Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Huawei Mate 10 với trí thông minh nhân tạo

Didu
25/10/2017 9:35Phản hồi: 94
Trên tay Huawei Mate 10 với trí thông minh nhân tạo

Dẹp cuộc đua về cấu hình sang một bên, có vẻ như các hãng Android đã bắt đầu biết quan tâm tới trải nghiệm người dùng và những tính năng thiết thực hơn là hào nhoáng mà không giải quyết vấn đề gì. Huawei Mate 10 ra mắt với rất ít thay đổi trong cách thiết kế so với Mate 9, bù lại sự thay đổi được Huawei tập trung cho phần mềm, trí thông minh nhân tạo (AI) hay Machine Learning (ML).

Thiết kế của Mate 10 không khác nhiều so với Mate 9 khi máy vẫn có kiểu thiết kế khá truyền thống với 4 góc bo mạnh, màn hình vát 2,5D, mặt lưng uốn cong hai bên tới sát viền nhôm hay màn hình cùng kích thước 5"9. Tuy nhiên, Huawei cũng bổ sung những sự thay đổi nhỏ để Mate 10 đẹp và hợp thời hơn như mặt nhôm phía sau thay bằng kính bóng hay viền màn hình mỏng.

tinhte_huawei_mate_10-7.jpg
Toàn bộ mặt lưng của Mate 10 giờ đây là một tấm kính rất bỏng bảy nhưng lại dễ bám vân tay. Ở phiên bản màu đen mà mình cầm trên tay thì cả phần viền nhôm cũng được mạ bóng giống với mặt lưng để khiến máy nhìn liền lạc hơn bao giờ hết, có lẽ là viền kim loại mạ bóng sẽ là trào lưu cho cuối năm nay và đầu năm sau. Dù không có màn hình không viền như iPhone X, Essential PH-1 nhưng Mate 10 cũng đã có hai viền trên/dưới được làm mỏng đi rất nhiều so với thế hệ trước. Trên thực tế thì Mate 10 vẫn có màn hình 5"9 như Mate 9 nhưng độ phân giải được nâng lên thành 2560 x 1440 điểm ảnh với tỉ lệ 16:9 truyền thống. Khác với Mate 10 Pro dùng panel OLED và tỉ lệ 18:9 thì Mate 10 vẫn dùng tỉ lệ cũ cho nên máy to theo chiều ngang chứ không thon dài. Màu sắc của màn hình LCD này rất ổn và cho chất lượng tốt, không có gì phải phàn nàn cả. Có lẽ cái mà anh em không thích sẽ là giao diện EMUI của nó.

Cấu hình của Mate 10 bao gồm chip Kirin 970, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, Android 8 với EMUI 8 và pin 4000mAh. Hai camera vẫn sử dụng thấu kính Leica bao gồm 1 camera chụp màu 12MP và 1 camera chụp đen trắng với độ phân giải 20MP, khẩu f/1.6 là một trong những smartphone có độ lớn khẩu độ tốt nhất hiện nay. Giống như chip A11 Bionic của Apple thì Kirin 970 cũng có riêng Neural Process Unit để xử lý các tác vụ về trí tuệ nhân tạo và Machine Learning. Tiềm năng mà nó mang lại sẽ rất lớn khi các nhà phát triển tận dụng được khả năng này, ví dụ như Huawei đã hợp tác với Microsoft để ra mắt Bing Translator trên Mate 10 cho phép dịch ngôn ngữ theo thời gian thực chính xác và nhanh hơn nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

tinhte_huawei_mate_10-11.jpg
Rõ ràng trí tuệ nhân tạo đã giúp Mate 10 nhận diện đúng đĩa bún đậu mắm tôm và lòng là đồ ăn, khi đó sẽ có biểu tượng chụp đồ ăn ở góc trên bên trái.
Một trong những ưu thế mình thấy rõ nhất mà AI mang lại cho Mate 10 nằm ở khả năng chụp hình. Huawei nói hiện tại Mate 10 có khả năng nhận diện 13 ngữ cảnh khác nhau bao gồm chụp phong cảnh, văn bản, người, hoa, động vật, đồ ăn... để tối ưu chất lượng tấm hình. Ví dụ khi đưa máy chụp một bó hoa thì nó sẽ nhận ra là đang chụp hoa với một biểu tượng nhỏ ở góc, từ đó điều chỉnh các thông số để tấm hình rõ nét và màu tươi tắn hơn. Không chỉ điều chỉnh thông số mà máy còn chỉnh lại hậu kỳ nữa. Trong trường hợp này, NPU đóng vai trò nhận diện ra bó hoa mà người dùng định chụp, mình có thử nhiều trường hợp thì nó nhận nhanh và rất chính xác. Các tấm hình được chụp với chế độ này thì màu sắc được chỉnh sửa lại, hầu hết sẽ tươi tắn hơn (với hoa, đồ ăn), nếu chụp chân dung thì da sẽ hồng hào và trắng sáng hơn. Những hình này chúng ta có thể dùng để chia sẻ luôn mà không cần chỉnh sửa gì thêm. Tính năng chụp xóa phông cũng được nâng cấp cho cả camera trước và sau.

Pin là điểm mình ấn tượng nhất trên Mate 10, phần vì nó có dung lượng 4000mAh, phần vì con chip Kirin 970. Mình dùng khá nhiều và chụp hình khá nhiều nhưng máy không sụt giảm pin là mấy, rõ ràng là rất ấn tượng. Huawei có nói trí thông minh nhân tạo sẽ học thói quen sử dụng máy để sắp xếp các tác vụ để máy sử dụng tài nguyên hợp lý hơn cũng như ngăn chặn tình trạng chậm đi theo thời gian sử dụng. Để biết Mate 10 có bị chậm đi sau vài tháng sử dụng không thì chưa rõ, cái này có lẽ cần phải sử dụng thời gian dài mới đánh giá được.

Chiếc máy này mình mượn từ Kim Mobile, hiện họ đang bán Mate 10 bản 64GB với giá 16.690.000đ.



Một vài hình chụp thử từ Mate 10 (mình không chỉnh hậu kỳ, chỉ đưa vào LR giảm kích thước, đóng dấu mà thôi):

tinhte_huawei_mate_10-1.jpg
Tấm này chụp hoa mình tận dung AI để nó tự nhận mình đang chụp hoa và tự chỉnh sửa các yếu tố màu sắc, ánh sáng, bão hòa màu... để cho ra tấm hình nhìn tươi tắn hơn.

tinhte_huawei_mate_10-2.jpg

Quảng cáo


Tương tự vậy, mình chụp người thì nó tự nhận đang chụp chân dung để chỉnh da hồng hào và sáng hơn.

tinhte_huawei_mate_10-4.jpg tinhte_huawei_mate_10-5.jpg
Khi mình chụp quả na này nó không nhận ra mình chụp quả, đây là chế độ bình thường, không can thiệp gì.

tinhte_huawei_mate_10-6.jpg
Quả trứng khi cắn 1 nửa nó cũng không nhận là đồ ăn. Tấm này mình chụp khá gần, có vẻ như nó không xử lý ánh sáng, tương phản tốt lắm nên nhìn không rõ phần lòng đỏ.

tinhte_huawei_mate_10-7.jpg
Tấm này thì Mate 10 nhận ra đang chụp đồ ăn. Nhìn đồ ăn lên có vẻ ngon hơn.

tinhte_huawei_mate_10-8.jpg

Quảng cáo


Loạt bên dưới chụp thử camera trắng đen trên Mate 10.

tinhte_huawei_mate_10-9.jpg tinhte_huawei_mate_10-10.jpg tinhte_huawei_mate_10-11.jpg tinhte_huawei_mate_10-12.jpg tinhte_huawei_mate_10-13.jpg tinhte_huawei_mate_10-14.jpg
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đen thui,
Hình trong nhà cũng khá ổn
@cuhiep sao giờ nhìn ảnh thấy con nào chụp cũng giống nhau.
libinki
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep thật sư em thấy chụp ko đẹp a hiệp ạ. giá đó đáng để chờ pixel 2 hơn hihi
Nhìn cũng khá đẹp..nhưng 16tr6 thấy hơi chát
thao
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Không thể không đồng ý
@uochuý1489Quốc Huy E thì e cân nhắc Nokia8 😃
@uochuý1489Quốc Huy Phải nói là quá chát đó bác. E là Người nên đời máy liên tục nên thường chọn apple hay ss vì khi nên đời chỉ cần đổi các thêm tý tý là đủ. Còn các hãng khác như lg. Htc hay mẫy hãng Trung Quốc muốn bán máy để nên đời thì lỗ rất lặng. Hơn nữa rao bán hết cả nc bọt mới có Người hỏi đến. Thường bị ép giá
anhtu048
ĐẠI BÀNG
6 năm
Làm liên tưởng đến LG G2
Giá này thì mua iPhone 6s dùng thôi
thao
TÍCH CỰC
6 năm
@Manh Nam SHBC Plus luôn chứ 😁
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@Manh Nam SHBC mua đc 7 vẫn còn thừa tiền
@futurex125 Hẳn 7 plus 32GB luôn chứ 😁
@thao Vậy thì 8+ luôn đi
thao
TÍCH CỰC
6 năm
@Kymdaigia 6S Plus là kinh tế nhất -> iPhone X. 8 Plus là cái iporn hạng 2 😁
Đẹp hơn S, N....
dongnh7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khẩu trang xanh Đẹp hơn IpX 69 lần 😆
@Khẩu trang xanh Lại cnt kiểu súc nô
halicopter
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khẩu trang xanh Thằng này cmt óc chỉ có ngantran like. Đúng là 69 cho nhau suốt. Lắc đầu
Chụp gái chuyển giới nó có nhận ra đồ giả không ? 😁
Nếu xác định được đồ giả thì 20 củ em cũng mua.. Dạo này thật giả lẫn lộn quá.
@hjepsi_culan Miễn có cái lỗ mà " nhui " là đc rồi,còn đòi đồ thật nữa :D :D :D
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@hjepsi_culan bị nhầm lần nào chưa bác?
isparkcorp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@futurex125 bị nhầm rồi nên mới cay đó 😁
kiencang02
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hjepsi_culan Mía chỗ e có con chuyển giới ng Thái bao đẹp, và nói giọng nữ ko ai biết nó là chuyển giới cả. E còn ghẹo nó hoài, mãi sau này nó wen thằng ng Đức, thằng đó nói ra mới bít.
Cũng ổn, bề ngang to quá nhỉ
ca nhân minh thì nếu giá này chắc lựa em khác
@Timkelvin màn hình 16:9 thì cũng như ip mà to gì. do nó làm viền 2 bên mỏng nên thấy to thôi.
18:9 luôn thì đẹp.
Con này có vẻ hot.
Trí thông minh của bọn khựa thì chả trông mong gì nhiều 😁
@htevn Biết là tránh dc hàng tàu cứ tránh, nhưng kiểu khi dễ nó ko làm dx gì ra hồn trong khi mình đến cái dt làm còn ko dc. Nó giờ chạy đua với tụi Mỹ, Hàn, Nhật rồi ko đợi mấy a V ngồi chỉ nó làm cái gì đâu
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@htevn nó chụp ảnh ngon nhờ AI đó bạn, doanh số hw nó cũng sắp vượt Apple rồi, siêu mày tính mạnh nhất trên thế giới cũng đang nằm ở khựa đó!
Cả thế giới đang lo ngại và đề phòng nó, chỉ có bác là nghĩ nó vẫn cùi thôi!
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@htevn bọn tàu ai xịn đấy
MoNoJi
CAO CẤP
6 năm
@htevn Nó đứng trên đầu bọn Nhật, h đang cạnh tranh với Mỹ rồi đó, cập nhật tí đi ông :D
@takun92 VN mình có Bphone sử dụng AI cho camera đấy. Điện thoại rất đẹp, rất tốt nhưng lại bị dìm hàng rất kinh vì ...anh Quảng và vì cái giá được mang ra so sánh với hàng Tầu.
17t? cũng ko phải dạng vừa đâu. cứ chơi e iphone or ss cho lành
Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
KHÔNG BẰNG AI CỦA BPHONE NHÉ😁:D:p:p
lenhu789
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Himanxim Nhai đi nhai lại mãi không chán àh
gaukit1603
TÍCH CỰC
6 năm
giao diện nhìn tởm quá...
Quay clip vui vẻ xong nó có tự gợi ý up lên xờ video chấm cơm ko ?
pro_nhe85
TÍCH CỰC
6 năm
Chụp ok. Mỗi tội emui không xài đã bằng miui ở cái nút tròn nhỏ. Miui cho phép chỉnh lun mọi chức năng.
Còn double account trên Huawei cũng rất hạn chế. Xài Miui xong chuyển qua Emui thấy còn thiếu nhiều tùy biến lắm, nhất là ở giao diện không được nhiều và phong phú như Miui của Xiaomi.
@pro_nhe85 Chính vì EMUI ít tùy biến nên nó ko bị tràn RAM nhanh như MIUI
@pro_nhe85 chạy android còn lo launcher, tù quá nhảy sang Nova Launcher thôi bác ơi, nhưng mà trong các hãng làm launcher thây a Sony làm biểu tượng đẹp ko màu mè, a LG thì kiểu nhí nhảnh, còn a Samsung thì hơi bóng :V
Rockie
ĐẠI BÀNG
6 năm
contrást không tốt, chất ảnh tạm.
@Rockie Đẹp hơn Cuhiep chụp
khoavina
TÍCH CỰC
6 năm
Máy đẹp - chụp ngon - giá hơi chát tý ! Tầm 12tr OK
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@khoavina 12tr có lẽ chỉ được nokia 8 thôi 😆
Huawei chắc chỉ ai dùng qua mới nhận ra giá trị của nó. Huawei là 1 trong những hãng đt mình đánh giá cao nhất trong giới andoid. Build thì cực kỳ chắc chắn và đẹp, phần mềm thì cực ổn định.
Còn đánh giá con mate10 này thì có 1 điều mình không thích chính là điểm cố hữu từ thời mate9 : bề ngang to, cầm khá khó chịu.
@thanh1401 Dù ghét TQ đến đâu đi nữa mình vẫn không thể làm ngơ trước sức hút của Huawei Mate và Lenovo Thinkpad x1 carbon :"(
@Eric Passion Oppooppo
@thanh1401 và bác nào dùng sẽ thấy Sony và HTC nó đôn giá cao, cũng xứng đáng giá tiền của nó thôi. Chất lượng build cũng tốt
Dòng mate đắt nhỉ, hơn cả HTC và Sony
@ThietKeWebChuyen-Com Mình ko đủ lv xài Oppo 😆) để dành cho Sky xài thôi.
Đẹp nhưng hơi bự 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019