Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao đèn xi nhan có màu hổ phách?

MinhTriND
30/10/2017 10:58Phản hồi: 148
Tại sao đèn xi nhan có màu hổ phách?
Không phải màu cam hoặc màu vàng như nhiều người thường nghĩ mà hổ phách (amber) mới chính là màu của đèn xi nhan trên xe. Thế nhưng tại sao người ta lại chọn màu đó mà không phải là những màu sắc khác để làm đèn xi nhan? Hóa ra việc chọn màu đèn cũng có những yếu tố lịch sử lẫn khoa học khách quan về mức độ ảnh hưởng của màu sắc tới cách con người nhận diện nó.

Ý tưởng của bài viết này xuất phát từ những chiếc xe với cặp xi nhan độ lại thành màu khác (trắng, xanh dương, xanh lá,...) mà mình thấy ngoài đường. Bản thân mình cảm thấy khả năng gây chú ý của những màu sắc xi nhan như vậy kém hiệu quả hơn và mình nghĩ rằng hẳn phải có một lý do nào đó mà gần như tất cả các nhà sản xuất xe đều trang bị cho hệ thống đèn báo rẽ màu như hiện tại. Sau khi tìm hiểu trên một số trang web, sau đây là câu trả lời mà mình có được.

Màu sắc của đèn xi nhan được dùng phổ biến hiện nay không phải cam, cũng không phải vàng như nhiều người trong chúng ta nghĩ, đó là màu hổ phách (hay Amber trong tiếng Anh). Màu cam có bước sóng 612 nm trong khi bước sóng của màu hổ phách là 592 nm.

Được cấp bằng sáng chế lần đầu tiên vào năm 1938, đèn báo chuyển hướng gần như ngay lập tức được hầu hết các nhà sản xuất xe trên thế giới ứng dụng vào phương tiện của họ. Đến năm 2013, phần lớn các quốc gia đều bắt buộc phương tiện lưu thông trên đường phải có đèn báo rẽ. Tương tự như các hệ thống chiếu sáng khác trên xe, đèn xi nhan phải tuân theo các tiêu chuẩn về kỹ thuật như cường độ tối thiểu và tối đa, góc nhìn cũng như diện tích bề mặt chiếu sáng phải được thiết kế sao cho đảm bảo có thể nhìn thấy từ mọi góc độ, không khiến cho người khác bị chói nhưng vẫn có thể quan sát được trong môi trường có ánh sáng mạnh.

signal-bmw-tinhte.gif

Trong những năm đầu của thập niên 60, hầu hết đèn báo rẽ phía trước đều phát ra ánh sáng trắng trong khi đèn sau thì phá ra ánh sáng màu đỏ. Từ đầu năm 1963, ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ quyết định dùng màu hổ phách để thiết kế đèn xi nhan trước cho hầu hết các loại xe được sản xuất và bán ra thị trường. Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều quy định đèn xi nhan trước và sau phải tạo ra ánh sáng màu hổ phách, ngoại trừ Thuỵ Sĩ và New Zealand.

Tại Việt Nam, theo văn bản Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy được duyệt bởi Bộ Giao thông Vận tải, ở mục 2.8.8.2 có nêu đèn báo rẽ phải có ánh sáng màu vàng hổ phách hoặc màu đỏ.

Mặc dù vẫn có những nhà sản xuất tại Mỹ cho rằng màu hổ phách thật sự không mang đến lợi ích nào so với ánh sáng xi nhan màu đỏ, tuy nhiên, từ những năm 1960, ánh sáng màu hổ phách được công nhận có thể nhanh chóng được phát hiện hơn so với màu đỏ. Đầu những năm 1990, nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy sự chính xác và tốc độ phản xạ của người điều khiển phương tiện phía sau sẽ nhạy hơn đối với tín hiệu rẽ màu hổ phách ở xe phía trước.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 bởi Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện được trang bị xi nhan màu hổ phách giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%. Sau đó vào năm 2009, NHTSA xác định màu hổ phách của đèn báo rẽ mang đến một lợi ích tổng thể đáng kể khi so sánh với đèn báo rẽ màu đỏ.

Thiết nghĩ với việc sử dụng phương tiện để tham gia giao thông trên đường, việc ưu tiên hàng đầu có lẽ là an toàn, sau đó mới xem xét đến thẩm mỹ. Vì vậy, trước khi làm đẹp cho xe thì các bạn cũng nên cân nhắc đến tính an toàn của nó. Chúc các bạn vui vẻ!

Tham khảo: Wikipedia (1), (2)
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kietnt1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ thấy nhiều màu khác chứ không riêng gì màu hổ phách :v
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kietnt1998 giờ độ lại ko chứ xe chính hãng vẫn vàng bạn à
@kietnt1998 Đúng đấy ngoài e lũ độ pô xe đèn các kiếu xanh đỏ tím đầy chả thấy tí gì thẩm mĩ với pô thì kêu inh ỏi.
Phát minh nào rơi vào tay kẻ xấu cũng sẽ trở thành vũ khí nguy hiểm có tính sát thương cao
Trường hợp này là rơi vào tay ninja Lead
@nekkun bọn xe đạp điện nó đâu thèm xi nhan
Vie7Nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtquoc chỉ cần độ lại cái công tắc báo rẽ trên mấy con Lead là OK 😆 bấm rẽ trái thì nó bật xinhan phải, và ngược lại bấm rẽ phải thì nó bật xinhan trái, như vậy anh em đi sau mấy con Ninja lead sẽ ko bị bất ngờ nữa :D
@Vie7Nguyen đấy là skill của làng lead, ai kêu ae tin người làm gì 😃 đảo còn dữ hơn cả messi dẫn bóng mà 😃
@tuyen_kientruc2013 Làm tôi nhớ một chuyện,chồng lái xe đi làm dc một lát vợ gọi điện có phải anh đi trên đường cao tốc ABC không ,cần thận anh nhé,radio vừa thông báo có một thằng điên đang lao xe ngược chiều trên tuyến đường đó.Chồng trả lời em yên tâm anh cẩn thận lắm,nhưng ở đây anh thấy không phải có một thằng điên đí ngược chiều mà cả một đám điên luôn em à
Ghét nhất là mấy thanh niên thay cái đèn đuôi sang màu trắng, rất chói mắt người đi sau. Ko hiểu được đầu óc mấy thanh niên đó chứa cái gì, đi gặp chỉ muốn đập cho bể cái đèn :mad:
@báchgiangđông :p:p:p:p😁
@phongba046 Mấy đồng chí thay đèn hậu làm người đi sau chói mắt thì ý thức quá kém rồi, một lỗi gây ảnh hưởng an toàn giao thông là rõ rệt nhưng cơ quan chức năng chẳng thấy làm gì nhỉ
@lamtiensinh8888 Cơ quan chức năng lo gài bẫy , núp khúc cua,trèo trên cây rình bắn tốc độ..... các kiểu bạn ạ .Làm gì có thời gian bắt bọn đầu xanh đầu đỏ thế kia 😁
ngocdai102
ĐẠI BÀNG
6 năm
@welcomyou Hi. Đi đêm thì chắc chắn đèn pha phải bật rồi bác. Nhưng có những xe cái tấm nhựa đó nó cũng bay luôn hoặc còn thì bụi bám dầy cộp mất tác dụng luôn rồi. Nói chung có bật pha cũng chả thấy gì từ xa cả.
tayeutl
TÍCH CỰC
6 năm
Ngoài ra trong máy móc đèn tín hiệu xanh là an toàn, vàng là cảnh báo và đỏ là nguy hiểm
@tayeutl Riêng xe LEAD nên bắt buộc đèn xi nhan màu đỏ trong tiêu chuẩn kỹ thuật xe 😁
RIM
CAO CẤP
6 năm
Màu gì cũng được nhưng đề nghị các anh chị em lưu thông trên đường khi muốn rẽ nhớ dùng xi nhan. Tuyệt đối tránh tình trạng rẽ 1 đằng xi nhan 1 nẻo, nhất là mấy chị ninja Lead :p
gaodenvang
TÍCH CỰC
6 năm
@RIM Mình cũng dùng xi nhan nhưng công nhận con NVX xi nhan trước nó cùi mía thật, giấu tút phía dưới chả nhìn thấy gì cả, đang định đi độ xi nhan với đèn trước lại chứ để vậy ghê quá
@tieulong6316 Đúng nguyên tắc an toàn thì trước khi rẽ đối với người điều khiển mô tô xem máy thao tác đầu tiên là bật đèn báo rẽ, nhìn gương chiếu hậu để quan sát xung quanh, tiếp tục đánh mặt sang hướng định rẽ khoảng 90 độ nhưng không đánh cả vai để quan sát để chắc chắn một lần nữa trước khi rẽ tránh trường hợp có xe ở góc khuất của gương chiếu hậu, sau khi chắc chắn đủ điều kiện rẽ thì từ từ rẽ theo hướng đã định.
lengank28
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RIM ... và sau khi khi bật xi nhan vui lòng ko rẽ ngay lập tức như các chị em phụ lữ nha !
@RIM gặp khá nhiều loại boá một đường rẽ một nẻo,nói chung gặp loại ninja thấy nó đang xi nhan tôi đều phải dè chừng vì chả biết nó có rẽ hay không c
Giờ xe hơi của thị trường Mỹ là signal đỏ mà??
@biahoi5ngan riêng xe của Mỹ xi nhan đỏ hay vàng nó tùy vào quy định từng bang chứ ko phải quy định chung áp dụng cho cả nước, nên mỗi bang lại một kiểu, thậm chí có bang còn bắt buộc cả choá đèn nhựa xi nhan phải màu vàng, choá đèn hậu phải màu đỏ.
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@meodihia_cool con Cadillac Escalade nhập khẩu từ Mỹ mình thấy trên đường phố SG lúc bật xi-nhan là cái dải đèn hậu nó chớp nháy màu đỏ, tắt đi thì nó trở lại chức năng đèn hậu 😁
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
hoá ra là màu hổ phách, mình cứ ngỡ đèn xi nhan màu vàng. mình bị mù màu
@ngoanrazo mù mầu mà ông còn biết nó vàng,giỏi 😆
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangvuanh2005 tui chỉ nhìn đc một số màu nhất định thôi bác, màu xanh lá cây tui nhìn ko đc
@ngoanrazo me too
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Chỉ sợ mấy chị em xi nhan phát rẽ luôn, xi nhan bên trái rẽ bên phải thôi.
zjnh9k
ĐẠI BÀNG
6 năm
Màu trắng, xanh dương làm xinhan từ xa nhìn không thấy luôn.
Nhất là dưới trời nắng. Vậy lắp làm kiểng chứ có tác dụng gì.
"Màu hổ phách là màu vàng ánh da cam, có tên gọi từ một loại vật liệu là hổ phách" theo wiki.

do màu đèn nó pha giữa 2 màu vàng và màu cam, ko phân biệt được rõ nên gọi là màu vàng hay màu cam cũng chả sai.
bài viết cũng dẫn chứng bước sóng 2 màu cũng gần sát nhau, vì vậy ko nên đặt thêm tên gọi mới cho các màu trung lập.

gì giờ có màu cánh gián, màu xám lông chuột, màu xanh cửu long. pla pla pla, nghe muốn nhức cả não
@xuantuyendt Dzay mấy màu như màu cánh dán, màu xám lông chuột, hay cái màu xanh cửu long bác biết nó là màu xanh gì k
@bestofstrongman Mình nghĩ bạn đang cù nhây rồi đấy. Vì mỗi nước có ngôn ngữ và văn hóa khác nhau nên tên màu nó cũng theo ngôn ngữ và văn hóa của nước đó. Một số ngôn ngữ có thể gọi tên màu tương đương nhau như màu cánh gián thì nó là cockroach wing color nhưng màu xanh cửu long thì do ngày xưa chúng ta viết bút mực sử dụng mực Cửu Long màu xanh nên dùng để chỉ màu xanh đậm như màu mực cửu long chứ nước ngoài họ có dùng mực Cửu Long đâu mà biết? Cũng tương tự bạn có hiểu những màu này không nếu bạn không nắm được ngôn ngữ và văn hóa của họ: Peru, Maroon hay Ultramarine?
longt61
TÍCH CỰC
6 năm
@bestofstrongman vì bác không hiểu nên em giải thích kĩ hơn nhé: anh sang mà mắt người có thể nhìn thấy nằm trong khoảng bước song 380 - 700 nm với dải màu từ tím đến đỏ tương úng theo bước sóng chỉ chênh nhau 320 nm mà đã có vô số gam màu khác nhau rồi, còn bác thì so sánh 2 bước sóng trong bài viết mà nói là gần, gần là theo tiêu chí nào??
@xuantuyendt Đấy. Nước ngoài họ ko biết màu mực cửu long là gì thì sao họ hình dung đc màu đó ra sao.
Còn tui từ trước đến giờ chả xài cái mực cửu long đó bao giờ cả. Giờ đi gọi cái màu là màu xanh cửu long thì làm sao hình dung ra màu đó màu gì? Tại sao ko gọi 1 cách đơn giản hơn là màu xanh đen. Khi đó dễ hình dung ra là màu xanh có pha vào đó màu đen nên màu xanh sẽ sậm và tối hơn xanh bình thường. Ai cũng dễ hình dung đc
thích màu nào là chơi màu ấy thôi
Bây giờ thì ghét nhất xe nào trang bị đèn led. Công nhận nó đẹp và sáng thật nhưng đi đối diện thì coi như mù tạm thời luôn. Ráng chạy thật chậm và sát lề đuờng chờ nó qua. Không chỉ vậy mà nó còn bật pha nữa mới khổ đời chứ. Đi đêm mà đuờng ở quê nữa nên khổ cái thân.
@Hien_Long An đúng là đường long an giờ toàn mấy thánh như vậy, sao mấy anh áo vàng ko thèm dẹp loạn tụi nó
qloved
CAO CẤP
6 năm
@te_te còn cả tụi đi đèn halogen trong phố cũng bật pha nữa, nhìn là muốn chặn lại rọi thẳng mặt tụi ra đường không não đó rồi
@Hien_Long An Xe nào dùng đèn LED mà bác nhìn vào bị chói thì hoặc là nó bật pha, hai là độ sai ko theo quy chuẩn chi cả.

Từ giờ và thời gian tới xe hơi tầm trung trở lên chuyển qua đèn full LED hết rồi, ko tránh được đâu 😁
hhbt91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hien_Long An Led cói là do no độ nó chế nha bạn chứ led hãng làm ra thì không có như vậy nó vẫn đảm bảo chi người đối diện ko bị loá,. Chứ đ m cái loại led chế bật lên thấy sáng 1 vùng trước mặt mà lại gây chói mắt cho người đối diện chỉ muốn đạp cho no phát vỡ mõm ra
nhắc tới mấy vụ đèn đuốc này khi ra đường là muốn chửi thề.... mà thôi!
tieulong6316
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đèn pha màu vàng trắng. Đèn phanh (hậu - stop) màu đỏ. Đèn xi nhan màu vàng cam (hổ phách). Đèn DRL (ban ngày) màu trắng. Người ta đặt vậy là đều có lí do của nó cả. Không vì đẹp như mấy ông trẩu tre lắp loạn lên đâu.
Màu vàng là màu nhạy nhất đối với thị giác con người. Và ánh sáng vàng ít tán xạ hơn so với ánh sáng trắng, tránh phản chiếu trở lại vào mắt người lái xe. Khi trời mưa nếu là đèn màu trắng thì đồng màu với hạt mưa và làm phản chiếu giống như những hạt có ánh sáng trắng giống như tấm gương làm cho mắt con người hạn chế tầm nhìn. Nếu ánh sáng vàng thì ít chói vào mắt hơn giúp cho tầm nhìn rõ hơn.
GameOver107
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieulong6316 1. Sai, màu đỏ mới là màu nhạy nhất đối với thị giác con người.
2. Sai tiếp, màu đỏ mới có bước sóng dài nhất (đỏ cam vàng lục lam chàm tím), nên khả năng xuyên sương mù ít bị tán xạ nhất.
3. Sai, ánh sáng làm chói mắt là do cường độ (lumen) quyết định, ko phải do màu sắc (bước sóng) quyết định.

Màu đỏ và màu cam-vàng (amber) đều có thể dùng để cảnh báo rẽ.
Màu amber được dùng nhiều hơn vì nó tách biệt và dễ nhận ra khi gắn cụm đèn gồm cả signal, brake, và fog chung với nhau như hiện giờ. Vì là 1 màu tách biệt (amber) nổi lên nền màu đỏ đang có sẵn nên nó giúp đối phương bên ngoài nhận ra nhanh chóng hoặc dễ chú ý hơn là dùng cùng màu nền.
Giờ mấy anh Ex toàn thay xi nhan nhỏ xíu như nút áo. Ban ngày thì chả thấy đèn nó nháy xinhan mẹ gì, đẹp đẽ gì đâu. Cớm cũng ko làm gì.
@TACOMPUTER Mấy thằngngu đấy thì phải để bị tông cho khôn ra.
@TACOMPUTER mấy thằng đó xài đèn dỏm và gà mới vậy thôi,chắc ham rẻ, chứ loại đèn nhỏ đấy làm đẹp xe và nếu là là loại tốt nó sáng mạnh lắm, trưa nắng mà nó rẽ vẫn thấy rõ. tiền ít thì tụi nó có ngày mang hoạ thôi bác
@ttt358 Chẳng bik nữa. Trưa nắng nó quẹo hay ko cũng ko thấy nhanh được, phải nhìn rõ mới bik là nó có sáng lên tý.
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều man thay cái màu đó bằng màu xanh lá, xanh dương đồ nữa chứ, hí hí
Đèn xe ở VN hả? Thôi chừng nào phân biệt đc pha với cos đi rồi tính tiếp. Đâu riêng gì xe máy, oto cũng đầy thằng đầu đất đi nội ô mở đèn pha.
Bữa passing 2-3 cáikêu hạ xuống, éo hạ, mình ghét mình mở cái đèn trợ sáng trên xe pha vô mặt bỏ cho hiểu cảm giác
Tuhaitam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Long_Xuyen_Boy đọc bình luận của bạn mình phải đăng nhập thích cho bạn 1 cái , mình cũng hay làm vậy , bực hết cả mình chắc những người đó không biết tác dụng của cái công tắc đó để làm gì đâu nhỉ , chắc kiểu nhà sản xuất thích thiết kế vậy chăng ???????????????
@Long_Xuyen_Boy T cũng hay vậy này! :v Nháy 3 4 lần mà cứ ngu ngu lỳ lỳ, hay tỏ vẻ ta đây nhỉ? Xe t có 2 cái trợ sáng tụ+tỏa, pha thẳng vào mặt nó 😁
@Long_Xuyen_Boy Rồi nó chói mắt nó lao sang làn bên thì mệt 😁
@xuantuyendt Chưa nói gặp mấy thằng trẩu, máu chó nó lên nó xiên cho cái thì lịm.Mà cho dù đồng chí có làm nó lịm trước thì đồng chí cũng mệt.Nói chung là kiểu gì mình cũng bất lợi :p:p:p
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@Long_Xuyen_Boy Cùng cảm giác, hay đi đêm trên cao tốc. 1 thằng mở pha thế là cả 1 cung đường mở pha, xong ai cũng chạy dưới 40km/h
:p
Tránh trùng màu với đèn phanh ( Thắng ) thôi chứ . Với lại màu này mắt con người nhìn thấy thứ 2 sau mà đỏ . Đơn giản vậy thôi :p
Đọc cmt mà mắc cười ghê.Không ngờ đàn ông trưởng thành chúng ta lại thua con nít và phụ nữ trong vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân, con nít thì đã xây dựng dc thương hiệu tập đoàn mang tên "trẻ trâu", còn phụ nữ thì xây dựng dc thương hiệu mang tên "ninja lead". Vậy đàn ông chúng ta đã xây dựng dc tên tuổi gì ?
ngoiuongcafe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Phịch thủ nữa bác ei
@ngoiuongcafe Phượt thôi, đừng ăn bớt chữ chớ 😁
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Thế phịch thủ vứt đi à ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019