[Đánh giá phim] Blade Runner 2049: Nối tiếp câu chuyện kinh điển bằng một tuyệt tác

agp8x
21/10/2017 9:37Phản hồi: 146
[Đánh giá phim] Blade Runner 2049: Nối tiếp câu chuyện kinh điển bằng một tuyệt tác
Blade Runner 2049, tên tiếng Việt là Tội Phạm Nhân Bản 2049, nhắc chúng ta nhớ rằng cách tốt nhất để nối tiếp một bộ phim kinh điển trong quá khứ là làm ra một bộ phim kinh điển ở hiện tại. Ê-kíp của đạo diễn Denis Villeneuve sử dụng một cách tinh tế những yếu tố đã từng biến Blade Runner thành huyền thoại, thổi vào đó hơi thở của điện ảnh đương đại để tạo ra một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất năm nay.


35 năm trước, đạo diễn kỳ cựu Ridley Scott đã tạo nên một thế giới đầy mê hoặc của Blade Runner với phong cách Neo-Noir. Nó xuất phát từ Noir, một phong cách làm phim đen trắng nổi lên ở Hollywood từ thập niên 40, khai thác nội dung và lời thoại để tạo sức hấp dẫn với bối cảnh ít được chau chuốt được che đậy bởi hiệu ứng ánh sáng với độ tương phản cao. Neo - Noir thừa hưởng cách kể chuyện ly kỳ lấy nội dung làm chủ đạo của thể loại Noir cổ điển, đặt nó vào trong những khung hình tinh tế mang đầy ẩn ý nghệ thuật. Còn với phiên bản mới nhất của đạo diễn Dennis, Neo-Noir được nâng lên một tầm cao hơn với hiệu ứng âm thanh làm rúng động trái tim khán giả.

Blade_runner_2049-20.jpg

Blade Runner của đạo diễn Ridley Scott là một bộ phim kinh điển, nhưng nó không hoàn hảo ngay từ đầu. Từ 1982 đến 2007, có đến 7 phiên bản được tung ra mang lại nhiều góc nhìn khác nhau về thế giới Blade Runner. Tuy nhiên dù bạn có xem phiên bản nào chăng nữa, Blade Runner 2049 vẫn đem đến sự liền mạch cho câu chuyện với bối cảnh 30 năm sau. Đặc biệt là fan của phần trước sẽ nhận thấy rất nhiều "món quà" được ê-kíp mới lồng ghép, từ cách phối màu, góc quay cho đến sự tái xuất của những nhân vật đã đi sâu vào lòng người. Bạn cũng hoàn toàn có thể xem Blade Runner 2049 là một bộ phim độc lập, với sự trợ giúp của 3 bộ phim ngắn:






Blade Runner 2049 đưa bạn đến thế giới tương lai, khi nền văn minh nhân loại được xây dựng trên sức lực của những replicant (người nhân bản). Nền văn minh càng phát triển, người nhân tạo càng hoàn hảo thì con người lại càng sợ hãi. Thế giới tương lai của Blade Runner được tạo nên bởi bức tường vô hình phân biệt giữa người và người nhân bản, nếu nói với bất kỳ bên nào rằng bức tường đó không còn thì thế giới sẽ rơi vào chiến tranh. Nhiệm vụ bảo vệ bức tường ấy thuộc về Blade Runner, thông qua việc tiêu diệt những người nhân bản đã "quá giống" con người.

Blade_runner_2049-2.jpg

Mặc dù bối cảnh tương lai thường gắn với thể loại hành động, Blade Runner 2049 thực chất là một bộ phim tâm lý. Thay vì những cảnh chiến đấu hào nhoáng, phim cuốn hút người xem bởi kịch bản ly kỳ với mỗi nhân vật đều mang tính biểu tượng. Và quan hệ giữa các nhân vật với nhau cũng mang nhiều ẩn ý để làm tôn lên biểu tượng ấy. Đạo diễn Denis Villeneuve khéo léo sử dụng những biểu tượng đó, kết hợp với góc quay đậm chất nghệ thuật và âm thanh xuất sắc để vẽ nên bức tranh lớn về nền văn minh nhân loại trong thế giới tương lai của Blade Runner. Đó là bức tranh đầy cảm xúc, đặt ra những câu hỏi về triết lý của cuộc sống và xã hội con người khiến chúng ta sẽ còn phải suy ngẫm mãi về sau. Ở đó không có câu trả lời tuyệt đối, chỉ là cách riêng mà mỗi người trong chúng ta nhìn nhận những sự kiện diễn ra trong phim.

Blade_runner_2049-4.jpg

Đối với mình, "Cảm xúc có làm nên con người?" là câu hỏi chủ đạo của Blade Runner 2049 và nó được thể hiện qua 3 nhân vật chính của phim là K (Ryan Gosling), Joi (Ana de Armas) và Luv (Sylvia Hoeks). Một điểm thú vị là trailer của phim cũng hé lộ rằng K chỉ là mã số, cái tên mà anh chọn chính là Joe. Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận thấy tên nhân vật trong phim đều có hàm ý bên trong. Joe là cái tên thường thấy trong cụm từ Average Joe, ám chỉ một con người bình thường. Trong khi đó tên 2 nữ chính trong phim là Joi và Luv là chơi chữ từ Joy (niềm vui) và Love (tình yêu). Mối quan hệ giữa Joe-Joi-Luv có thể xem là tượng trưng cho cuộc sống của một con người, bị chi phối bởi niềm vui và tình yêu.

Blade_runner_2049-10.jpg

Joi là người yêu ảo của K, là tất cả những gì mà anh mua được với đồng lương của một kẻ nô lệ thời tương lai. Thông qua tài năng của nữ diễn viên mới nổi Ana de Armas, bạn sẽ thấy được sự dịu dàng quan tâm của Joi đối với K. Nhưng một mặt khác phim cũng luôn nhắc chúng ta rằng Joi là một sản phẩm tạo ra từ con số 0 và 1, với mục đích duy nhất là làm hài lòng chủ của mình. Liệu cảm xúc đó có thể coi là thật hay không? Sâu xa hơn nữa, quan hệ giữa K và Joi phản ánh thực tế của xã hội chúng ta: bạn có thể dùng tiền để mua "niềm vui" nhưng liệu có thể xem nó là cảm xúc thật sự hay chỉ là món hàng được trao đổi?

Blade_runner_2049-15.jpg

Quảng cáo


Tương phản với Joi là Luv, một người nhân bản. Sylvia Hoeks cho chúng ta thấy rằng nếu như "niềm vui" luôn dịu dàng thì "tình yêu" đầy đau khổ. Nó được thể hiện rõ nét ở những phân cảnh Luv ở cùng chủ nhân của mình, khuôn mặt đượm buồn ngấn lệ bởi khát khao được yêu thương. Và để có được tình yêu thương ấy, Luv đã phải chiến đấu chống lại cả thế giới, trong đó có K. Vâng, "tình yêu" đôi lúc cũng vô cùng tàn nhẫn.

Blade_runner_2049-14.jpg

Và K, hay Joe, là nhân vật chính của phim, một người nhân bản và cũng là một Blade Runner. Không ai gần với câu trả lời về "định nghĩa con người" hơn là kẻ đang bảo vệ chính sự khác biệt đó. Ryan Gosling tiếp tục chứng tỏ anh là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất Hollywood hiện nay với diễn xuất không thể chê vào đâu được. Hành trình tìm kiếm sự thật của K không chỉ được thể hiện qua những tình tiết ly kỳ nối tiếp nhau, mà nó còn ở sự thay đổi bên trong con người anh. Tất cả những yếu tố đó được truyền tải toàn vẹn đến người xem thông qua những góc quay ấn tượng về nghệ thuật.

Blade_runner_2049-11.jpg

Khi nhắc đến phim Neo-Noir, sẽ vô cùng thiếu sót khi nếu không nói đến cách mà nó truyền tải cảm xúc thông qua từng khung hình được chăm chút tỉ mỉ. Người đứng đằng sau ống kính máy quay của Blade Runner 2049 là Roger Deakins, một trong những đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất của Hollywood. Blade Runner 2049 sử dụng rất nhiều góc quay cận cảnh vào khuôn mặt diễn viên, sử dụng bố cục ánh sáng với độ tương phản cao để tô đậm cảm xúc của nhân vật. Thông điệp của phim không chỉ truyền tải bằng diễn xuất và lời thoại, nó còn được thể hiện qua khung cảnh được phối màu một cách tinh tế. 2 nhân vật minh chứng rõ nét nhất của thủ pháp này chính là Wallace (Jared Leto) và Deckard (Harrison Ford).

Blade_runner_2049-22.jpg

Nhân vật Niander Wallace của Jared Leto luôn ở trong một kim tự tháp, với nét đặc trưng là tông màu vàng chủ đạo và nước (hoặc phản chiếu bóng nước lên tường). Không chỉ ấn tượng, khung cảnh này còn giúp chúng ta hiểu được vị thế của Niander Wallace. Kim tự tháp và vàng luôn gắn liền với biểu tượng của quyền lực, và Niander Wallace chính là nhân vật quyền lực nhất trong Blade Runner khi cứu cả thế giới khỏi nạn đói. Trong khi đó nước là biểu tượng cho sự sống, ám chỉ ông ta chính là người tạo nên thế hệ người nhân bản mới trong phim. Riêng với Jared Leto, anh tiếp tục là nhân tố X với thời lượng xuất hiện khiêm tốn nhưng ấn tượng để lại vô cùng mạnh mẽ, như cách mà anh thể hiện vai Joker trong Sucide Squad.

Blade_runner_2049-8.jpg

Quảng cáo


Đối lập với Niander Wallace là Rick Deckard, với tông màu cam chủ đạo và khung cảnh sòng bạc hoang tàn. Nó khiến người xem cảm nhận được số phận của Deckard, một Blade Runner "đã từng" làm xuất sắc công việc của mình, nay đang trốn chạy và bị cả thế giới quên lãng. Thật lòng mà nói thì Harrison Ford không còn giữ được phong độ như 35 năm trước, nhưng sự xuất hiện của ông có thể xem là lời tri ân dành cho Blade Runner ngày xưa, đồng thời đem tới chút hoài cổ với những bản nhạc đã đi vào huyền thoại của Elvis Presley (Can't Help Falling in Love, Suspicious Minds) và Frank Sinatra (One for My Baby).

Blade_runner_2049-6.jpg

Một chút hoài cổ ấy càng ngọt ngào hơn khi xuyên suốt Blade Runner 2049 là những bản nhạc nền mang đậm chất hiện đại do Hans Zimmer và Benjamin Wallfish sáng tác. Điểm đặc trưng của nhạc trong phim là ít sử dụng trung âm, thay vào đó là vẫn sử dụng âm trầm rền vang khắp phòng chiếu khiến khán giả thắt nghẹn xen kẽ với âm cao gây cảm giác hồi hộp cho từng cảnh phim. Đây là phong cách từng được áp dụng rất thành công trong bộ phim Dunkirk của Christopher Nolan, vốn cũng dùng nhạc của Benjamin Wallfish. Sự sắc lạnh và ngột ngạt của nhạc phim phối hợp hoàn hảo với khung cảnh tương lai, phủ lên một màu xám u buồn lên thành phố "thiên thần" năm 2049.

Blade_runner_2049-7.jpg

Và tông màu xám ấy có lẽ cũng là số phận của Blade Runner 2049, một bộ phim tuyệt vời nhưng sẽ rất kén người xem. Nội dung phức tạp với các tuyến nhân vật lồng ghép nhiều ẩn ý là điểm mạnh nhất của phim, nhưng cũng chính là điểm yếu nhất của nó. Những câu hỏi mang tính triết lý của phim về bản chất không có câu trả lời rõ ràng, thay vào đó bạn phải xâu chuỗi các tình tiết để tự tạo ra câu trả lời cho chính mình. Nếu ví phim giải trí là "niềm vui" thì Blade Runner 2049 đại diện cho "tình yêu", và kinh nghiệm cho thấy rằng muốn có được tình yêu thì phải vượt ra rất nhiều thử thách. Bạn có muốn thử không?

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vừa xem xong phim này. Chán òm. Tốt nhất đi kiếm phim khác.
MrCent
TÍCH CỰC
6 năm
@guiloiyeuthuong88 Không theo dõi xuyên suốt từ BR 2019 (1982) và 3 short film thì ko thấy đc cái hay của bộ phim đâu bác
Phần này giải đáp rất nhiều cái dang dở của phần năm 1982, tuy rằng lại để lại những cái dở dang tiếp, chắc cho phần sau :v
kingtwo
TÍCH CỰC
6 năm
@guiloiyeuthuong88 Lần đầu nặng lời nhưng tôi muốn nói những thằng chê phim này thực sự là óc chó. Chẳng cần xem phần trước cũng hiểu được phim. Âm thanh hình ảnh thực sự nghẹt thở và xuất sắc. Có nói thêm thì cũng chẳng thông não được những thằng óc chó.
Phim tạo ra một không gian ngột ngạt, cảnh năm 2049 bụi mờ, âm thanh è è của mọi loại máy bay phương tiện. Tình tiết ko có gì đặc sắc. Coi phim rất ức chế và khó chịu. Thật sự là vậy. Khuyên các bạn ko nên coi.

P/s: sau khi đọc vài comment của một số nhà thông thái nên có ý kiến:
- Đã từng coi phần trước và đảm bảo với các bạn: cho dù các bạn chưa từng biết về phim này nhưng sau khi xem các bạn vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của phim, chả có gì mà phải hại não như mấy thành phần giả trí thức cao siêu tưởng mình đang ở năm 2049 nói bên dưới.
- Phim hay là bất cứ cái gì, ai cũng có quyền khen chê, chứ ...éo phải bạn thấy hay bạn bắt người ta phải khen hay, hoặc chửi người ta ko não đi coi phim, nếu vậy thì con chó có quyền chửi bạn ko não khi chê shit thúi.
- Phần lớn người đi coi phim để giải trí chứ ..éo phải đi để động não vắt óc, tình tiết chậm rì, ko có cao trào, âm thanh rất nhức đầu và gây buồn ngủ, có thể đoán trước được một số tình tiết ví như lúc con nhỏ đọc ký ức khóc,... mà thực tế chả có gì ghê gớm tới mức vắt óc mới hiểu phim.
- Mấy học giả chỉ cần nói bạn thích ok fine, chửi người khác dân trí thấp, ko não là bạn chửi chính bản thân bạn.
J_Tuan
CAO CẤP
6 năm
Xem cái này phải xem blade runner bản trc đó mới hiểu dc. Nói chung đây là một tác phẩm nt thật sự, nên đương nhiên nó sẽ khó thể đáp ứng được số đông.
Phim hay nhưng cần sự kiên nhẫn và nên xem qua cốt truyện chính phần trước, tiết tấu phim chậm, thời lượng dài, khối lượng thông tin chuyển tải khá nhiều, mọi người cân nhắc trc khi xem!
Mọi người có quyền chê film này, tự do bày tỏ cá nhân, quan trọng là sự bày tỏ ý kiến có đúng hay ko mà thoi, nên vốn với nền dân trí thấp cũng như film không thuộc dạng causal film này không phù hợp với thể loại xem hành động giải trí không cần não như đông đảo số người xem film, nên chuyện bị chê là nhàm chán với ko có ý đặc sắc, đạo diễn BR2049 giống Nolan đó là thích làm film khiến khán giả phải động não hiểu được ý nghĩa và lới nhắn của film, nên khán giả lười suy nghĩ, chỉ thích xem cốt truyện dễ hiểu phơi bày ra sẵn thì không thể thấm được film này. Không phải tự nhiên nó được đồn là sẽ có chỗ đứng cho đề cử OSCAR năm nay, nó khá hàn lâm.

Dân trí VN thấp, thậm chí cả năm còn ko đọc nổi 1 cuốn sách thì tốt nhất không nên xem film này, chỉ phí tiền với tồn thời gian. Đặc biệt ko nên cho con gái đi xem vì họ sẽ phán film này dở một cách vô học nhất có thể
huck23
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphongyoshi Tôi thì lại thấy, chính cái cách nói của ông khiến ông mới là dân trí thấp. Ông nhắc đi nhắc lại cái ý "Dân trí VN thấp" là sao? Cá nhân tôi cũng chẳng phải dân trí cao gì, nhưng cái top 100 AFI, top 100 phim Mẽo hay nhất mọi thời đại ấy, thì tôi chắc cũng xem được quá nửa! Và nói thật với ông! Tôi có thể nói là dân trí thấp bỏ xừ ra! Nhưng vẫn hiểu gần hết được những bộ phim ấy.
Xin thưa với ông! Điện ảnh cái tiên quyết nhất của nó phải là tính đại chúng! Ông đừng nghĩ phim Oscar này nọ là kinh! Ông biết người ta chấm Oscar theo những tiêu chí nào không? Biết có bao nhiêu giải thưởng còn "hàn lâm" hơn cả Oscar không? Đâu phải cứ phim hại não mới là phim hàn lâm? Dân trí thấp như tôi nhổ toẹt vào cái thể loại "hàn lâm" rởm đời ấy! Trong top 100 AFI kia, thì top 1 và 2 thuộc về 2 bộ phim tiểu sử! Mà cái đan mạch, phim tiểu sử thì hại não ở chỗ khỉ nào? Mà nó lên được top 1 và 2 vậy??????? :O kỳ lạ quá! Chắc tôi dân trí thấp tôi không hiểu được =))))
Cái ý kiến ý cò của ông chỉ là đại diện cho 1 bộ phận ra vẻ ta đây mà thôi. Ra cái vẻ hơn người, khôn ngoan, hiểu chuyện. Nhưng người khôn ngoan thì không nói những điều như vậy! Đặc biệt là cái câu ngông cuồng về cái ''dân trí VN" (chắc tại tôi "dân trí thấp" nên thấy bị đụng chạm :v), và câu cuối nữa
@hoangphongyoshi mình thì thấy những thanh niên như kiểu bạn, rất triết lý đều sống như.... cả. ra vẻ ta đây. thích đi ngược lại số đông rồi phán phim này hàn lâm 😆... hài. . bộ phim này có gì đâu mà gọi là hại não, xem bình thường, ý nghĩa cũng chả có cái quái gì gọi là sâu sắc, nó chỉ làm cho ai (như mình ) thích kiểu tuyp phim diễn biến nhanh, hành động hoành tráng vì nghe cái tên nhân bản khá hấp dẫn, nhưng khi xem thì lại hơi thất vọng.
@angel1710 có show trấn thành đó em, về đó cho hợp, dc dự đoán đề cử oscar chú em còn khinh thì trên trái đất này chả còn giải gì cho vừa lòng em nữa, sợ thật sinh ra trong 1 đất nước kém cỏi, đi xem phim của 1 nước giàu mạnh mà ko biết tự tìm hiểu làm sao người ta làm dc cái thước phim nhân văn như vậy, suốt đời cắm đầu ba cái hài nhảm, khinh
Mất 2h30 phút ngồi 1 mình ở CGV bằng quà tặng của SS. Coi ngán dễ sợ, mà vì là người duy nhất nên ráng coi, sợ CGV phí điện.
Coi xong hết mới hiểu ý nghĩa được. May là kiên trì.
khoikool
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đã xem phần một, và khóc cả đêm khi ngẫm nghĩ về số phận của những nhân vật. Sẽ xem phần này sớm thôi.
P/S: Đây là phim nghệ thuật, nên hãy dùng não khi xem nhé các chế.
banana090
TÍCH CỰC
6 năm
Phim hay, coi nhiều cảm xúc
Điểm trừ là quá nhiều tình tiết thừa lê thê như cảnh mấy chiếc xe bay vòng vòng mà ko nói lên được điều gì
Điểm trừ lớn nữa là âm thanh của mấy chiếc xe bay ồn vô cùng khó chịu
Hornet600
TÍCH CỰC
6 năm
Coi xong, chẳng hiểu gì. Lý do chưa coi phần 1.

Phim này thiên về tâm lý, mô tả cảm xúc nhân vật nhiều hơn. Âm thanh giống như phim kinh dị
Phim này rất hay, nhưng sẽ kén khán giả. Mặc dù không xem phần 1 nhưng vẫn có thể hiểu được nhờ vào phần tóm lược đầu phim. Phim mang đậm phong cách hiện đại và nóng hổi của hôm nay: AI, nhân bản vô tính https://news.zing.vn/blade-runner-2049-nguoi-nhan-ban-co-linh-hon-khong-post789098.html
phim này không dành cho những thanh niên thích thể loại hành động , lãng mạn , hài hước, kinh dị... Nó chỉ dành cho những người sẵn sàng bỏ thời gian ngồi thưởng thức nghệ thuật thật sự
Mới coi tối quá xuất chiếu 9h30 bên lotte, cảm giác như bị tra tấn. Lê thê dài dòng nên đành bỏ về lúc cuối. Nhìn sang bên cạnh có cặp kia ngủ luôn. Lâu lâu mới vô sài gòn coi tập phim mà chán quá.
Sáng nay mới xem xong, công nhận phim quá hay và truyền tải khá nhiều triết lý sâu xa, nhưng chắc chắn không hợp với mấy bạn tuổi teen thích xem hành động, giải trí.

Mà bực nhất là ngồi kế 1 người hết sức vô ý thức, cả rạp im lặng coi phim còn ổng nhai bắp rộp rạp ồn ào từ đầu phim tới 2/3, ăn xong bắp thì hút nước sụp sụp, xong hết nước thì lại nhai đá rạo rạo, giống như cái miệng bị ngứa nên phải hoạt động ko nghỉ mới chịu được. Bị phân tâm cả bộ phim. Chán nhất là đi xem mà ngồi kế mấy người thiếu ý thức như vậy.
@saobang3886 😆))))))) hài 😃))))
NgoaLong_NH
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xem review là thấy hay rồi 😆
chatnever
TÍCH CỰC
6 năm
Xem Blade Runner 2049 thì phải cho các ông đã xem Blade Runner (1982) đánh giá. Chứ mấy ông chọn bừa phim xem cùng gái, và nghĩ rằng nó bắn nhau ý xèo như phim siêu anh hùng thì thấy chán là đúng rồi 😃
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Han Zimmer thì toàn nhạc hay khỏi chê. Nghiện mấy cái theme modern warfare với crysis 2 của ổng đến giờ 😆
@GhostRiley phần này ổng làm nhạc hơi chán, có phần công nghiệp quá, với style của ổng có vẻ ko hợp với noir sci-fi như film này, sci-fi kiểu Interstellar thì lại khác, sound effect thì rõ ràng quá tuyệt, nếu ở SG thì nên đi xem IMAX để có chất lượng trải nghiệm tốt nhất có thể
AhnD
ĐẠI BÀNG
6 năm
@GhostRiley Công nhận là OST của Interstella xuất sắc. Tôi làm việc toàn bật cái playlist của Hans Zimmer trên youtube cho nó tập trung 😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019