Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chụp ảnh tháp Eiffel ban đêm trái phép có thể bị kiện ra toà

Gia Tường
21/10/2017 18:48Phản hồi: 120
Chụp ảnh tháp Eiffel ban đêm trái phép có thể bị kiện ra toà
Nếu dạo qua các trang buôn bán ảnh, bạn sẽ nhận ra phần lớn không có ảnh tháp Eiffel ban đêm, nhưng ảnh Eiffel ban ngày thì rất nhiều. Hay trong các video thương mại, hiếm có video nào quay cảnh tháp Eiffel vào ban đêm. Đây là một ví dụ điển hình về câu chuyện bản quyền, mà bạn nên xem và cân nhắc trước khi thực hiện việc chụp ảnh quay phim nơi công cộng. Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ phải ra toà.

eiffel photo - tinhte.vn .jpg

Hãy bắt đầu từ luật bản quyền:


Tại Châu Âu, công trình kiến trúc được xem như một tác phẩm nghệ. Vì thế nó sẽ được đăng ký bản quyền tương tự như bài hát, bộ phim, bức ảnh,....

Luật bản quyền sẽ bảo vệ một sản phẩm được đăng ký ngày nào người tạo ra nó còn sống + một khoảng thời gian sau đó (tuỳ thuộc theo quốc gia). Ví dụ hầu hết các nước và đặc biệt tại Châu Âu là 70 năm sau khi người giữ bản quyền qua đời.


24EB8554-08A0-4345-A41C-101C52BDA128.jpeg

Vì thế bất kỳ ai chụp ảnh, quay phim, nhái, tạo mô hình mà không được sự cho phép của tác giả, dù là để cho vui hay cho mục đích mua bán, kiếm tiền gián tiếp/trực tiếp đều sẽ là vi phạm và có thể sẽ bị kiện ra toà. Đều này vô tình khiến cho việc chụp ảnh trở nên khó khăn vì chỉ cần để lọt một hoặc một phần của công trình có bản quyền thì sẽ mang tính bất hợp pháp.

Đạo luật tự do chụp ảnh toàn cảnh


Để đảm bảo quyền lợi cho người dân và du khách, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành một đạo luật tên là “Freedom of Panorama” (FOP). Tức trong một bức ảnh /video, có thể chứa nhiều công trình kiến trúc có bản quyền nhưng bạn được phép đem bán và phục vụ cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, bạn phải xin phép tác giả (hoặc mua bản quyền) để nhái ở dạng vật lý, ví dụ tạo ra một tháp Eiffel thứ 2 hay nhái tháp Big Ben.

45BF2556-0CE3-4082-8D2D-DE5C26DAFB96.png
Nếu không có FOP, ảnh chụp phong cảnh của bạn tại Châu Âu sẽ phải “che chắn” như thế này thì mới hợp pháp.

Rất may là nhiều bản quyền của các công trình cổ ở Châu Âu đã hết hạn nên bạn sẽ thấy nhiều quà lưu niệm, các mô hình nhái của các công trình được bày bán đầy ở mọi đường phố. Tất cả đều hợp pháp.


Sau đó vấn đề phát sinh: EU cho phép các nước thành viên quyết định có muốn tham gia đạo luật FOP hay không, và Pháp không tham gia!

Điều này có nghĩa là bạn không được phép tự do chụp ảnh quay phim những công trình có bản quyền tại Pháp, dù là chỉ để lưu niệm. Bạn sẽ phải làm mờ những công trình này đi, ví dụ như thế này:

Quảng cáo



0BFDDAAB-C4AF-4562-8258-BD45824EC75F.jpeg

Đến năm 2016, chính phủ Pháp chính thức nới lỏng việc này, cho phép chụp ảnh các công trình có bản quyền cho mục đích cá nhân. Nhưng nếu bạn dùng để mua bán kiếm tiền thì vẫn là bất hợp pháp.

Ví dụ: Bạn quay video, trong đó có hình ảnh một công trình được đăng ký bản quyền tại Pháp, nếu bạn đăng lên mạng nhằm mục đích cá nhân, lưu niệm => Hợp pháp . Nhưng nếu video đó kèm quảng cáo, bật tính năng kiếm tiền hoặc có link quảng cáo thì bạn đã vi phạm bản quyền.

Đến đây, chúng ta chốt lại: Chụp ảnh công trình có đăng ký bản quyền tại Pháp là hợp pháp nếu chỉ dùng cho mục đích cá nhân. Nếu dùng cho mục đích thương mại, dù là gián tiếp thì vẫn là bất hợp pháp.

Vậy tháp Eiffel có vấn đề gì?


Nguyên nhân bắt đầu từ khá lâu: Người giữ bản quyền tháp Eiffel là ông Gustave Eiffel, sau khi qua đời + 70 năm, bản quyền của tháp Eiffel chính thức hết hiệu lực và trở thành tài sản công cộng. Vì thế, từ năm 1993, mọi bức ảnh chụp tháp Eiffel đều hợp pháp và ở Mỹ còn có hẳn một mô hình tháp Eiffel siêu lớn tại Las Vegas xây năm 1999.

Quảng cáo



6A5E3903-6C03-4DD6-8C2B-063C4EC9D5B6.jpeg

Tuy nhiên tháp Eiffel trước đây không có đèn!

Hệ thống đèn điện của tháp Eiffel được trang bị năm 1985 và bản quyền của hệ thống đèn này thuộc về một công ty tên ‘Société d’Exploitation de la Tour Eiffel’ . Điều này khiến cho tất cả ảnh chụp/video tháp Eiffel ban đêm khi đèn đang mở là một sản phẩm nhái và ăn cắp bản quyền khi dùng cho mục đích thương mại.

Không chỉ tháp Eiffel, có rất nhiều địa danh nổi tiếng thế giới cũng tương tự như kim tự tháp ở Louvres hay tượng Little Mermaid Copenhagen hay thậm chí là trạm tàu trung tâm ở ở ROME.

Pyramid .jpg
"Pyramid of Louvres" cũng chịu hình thức bản quyền tương tự. Nếu không chụp ảnh kiếm tiền thì bạn không cần phải lo lắng.

Vậy bây giờ phải làm sao? Ở Việt Nam thì sao?


Theo thông tư liên bộ 552-CA-VH năm 1964 quy định thể lệ về chụp ảnh, quay phim và vẽ cảnh vật trên đất nước Việt Nam do Bộ Công An - Bộ Văn hóa ban hành, bạn sẽ không được tự do chụp ảnh mọi nơi. Nguồn thư viên pháp luật.
  • Việc chụp ảnh, quay phim, vẽ trong phạm vi các cơ quan, xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường và các công trình kiến thiết cơ bản có tính chất quan trọng trong toàn quốc, phải được phép của người thủ trưởng hoặc người phụ trách có thẩm quyền ở các nơi ấy.
  • Cấm chụp ảnh, quay phim, vẽ:
    • Những khu vực có căn cứ quân sự, có các cơ sở thuộc quốc phòng, các cuộc diễn tập hoặc các hoạt động quân sự.
    • Toàn cảnh khu vực các ga xe lửa, sân bay, hải cảng, các công trình thủy lợi lớn, các cầu dùng cho xe lửa và xe cơ giới, các đường ngầm.
    • Các viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các nhà máy điện, nhà máy nước, trạm phát điện, trạm biến thế điện lớn, trạm điện tín, đài vô tuyến điện, đài phát thanh.
    • Trong khu vực dọc biên giới, bờ biển (kể cả hải đảo và hải phận) và giới tuyến tạm thời do Nhà nước quy định, trừ những nơi nghỉ mát và những nơi danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nằm trong khu vực này đã được Ủy ban hành chính khu, tỉnh hoặc thành phố sở tại quy định cho phép chụp ảnh, quay phim, vẽ với những điều kiện do Ủy ban ấn định.
Đến giờ thì vẫn chưa có ai vào tù hay ra toà, nhưng điều này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Không chỉ ở Pháp mà ở nhiều nước khác nhau sẽ có nhiều luật khác nhau.

Cho đến hôm nay, đã có thểm nhiều luật mới được bổ sung, khiến nhiều khu vực dân cư kề cận khu vực quân sự cũng bị biến thành nơi cấm... Tốt nhất bạn nên kiểm tra để đề phòng lúc phát hành tác phẩm.

120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thế giới vẫn có những fun fact lố bịch mà mình chưa bao giờ nghĩ tới =))
foolguy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blackberry97 Luật bản quyền mình thấy cơ bản nó như nhau. FOP chỉ là một chương trình của riêng EU thôi, mình nghĩ nó được tạo ra với mục đích du lịch là chính. Cái quan trọng là do bạn hiểu sai vấn đề. Một bức tường bình thường "của công cộng không được bảo hộ bản quyền", bạn có thể chụp thoải mái, nhưng cái bức tường đó bạn không sở hữu, bạn chỉ có quyền chụp nó thôi, còn quyền sở hữu thuộc về nhà nước nên họ có quyền làm theo ý họ. Nhà nước buồn buồn gọi thầu 1 họa sĩ grafitti vẽ lên bức tường. Thì bức tường đó, hay hình vẽ trên đó được bảo hộ là chuyện bình thường, bất kể ngày đêm.
@MoVo đây là đại diện của kiểu người thấy nước ngoài là tâng bốc và chê bai nước mình. Rồi đến khi Việt Nam có cái luật này thì loại người như bạn lại bắt đâu nói cái luật xàm xí, ăn của dân chưa đã các kiểu blah blah. đúng chứ nhỉ 😆. tầm thường !
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@luongngochuy Tùy bạn ơi. Ở đâu cũng có cái hay cái dở mà.
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@luongngochuy Còn đây là đại diện cho kiểu người tự tôn (thẩm du) dân tộc, ko chịu chấp nhận thực tế, sợ bị chê bai. Kiểu người này khi bị chỉ trích thường quặc lại người khác vì đã nói ra sự thật (tuy nhiên lại rất thích những câu khen xu nịnh dối lòng 😁). N~ người này thường rất trọng thanh danh, vì thanh danh/thể diện mà sẵn sàng che lấp, giấu giếm khuyết điểm/tệ nạn 😃)

Bạn có biết vì sao Pháp cấm chụp đêm mà dân nó không phản đối ko? Đừng tưởng nó tùy tiện thích áp đặt tùy hứng thế nào thì áp (như xứ nào đó), mà mọi quyết định của CP đều phải thông qua 1 cơ quan đại diện của dân, gọi là Quốc hội (do dân bầu thực sự). Khi đã được QH thông qua tức là đã được sự đồng thuận của đại số dân thì hà cớ gì dân nó phản đối. Tương tự, VN nếu đưa ra quyết định mà đạt được sự đồng thuận của dân thì việc gì phải sợ bị "ném gach", QH lúc nào chả tự hào 99% dân bầu cơ mà :p
Đặt ra luật mà như gài bẫy nhau
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
Ngộ quá ta
delta3
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chụp thì cứ chụp thôi đợi đến khi hết 70 năm bản quền rồi công bố =)) mà công bố thì chắc cũng k có ma nào xem
keq9vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@delta3 bạn công bố thoải mái nếu mục đích là lưu niệm mà 😁, phục vụ cho mục đích thương mại để kiếm tiền mới phạm luật thôi
Làm cái đèn trên đó thì họ xin phép ai nhỉ?
vậy có nghĩa là chụp up fb thì vẫn ko sao
Sunrai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở trên Tam Đảo mình lên tháp truyền hình gì đó chụp ảnh thì bị mấy ông bộ đội tịch thu máy, bắt xóa, xong dọa giam mấy ngày, nếu đóng tiền phạt thì tha cho về. Hỏi tiền phạt như nào, quy định ở đâu thì mấy ông trừng mắt dọa, tí thì đánh nhau.
Sunrai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quocquan43cnsh Vâng nhưng dọa giam người và bắt đóng tiền phạt sẽ thả ra thì là luật ở đâu không biết
Sunrai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@legiondark Quốc phòng thì đâu liên quan vụ dọa giam và đóng tiền phạt cụ nhỉ!
@Sunrai Bác sai đầu tiên thì hạ mình xuống cho nó thấy mình tinh tế, bác còn trả treo làm căng "Quốc phòng thì đâu liên quan vụ dọa giam và đóng tiền phạt", ờ thì chỉ là quốc phòng thôi có gì đâu mà ghê 😆))). Không biết luật thì còn cố cãi chỉ tổ hại mình, xin xỏ cho qua mới là cách hay.

Tại Điều 2, Quyết định 160/2004/QĐ-TTg ngày 6-9-2004 của Thủ tướng quy định về khu vực, địa điểm cấm quay phim chụp ảnh gồm:

1. Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển.

2. Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.

3. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia.

4. Các công trình, mục tiêu đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội.

5. Khu vực biên giới (trừ các thị xã, thị trấn và các điểm du lịch đã được Chính phủ cho phép; các trường hợp có giấy tờ hợp lệ xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường sắt, các trường hợp công dân nước thứ ba được qua lại theo Hiệp định về Quy chế biên giới mà Việt Nam đã tham gia ký kết).

Về Thẩm quyền xác định khu vực cấm, địa điểm cấm cụ thể và quyết định cắm biển cấm bao gồm : Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Khu vực cấm sẽ bị cấm quay phim, chụp ảnh nếu thực hiện việc quay phim chụp ảnh sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản điểm e khoản 1 điều Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Cụ thể, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng với một trong những hành vi vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước sau:

- In ấn, sao chụp tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật không đúng quy định;

- Phổ biến, nghiên cứu thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước không theo đúng quy định;

- Không thực hiện đúng quy định về vận chuyển, giao nhận tài liệu, vật mang bí mật nhà nước;

- Tiêu hủy các tài liệu, vật mang bí mật nhà nước không đúng quy định;

- Vào khu vực cấm, địa điểm cấm, nơi bảo quản, lưu giữ, nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép;

- Quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ ở khu vực cấm.

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Cung cấp thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, công dân ở trong nước và nước ngoài không đúng theo quy định;

- Mang tài liệu, vật mang bí mật nhà nước ra nước ngoài mà không được phép của cơ quan và người có thẩm quyền;

- Quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ ở khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ ở khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc thu hồi tài liệu, thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước;

- Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Sunrai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bạn nhật Cám ơn bác đã trích dẫn chi tiết. Nhưng vấn đề là ở chỗ, trong quy định này có câu nào cho phép GIAM người, và nếu đóng tiền phạt thì sẽ được thả ra không vậy? Ok tôi sai vì tôi không biết luật, biển cấm thì để rêu mốc không nhìn thấy, anh trích dẫn luật ra và lập biên bản xử phạt theo đúng luật tôi không dám cãi, nhưng anh dọa GIAM tôi lại và nếu muốn được thả ra thì phải đóng tiền, cái này chắc là luật tự nghĩ ra. Mục đích của việc này là lấy tiền phạt vạ cho mục đích riêng chứ tiền phạt đó đâu có nộp vào ngân sách hay gì gì đó. Nếu làm đúng đưa ra quy định rõ ràng thì tôi sai tôi chịu.
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Bạn nghĩ sao lại nói thế nhỉ. Cái gì chẳng có giá của nó, có người sở hữu....
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Có thể không tin nhưng bài hát Happy birthday hay Jingle bell... vẫn phải trả tiền nếu dùng mục đích kinh doanh.
Sau 70 năm tính từ thời điểm có đèn (1985) Pháp lại ngắt đèn tháp đi và lại vào quy trình bản quyền thôi...
@trung76 Đèn thuộc công ty, khi nào công ty đó phá sản thì mới tính 70 năm chứ
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@trung76 Công ty bỏ tiền duy trì cái đèn đó thì còn lâu mới cho free, đợi đến khi nào Pháp nó mua lại toàn bộ hệ thống đèn và cấp điện cho nó thì may ra.
@legiondark Đang đùa thôi mà bạn, ý mình là Chính phủ Pháp chắc sẽ nghĩ ra cải tiến gì đó để lại thu tiền bản quyền
ruby10
ĐẠI BÀNG
6 năm
Kim Tự tháp kính mình thấy các ekip ảnh cưới VN vẫn chụp và bán cho khách hàng của họ mà nhỉ
@ruby10 Do chưa bị bên kia kiện thôi. Vì nếu muốn kiện thì phải thu thập bằng chứng. Nếu là một sản phẩm trên internet thì có thể có công cụ quét và khi chủ sở hữu muốn phát đơn thì mới có vấn đề.

Nói cách khác là bạn có đủ lớn hay không hoặc kiện bạn có giá trị lớn không thì người ta mới kiện.
@ruby10 hình như bác Tường nhầm gì đấy rồi ạ, kim tự tháp kính thì ở VN cũng có một mô hình nhỏ ở Vincom bắc từ liêm mà. Bác thớt đang nói ekip ảnh cưới VN mà
@ruby10 chi phí kiện, đi lại cao quá mà đứa bị kiện nếu mà nó bé có tí xíu, có thắng nó thì nó cũng k có tiền trả tiền bản quyền, cùng lắm tống giam + mất thêm khối tiền kiện tụng, ngta cũng là người, có tâm nên cũng chưa sờ mấy ông VN be bé =)))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019