Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu UTM trong url của trang web là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả

Nam Air
15/10/2017 1:46Phản hồi: 37
Tìm hiểu UTM trong url của trang web là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả
Thỉnh thoảng khi anh em lướt web sẽ thấy một cái link được thêm vô 1 cái đuôi dài ngoằng, kiểu như: tinhte.vn/xyz?utm_source=tinhte&utm_medium=CPC, thử xóa cái đuôi từ ?utm... ra sau thì link vẫn truy cập bình thường, vậy thì có khi nào anh em thắc mắc cái đuôi của link này là gì không? Nó chính là UTM, một đoạn mã để hỗ trợ cho công cụ Google Analytics.

UTM và Google Analytics chắc chắn là rất quen thuộc với những anh em làm việc trong lĩnh vực digital marketing, thiết kế web này nọ. UTM viết tắt của từ "Urchin Tracking Module", được phát triển bởi Urchin Software Corp, một công ty đã được Google mua lại hồi năm 2005. UTM có công dụng giúp Google Phân Tích lọc được đường link đó được truy cập từ đâu, từ đó giúp cho chúng ta tối ưu hóa các chiến dịch digital marketing, PR này nọ.

Ví dụ, mỗi ngày trên Tinhte.vn sẽ có tầm 20-30 bài viết mới cho anh em đọc. Để tăng độ phủ rộng các bài viết lên những mạng xã hội khác, bọn mình sẽ có bạn sẽ chuyên share những bài đó lên Facebook, Google+, Twitter và có thể là Zalo, Youtube, LinkedIn nếu bài viết đó phù hợp với đối tượng người đọc.

Lúc này, UTM sẽ phát huy tác dụng để giúp phân biệt được cùng 1 link đó khi post lên Fb thì sẽ thu về được bao nhiêu views, khi đưa lên Twitter được bao nhiêu views, tương tự là các mạng xã hội và những trang web vệ tinh khác (nếu làm SEO), khi xem lại bằng Google Analytics.

utm.png

Cấu trúc của 1 link UTM chứa 5 "biến" gồm:
  • Source (nguồn): dùng để qui định link đó sẽ được post lên đâu, vd post lên Fb thì khi xem Analytics thì sẽ biết người dùng click vô link bài viết được share lên Fb. Share bài lên Twitter thì source sẽ là twitter, tương tự vậy có những kênh khác.
ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_source=facebook
  • Campaign (chiến dịch): dùng để qui định "chiến dịch" mà link đó tham gia, ví dụ một bài viết về công nghệ biến đổi gen chuột thành sóc.
ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_campaign=biendoigen
  • Medium: biến này để cho biết cách tính hiệu quả của link đó, thường thì mấy bạn làm digital hay để medium là CPC (cost per click - chi phí phải chi ra để lấy được 1 click của khách hàng)
ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_medium=CPC
  • Term (từ khóa): dùng để track những từ khóa mà người tạo ra content sẽ trả tiền để khách hàng truy cập link, ví dụ post bài đó lên các mạng xã hội
ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_term=facebook
  • Content (nội dung): biến này có thể có cũng có thể không, người làm sẽ tùy ý đặc theo ý mình để tối ưu hóa nội dung của link.
Thông thường các bạn làm digital sẽ qui định với nhau là một url được gắn UTM thì nó phải có 3 biến bắt buộc gồm campaign, medium và source để track xem link đó có hiệu quả hay không, 2 biến còn lại là term và content không có cũng được.

Ví dụ cụ thể về một url có gắn UTM: http://tinhte.vn/xyz?utm_source=facebook&utm_medium=CPC&utm_campaign=biendoigen


Như vậy là chúng ta đã có url được gắn link UTM, bây giờ chỉ cần đem share lên kênh đã định (trong ví dụ trên là Facebook) rồi track kết quả đổ về trong Google Analytics.

Lưu ý (cái này quan trọng nè)
  • Link UTM bằng đầu bằng ?utm_........; nếu thiếu dấu ? thì link đó không sử dụng được.
  • UTM có phân biệt kí tự hoa và thường, tức là TINHTE sẽ khác với tinhte
  • Vì url của trang web sẽ dùng gạch ngang ( - ) để nối 2 từ với nhau, do đó khi đặt UTM mà từ ghép thì nên dùng gạch dưới ( _ ), ví dụ utm=mobile_ads, nếu để utm=mobile-ads là link không xài được (invalid url)
  • Vị trí của các biến trong link UTM có thể đảo cho nhau, tức là campaign/source/medium... đứng đầu hay đứng cuối đều được, không bắt buộc phải theo thứ tự
Ưu điểm của UTM
  • Giúp track được hiệu quả của link khi đem share lên các kênh khác
  • Dễ làm
  • Là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho Google Analytics
Nhược điểm
  • Hơi khó nhớ source là gì, campaign là gì nên cần thời gian làm quen
  • Gõ sai tên biến hoặc các từ khóa thì khi dò kết quả trên Google Analytics sẽ không hiểu là gì
  • Làm cho url sẽ rất dài, nhiều người dùng khi lướt web sẽ cẩn thận khi không biết UTM là cái gì, nên họ sẽ xóa nó đi cho chắc ăn.
Bây giờ thì anh em đã hiểu UTM là gì chưa nào? Chúc anh em digital sử dụng UTM hiệu quả nhé!
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hanshooting
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất "liên quan" và "tinh tế"
@hanshooting Hình như là rất " liên quan" đến " tinhte"
😃 rất cơ bản
Thường thì chặn toàn bộ tracking cả rồi, nên gg cũng chả thấy được 😁
Đấy thế nên anh em nên chặn hết những cái này đi để k bị theo dõi thói quen. Không tin bất cứ ai trên internet.
tunm3
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trước dùng GA cũng đi hỏi hoài cái này
Mấy Anh Em "Nước Đổ Đầu Vịt" Chắc Đọc Cái này xong lăn ra ngất!?!? 😁
OH GOD WHY.jpg
Đau đầu quá, không phải cái mình biết nên đọc chả hiểu gì 😁
bachhuy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ sửa link thường thành link UTM chứ có cần cài gì trong GA ko bác ??
de_mencoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bachhuy Không cần đâu Bác, link bt GA đã đo đc một số thông tin cơ bản rồi, thêm UTM chỉ là đo hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo. Thường thì dùng luôn cái Url builder cho nhanh https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/
Tinhte mua thông tin từ đâu mà giới thiệu gạch với đá lót nền cho em vậy?
IMG_1339.PNG
dnksoft-net
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kijutonet cái này là quảng cáo nó tự động gợi ý hoặc bạn đã từng search những cái liên quan đến gạch đá hoặc xem web bán gạch đá nào đó, nó sẽ tự động gợi ý lần sau. Hình như gọi là re-marketing
@dnksoft-net mình biết mà, mấy ông tinhte ăn tiền quảng cáo rồi,
dnhdnh
TÍCH CỰC
6 năm
@kijutonet Không ăn tiền quảng cáo thì lấy gì mà mua server, tên miền. Admin cũng là người cần ăn uống chứ có phải phong lan hít khí trời uống nước mưa mà sống đâu :|
RuKien
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kijutonet @kijuronet nói chuyện cứ như nhận tiền quảng cáo là cái gì đó xấu xa ấy nhỉ :v
oRecycle
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài hay thật đấy, tinhte giờ bày đặt bàn qua Website. Những điều quá căn bản với 1 dân lập trình và cũng là những điều tào lao với 1 người không cần biết.
Hài hước thêm chủ thớt đoạn: "Link UTM bằng đầu bằng ?utm_........; nếu thiếu dấu ? thì link đó không sử dụng được." Còn vì sao hài thì tự hiểu nhé.
vucv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@oRecycle biết thì viết thêm bài cho ae. ngày xưa tớ cũng lập trình desktop app nên ko biết cái này. cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ

Sent from my SM-G610F using Tapatalk
newnick
ĐẠI BÀNG
6 năm
@oRecycle Cũng cùng 1 kiến thức, ông biết người ta hơn ông ở cái gì ko? Đó là người ta biết chia sẻ. Lập trình thì là biết cái GA hả, tào lao!
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Chả liên quan nhưng đến bao giờ mới có
m.tinhte.vn vậy
Load trang khác thì ko sao load tinhte thì thôi rồi...
Chỉ cần đúng cấu trúc query của url là được, nghĩa là k nhất thiết sau "?" phải là utm ngay, là biến khác trước xong mới đến utm cũng được
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
Chủ đề quá ít người quan tâm. Người làm Digital Marketing thì biết cái này quá rõ rồi. Nhưng cũng chẳng ai mà gõ từng dòng vào như vậy. Sử dụng URL Campain nhập thông số vào generate là xong, hơi đâu đi gõ từng dòng vậy 😁
linhdung90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bổ ích!
@Airblade14 giải thích dùm cái link trong ảnh kèm theo xem đoạn đầu là gì cái. nó hoàn toàn chiếm chỗ đường link đặc biệt là với các màn hình nhỏ. ?? 11112.png
@Johny Tuan Vu SSL 😁
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
@Johny Tuan Vu Nó là chứng chỉ SSL về bảo mật website bạn à. Chứng chỉ bình thường chỉ có chữ https, nếu chứng chỉ cao cấp thì được cấp thêm dòng chữ như vậy.
vucv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Johny Tuan Vu Chứng thực CA công cộng, được sử dụng phổ biến trong HTTPS, giao thức duyệt web an toàn cho World Wide Web https://en.wikipedia.org/wiki/Certificate_authority
Certificate authority - Wikipedia
en.wikipedia.org
@vucv Thêm cái chứng chỉ dườm rà và tốn không gian trên đường link nhỉ.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
6 năm
chà, tinh tế mở rộng qua cả những lĩnh vực này rồi cơ ah! dự là sắp tới tinhte sẽ thành cuốn bách khoa toàn thư thế giới bằng tiếng việt 😆)
Google có tools để hỗ trợ build các link dạng này: Google URL Builder
https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/


Ngoài ra có thể dùng excel với các cột link, utm source, utm medium, v.v.v. và dùng các hàm để nối lại, sẽ có 1 cột chứa đủ các thành phần và copy paste là xong.
phutran1311
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình vẫn dùng utm có dấu - gạch ngang để đặt tên cho một biến nnà đó link vẫn tracking bình thường, nên muốn hỏi bạn là "link không xài được" là như thế nào, link không active hay GA sẽ không ghi nhận biến tracking này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019