[Chia sẻ] Root, ROM cook, hack phone, jailbreak và sự thay đổi về cái vui của đồ công nghệ

Duy Luân
13/10/2017 23:27Phản hồi: 218
[Chia sẻ] Root, ROM cook, hack phone, jailbreak và sự thay đổi về cái vui của đồ công nghệ
Mình biết tới Tinh tế vào một ngày năm 2008 khi đi tìm cách hack phone cho chiếc Nokia N78 mới vừa được bố mẹ thưởng. Thời đó, niềm vui là chạy hack phone thành công, cài được những ứng dụng bên ngoài vào (ý tưởng bản quyền bèo quá haha). 2009, khi lần đầu được cầm chiếc iPhone, niềm vui là jailbreak và mở mạng thành công để nhét SIM vào gọi điện. 2010-2011, niềm vui của mình là root được chiếc điện thoại Android Motorola Milestone và nghịch các bản mod, up ROM cook, thậm chí chơi mỗi tuần một ROM luôn. Còn bây giờ? Niềm vui là được cầm chiếc điện thoại sexy với màn hình tốt, được cầm chiếc điện thoại đi du lịch đây đó và ghi lại tất cả khoảnh khắc quý giá, và niềm vui là được sử dụng một cái máy chạy ổn định theo thời gian.

Sự thay đổi của thị trường smartphone


Vì sao có sự thay đổi như trên? Một trong những lý do là mình không còn nhiều thời gian để có thể đổi ROM mỗi tuần một lần như xưa nữa. Công nhận hồi trước trâu thật, up ROM không mệt mỏi luôn và tình nguyện thử hết ROM này tới ROM khác rồi góp ý cho các bạn lập trình viên liên tục.

Thực ra thời gian vọc máy mình vẫn có, nhưng mình vẫn không chọn tiếp tục đi theo con đường chơi ROM hay jailbreak, vì hiện tại iOS và Android đã đạt tới mức hoàn thiện rất cao. Một trong những lý do mà các cooker làm ra những bản ROM và mod là do sự thiếu hụt tính năng và mức độ tối ưu chưa tốt từ hãng sản xuất. Năm 2008-2011, chuyện này đúng và có rất nhiều lý do để ROM cook tồn tại. Cái hồi hộp mỗi khi wipe data bằng Recovery để chuẩn bị up ROM, sự háo hức khi thấy các dòng command line chạy trên màn hình lúc ROM đang cài, hay dòng thông báo khởi động lại máy khi ROM cài thành công... là những cái làm mình cảm thấy sướng, cảm thấy quyền lực và đã từng là một quá khứ dữ dội đầy vui vẻ.

Cai_dat_all_apps.gif

Nhưng giờ Google, Apple đã hoàn thiện hệ điều hành của họ và cung cấp đa số những chức năng mà người dùng cần hoặc kỳ vọng ở một chiếc điện thoại thông minh nên vai trò của ROM cook giảm đi rõ rệt và hiện tại những mẫu smartphone mới mình mua về thậm chí không còn load ROM cook vào nữa do không cần thiết.

Chuyện tương tự cũng diễn ra với jailbreak và root. Loại trừ nhu cầu cài app lậu, chúng ta thường JB và root là để cài thêm những bản mod hay các tweak để làm máy dễ sử dụng hơn. Ví dụ dễ thấy nhất: mình còn nhớ thời 2010 một trong những mod - tweak nổi nhất là bộ cài quick settings trên cả iPhone lẫn điện thoại Android. CyanogenMod, Viper và nhiều tên tuổi lớn khác đưa ra những bản mod cho phép tắt bật nhanh các kết nối từ khu vực thông báo, bên iPhone thì có tweak tương tự để trượt cạnh trên màn hình xuống và thao tác với Wi-Fi, Bluetooth, mạng di động. Giờ thì sao? Google đã đưa Quick Settings vào Android, Apple thì có Control Center rồi. Đây là bằng chứng dễ thấy nhất cho việc các hãng thực chất có học hỏi từ các bộ ROM cook để hoàn thiện nền tảng của họ.

Jailbreak_hack_phone_dien_thoai.jpg

Ngoài chuyện Android, iOS đã hoàn thiện hơn rất nhiều, một nguyên nhân nữa theo quan sát của mình khiến việc chơi ROM cook, jailbreak hay root máy giảm đi là do smartphone giờ đã là một sản phẩm dành cho tất cả mọi người (mass). Trước đây smartphone được xem như những món đồ đắt tiền và chỉ dành cho những người thích công nghệ, thích chơi đồ high tech, thích vọc vạch và nghịch ngợm. Thậm chí mình đã từng thấy nhiều bạn có quan niệm rằng mua điện thoại Android về mà không biết root, hay mua iPhone mà không jailbreak thì chỉ là "nhà quê", "đua đòi", "khoe khoang". Tuy quan niệm này sai trái nhưng nó vẫn phản ánh được cái nhìn của mọi người với smartphone vào thời điểm 5-7 năm về trước.

Giờ thì sao? Mọi thứ đã thay đổi nhờ giá smartphone càng ngày càng giảm. Điện thoại thông minh giờ là sản phẩm đại trà ai cũng có thể mua và sử dụng được. Đã qua rồi cái thời mà người xài smartphone là doanh nhân thành đạt mặc vest thắt cà vạt, qua rồi cái thời mà người xài smartphone là những tên mê công nghệ kính to ăn mặc lết thếch. Giờ là thời của mass, từ những người không rành công nghệ cho đến những anh developer gộc đều có thể xài smartphone một cách vui vẻ. Với những người không thường, không thích hay không có thời gian vọc điện thoại thì đâu có lý do gì để họ root hay jailbreak hay đi mày mò cài ROM cook?

Tóm lại, anh em Tinh tế chúng ta và cả thị trường nói chung có ít lý do để nghịch sâu vào máy so với nhiều năm về trước.

Galaxy_Note_8_but_S_Pen.jpg

Niềm vui hiện tại: máy sexy, màn hình đẹp, camera ngon và pin tốt


Thay vì dành thời gian nghĩ về dòng lệnh, nghĩ về ROM, nghĩ về rủi ro máy bị đứng khi đang đi ngoài đường, giờ đây chúng ta có thể dành thời gian đó để tận hưởng chiếc điện thoại của mình - một cách đúng nghĩa. Chúng ta có thể thích thú và trầm trồ khen ngợi khi cầm trên một chiếc điện thoại đẹp, một chiếc máy mà cứ nhìn vào là đã muốn rờ vào sử dụng. Chúng ta hào hứng khi thấy màn hình đẹp, hào hứng khi được xem nội dung trên một chiếc màn hình trong trẻo, tương phản tốt, thể hiện rõ ràng, sắc nét mọi thứ. Chúng ta cảm thấy rất hài lòng khi tấm hình chụp bạn gái từ smartphone lên thật đẹp, cảm thấy sung sướng khi chụp được một cảnh đẹp trên con đường ra biển. Chúng ta cảm thấy thích khi smartphone xài pin được cả ngày, thậm chí là 2 ngày.

Quảng cáo



HTC_U11_dien_thoai_thiet_ke.jpg

Đây mới là những cái tốt đích thực mà smartphone nên mang đến cho người dùng, chứ không phải chỉ sướng với một nhóm nhỏ những người rành công nghệ. Những thứ trên nhìn vậy thôi chứ nó rất sát với những gì chúng ta trải qua mỗi ngày trong cuộc sống, và smartphone giờ thật sự là một món đồ có thể giúp chúng ta sống dễ hơn, vui hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Những yếu tố về thiết kế, màn hình, camera, pin, mời anh em tham khảo thêm trong bài: [Chia sẻ] Về việc cấu hình smartphone không còn quan trọng và trải nghiệm mới là tất cả.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ROM cook, jailbreak, root không còn đất sống. Vẫn còn rất nhiều người thích làm những việc đó, thích nghịch máy của họ một cách sâu hơn, và đó là niềm vui của những anh em đó. Chúng ta cần tôn trọng họ vì mỗi người có mỗi cách vui khác nhau, và nói vòng vèo gì đi nữa thì cuối cùng, miễn bạn cảm thấy vui và hài lòng với cái máy bạn đang cầm trên tay là đã rất tuyệt vời rồi.
218 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Duy luân làm bồi hồi quá, mình thì biết đến tinhte năm 2008, cùng thời lúc đó có pdaviet có thể nói mạnh symbian nhất, gsm nữa, vẫn nhớ hồi đó host tinhte rất lởm, mỗi lần vô load rất lâu, cũng mò mẫm hackphone con N73 😁
n_hnam0711
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhớ hồi còn lớp 6 cài được ice cream sandwich cho HTC Wildfire S cảm thấy mình như một vị thần. Đi khoe khắp. Rồi ngày đó HTC công bố Wildfire S không được lên ice cream sandwich còn đi gọi lên bọn HTC vn rồi đi mấy cái forum trên mạng kiểu "beg" họ ấy. Không được lên Sense 3 là đau trong lòng 1 tí. Về sau mua HTC rhyme tím lịm mới ghê chứ. rồi vớt em về chợt nhận ra chẳng có ROM quái nào để nghịch, rồi từ từ cũng vứt. Cuối cùng sà vô iOS thì chơi con iPod Touch Gen 4 là con đầu tiên. Đầy đam mê jailbreak luôn. Còn cái trò lên iOS beta kiểu Shift-Update nữa cơ, không có tiền add udid. Cảm thấy thanh xuân thật hào hùng =))
vanhiep2941
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thời thế thay đổi, con người cũng đổi thay.
Giới trẻ hồi xưa nay đã trưởng thành, không còn thời gian cho mấy thứ đó nữa.
Giới trẻ bây giờ chỉ thích mạng xã hội và sống ảo thôi.
travanhung
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vanhiep2941 Hay. Ý nghĩa!
" Đơn giản hóa " là cái mà cuối cùng ai cũng trở về sau một thời vọc vạch
Tra Hai Tru
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ máy cấu hình không như xưa nữa nên làm biếng chạy rom mới.
ssngoclan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cùng chung suy nghĩ với bác
.Gù.
TÍCH CỰC
7 năm
Có cái Lg l70 2 sim đem cài rom ai ngờ e nó ra đi mãi mãi
astroking
ĐẠI BÀNG
7 năm
Làm sao dám Root máy khi còn Bảo Hành - Chờ hết bảo hành quay lại Post này
Bài viết mang cả thập kỷ của vọc sỹ và niềm đam mê vô tận của các anh em trong dòng chảy của thời đại và công nghệ bùng nổ
ectn
ĐẠI BÀNG
7 năm
để upload ko giới hạn mà ko cần mua pixel ahihi
↓ *mi4 tàu*
Screenshot_20171013-113123.png
dongnh7
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ectn Android O mới ra được 2 ngày là Mi4 có rom :v
Mình hack phone từ thời 2008 với N73 me nhưng k phải là với tinhte
*HERO*
TÍCH CỰC
7 năm
quá khứ huy hoàng
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Điện thoại đầu tiên mod là Motorola V3i (2007)
Điện thoại Symbian đầu tiên hack là SS Innov8 (2009)
Điện thoại Android đầu tiên root là SS SGS1 (2010)
IP đầu tiên JB là 6s Plus (2017) 😁
huycuong91
TÍCH CỰC
7 năm
Xài qua iphone, android con nào cũng jb và root.
Iphone mà k xài jb thì buồn lắm. Giờ thì chắc byebye jb rồi.
Android mà k root, k vọc Rom,kernel,mod...v.v thì k fai là android.
m chỉ up rom .
Bài viết hay. Từ android 5.0 là tôi không còn nhu cầu root rồi. Cứ nghĩ là ngại đọc, không có thời gian; hóa ra là nhu cầu đưa những cái khác bản rom gốc không còn hào hứng nữa.
kien2810
TÍCH CỰC
7 năm
Installserver.exe 😁
X-Ploder :D
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình tham gia từ 2009, cũng là tìm ứng dụng cho nokia symbian s60v2, v3 (7610 vs n7 mấy quên r). Tinhte ngày đó khác lắm
@huythanhnv Thời đại thay đổi, smartphone thay đổi, sao mà giống được bạn ơi hihi
@Duy Luân không lúc đấy tinh tế khác thật, mấy bài đánh giá ko tâng tận trời xanh, đúng kiểu 1 diễn đàn chia sẻ. Giờ trang chủ riếc thành nhàm như mấy trang review tâng bốc. Còn mấy diễn đàn con cho các đt, máy tính thì người ta lên Fb lập group hết rồi, nên chả còn sôi động như xưa. Topic mấy diễn đàn con giờ chết nhiều quá rồi
Tinh tế giờ khác xưa nhiều quá rồi
@huythanhnv Ý bác là đồng tiền đã thay đổi..kkk
@pro744 Group fb có mấy hạn chế mà tinhte vẫn có lợi thê,s chuẩn bị thay đổi lớn nha 😁

Mình vẫn tự tin tinhte giữ được core là đánh giá trung thực và tốt. Tất cả các bài đánh giá, review Tinhte không nhận bất cứ khoản tiền nào, kể cả khi bên hãng muốn trả.
@huythanhnv chuẩn rồi, e cũng giống như bác, tham gia từ cái hồi S60 đang nóng, lên đây tìm app, hack, effect các kiểu... Công nhận hồi đó chưa đấu đá cắn xé nhau như bây giờ, hồi đó OS nào ra OS đó, ko bên nào chê bên nào vì mỗi cái đều hay riêng và hoàn toàn khác biệt nhau, các bài review đọc cực hay, ko có cái kiểu so sánh bóng gió lung tung như bây giờ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019