Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Khen con không phải lúc nào cũng tốt, hãy chú ý đến cách mà bạn khen chúng

MinhTriND
16/10/2017 13:28Phản hồi: 38
[Nghiên cứu] Khen con không phải lúc nào cũng tốt, hãy chú ý đến cách mà bạn khen chúng
Các bạn đã làm cha mẹ, hoặc sắp làm cha mẹ lưu ý nhé: khen con thông minh không phải lúc nào cũng tốt. Cách những bậc cha mẹ khen con em của mình có thể tác động đến cách chúng nhìn nhận bản thân, theo Carol Dweck, giáo sư ngành tâm lý học tại Đại học Stanford (Mỹ). Những lời ngợi khen thật sự đóng một vai trò quan trọng trong động cơ, thành tựu của trẻ và là nền tảng để thúc đẩy cho loại tự duy mà chúng muốn phát triển.

Trên thực tế, nghiên cứu của giáo sư Dweck cho thấy việc nhấn mạnh vào trí tuệ hoặc tài năng có thể hình thành nỗi sợ về sự thất bại, phản ứng và những thách thức ở trẻ em. Nói cách khác, một số đứa trẻ có thể sợ hãi trước những cách tiếp cận không dễ dàng, không quan tâm đến sự phát triển bản thân và e ngại thách thức; mặc cho đó là những kỹ năng giúp chúng trưởng thành.

Trong quyển sách Mindset: The New Psychology of Success được xuất bản vào năm 2006, Carol Dweck mô tả về 2 loại tư duy ở con người, đó là tư duy cố địnhtư duy phát triển. Khen một đứa trẻ thông minh thúc đẩy sự hình thành của tư duy cố định. Nghĩa là bạn đang sở hữu một trí thông minh nhất định và điều đó không thể thay đổi. Trong lối tư duy cố định, sai lầm được coi là thất bại. Trẻ em lúc bấy giờ tin rằng chúng ngu ngốc và không có đủ năng lực để đảm đương một nhiệm vụ cụ thể. Kết quả là chúng sẽ đi tìm những hoạt động mà chúng giỏi để củng cố niềm tin mà trước đây bố mẹ đã gieo cho, nhằm chứng minh trí thông minh và tránh đối đầu với thách thức. Tầm quan trọng của việc học tập hoặc thử làm một cái gì đó mới mẻ trở thành thứ yếu.

L1000579.jpg

Đối với trẻ có tư duy phát triển, chúng tin rằng trí thông minh có thể phát triển qua học tập và sự nỗ lực. Khi chúng ta khen ngợi một đứa trẻ về những nỗ lực của nó, chúng tin rằng chúng có thể đạt được bất cứ thứ gì tốt hơn, miễn là tiếp tục kiên trì và quyết tâm. Nghiên cứu của giáo sư Dweck cho thấy trẻ em mang tư duy phát triển thường có khuynh hướng kiên nhẫn vượt qua mọi trở ngại, siêng năng hơn, tìm kiếm cho mình chiến lược học tập hiệu quả và vượt trội hơn so với nhóm trẻ có tư duy cố định.

Trong một bài báo xuất bản năm ngoái, bà Dweck cho biết nhìn chung, mỗi người chúng ta đều mang cả 2 quan điểm tư duy, mặc dù chúng ta nói rằng mình đang sở hữu một tư duy phát triển, nhưng hành động thực tế thì lại đi ngược lại. Nỗ lực tuy rất quan trọng đối với thành tích mà bạn đạt được trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất, bạn còn cần phải có một chiến lược rõ ràng nữa.

Thay vì khen con mình "Con thông minh quá", hãy đặt cho chúng những câu hỏi đại loại như:
  • "Hôm nay con học gì"
  • "Hôm nay con có làm gì sai không và con rút ra được gì từ đó"
  • "Hôm nay con có cố gắng để làm gì đó không"
  • "Bố thích cách con đưa ra và thử nhiều cách khác nhau để giải được một bài toán",...
Liên quan đến vấn đề này, gần đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Toronto trong một bài viết đăng trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho biết khi những đứa trẻ 3 tuổi và 5 tuổi biết rằng mình thông minh, chúng sẽ có xu hướng gian lận trong trò chơi trí tuệ. Li Zhao thuộc Đại học Hàng Châu (Trung Quốc), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết những "đứa trẻ thông minh" sẽ phải chịu áp lực là luôn làm mọi việc để đạt kết quả tốt nhất theo như mong đợi của người khác, ngay khi chúng phải gian lận để làm như vậy.

Thật khó để mà không khen con của mình khi nó hoàn thành xuất sắc một việc gì đó, nhưng nếu bạn không muốn những lời nói của mình vô tình khiến cho trẻ kém phát triển, hãy tìm cách diễn đạt phù hợp nhất. Hãy ngợi khen những hành vi cụ thể thay vì chỉ nói với những đứa trẻ rằng "con thông minh quá" hoặc "con giỏi quá".

Tham khảo: Huffingtonpost
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
6 năm
những cái nghiên cứu xàm lông 😁 thi thoảng tinhte lại có vài bài nghiên cứu rất là bá xàm 😃
ps cmt top 1
@fu09fjtnhj ko biết bác đang nói thật hay đùa. nếu là thật bác chê bài viết này thì em xin phép phải dùng từ khiếm nhã để nhận xét cmt của bác (từ "ngu" bác ạ). Riêng đối với bản thân em thấy đây là 1 trong những bài viết hay nhất trong tuần. những kiến thức đúng đắn và bổ ích đến sát sườn với mỗi gia đình như trong bài viết này đang bị vi phạm 1 cách vô tội vạ ở 1 đất nước "kém phát triền" (bác biết nước nào đấy) bác ạ. và rõ ràng là tình trạng thiếu kiến thức căn bản của các bậc phụ huynh đang dần góp phần hình thành 1 thế hệ thui chột mà đi đâu ta cũng thấy đại diện "ưu tú" của thế hệ đó. buồn lắm ạ !
@fu09fjtnhj Chắc ngày xưa ku này làm sai cũng đc khen hết nhỉ, nên h tay nhanh hơn não... giỏi!!!!
@fu09fjtnhj Mấy bác ở trên có ai thấy não của thớt ở đâu không ạ? Chỉ em để em lượm gắn lại cho bác thớt ạ!
DKez
TÍCH CỰC
6 năm
@fu09fjtnhj Phần lớn hành động vô ý thức bây giờ đều bắt nguồn từ các bậc phụ huynh dạy dỗ con mình. Rất nhiều ng muốn con mình phải thế này thế khác nhưng bản thân không làm người mẫu mực cho con cái học tập. Tương lai con của thớt cũng có khả năng như vậy.
anhhoang02
TÍCH CỰC
6 năm
Theo em thì chiều con không phải lúc nào cũng tốt.
Tra Hai Tru
ĐẠI BÀNG
6 năm
hãy kể cho bố nghe về cô giáo của con.
Hieu helilo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy bài viết này cần thiết cho những người làm cha, mẹ đấy chứ. Đôi khi vì con đã làm tốt việc gì đó và các bậc cha mẹ không thể kìm nén sự tự hào dành cho con. Những bài như thế này giúp mình nhìn nhận lại việc khuyến khích con như thế nào là vừa phải, đừng vô tình làm con mình chịu áp lực của sự thành công. Mình cũng có một cậu con trai 3 tuổi, mình đã thấy được sự thay đổi rõ ràng và tích cực của con khi người lớn dạy chúng những điều đúng đắn và bằng những biện pháp đúng đắn. Rất khó cho chúng ta nhưng xứng đáng. Cần tỉnh táo giữa yêu thương và lí trí.
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
Một bài viết rất đáng quan tâm, có nhiều cha mẹ cư xử với con cái theo cách không tốt cho con mà không biết, cứ tưởng thế là hay. Bởi vậy mới sản sinh ra một thế hệ suốt ngày cứ muốn đứng top, dù chả có chất lượng gì.
@xuandat2
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thương cho roi cho vọt 😃 😃
a5saigon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn bài viết. Nhờ nhắc lại những nội dung này khiến những ông bố bận rộn như mình nhớ lại những thứ cần thiết khi dạy con cái.
"
  • "Hôm nay con học gì"
  • "Hôm nay con có làm gì sai không và con rút ra được gì từ đó"
  • "Hôm nay con có cố gắng để làm gì đó không"
  • "Bố thích cách con đưa ra và thử nhiều cách khác nhau để giải được một bài toán",..."
@a5saigon Mình toàn hỏi con cô giáo có xinh ko
@Airblade14 ông này thì mê gái rồi 😆). tôi cũng vậy
a5saigon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dark knight 918 =)))
bkboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Oài, tưởng vô nhầm webtretho
justnad
ĐẠI BÀNG
6 năm
hôm nay mod có làm được gì không, và mod rút ra được bài học gì từ đó?
see022
CAO CẤP
6 năm
Vô tin công nghệ dạy nuôi con. Có gì sai sai
Ghostsadow10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@see022 Có gì sai sai==đúng đúng phải phải không ke ke
@see022 Tinh tế là cộng đồng khoa học & công nghệ mà, tâm lý học cũng là một ngành khoa học thôi
chê hoài cũng ko tốt đâu nói chung thỉ cái nào đáng khen thì khen cái nào đáng trách thì chê trách thôi
blueweasley
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tinh tế là forum về khoa học công nghệ chứ có phải riêng công nghệ đâu. Tâm lý học là một ngành khoa học thì đăng vào đây có gì sai. 😁
@blueweasley Kéo xuống định comment nhưng nhờ có bác đã comment giùm :p
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này mình đã áp dụng nhiều năm nay với con và mở rộng với các mối quan hệ trong gia đình. KHEN và CHÊ đều quan trọng như nhau và điều quan trọng nhất là hãy nói vào SỰ VIỆC ĐÓ thay vì nói về con người.
về KHEN: nói về một đứa trẻ hay bất kỳ một ai bỏ rất nhiều công sức để hoàn thành tốt một việc thì điều họ thích thú là được người khác đánh giá cao việc đó (càng chi tiết càng tốt) hơn là một lời khen vô trách nhiệm như "ôi, anh thật thông minh). Hậu quả, gây tính tự mãn ở trẻ và tính chủ quan ở người trưởng thành. Cách làm đúng: hãy nói về những điều có ích trong thứ mà họ làm được, nói rằng bạn thích nó vì... abc...
Về CHÊ: khi con trẻ mắc một khuyết điểm. Hãy nói rằng bạn không thích ĐIỀU ĐÓ vì... abc... Hơn là nói, mày không ra gì, mày làm bố mẹ thất vọng... Vì trẻ sẽ hiểu như sau: nếu chỉ phê bình vào sự việc nó sẽ nghĩ lần này mình làm tệ, mình sẽ vẫn còn cơ hội làm tốt lần sau. Nếu phê bình về yếu tố con người như (mày không ra gì, nhìn con nhà người ta...) trẻ sẽ bị tổn thương và nghĩ mình không ra gì thật. Có nghĩa là những việc sau chắc cũng tồi tệ vậy thôi) . vùi dập tinh thần vượt qua lỗi lầm của trẻ.
Áp dụng với người lớn khi chê cũng vậy. Hãy nói rằng bạn không thích "cái việc đó" vì.... Người ta sẽ thấy khách quan hơn là bị chỉ trích về yếu tố con người.
CHỐT LẠI: KHEN hay CHÊ đều như nhau, hãy nói về sự việc thay vì nói về con người.
@nsditn2 Không thể không like cho bác (Y)
oldman20
TÍCH CỰC
6 năm
@nsditn2 CHUẬN CMN LUÔNG 😆
Ba má tôi củng hay khen con... hàng xóm
_ Nói ngắn gọn : khen ngợi vì nỗ lực và vì thái độ mới là quan trọng, chứ không nên chỉ khen khi đạt được thành công. Mục tiêu là thúc đẩy con tiếp tục nỗ lực và khám phá.
locls
ĐẠI BÀNG
6 năm
Huấn luyện AI cũng sẽ ntn. Tập trung dạy dỗ con nít chắc ăn hơn AI
Thỉnh thoảng cũng nên có vài lời khen để công nhận sự cố gắng của con cái, hay lúc sai cũng không nên la măng để con cái tự ti. Cái này cũng khó nói lắm, chẳng có quy tắc gì đâu mà áp dụng 😃
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
Thực tế chứng minh một điều, Khen con thì luôn luôn tốt, nhưng vì mọi người quên cách dùng từ sao cho hợp lý để Con nhận ra rằng, Cha mẹ nói như vậy là để ủng hộ suy nghĩ, việc làm của bản thân con chứ đó không phải là lời khen.
Con mình, mình cũng cư xử như thế, mỗi lần Con mình làm điều gì đó hay suy nghĩ tốt cho mọi người, bạn bè, cô giáo thì mình luôn nói : Ba thích cách suy nghĩ và cách làm của con, Ba vẫn nói Con là người thông minh là như vậy. Và luôn nói kèm theo một câu : Ba không phải khen con, đó là nhận xét của Ba về hành động và suy nghĩ mà con đã có.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019