Đâu là giải pháp chống ồn tốt nhất tại nơi đông người?

MinhTriND
1/11/2017 14:23Phản hồi: 72
Đâu là giải pháp chống ồn tốt nhất tại nơi đông người?
Mỗi ngày, xung quanh chúng ta có rất nhiều câu chuyện được mọi người bàn tán, và chắc hẳn ít nhất một lần khi bắt gặp những cuộc tán gẫu ấy, tai bạn sẽ hoạt động hết công suất để xem họ nói về chuyện gì. Bạn có thể nghe lỏm ở bất kỳ đâu, trong quán cafe, trên xe buýt, vỉa hè và cũng có thể là trong văn phòng. Tuy nhiên, văn phòng lại là nơi làm việc, và đôi lúc bạn cần phải kiềm hãm cái sự nhiều chuyện của mình lại, nhưng bằng cách nào?

Thật ra có rất nhiều giải pháp, nhưng mỗi lựa chọn đều có một nhược điểm khác nhau. Tai nghe với công nghệ chống ồn thường có giá khá đắt trong khi nút tai chống ồn có thể khiến bạn bị hiểu lầm là ngó lơ một ai đó khi họ có chuyện muốn nói với bạn. Ngoài ra, sử dụng nút tai cũng có một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chứ không riêng gì tai nghe. Tuy nhiên, khi được đặt vào một tình huống mà ở đó chúng ta phải đưa ra sự lựa chọn, thì đó chắc chắn phải là sự lựa chọn tối ưu nhất, hay nói cách khác, tìm cho mình một giải pháp với những nguy hại cho sức khỏe ở mức thấp nhất có thể.

Thống kê cho thấy có khoảng 1/2 nguời ở độ tuổi trên 65 bị suy giảm thính lực và không thể phục hồi. Bên cạnh đó, hơn 1,1 tỷ người trẻ tuổi cũng có nguy cơ này do việc nghe nhạc quá lớn từ smartphone hoặc các thiết bị khác, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Khoảng 1/2 số người nằm trong độ tuổi từ 12-35 ở các nước có thu nhập từ trung bình đến cao thường chủ động tiếp xúc với tiếng ồn vượt ngưỡng an toàn. “Mọi người đang làm tai họ lão hóa nhanh hơn”, Tony Ricci, một nhà thần kinh học tại Đại học Stanford cho biết.

Trước khi đưa ra lời gợi ý đâu là giải pháp chống ồn cá nhân tốt nhất, có lẽ chúng ta nên tìm hiểu sơ một chút về hệ thống thính giác của con người. Nó bắt đầu từ tai ngoài hoặc loa tai, với chức năng thu sóng âm từ bên ngoài và đưa vào trong ống tai. Sóng âm này sau đó làm rung một lớp màng gọi là màng nhĩ, từ đó lần lượt tạo ra các rung động tại 3 xương nhỏ của tai giữa. Những chiếc xương này sẽ gõ từng nhịp vào chất lỏng được lấp đầy ở tai trong. Bên trong tai trong là những “tế bào lông” đóng vai trò phát hiện sóng âm thanh và chuyển chúng thành các tín hiệu mà não chúng ta có thể hiểu được. Những tín hiệu này sau đó được truyền đến não thông qua các dây thần kinh thính giác, lúc bấy giờ, bạn sẽ nghe được âm thanh.

Mất thính lực vĩnh viễn là tình trạng xảy ra khi các tế bào lông nói trên bị hư hỏng, và đối với động vật có vú, kể cả con người, những tế bào này có thể dễ dàng bị hỏng bởi tiếng ồn lớn. Chuột là loài đặc biệt hơn bởi các tế bào lông của chúng có thể dễ dàng bị tổn hại nếu tiếp xúc nhiều với những tiếng ồn nhỏ. Việc mất thính lực xảy ra một cách từ từ do đó khi nhận ra thì có lẽ đã muộn. Rachel Becker, biên tập viên của chuyên trang công nghệ The Verge qua tham khảo ý kiến chuyên gia cũng như trải nghiệm của bản thân đã đưa ra một số cách chống ồn cùng với ảnh hưởng xấu của nó đến sức khỏe. Sau đây là những phương pháp đó được sắp xếp theo thứ từ tự xấu nhất đến tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta.


Nghe nhạc qua tai nghe earbud để đối phó với tiếng ồn là một ý tưởng tồi

chong-on-tinhte-01.jpg

Có thể nói đây là cách phổ biến nhất đối với chúng ta khi cảm thấy không gian xung quanh thật ồn ào, nhưng cũng là cách tệ nhất. Sử dụng tiếng ồn trắng (tiếng ồn chứa tất cả các tần số) hoặc bất kỳ biến thể nào của nó (chẳng hạn như tiếng ồn nâu hoặc tiếng ồn hồng) để lấn át một tiếng ồn khác được cho là chỉ làm tăng âm lượng của một môi trường vốn dĩ đã ồn ào. "Có một mối quan hệ trực tiếp giữa độ to của âm thanh và thời gian đủ để âm thanh này có thể gây ra những tổn thưởng”, Ricci nói. Vì vậy, nếu bạn dành cả ngày tại văn phòng để nghe nhạc bằng tai nghe nhằm lấn át những cuộc hội thoại xung quanh, có lẽ nên giảm âm lượng của nó xuống, theo Ricci.

Ngoài ra, nhà thần kinh học John Oghalai đến từ đại học Stanford còn cho rằng tiếng ồn trắng có thể tạo ra hiệu ứng “đánh lừa sự yên tĩnh”, nghĩa là bạn có thể đang nghe một âm thanh lớn nhưng không hề nhận ra điều đó. “Cũng như việc tôi đang cố để nói chuyện với vợ trong khi con của tôi đang khóc. Tôi vẫn chỉ nghe thấy tiếng khóc mà chả nghe vợ nói gì”. Trong phép ẩn dụ này, tiếng ồn trắng chính là em bé. “Có lẽ tôi nên đề xuất một giải pháp khác”, Ricci cho biết.

Sử dụng tai nghe on-ear

chong-on-tinhte-03.jpg

Tận dụng tiếng ồn trắng bằng tai nghe on-ear được Rachel Becker cho là giúp giải quyết vấn đề tốt hơn bởi nó sẽ cô lập tai với môi trường ngoài hiệu quả hơn. Trong trường hợp này, tai nghe snug earbud cũng là một lựa chọn tốt bởi nó giúp giảm tiếng ồn xung quanh và bạn sẽ không cần phải mở âm thanh quá lớn. Tuy nhiên, Ricci lo ngại sử dụng các loại tai nghe vừa nêu có thể khuếch đại sóng âm dẫn đến gia tăng áp lực bên trong ống tai. Vấn đề thực sự chính là mức volume và thời gian nghe: “Sử dụng Headphone với mức âm lượng thấp cũng không gây ra nhiều tổn hại”, Ricci nói.

Tai nghe chống ồn

chong-on-tinhte-02.jpg

Quảng cáo


Tai nghe loại bỏ tiếng ồn không làm gia tăng tiếng ồn bên trong tai mà ngược lại, loại bỏ chúng. Những chiếc tai nghe này thường được trang bị một microphone nhỏ gắn vào vành tai để phát hiện tiếng ồn xung quanh. Khi nhận thấy có sự tồn tại của những âm thanh này, chúng sẽ phát ra một sóng âm theo hướng ngược lại nhằm triệt tiêu sóng âm của tiếng ồn. Tuy nhiên, khả năng này chỉ phát huy tối đa tác dụng đối với tiếng ồn liên tục chẳng hạn như tiếng ồn phát ra từ động cơ máy bay, do đó, tiếng ồn với tần số cao phát ra bởi tiếng nói của con người không phải là “mục tiêu” mà khả năng chống ồn của tai nghe có thể nhắm đến và triệt tiêu hiệu quả.

Nói chung, tai nghe loại bỏ tiếng ồn về cơ bản lựa chọn tốt hơn so với việc sử dụng tai nghe earbud thông thường và tai nghe on-ear, nhưng không thật sự là giải pháp tối ưu dành cho chúng ta trong trường hợp không muốn bị làm phiền bởi tiếng ồn trong văn phòng.

Nút tai chống ồn là giải pháp tốt nhất

Dù không mang đặc tính của một thiết bị công nghệ cao, tuy nhiên nút bịt tai có lẽ là cách tốt nhất dành cho chúng ta. Theo Oghalai, lý do khiến cho nút tai hiệu quả trong việc chống ồn chính là nó không “chứa chấp” tiếng ồn, nói cách khác, nút tai đóng vai trò như một rào cản ngăn sóng âm, ngăn không cho sóng này có cơ hội tiếp cận với hệ thống thính giác phức tạp của chúng ta. “Nút bịt tai làm giảm áp lực của sóng âm thanh, thế nên bất cứ sóng âm nào chạm đến tai bạn đều sẽ nhỏ hơn mức ban đầu”. Có thể việc sử dụng nút tai chống ồn ban đầu sẽ tạo ra những khó chịu nhất định, song về lâu dài, đây có thể là giải pháp ít gây ra những rủi ro về sức khỏe nhất.

Nguồn: The Verge
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cắm tai nghe xem jav vừa phê vừa chống ồn
Tuananhks68
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thích cách sử dụng tai chống ồn nhất
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@Tuananhks68 Sony MDR 1000X đẹp lắm, chắc hay
Hay cho quả ảnh bìa 😁
@bango123 nhìn nọng k là nọng, DLuan béo dễ thương
lôi màng nhĩ ra,khi nào dùng hãng lắp vào
Bên NN thấy họ đeo tai chụp chống ồn, chứ ko ai xài Inear, nút bịt 3M thì cũng có thấy nhưng ko hiệu quả bằng tai chụp
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@TACOMPUTER Sao mà tôi k xài đc loại nhét vô lỗ tai, cảm giác khó chịu, gê gê
@zutowa Nhét tai lâu dễ bị nhức tai lắm. Chỉ thích hợp đi xe cho gọn. Ngoài ra chụp là ok nhất
HuyVinhDalat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TACOMPUTER Mình thấy xài cũng được, nút mềm nên cũng không đau tai
Mình thường dùng tai nghe chống ồn, thích nhất là tai nghe của Sony.
bahien69
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này mình mới nghe lần đầu, nó như thế nào, hình ảnh, cách sử dụng, giá cả…Mod nó rõ hơn cho ae hiểu thêm đi
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@IceNinja Google rồi lọc ra nha bạn https://www.google.com/search?ei=Jvr_WemLM4HTvAT2nYnYBA&q=chụp+tai+chống+ồn+3M&oq=chụp+tai+chống+ồn+3M&gs_l=mobile-gws-serp.3..0l3j0i30k1.11634.15352.0.16257.22.16.0.0.0.0.416.4079.0j5j7j3j1.16.0....0...1.1j4.64.mobile-gws-serp..14.8.2361...30i10k1j0i7i30k1j0i13k1.0.1qxZ2Botan4 Nếu đúng hàng 3M thì ổn, giá chắn chắn không dưới 100k Ngoài ra còn 1 cách rẻ hơn mà chống ồn cũng hiệu quả là mua tai nghe chống nước khi đi bơi, nó tương tự nút nhét tai bằng xốp, nhưng nó bằng cao su, dễ nhét hơn, chống ồn khá tốt (đứng nói là không nghe)
@phongba046 Tại công ty mình có mấy thằng chó điên nói lắm vl nên mình phải dùng bạn ạ
@IceNinja Mình nghe bạn nói thế có nghĩa là bạn đang nói xấu ngta đó.Nói xấu ng khác ko lm mình tốt hơn, thay vì đó ta hòa nhập, hòa nhập chứ ko hòa tan.Kệ họ thôi 😃
@phongba046 K
đeo cái tai của B&O h9 là thấy đập chai rồi, tai nghe tầm chục tr thấy b&o ổn hơn beat nhiều từ âm thanh cho đến thương hiệu kiểu dáng, chất liệu... beat nhìn trẩu trẩu nhựa nhựa kiểu gì, âm thì đục tối
@nospecial e ko rành lắm bác nhưng có nghe qua thử mấy con bose thì bass ngon chắc, b&o bass không nhiều đâu ợ nhưng tiếng trong chi tiết, còn ngoại hình và thương hiệu thì mười mươi là b&o ăn rồi, còn bác thích nghe vocal hay thì denon AD-Hxxx với audio technica
@hieukon nó vẫn overprice nhé, công nghệ không có gì nổi trội hết, độ hoàn thiện sp tầm tầm, chất âm nó như skull candy thôi ... nếu ai thích thiết kế kiểu đó, thích màu mè trẻ trung thì triển thôi vì đôi khi người ta mua ko phải vì chất lượng âm thanh ko thôi đâu, tự lại là ai muốn nghe nhạc hay thì người ta sẽ không mua nó vậy thôi chứ không phải tự nhiên nó có biệt danh * tai nghe vòng cổ* đâu bạn hehe.
up209d
TÍCH CỰC
6 năm
@boyngo1988 Beats h đâu có over price, studio 3 mới ra giá còn rẻ hơn bose 35 ii và 1000x ii, con solo đắt vì đơn giản nó là con đầu tiên tích hợp chip w1 của apple, mà đồ apple thì hỏi sao ko đắt. Chất âm từ đời beat studio 2015 cải thiện rất nhiều mà một số người
vẫn coi thường nó đc, chắc chắn là nghe hay hơn bose 35, noise cancelling thì ko đọ đc. Bose thì từ đời qc15 cái chống ồn nó đã ngon như vậy rồi. Chẳng cải tiến gì từ 15 25 35 35ii thêm có tẹo tính năng. Beo play mới gọi là over price, con h9 phải gọi
là super over price, mua xong bán lại nửa giá ko ai thèm ngó.
Rêmmberwp7
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có loại tai nghe chống ồn nào giá rẻ âm lượng khá không nhỉ các bác?
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
chống ồn bằng cách xì hơi thật to nơi đám đông
Mình ko thích chống ồn lắm. Thích nghe như loa ngoài.
Tóm lại nút tai chống ồn nó ra làm sao:eek::eek:
Mình dùng con Bose QC30, thấy nó thật tuyệt vời và đáng tiền. 😃
@manhhieulamdung Giá tiền nó cũng tuyệt vời bác à. Hehe vừa có bác đăng bán tai cũ 7.5 củ đó
Đang muốn làm 1 cái tai nghe chụp để tối nge nhạc trước khi ngủ mà k biết hãng nào tốt, tiêu chí của mình là đẹp, gọn, chất lượng thì dĩ nhiên k nói tới, giá cỡ 10tr trở xuống, bác nào rành thì tư vấn cho mình với 😁 mình k chơi hàng beat nha, nhìn nó hầm hố quá :D

// mình thấy cái QC35 của bose cũng đẹp, k biết nó với B&O thì ra sao, chứ có con HP sử dụng công nghệ B&O mở nhạc nghe nhỏ xíu.
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@snoopycharlie Nằm ngủ mà đeo tai nghe ah? Sao k mua bộ loa mà nghe, vừa ngủ vừa đeo tai nghe chống ồn lỡ cháy nhà k ai kêu dc thì ăn *** đấy 😆
Không Quan Tâm Lắm 😁
mat nguong.jpg
Ko phải lo thái quá về việc này. Mình nghe mỗi ngày 2h x 365 ngày trong năm bằng tai nghe, vẫn nghe lên đến 15khz.
Anh hàng xóm thì ko bao giờ nghe tai nghe, chỉ còn 9870Hz, chưa nổi 10khz.
Bên dưới là thông tin cụ thể time - sound level, cái mà mod chỉ nói chung chung

20171105_223720.jpg
Mình dùng in ear đi tàu xe và máy bay thấy khá ổn, giảm hẳn tiếng ô tô và động cơ máy bay, vì inear cũng bịt kín như nút tai, kết hợp nghe nhạc nhẹ nhàng thư thái đầu óc. Máy bay thì khó hơn vì thay đổi áp suất vẫn làm tai khó chịu.
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi lạy ông Mod, chống ồn bằng âm nhạc thì giải quyết vấn đề gì.
Mình bay thường xuyên nên ko thể thiếu con QC35.
Vừa mua thêm con Sony 1000X chỉ được cái tiện vì gọn chứ chống ồn quá chán
strongwindp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac 1000X nghe xong nhức tai lắm. Mình mua rồi bỏ xó nè 😔
up209d
TÍCH CỰC
6 năm
@dac Muốn ko nhức tai khi đeo lâu, chỉ có dòng Bose QC35 thôi, tất cả hội còn lại, vành tai đều chạm vào driver hết, ko hiểu sao các hãng ko học cách làm driver bên trong vát chéo như Bose, chắc sợ bị kiện bản quyền.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019