặt nút home lên được nữa. Công nghệ vân tay nằm trong hoặc trên màn hình không hề dễ làm, chưa kể đến khâu sản xuất. Có tin đồn rằng Apple đã rất nỗ lực biến nó thành hiện thực nhưng vẫn không kịp. Việc thiếu hụt Touch ID là một thứ rất đáng tiếc, chỉ hi vọng Face ID sẽ bù đắp được phần nào.

home-screen-ios-10-iphone.jpg

4. Công nghệ Face ID cần thời gian xây dựng, cả cứng lẫn mềm


Giờ không có cảm biến vân tay thì Apple phải nhờ đến nhận dạng gương mặt. Nhưng vấn đề là công nghệ nhận dạng gương mặt trước đây cũng không đủ tốt, hay nói cách khác là không đủ chuẩn mà Apple mong muốn. Đó là lý do vì sao Apple đi mua lại rất nhiều công ty về nhận diện gương mặt để lấy người giỏi và cùng với Apple phát triển nên hệ thống camera TrueDepth cũng như thuật toán nhận diện.

Tuy Jony Ive không nói cụ thể nhưng chúng ta cũng có thể đoán rằng không ít lần Face ID đã thất bại và không chạy được như y muốn. Tất nhiên, để làm ra một thứ mới cần phải thử đi thử lại nhiều lần, phải thất bại nhiều lần và cần thời gian trau chuốt, cải thiện những thứ đó thì tình hình mới khá hơn. Chuyện dành 1-2-3 năm để phát triển, hoàn thiện và xây dựng một công nghệ duy nhất không phải là điều hiếm thấy trong thế giới công nghệ.

Xem thêm về Touch ID trong bài viết này

Quảng cáo



Nói thì nói vậy thôi, anh dành bao nhiêu năm nghiên cứu, phát triển cũng không quan trọng, quan trọng là sản phẩm của anh có tốt hay không, xài có sướng hay không, và có đáng tiền hay không. Những thứ này đợi có iPhone X rồi chúng ta sẽ tiếp tục nói chuyện.
333 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khongmacca
TÍCH CỰC
6 năm
Ai chỉ cần biết ghĩ một chút thì cũng biết đó là cách quảng cáo sản phẩm mà thôi. Màn hình viền mỏng có từ thời LG G2, còn không viền thì Samsung note 4EDGE đã có không viền một bên rồi... ông Jony ive này còn có phát biểu nổi tiếng là ngày càng nhiều người không biết cầm iphone đúng cách nữa cơ... ôi đến cái vertu thì cũng chỉ là cái điện thoại thôi mà...
@thongphan1989 Uh đúng rồi, khó sản xuất nên đã nghiên cứu trước từ cách đây 5 hay 5 chục năm rồi, phải phải, vất vả cho ông ý quá =))))
@Black Mamba Hì. Mà hỏi thiệt bác đọc bài chưa vậy nhỉ :D? Nếu đọc rồi thì cứ xem thử coi sai chỗ nào mà chém chứ. Toàn chém cảm quan không vậy :p.
@thongphan1989 Tôi không đọc, tôi vào troll bác thôi. Chúc bác ngủ ngon.
@Black Mamba Hehe good night bác :p
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
Tự sướng 😆
Ko tin.
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
Nói như vậy thì hãng nào chả thế 😆
Fox Tail
ĐẠI BÀNG
6 năm
Màn tràn từ thời aquos crystal.
Nhận diện khuôn mặt ss có rồi.
5 năm từ camera ngang thành dọc, lưng kính như 4, thiết kế như 7, thao tác như bbos.

SJ sống lại đi, thằng TC toàn làm màu.
Apple nói thế thì biết thế 😃
bachhacden
TÍCH CỰC
6 năm
Là vì trong những năm đó đối thủ chưa có đc những sản phẩm đẹp hơn, nên có làm đc apple cũng ứ thèm ra mắt.
Năm nay áp lực cạnh tranh cao quá, cứ ra đt thiết kế làng nhàng như iP8 đảm bảo bị đối thủ nuốt thị phần.
hohoangtrung
ĐẠI BÀNG
6 năm
Từ năm 2012 bắt đầu có kế hoạch làm iphone x thì còn tin.
Apple làm màu quảng cáo thôi. Họ chỉ thiết kế chip A và iOS. Còn lại đi mua hết. Mấy vụ phồng pin và lỗi iOS 11 làm khách hàng hơi chao đảo. Họ tung ra bài nghiên cứu 5 năm và cái Face ID trước thời đại 2 năm. Thật sự Apple rất giỏi kinh doanh. Hầu hết nobel kinh tế ở Mỹ mà.
@Pisces.Mist Chip Intel dành cho MacOS là bản chỉnh sửa, điều này được chính Apple và Intel xác nhận nhé.

Còn về cái màn hình, cả Samsung lẫn Apple đều không xác nhận bất kỳ điều gì về việc có đơn đặt hàng gia công riêng, chỉ có mấy con chiên Sheeple tự sướng với nhau.

Thêm nữa, ôi iPhone X - Thiết bị đầu tiên của Apple dùng màn hình AMOLED còn chưa bán mà bạn đã phán "có cảm giác trong trẻo hơn" Tớ cũng quỳ bạn 69 lậy luôn.

Thêm nữa, các trang công nghệ đánh giá rất cao màn hình AMOLED của Samsung, chỉ có duy nhất ông nội Tinh tế của bạn nói màn hình AMOLED cho cảm giác không trong trẻo thôi
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@Pisces.Mist Mua của samsung cơ bản là nó tuỳ chọn lại thôi không phải tự thiết kế
@hypous Màn ss hiển thị màu trắng chán òm..đục đục....màn lg màu trắng ngon hơn
@Pisces.Mist 1 thằng khung nặng thằng ss ko cong bố cong nghệ mang oled lấy gì thằng apple no vẽ thiết ke de dặt hàng .kểu như ông nuốn di tiện 1 báng răng cho xe máy. Mà .ko có máy cmc lấy gì ông tiện.bộ ông có bản vẽ mà chưa có công nghê ông làm bằng miền tin à. Não phẳng thiệt
2pink
ĐẠI BÀNG
6 năm
Như bác chốt câu cuối là người dùng chỉ quan tâm đến sản phẩm cuối cùng sẽ như thế nào thôi
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Để làm ra được con IP đầu tiên cũng là 1 hành trình rất dài nên X mất 5 năm R&D cũng là bình thường. Mà Apple thì đã chia sẻ điều gì đều là thật, không thì thôi.
IMG_0200.JPG
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
@HPSS Chết cười với ảnh của bác 😁 Nhưng mà đúng...
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenmanh287 Nhà chú thờ ai thì nghĩa là fan người ấy? Anh không thế :D
@HPSS chú có thờ ai đâu. thấy thờ mỗi đt thì phải.
@HPSS chuẩn bị hương hoa cúng típ thôi còn gì nữa
22459339_1491044920992140_1997250244089343651_o.jpg
thật ra cuhiep đã có ý định lập trang tinhte từ khi học mẫu giáo nhé 😁
@mtancong apple không sợ BKAV kiện về vụ bán than nhĩ
Chỉ 1 từ: “CHẤT....”
hơi tý là chúng nó cứ bảo hãng nọ nhái hãng kia. ừ thì bọn khựa nghe nhái thì có lý chứ mấy cty lớn tầm cỡ nó toàn có kế hoạch vài năm 1 ấy chứ. đâu có dễ dàng mà thấy họ làm cũng làm đc ngay đâu.
em sẽ mua một cái
hứa lun
nha luu
TÍCH CỰC
6 năm
Bây giờ 2017 nó đang nghiên cứu iphone xxx
iphone1224
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nha luu Hay lắm hay sao mà xxx hoài vậy ta. Nhàm hết sức
shensai_1
TÍCH CỰC
6 năm
Theo bài viết thì như kiểu apple dự đoán đc tương lai. Chi là lúc đó năng lực sản xuất của cty khác k đáp ứng đc apple

Giả sử có như vậy thì
Sj mất năm 2011 thì ý tg này là của ai???

Từ Sj để lại? Hay từ khi TC lên???
@shensai_1 Truyện viễn tưởng thì luôn ly kì hấp dẫn.
@shensai_1 nếu bạn biết được sự thật những gì apple hiện nay đang nghiên cứu, bạn chắc chắn sẽ thừa nhận bạn quá ngu
@shensai_1 seeder nằm vùng đây mà
istupid_nq
ĐẠI BÀNG
6 năm
@azuka Bạn quá n g u khi tin một điều nhảm đến kg thể tin nổi và lại dc nói ra bởi chính cái thằng làm ra nó.
Same chỉ nc đồ Apple trong 1 năm thôi 😁
vậy 5 năm chờ mòn mỏi SS hoàn thiện amoled mới đi sản xuất dc, chắc chuyển từ hãng công nghệ sang nhà tiên tri được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019