Chúng ta có nên liên lạc với người ngoài hành tinh?

MinhTriND
6/11/2017 6:39Phản hồi: 84
Chúng ta có nên liên lạc với người ngoài hành tinh?
Trong vòng nửa thế kỷ qua, các nhà thiên văn học trên toàn thế giới đã không ngừng quét vũ trụ thông qua những hệ thống kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ nhằm tìm kiếm tín hiệu của một nền văn minh khác ngoài Trái Đất. Trong số đó, SETI có lẽ là dự án tìm kiếm quy mô và rộng lớn nhất nhưng cho đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm thấy gì cả, con người vẫn đơn độc trong vũ trụ rộng lớn này, ít nhất là dựa theo hiểu biết hiện nay.

Seth Shostak, người đứng đầu Viện SETI lạc quan cho rằng chỉ trong vòng 2 thập kỷ tới, con người sẽ nhận được tín hiệu của người ngoài hành tinh. Tuy vậy, cũng có những ý kiến ít lạc quan hơn. Nhà thiên văn học Yervant Terzian đến từ Đại học Cornell cho rằng sớm nào chăng nữa thì cũng phải mất 1.500 năm tín hiệu từ người ngoài hành tinh mới đến được Trái Đất, mà chưa biết là tới lúc đó còn ai để nhận "cuộc gọi" đó hay không.

Tuy nhiên, nhiều nhà thiên văn tại SETI cho rằng chúng ta không nên chỉ ngồi đó mà tìm kiếm những tín hiệu. Thay vào đó, con người cần chủ động liên lạc với các nền văn minh khác (nếu có) để chứng minh sự hiện diện của Trái Đất trong vũ trụ. Những nhà khoa học đi theo chủ nghĩa này tập hợp lại và hình thành nên một tổ chức gọi là METI (Messaging Extraterrestrial Intelligences - thông điệp cho trí tuệ ngoài hành tinh).

Trong số này, METI International là tổ chức lớn mạnh nhất, được dẫn dắt bởi tiến sĩ Douglas Vakoch với sứ mệnh thiết kế và gửi vào không gian những thông điệp đại diện cho loài người. Hướng đến mục tiêu này, Vakoch và các cộng sự của ông tại METI International đang phải đương đầu với không ít khó khăn. Ngoài các thử thách về vấn đề kỹ thuật, họ còn phải đối mặt với những phê bình của những người ủng hộ SETI.

Nhóm đối lập với METI trong đó bao gồm cả nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng Stephen Hawking cho rằng bởi vì chúng ta không biết trí thông minh ngoài Trái Đất như thế nào, tốt xấu ra sao, nên việc gửi cho họ một thông điệp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nếu người ngoài hành tinh là những sinh vật mến khách, chuyện đó không thành vấn đề. Nhưng nếu họ hiếu chiến, việc gửi tin nhắn cho họ chả khác bạn la lên rằng "Tấn công bọn tôi đi".


UFO-tinhte.jpg
Ảnh: Huffpost.com

Rất nhiều ý kiến khuyến khích không nên gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh nhưng về phần mình, Vakoch nói ông không lo ngại gì cả. "Một trong những lý do mà nhiều người tỏ ra lo sợ với METI đó là họ nghĩ sẽ rủi ro hơn nếu làm gì đó thay vì chẳng làm gì. Khi chúng ta cố gắng đánh giá những rủi ro và lợi ích của một tình huống chưa rõ, chúng ta sẽ có rất ít thông tin thực tế hay thậm chí là không có, lúc này, những hình ảnh sinh động mà chúng ta từng biết đến sẽ hiện ra. Nhưng những ấn tượng ban đầu về sự khủng khiếp của việc liên lạc với người ngoài hành tinh không có nghĩa đó là sự thật".

Theo kế hoạch thì đến năm 2018, METI International sẽ bắt đầu gửi thông điệp đầu tiên vào không gian. Vấn đề nảy sinh ở đây là bạn sẽ gửi một thông điệp như thế nào bởi có một điều gần như chắc chắn là người ngoài hành tinh không có cùng ngôn ngữ với chúng ta. Trong suốt 50 năm qua, hàng loạt giải pháp cho vấn đề này đã được đề xuất, từ ngôn ngữ toán học phức tạp cho đến những chatbot thô sơ, âm nhạc hay biểu tượng cảm xúc. Đa số các nhà khoa học của SETI đồng tình với việc tin nhắn phải được xây dựng dựa trên nền tảng toán học và vật lý, vì đây có thể là 2 dạng kiến thức chung giữa loài người và nền văn minh ngoài Trái Đất. METI International đang đi theo cách tiếp cận như vậy.

"Vài thông điệp nổi trội trong quá khứ cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ", Vakoch diễn tả. "Thay vì cố gắng truyền đi mọi thứ (về toán học, khoa học và sự sống trên Trái Đất), chúng tôi đang tập trung vào việc nói những điều rất rõ ràng. Ở thông điệp đầu tiên, toán học và vật lý là những yếu tố được nhấn mạnh". Một vấn đề khác về việc truyền tải thông điệp cho người ngoài hành tinh là chúng ta sẽ gửi nó đi đâu.

Mỗi năm, các nhà thiên văn khám phá thêm nhiều hành tinh quay quanh một ngôi sao chủ nằm trong cái gọi là "vùng có thể sống được". Nói cách khác, khoảng cách giữa hành tinh này và "Mặt Trời" của nó đủ để hỗ trợ cho sự tồn tại của nước dạng lỏng mà không bị bay hơi hoặc đóng băng. Đó là những hành tinh mà METI International đang nhắm đến.

Câu hỏi cuối cùng về vấn đề này chính là việc chúng ta sẽ nói gì trong thông điệp được gửi đi, cũng là vấn đề gây tranh cãi của dự án METI nói chung. Hiện tại, Vakoch và các cộng sự ngoài việc đi tìm phương pháp và nội dung gửi đi, họ cũng đang tập trung vào công cuộc nghiên cứu kỹ thuật để có thể hiểu xem người ngoài hành tinh nói gì nếu họ thật sự nhận được thông điệp và phản hồi lại.

Nguồn: CNET
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
Liên lạc với người ngoài hành tinh là nhu cầu tất yếu. Cũng giống như cách chúng ta kết bạn với người khác mà thôi.
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KHOI82TT Pháp nó không qua thì cũng chả yên với thằng Khựa đâu. Cái gì cũng có 2 mặt, ảnh hưởng phương tây làm văn hóa VN có những đặc sắc riêng! Người ngoài hành tinh cũng có thể tương tự. Trừ khi nó là tụi nó hủy diệt nguyên hành tinh thì ....xong
@TADASHOP-VN Bạn có kết bạn với một đàn kiến? Bạn có cố gắng chia sẻ khoa học kỹ thuật cho một nền văn minh như tổ mối? Đấy, họ nhìn thấy ta như ta nhìn thấy kiến, mối, gián mà thôi.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dembuonmuoican Nếu ai cũng như bạn thì con người mãi mãi ăn hang ở hốc.
Ai cũng như bạn sẽ chẳng có những nhà thám hiểm mạo hiểm tính mạng để tìm thế giới mới, vùng đất mới như như Christopher Colombus; Sẽ chẳng có người nào dám lên mặt trăng như Neil Armstrong; Sẽ chẳng có các nhà khoa học như Leonardo Da Vinci, Marie Curie, Albert Einstein...
Sự khát khao khám phá luôn trong tiềm thức của con người. Nó là nhu cầu, là tính tất yếu. Vì vậy, mình chắc chắn là việc kết bạn với một đàn kiến, với một tổ mối trên thế giới loài người này, chắc chắn có những người đã làm, đang làm và sẽ làm như vậy.
baongopbc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bud's Đất chật rồi bạn, có kéo dài tuổi thọ cũng chỉ nên dành cho mấy ông bác học thôi
bonydc
ĐẠI BÀNG
6 năm
hy vọng tương lai sẽ dc xài smartphone của người ngoài hành tinh
Gái ngoài hành tinh trông như thế nào vậy anh em ?
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Cú có gai bác
@ThietKeWebChuyen-Com Các cô gái đó có ba vú và hai cái kia nên cũng khó xử cho các chàng trai trái đất.
doquangphong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tminh3232 Nếu như vậy thì trai ngoài hành tinh có 2 cái ấy, chị em thích điều này 😁
esata
CAO CẤP
3 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Nó cho free sex thì chắc xấu lắm nhé!
có 2 trường hợp..1..nếu con người tìm ra người ngoài hành tinh trước thì quá đơn giản vì trình độ con người phát triển hơn..2.ngược lại
Khi thực dân da trắng khám phá dc châu Mỹ, họ đã tiêu diệt ng dân bản địa, cướp các mỏ vàng. Đó là tương lai khi ng ngoài hành tinh phát hiện ra sự tồn tại của chúng ta😃
@KHOI82TT Đã yếu thì éo có quyền lên tiếng. Ra đường đạp chết con kiến nhớ đứng đó khóc đủ 7 ngày 7 đêm rồi tìm tới ổ xin lỗi dòng họ nó nhé. Còn nếu liếm giầy mà VN được như Hàn Quốc, Viettel trở thành Samsung thì cái thằng từ chối không chịu liếm mới là đứa có lỗi lớn nhất với đồng bào.
@Barbatos Nếu họ có thể di chuyển giữa các hành tinh thì bác nghĩ họ cần lấy gì trên trái đất? Vì hành tinh đất đá trong vũ trụ nhiều vô kể. Có chăng họ chỉ "bắt" vài người về nghiên cứu thôi 😃
@Barbatos Nhiều ông mang danh là tiến sĩ này nọ nhưng khá thiện cận khi phát ngôn,cho là họ sẽ xâm lăng trái đất nhưng theo tôi là yên tâm đi vì không có chuyện đó với lý do sau:
Khoảng cách quá xa để có thể đến dc mà xâm lăng nếu như nền văn minh của cái loài nhận dc thông điệp của chúng ta cũng gần tương đương ta,còn với loại trình độ vượt trội mà họ có thể vượt hàng nghìn năm ánh sáng để đến trái đất thì chúng ta chả tìm cách liên lạc nó cũng thừa khả năng tìm ra chúng ta,muốn chống cũng chả dc
@Barbatos Diệt người dân bản địa là do bản chất của loài người (mình thẳng thắng thừa nhận, bạn có thể thấy được thông qua các cuộc khủng bố và chiến tranh lẫn nhau), bạn không nên quy điều đó đối với nền văn minh ngoài Trái Đất được
Tại sao con ng không làm đĩa bay?
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@Steve Rogers Có tàu con thoi rồi làm đĩa bay chi? Đĩa càng lớn hứng chịu vật chất nhiều....
Trituong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Steve Rogers Ai làm đĩa bay được hay không thì tôi không biết! chứ làm cho con vợ nó n.ghen thì đĩa bay hay chén bay là tôi thấy hoài hihj
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
Người ngoài hành tinh ghé xuống trái đất, cũng giống như người Anh đặt lên châu Mỹ
@zutowa hình như người bản địa gần như tuyệt chủng sau đó 😁
myxaogion125
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zutowa thế người trái đất ghé xuống hành tinh của người ngoài hành tinh thì như thế nào nhỉ :3
cometoi
TÍCH CỰC
6 năm
Ngày tận thế sẽ gặp nhau
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
Tại sao không nghĩ người ngoài hành tinh không thông minh bằng ta ?
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@quyit84 Có thể họ không thông minh bằng ta , nhưng biết đâu đc họ có những vũ khí kinh khủng gấp 1000 lần ta , và họ hiếu chiến , và khi thằng ngu hiếu chiến thì bạn biết rồi , nó không nghĩ đến hậu quả đâu ;)
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quyit84 Vậy sao họ thấy ta mà ta không thấy họ?
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
@KHOI82TT Làm sao bạn biết họ thấy ta ?
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy Giả sử họ không thông minh = ta thì họ không thể có loại vũ khí mạnh hơn ta. Trừ phi họ có loại vũ khí tự nhiên của thế giới của họ.
myxaogion125
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quyit84 phim superman đã cho thấy người ngoài hành tinh rất mạnh, rất đẹp trai, rất cơ bắp 😆
bapcay
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hi vọng được dùng đồ người ngoài hành tinh
myxaogion125
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bapcay dùng vk ngoài hành tính nhé, mấy chị đầu to mắt to chân tay teo như phim ấy ok nhỉ 😆
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hên biết đâu gặp được ông Megathon kéo 1 đám xuống
neu ng ngoai hanh tinh thich an thịt người thì loài người sẽ được nhân giống !
Thay vì cố gắng phát thông điệp ra ngoài. Sao ko tập chung tạo ra phương tiện đi ra ngoài kiếm thiết thực hơn. Vì Nếu chỉ phát thông điệp thì chắc chắn những loài phát triển hơn sẽ gặp chúng ta trc. Rất nguy hiểm
Cuongfigo84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngườidavàng Chào bạn. Bạn đến từ hành tinh nào vậy?
@Cuongfigo84 thế mấy cái tàu vũ trụ voyager phóng đi cách đây 38 năm thì nó làm. Nhiệm vụ gì thím???
@Cuongfigo84 Nếu đọc được và hỏi được như vậy? Mà còn thắc mắc... thì thật tội nghiệp cho bạn
@ngườidavàng Thực ra là có nhưng có rất nhiều vấn đề xung quanh nên vẫn chưa phát triển được
thuantla
ĐẠI BÀNG
6 năm
Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể tốt có thể xấu. Tốt thì không nói làm gì nhưng xấu thì cứ tưởng tưởng người ngoài hành tinh là con người còn loài người trái đất như con khỉ, bạn có thấy clip con người ăn óc khỉ sống chưa? Nếu người ngoài hành tinh ví người trái đất như tê giác, giết lấy sừng trang trí? Hay như trong manga, giết người trái đất để làm thuốc chống rụng tóc. Theo tôi thì thật ngu ngốc để liên hệ với người ngoài hành tinh mà không biết chắc chắn chuyện gì sẽ xảy ra.
novavn
CAO CẤP
6 năm
@thuantla Người văn minh không làm những hành động man rợ bạn ơi. Xã hội ngoài hành tinh phát triển hơn thì trí thức họ cũng có thể cao hơn.
E chủ động gọi điện hỏi thăm sức khỏe ba mẹ ở nhà. Và e quên mất rằng họ chả có cái a lô nào. Vậy đó. Người ngoài hành tinh họ liên lacf bằng cái gì mới quan trọng.
Nói chung tỷ lệ có cái trái đất thứ 2 thì ko thấp ..nên hên xui
Cực kì nên:
1. không phải tất cả sinh vật ngoài Trái Đất (nếu có) đều là sinh vật theo như cách gọi của người là "có bản tính xấu". Thậm chí có khi mình còn ác hơn họ (ngay cả loài người cũng muốn hại nhau cơ mà)
2. Không phải cứ sinh vật ngoài Trái Đất thì có nền khoa học tiến bộ hơn chúng ta, chúng ta có thể học được từ những nền văn minh tiến bộ hơn và chia sẻ cho những nền văn minh không tiến bộ như chúng ta.
Tất cả là nhờ cày nát series Star Trek trên netflix
Atula Thanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyen Thanh 1998 tiến bộ hơn là cái chắc
@Atula Thanh Bạn lấy cơ sở nào để chắc như thế
@Nguyen Thanh 1998 Không tiến bộ hơn thì lấy gì đọc hiểu và trả lời...
@ankemsocolavoi113 Giả sử rằng có khoảng 1000 nền văn minh trên dải Ngân Hà này (bao gồm cả con người), vậy theo như bạn nói thì khi con người phát ra tín hiệu muốn làm quen với các nền văn minh ngoài Trái Đất đó thì 999 nền văn minh kia đều tiến bộ hơn chúng ta và có công nghệ để bắt và hiểu chúng ta chắc? Có thể trong số 999 đó có vài nền văn minh không tiến bộ được như chúng ta không thể nhận tín hiệu và trả lời thì sao.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019