Bí mật ngư lôi hạt nhân Xô Viết những năm 1950: một quả đánh tan cả đội tàu

Duy Luân
15/10/2017 3:48Phản hồi: 124
Bí mật ngư lôi hạt nhân Xô Viết những năm 1950: một quả đánh tan cả đội tàu
Ngư lôi hạt nhân là loại ngư lôi đặc biệt được gắn đầu đạn hạt nhân với mục tiêu tạo ra sức công phá lớn hơn nhiều so với ngư lôi truyền thống và nó có khả năng phá hủy cả một hạm đội tàu của địch. Cả Mỹ lẫn Xô Viết đều theo đuổi chương trình phát triển ngư lôi hạt nhân, thậm chí một số tàu ngầm của cả hai bên đã thật sự mang loại vũ khí hủy diệt này trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Xô Viết làm ngư lôi với mã hiệu T15, T5 và ASB-30 trong khi phía Mỹ chỉ phát triển duy nhất dòng Mark 45. Sau này các phân tích chỉ ra rằng ngư lôi nhỏ hơn nhưng chính xác và nhanh sẽ mang đến lợi thế tốt hơn cho tàu ngầm nên Mỹ đã không còn phát triển tiếp, Nga có vẻ như vẫn đang tiếp tục dự án với tên gọi Status-6. Và sau đây là câu chuyện về việc Xô Viết đã phát triển ngư lôi hạt nhân như thế nào.

Vào ngày 10/10/1957, chiếc tàu ngầm S-144 chạy điện - diesel lớp Whiskey của Xô Viết đã ra khơi, nó bắn một quả ngư lôi hạt nhân vào hạm đội giả định ngoài khơi bán đảo Novaya Zemlya ở phía bắc quốc gia này. Ngư lôi kích nổ 35m dưới mực nước biển, tuy vậy nó vẫn gây ra vụ nổ tương đương 10 kiloton và hủy diệt hoàn toàn 2 tàu khu trục, 2 tàu ngầm và 2 tàu quét thủy lôi.

Các kĩ sư Xô Viết đã bắt đầu nghiên cứu thủy lôi gắn đầu đạn hạt nhân sau khi quốc gia này thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử đầu tiên của họ vào năm 1949. Thời đó, quân đội Xô Viết muốn sử dụng máy bay ném bay đường dài và tên lửa như là những vũ khí hiện đại trong lực lượng hạt nhân của mình./ Tuy nhiên máy bay dễ bị bắn rơi bởi các hệ thống phòng không còn tên lửa vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc phát triển.

"Tàu ngầm lại là một vấn đề khác", nhà nghiên cứu quân sự Andrei Stanavov viết. "Chúng tỏ ra rất hiệu quả trong thế chiến thứ 2 nhờ khả năng ẩn mình và tiếp cận gần bờ biển đối phương để gây ra những cuộc tấn công lớn và mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng cũng như cảng biển." Hải quân Xô Viết khi đó lại đang sở hữu rất nhiều chỉ huy có kinh nghiệm sau khi WWII kết thúc, và họ muốn tận dụng nguồn lực đó.

T-15 và T-5


Dự án đầu tiên của Xô Viết trong việc phát triển ngư lôi hạt nhân mang tên mã T-15 bắt đầu từ năm 1951. Chúng được thiết kế để dùng trong các tàu ngầm loại Project 627 và đây cũng là chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân đầu tiên của hải quân nước này. Quả ngư lôi T-15 rất khổng lồ khi dài tới 20m, đường kính 1550mm và nặng tới 40 tấn. Xô Viết dự tính rằng nếu chiến tranh xảy ra, T-15 sẽ tiến hành tấn công vào các cơ sở quân sự, cảng biển và thành phố của Mỹ dọc bờ biển.

Vì kích thước của ngư lôi quá to, chỉ một mình nó đã chiếm hết 1/5 không gian trong tàu ngầm nên loại vũ khí này chỉ bắn được có một phát. Bên cạnh đó, nhiều người còn nghi ngờ về tầm hoạt động cũng như tốc độ bắn của T-15 sẽ ra sao và liệu nó có khả năng chạm kịp vào hạm đội đối phương trước khi chúng kịp né hay không.

T-15-ngu-loi_Nga.jpg
Một quả T-15 được lưu giữ trong bảo tàng của Nga

Kết quả là các kĩ sư Xô Viết tập trung làm ra một loại vũ khí hiện đại hơn, đó chính là quả T-5 với đường kính 533mm và gắn đầu đạn hạn nhân chiến lược RDS-9. Kích thước này cho phép các tàu ngầm thông thường cũng có thể mang theo T-5 trong các nhiệm vụ của mình.

Tháng 9/1955, T-5 lần đầu tiên được thử nghiệm thành công với đầu đạn 3 kiloton, tuy nhiên ngư lôi không được bắn đi từ tàu ngầm mà Xô Viết sử dụng một tàu quét mìn hạ ngư lôi xuống nước và kích nổ nó ở độ sâu 12m. Tới năm 1958, T-5 được bàn giao cho hải quân sau khi thử nghiệm thành công lần thứ hai vào tháng 10/1957. Đây cũng là vũ khí hạt nhân duy nhất của hải quân Xô Viết cho tới năm 1960 khi hệ thống đầu đạn chiến lược tự động (ASCW) ra đời cho phép bỏ một loạt đầu đạn 20 kiloton vào ngư lôi 533mm thông thường.


Siêu ngư lôi 100 megaton?


Vài năm sau đó, khi Xô Viết thử nghiệm thành công bom hydro RDS-220 Tsar Bomba 57 megaton vào tháng 10/1961, nhà vật lý hạt nhân Andrei Sakharov đề xuất ý tưởng tạo ra một loại thiết bị hạt nhân mạnh hơn có sức nổ lên tới 100 megatron và có thể đưa vào sử dụng trong ngư lôi của tàu ngầm.

Quảng cáo


Sakharov viết: "Sau khi thử nghiệm Tsar Bomba, tôi lo lắng rằng sẽ không có đủ phương tiện tốt để mang nó. Máy bay ném bom không dùng được vì dễ bị bắn hả. Nhìn từ góc nhìn quân sự thì việc làm ra quả bom mạnh như vậy chẳng là gì cả nếu không đem thả xuống lãnh thổ đối phơng. Tôi quyết định rằng một quả ngư lôi lớn phóng đi từ tàu ngầm sẽ là phương tiện tốt hơn cho đầu đạt hydro. Tôi nghĩ tới việc thiết kế động cơ phản lực cho nó nữa. Mục tiêu của loại vũ khí này sẽ là cảng của địch, và bạn có thể phóng nó đi từ khoảng cách xa hàng trăm mét".

Ý tưởng này chưa bao giờ được Xô Viết hiện thực hóa, ít nhất là trong thời của Sakharov và nó đã bị quên lãng trong hơn nửa thập kỷ. Trng khi đó, Mỹ đã phát triển ngư lôi hạt nhân chiến lược của riêng mình là Mark 45 và Mark 48.

Nga_ngu_loi_hat_nhan.jpg
Thủy thủ Nga tải ngư lôi lên tàu ngầm

Dự án bí ẩn của Nga


Những năm 60 và 70, khi sức mạnh của các loại siêu vũ khí được cải thiện và sức mạnh hạt nhân của Xô Viết đang tiệm cận với Mỹ, ý tưởng dùng ngư lôi hạt nhân nhanh chóng bị loại bỏ, thay vào đó quân đội nước này sẽ dùng tên lửa hành trình và những loại tên lửa hiện đại khác để phóng đi tàu ngầm hoặc máy bay ném bom.

Tới cuối năm 2015, ý tưởng về ngư lôi hạt nhân lại một lần nữa nổi lên sau khi một chương trình truyền hình của Nga vô tình quay trúng hình ảnh trên giấy của "Status-6", có vẻ như nó là ngư lôi hạt nhân có khả năng tự lái và được chở trên lớp tàu ngầm Project 949 Granit hoặc Project 09851 Khabarovsk. Giống với ý tưởng của Sakharov, ngư lôi này nhiều khả năng sẽ có sức nổ lên tới 100 megaton và nó có khả năng tạo ra một cơn sóng thần nhân tạo quét sâu 500m vào đất liền của vùng bờ biển đối phương.

Quảng cáo


Nga_lo_hang.jpg

Có nghi ngờ rằng vũ khí này sẽ có tầm hoạt động 10.000km, lặn sâu tối đa 1km, chạy với tốc độ nhanh nhất là 100 knot. Truyền thông phương Tây thậm chí còn đặt câu hỏi rằng có thể loại vũ khí hiện đại này sẽ mang theo Cobalt-60, một đồng vị phóng xạ làm ô nhiễm môi trường sống dọc bờ biển nơi ngư lôi phát nổ.

Tới cuối năm ngoái, Lầu 5 góc của Mỹ xác nhận Project-6 là có thật và nó đã được thử nghiệm vào tháng 11/2016 trên khoang của một chiếc tàu ngầm lớp Sarov.

Các chuyên gia cho rằng lợi thế chính của loại vũ khí này đó là nó miễn nhiễm với tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ thiết lập. Cộng với khả năng hủy diệt lớn và hiểm họa phóng xạ để lại nhiều chục năm sau khi nổ, đây sẽ là một công cụ đối thoại hiệu quả cho phía Nga.

Nguồn: Sputnik News, Wikipedia
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

n1491988
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ là nước mạnh thì có quyền phát triển vũ khi hạt nhân nhỉ
@n1491988 Dr chứ yếu mà ra gió thì có khi nổ tanh bành tại nhà ... 😁
@n1491988 Phải chi nó cho bọn ấy một quả thì vui rồi
NoSheeple
TÍCH CỰC
7 năm
@futurex125 Nhưng nếu pt thành công thì nước lớn lại phải xuống nước bắt tay làm hòa, đó là Iran, còn triều tiên đang lấy iran làm mục tiêu phấn đấu của mình
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
7 năm
@n1491988 sao đâu nước lớn cũng giúp đỡ nước nhỏ nhiều thứ mà, họ phát triển chẳng sao.
vohinh_00
TÍCH CỰC
7 năm
hi bác luân. e vừa gửi tin nhắn vào inbox cho bác. có vài thắc mắc về google play music mong bác xem giùm em ạ
vubang
TÍCH CỰC
7 năm
Liệu cá có chết không nhỉ
bkb_ct
TÍCH CỰC
7 năm
@vubang không chết nhé bác, theo thuyết tiến hóa thì nó tiến hóa thành gozila nhe
anhmk95
TÍCH CỰC
7 năm
" công cụ đối thoại " hahaha
tr4n
TÍCH CỰC
7 năm
đối thoại gì được nữa, bên đồ chơi ngang nhau, chỉ có ngăn k cho nó đập trực tiếp nàh mình chứ phần còn lại của thế giới chơi với anh Trump có tiền của nhiều hơn.
vubang
TÍCH CỰC
7 năm
Không phải
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
😕 đúng là Liên Xô aka Nga mới là nước lớn vĩ đại, nếu không có LX thì thế giới ngày nay chắc không phát triển được như bây giờ, các nước Châu Âu chắc vẫn đang đánh nhau bằng kiếm và khiên
@Ruiz Thiệt vậy hả,hay troll
@Ruiz vũ khí hiện đại không phải do Liên Xô phát minh nhe
@Ruiz động cơ hơi nước, động cơ đốt trong hay cách mạng công nghiệp đều ko phải từ Nga mà từ cái châu Âu đấy bạn trẻ 😃
holale
TÍCH CỰC
7 năm
@ngminhman123 Troll lồi mắt
Xperios
TÍCH CỰC
7 năm
Có nuke thì có nghĩa là có lợi thế trên bàn đàm phán.
Có nuke thì có nghĩa là kẻ thù sẽ phải dè chừng.
Nên thằng nào cũng muốn thủ nuke trong nhà sẵn hết.
Nhìn gương Iraq, Lybia, Syria là biết: không nuke nó thích là nó đập
Còn thằng Iran, North Korea: muốn đập nó chết mẹ nhưng không dám
@Xperios Thì mạnh mới nói chuyện được chứ; kẻ mạnh tạo pháp luật và kể yếu tuân theo, kẻ mạnh mới có quyền đòi công bằng.
Vũ khí của 1 trong 3 thằng du đãng thế giới!
khavy.love97
ĐẠI BÀNG
7 năm
thích đọc mấy bài về bí mật quân sự + thế giới lắm hehe
đây mới là tài liệu giải mật. và từ đó đến giờ ko biết các nước còn phát triển đến đâu nữa!
LMT85
CAO CẤP
7 năm
"lặn sâu tối đa 1m" ????
Thấy sai sai ở đâu thì phải 😁
@Trí QN Bài viết toàn sai lỗi chính tả và kỹ thuật ngư lôi nào lặn sâu 1m(1000m mới đúng)."100 megatron và nó có khả năng tạo ra một cơn sóng thần nhân tạo quét sâu 500m" sóng thần của 1 ngư lôi 100megaton mà chỉ lan 500m? phải nói là tạo cơn sóng thần cao 500m ton chứ không phải tron nhé .tinh tế gì mà dịch với copy lại bài người ta mà cũng không xong
ngsangmt
TÍCH CỰC
7 năm
@Chip cô đơn channel Ý tác giả là nó tạo ra con sóng thần có khả năng quét vào sâu trong đất liền 500m dọc theo bờ biển ấy bác. Bác cứ nghĩ nó phá huỷ một hành lan 500m dọc theo bờ biển thì sức mạnh cũng ko phả vừa sf nha.
@Chip cô đơn channel Sâu 500 vào đường bờ biển, mình ghi rõ mà bác. Bác cắt mất chữ của mình rồi.
@Chip cô đơn channel Đã update lại là lặn sâu tối đa 1km nha
@Duy Luân 1 quả bom nguyên tử cỡ vài kiloton nổ dưới nước cũng đủ tạo ra cơn sóng thần cao vài chục m quét hàng km rồi. 100 megaton là 100 triệu tấn tnt đấy quả tsar bomba mới có 50megaton đã quét sạch khu vực bán kính 1000km rồi. Bác kêu lấy từ wiki chả biết đó là wiki gì bác lên enwiki kiếm" nuclear torpedo " trích nguyên văn "This weapon is designed to create a tsunami wave up to 500 m tall that will radioactively contaminate a wide area on an enemy coasts with cobalt-60" cao 500m nhé chứ không phải sâu vào đất liền 500m nhé nó đủ sức tạo sóng thần quét sạch 1 bang như cali đấy đừng đùa
KLQ nhưng Bitcoin giờ lên $6000 rồi @Duy Luân làm một bài hướng dẫn cách giao dịch mua bán đi.
amd3k5
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Viết đi Duy Luân. Viết những gì mình biết thôi!
@Carl cái này bạn google là ra, nhiều trang = t.Việt hướng dẫn cụ thể
@sskkb Nhưng mình lại không biết nguồn tin nào uy tín, sợ bị lừa đảo nên mới nhờ TT.
@Carl Nó chỉ là hướng dẫn thôi mà, chứ có lừa gì đâu bạn. Nếu ko tin tưởng từ 1 nguồn thì google thêm nguồn tiếng Anh nữa.

Btw, nếu bạn chỉ muốn giao dịch thì ở VN đang phổ biến các bước như sau:
ngân hàng (VD.Vietcombank) > chuyển VNĐ sang > Sàn Remitano > mua/bán BTC trên sàn Remitano > chuyển lại VNĐ sang > ngân hàng.

Nếu bạn muốn giao dịch với nhiều loại tiền ảo khác, thì từ sàn remitano, bạn chuyển BTC sang 1 sàn như Bittrex hoặc Poloniex để giao dịch tiếp với các loại tiền khác.
"Có nghi ngờ rằng vũ khí này sẽ có tầm hoạt động 10.000km, lặn sâu tối đa 1m, chạy với tốc độ nhanh nhất là 100 knot."
Đoạn này khó hiểu nhỉ?
@xtheskyx 100 knot =51,4444444m/s đó bác,còn lặn sau 1m hay tầm hoạt động 10.000km thì em ko rõ
@xtheskyx Lặn sâu 1km nhé, đã sửa, cảm ơn bạn
hengapem
ĐẠI BÀNG
7 năm
nga thì không gì là không thể
@hengapem Cuồng. Thấy thằng đó không có dầu khí chết tươi lâu rồi
@tanvietbt83 Thời Napoleong cả thế giới chưa dùng dầu khí thì thằng Nga nó đã to và khoẻ rồi . Tìm hiểu đi rồi hãn chém gió.
holale
TÍCH CỰC
7 năm
@tanvietbt83 Spu bỏ mẹ. Thời sa hoàng nó đã là đế quốc rồi. Không phải ghẻ lở hắc lào như bố nhà Nguyễn bên xứ này đâu.
@tanvietbt83 khi Nga là đế quốc thời sa hoàng thì Mỹ mới chỉ là tập hợp của 1 đám dân di cư nghèo kiết xác thôi
"LẶN SÂU TỐI ĐA 1m " có vẻ nông quá ko mod #duyluan
@QuaChanThat Đã fix, cảm ơn anh em
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
cam kết gì bạn? ko biết bạn có tìm hiểu về hạt nhân ko?
Hiện tại các nước có vũ khí hạt nhân đều không tham gia vào hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân bạn nhé
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
7 năm
@futurex125 Tui k biết là có biết hay không, tui chỉ biết nó không chịu ký "GIẢI TRỪ VŨ KHÍ HẠT NHẬN" thôi.
HNC001
TÍCH CỰC
7 năm
Lại có war giữa fan Nga Mĩ cho mà coi.

Nga cũng giỏi đó nhưng phải có tiền chứ không khó đua với Mĩ.
@NoSheeple Mình không trẻ lắm đâu. Và cũng đi khá nhiều để có thể nhận ra đâu là xã hội văn minh, tiến bộ. U cà và Crưm là những vùng đất đẹp, khá lạc quan, triển vọng. Nhưng là cách đây hơn 3 năm. Giờ bạn sang đấy, đầy u ám và sợ hãi. Kinh tế trì trệ. Mà thôi,
nói nhiều thì...
NoSheeple
TÍCH CỰC
7 năm
@kythanh2002 Vì bạn có hiểu cái đek gì đâu mà nói, ngoài kia người ta căng não ra đấu đá giành giật nhau từng tí một còn bạn mang cái đầu óc trên mây của mình ngồi phán đúng sai, ko quan trọng ai đúng mà quan trọng là ai sống bạn ạ
@NoSheeple Nói nghe cứ như biết tuốt. Nhưng toàn câu sáo rỗng. Không biết tí gì về thực tế ngoài kia, mở mồm ra cứ bảo người khác biết dek gì. Thôi. Next nhé.
NoSheeple
TÍCH CỰC
7 năm
@kythanh2002 tôi đọc hết các comment tôi thấy tôi còn tí kiến thức tôi mang ra nói được, còn comment của bạn thì tôi chả thấy thu lượm được cái kiến thức đek gì cả, next nhể :rolleyes::rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019