Hướng dẫn cơ bản cách đi máy bay cho người mới

Duy Luân
1/11/2017 16:13Phản hồi: 268
268 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cho em hỏi ngoài lề chút, cái logic tree a Duy Luân vẽ bằng phần mềm nào cute vậy?
cho mình hỏi Check In online lúc nào cũng được hay sao ah?
Lần 1 : bay ra Đà Nẵng đi chơi .
Lần 2 : bay sang Mỹ , hãng Eva , transit tại Taipei .
Cảm giác khác hoàn toàn , bay lần 2 là lần đầu ra khỏi VN ngồi máy bay tổng cộng hơn 22 tiếng , 1 mình 1 ngựa sử dụng tiếng Anh biêt cái gì nói cái đó , tới Mỹ xuống sân bay vô hải quan , nó hỏi 2 ,3 câu tiếng Anh , trả lời ok hêt , lấy hành lý xong , cổng cuối bị security bắt check box vì dân VN qua Mỹ toàn đóng thùng nên bị check , vô máy soi , qua hết -> Thank you so much , sir . Ra ngoài thằng em họ chở về .
DỰ TÍNH SAU NĂM QUA MỸ MUA IPHONE X PLUS 😁:D:D:D:D:D:D:D
thuancoihg
TÍCH CỰC
6 năm
Ở Nội Bài bay nội địa thì không cần bỏ laptop ra soi riêng. Nhưng Tân Sơn Nhất thì bắt buộc.
thuancoihg
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Em có biết đâu, nhưng theo cân nặng thì em nghĩ là không. CÓ 7kg thôi mà 5 con laptop + sạc thì cũng tầm đấy rồi.
Đi máy bay cứ bị ù nhức cả tai khi cất hạ cánh, nhất là lúc hạ cánh. Có cách nào hạn chế ko các ông?
ngtrongtri
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangsytai Lúc sắp hạ/cất cánh, bác lấy tay bịt mũi, xong dùng sức thổi khí ra bằng 2 lỗ tai nhé
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangsytai Cái này một phần do cơ địa từng người, nhưng kinh nghiệm của em là cứ ngáp ngủ một vài cái thật lớn là rất nhanh hết
trungtinnhat
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cuộc đời mình mới được đi hai lần. Saigon hanoi và ngược lại. Và lại đi giá rẻ. Nghe nói vn airline bay êm ái
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phần check in online, rất nên thực hiện. Bởi nếu không có hành lý ký gửi thì sau khi check in online thì chỉ việc đi thẳng ra cửa an ninh.
Về phần hành lý xách tay, nếu bạn đi Vietnam airline nên để đồ thật gọn trong một vali thì bạn có thể mang nhiều hơn số kg quy định miễn là gọn. Mình thường mang từ 12-15kg.
Nên chọn những máy bay lớn, mới như A359 - 787, 330, 777 chỗ ngồi sẽ rộng rãi hơn.
Hành lý mình thường mang theo: MTXT, flycam, máy ảnh, bật lửa, vô số thứ linh tinh như sạc dự phòng, bộ phát 4G. Những vật dụng này không ảnh hưởng.
Với Vietjet họ sẽ bắt cân hành lý xách tay. Nếu quá từ 1kg trở lên bạn sẽ phải quay lại để mua thêm hành lý và cước phí cho trường họp này cực kỳ đắt, các bạn hết sức lưu ý. Vì là hàng không giá rẻ nên bất cứ một lựa chọn nào khi mua vé online họ đều tính phí kể cả việc chọn chỗ ngồi nên các bạn xem kỹ trước khi tiến hành thanh toán.
Vì mình cũng bay thường xuyên khoang 20-30 chuyến một năn nên chia sẻ cùng các bạn.
Nếu có gì cần hỏi thêm mình sẵn sàng trả lời nhé!
@thanhmaiduc Sao biết được cái máy bay bác? Mình mua vé mà không có biết trước máy bay nên nhiều khi cũng không lựa được.
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Luân vô chọn chuyến bay, rồi thì sẽ thấy lịch bay, kế tiếp click vào chỗ mình đánh dấu đỏ là thấy ngay thông tin và chủng loại máy bay ngay thôi B8CF8418-60E4-4AF7-82B9-F9853546001C.jpeg
1.khi cất cánh\hạ cánh ,nên mở rèm ,quan sát thân\cánh nếu có thể ,để kịp thời phát hiện sự cố
2.nếu có khách say xỉn ,mùi cồn ,khả nghi.. bạn có thể ycầu tiếp viên làm việc với họ để chắc ăn .mình từng ycầu tviên xem xét 1nam ,họ quá aggressive khi thiếu chỗ để hành.lí

3.nếu đi cùng người yêu+bay đêm ,thì nên vào toilet để tạo chút gọi là 'kỉ niệm ' .đây là truyền thống 😁
@kixx cmt bá quá @@
iwanttoplay
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiếu hướng dẫn đi vệ sinh trên máy bay nè mod 😆
Sau đây là chuyên mục showhang checkin kể lể những lần đi máy bay của các thím xin đc bắt đầu.
Xin phép chủ topic cho em bổ sung và góp ý vài điều:
Mục chuẩn bị hành lý:

++ Hành lý xách tay, ngoài 1 túi đựng(balo, túi xách, giỏ, vali....) tối đa 7Kg, có thể mang theo 1 túi cỡ nhỏ để đựng laptop, máy ảnh, ipad(tạm gọi là đồ điện tử các nhân), ví dụ hành lý đã 7kg, có thể mang theo cái laptop nặng 3kg, miễn là nó nhỏ gọn.

Khi check-in phải cân hàng lý xách tay, sẽ được dán 1 tem của hãng bay, ko được bỏ tem này, trước khi lên máy bay nếu nhân viên nào khó tính, ko thấy tem này có thể bắt đi cân lại.

Sau khi check-in, nếu tới khu miễn thuế mua cái gì đó, ví dụ cái túi xách đẹp quá(bự gần bằng vali cách tay), mua xong đem tới cổng lên máy bay, nhân viên thấy bạn mang 2-3 cái túi, họ có quyền bắt đi cân lại. Nói chung, ko phải cân hành lý lúc check-in xong là coi như ổn nha, tới khi leo lên máy bay mới coi là ổn, đã có nhiều trường hợp khách vô khu miễn thuế mua quá trời đồ, rồi bị chặn lại ở cổng lên máy bay, hoặc đi cân lại hoặc nộp phạt lố ký đó.

++ Hành lý ký gửi: Khi mua vé rồi, có thể mua bổ sung hành lý(mua thêm, tăng ký thêm), tuy nhiên mua rồi ko được hạ ký hoặc đổi trả. Trước 3 tiếng trước khi mở quầy check-in có thể mua hành lý theo giá bình thường, sau giờ mở quầy check-in ko được mua hành lý giá bình thường, phải mua giá cao khoảng 300k/kg tuỳ theo hãng(bình thường khoảng 300k/20kg).

Giả sử hành lý bạn là 30kg, bạn có thể chia nhỏ nhiều vali(ví dụ 3 cái vali mỗi cái 10Kg).

Tuy nhiên 1 hành lý có cân nặng tối đa chỉ 40kg thôi nha, xem ví dụ sau sẽ tõ hơn:

Giả sử 3 người mua chung 1 vé online, mỗi người 30kg ký gửi, vậy vé chung này có tổng ký là 90kg, vậy không cần biết 3 người này ai mua ký ít hay ký nhiều, miễn sao hành lý cả 3 người khi cân <=90kg là ok. Ví dụ hành lý bạn mua là 30kg, nhưng bạn đựng tới 38kg(nhớ là tối đa đựng được 40kg thôi), trong khi 2 người kia mua 30kg nhưng đựng có 25kg/1 người, vì mua chung 1 vé online nên có thể bù qua sớt lại nha, tuy nhiên bù qua sớt lại thì tối đa 1 hành ký cân nnặn ko được >40kg nhé.

*** Ra sân bay thường có sẵn cái cân nhỏ để bạn kiểm tra lần nữa, nhưng cân này thường bao quanh cái lồng sắt nên ko thể cân hành lý cỡ lớn. Có 1 cách cân chính xác và miễn phí: kiếm quầy check-in nào đang đóng, lại đó bỏ hành lý lên cân trên băng chuyền của quầy đó, đây là nơi mà lát nữa bạn sẽ được cân hành lý 😁 ***

++ Check-in online: Một số hãng cho chọn ghế ngồi free khi mở cổng check-in online, ví dụ vietjet air mở check in trước 48 tiếng trước giờ bay(trước giờ check-in mà muốn chọn ghế ngồi phải tốn tiền). Tuy nhiên khi đến sân bay, nhân viên hãng bay có quyền thay đổi ghế ngồi của bạn vì mục đích an toàn bay của họ.

Trường họp bạn ko chọn được ghế vì lý do gì đó, bạn có thể nhờ nhân viên check-in tại sân bay cho bạn ngồi theo ý muốn của bạn miễn là lý do đưa ra hợp lý, ví dụ bạn nói lần đầu đi máy bay muốn ngồi cạnh cửa sổ, hoặc là bạn đi chung với 2 người nữa, nhờ họ xếp chỗ ngồi cạnh nhau, năn nỉ họ một chút là cho bạn ngồi ngay :D

++ Thủ tục tại sân bay:

Cửa máy bay đóng lại trước 15 phút so với giờ bay, ví dụ 10h bay thì 9h45 ko cho bạn lên máy bay nữa. Vì vậy sau khi check-in xong, đi đâu thì đi nhưng nhớ lên máy bay đúng giờ.

Đừng nghĩ là check-in xong là khỏe re, vì thời gian bạn làm thủ tục hải quan có thể lên tới 1 tiếng hơn, nhiều người check-in xong hay quay ra chơi với người thân, ví dụ 10h bay, check-in xong mới có 8h, thôi chơi tới 9h rồi vô, coi chừng hối hận nhé, cửa máy bay đóng lúc 9h45(trước 15p giờ bay), thì còn 45p để đi vào làm thủ tục hải quan, vô đó thấy cảnh xếp hàng nhích từng người, rồi từ khu soi quét tới cổng máy bay nó xa lắm, lúc này chỉ có chạy và chạy thôi.

trong sân bay thường xuyên có loa phát thanh thông báo, đừng bỏ qua bất kỳ tin thông báo nòa, vì có thể máy bay đóng cửa sớm hơn so với giờ bay vì lý do của hãng, lúc này họ có thể gọi tên bạn trên loa phóng thanh để bạn lên máy bay, hoặc cổng lên máy bay thay đổi, ví dụ cổng 5F đổi sang 6F.

Vé lên máy bay, thường bà con hay chụp hình vé này kèm hộ chiếu để thông báo cho bạn bè biết rằng sắp đi máy bay, lưu ý chụp xong nhớ che lại mã chuyến bay nhé.

Sau khi cân hành lý, bạn sẽ thấy băng chuyền từ từ chạy kéo theo hành lý bạn đi vào 1 phòng, lưu ý ko nên đi luôn mà nên đứng trước cái phòng đó chừng 2-3 phút rồi hãy đi vô trong hải quan nhé, phòng này soi chiếu hành lý ký gửi, nếu có nghi vấn thì họ bước ra kiếm chủ hành lý vào mở ra kiểm tra, nếu bạn đi luôn thì lát loa phát thanh đọc tên bạn quay lại mắc công.

***** Nếu lỡ tới sân bay trễ( dù chỉ 3 phút) họ cũng ko cho check-in đâu nhé, không sao, hãy liên lạc với quầy check-in của hãng bay đó, để được đi chuyến sau gần nhất, (ví dụ 10h bay, chuyến tiếp là 13h), với điều kiện là nộp phí phạt trễ chuyến, thường là vài trăm nghìn trở lên tùy hãng, chứ ko phải trễ là về luôn nhé *****
@phukhanhhuba Quá đã, cảm ơn bạn
Rất hữu ích
Hôm qua vừa thấy 1 thanh niên dỡ cả đồ cứu hộ máy bay trong khoang để đồ ở cuối máy bay rồi để hành lí vào, làm bạn tiếp viên phải hoảng hồn. Quá sợ 😆
Mình chưa đi máy bay bao giờ, nhưng giờ lái thì nhiều o_O
lacthuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi mb khó chiệu nhất là đám thiếu ý thức, ngồi không đúng số ghế rồi gân cổ cãi là thích ngồi chỗ này. Tiếp theo là lũ con nít, tiếp là cái đám ngồi phía sau gác chân lên lưng ghế trước mà run đùi.. Lần nào đi mb mà có lũ đó toang muốn chửi thề
aod_1176411
ĐẠI BÀNG
6 năm
đã đọc cái bài @Duy Luân post, nhưng không thấy đề cập, nên mình muốn hỏi là
1/ Pin dự phòng được đem lên không, và dung lượng tối đa là bao nhiêu
2/ Đọc cmt thấy ghi là không được đem tripod lên, vậy cho hỏi cỡ như tripod bạch tuộc có đem lên được không ạ? Gậy tự sướng có được đem lên không
3/ Điện thoại thì phải lấy ra là sure rồi, nhưng action cam như sjcam có cần phải lấy ra không ạ?
Xin cảm ơn
leoka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aod_1176411 1/ Đc đem nhưng ko được để trong hành lý ký gửi, bảo đảm an toàn cháy nổ
2/ Ko biết
3/ Ko hiểu ý bác phải lấy điện thoại ra là sao nhưng con SJCam thì bỏ trong hành lý thoải mái ko phải lấy ra bao giờ
@aod_1176411 1. tối đa 26.000mAh nhưng có sân bay chỉ cho 20.000 thôi
2. Tùy hãng hàng không, thường là có, nếu nó nhỏ nhỏ thì ok
3. Cam không cần lấy ra nha bạn, kể cả DSLR hay mirrorless và ống kính
keyzi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em say xe cấp độ 7 thì đi máy bay có say không các bác. E chưa đi mb bảo giờ, tính về thăm quê mà đi xe khách mất 2 ngày thì với tình trạng say xe hiện tại chắc e tèo dọc đường quá. Hix
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@keyzi Tình trạng của bạn nên đi máy bay. Ít ra thì thời gian say mb của bạn chỉ có 1-2 giờ =))
@minhhq1980 mình cũng giống bạn, say xe chắc cấp 10 luôn 😆
tuy nhiên đi máy bay chỉ bị say lúc cất cánh và hạ cánh(hạ cánh mệt hơn nhiều), nhưng cất cánh hay hạ cánh thì chỉ khoảng 15p là ổn định trở lại, còn hơn đi xe mấy tiếng lúc nào cũng bị say xe 😁
Xin góp thêm kinh nghiệm:

+ Thời hạn trên Passport khi đi du lịch tự túc các nước không cần thị thực: Nếu passport còn hiệu lực dưới 6 tháng thì mọi người nên đi đổi passport mới trước khi ra sân bay nhé. Kinh nghiệm xương máu bản thân khi đi Thái Lan công tác 5 ngày, hiệu lực passport còn 4 tháng mà vẫn bị từ chối không cho bay dù có đầy đủ giấy tờ chứng minh đi công tác @@'.
@draganitech còn nhiều tiểu tiết nữa như là dẫn con nhỏ theo phải có giấy khai sinh ko thì khỏi lên máy bay. rồi cmnd phải dưới 15 năm, dẫn cháu hay con ai thì phải có giấy khai sinh + ủy quyền có công chứng đàng hoàng, bầu bao nhiêu tháng thì ko được bay vv.....cảm ơn bác :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019