Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Rõ hơn về việc chuyển từ hộ khẩu qua quản lý công dân bằng thẻ Căn cước

Nam Air
8/11/2017 12:21Phản hồi: 291
Rõ hơn về việc chuyển từ hộ khẩu qua quản lý công dân bằng thẻ Căn cước
Để triển khai Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính đã ký ngày 30/10 vừa rồi, Bộ Công An đã có buổi thông tin chi tiết và giải thích cho dân chúng về nghị quyết này. Theo đó, việc bỏ sổ hộ khẩu và CMND không thể thực hiện ngay trong năm nay được, mà sẽ được triển khai sau khi BCA xây dựng xong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chúng ta có thể hiểu như vầy, hiện tại sổ hộ khẩu và CMND mà chúng ta đang được cấp vẫn sử dụng bình thường, cho tới khi nào 100% dân được cấp và đổi qua sử dụng thẻ Căn cước mới, thì khi đó BCA và các ban ngành liên quan mới có thể tiến hành lược bỏ bớt sổ hộ khẩu và CMND, tiến tới sử dụng duy nhất 1 thẻ Căn cước để quản lý công dân.

thecancuoc-tinhte.vn.jpg

Điều này cũng dễ hiểu vì hiện tại thẻ Căn cước chỉ mới được triển khai cấp ở 16 tỉnh thành, những nơi khác vẫn cấp mới CMND. Ưu điểm của thẻ Căn cước là ứng dụng công nghệ cao trong việc in thẻ, chống làm giả rất tốt và độ bền của thẻ cũng cao hơn nhiều so với CMND in bằng giấy.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 2/2017 thì dân số VN là 95 triệu người, dự kiến sẽ tăng lên 100 triệu người vào năm 2022 hoặc 2023. Do đó, để xây dựng được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của 100 triệu dân đó chắc chắn sẽ mất một khoảng thời gian rất dài.

Vậy theo anh em dự đoán thì khoảng khi nào chúng ta có thể tiến hành bỏ hộ khẩu để chỉ sử dụng 1 thẻ căn cước mà thôi? Cùng chia sẻ nhé.

Tham khảo BCA
291 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc 10 năm nữa ;)
zonzongl
TÍCH CỰC
6 năm
@nhiet1991 nhẹ nhàng e thấy cũng mất 3 4 năm là ít. nhanh gọn lẹ lắm thì tầm 2 năm. còn nhây thì k biết tới bao giờ.
bác nói vậy chứ việc thu thập này khó vô cùng ạ. mất rất nhiều thời gian.
ps: bác lấy ví dụ điều tra hộ nghèo rất hay. vậy bác chắc chắn số liệu điều tra này là đúng? e chỉ nói vậy thôi. :v. ai hiểu thế nào thì hiểu.
dungluongson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hunter0zz Ko đến, tôi tin chỉ khoảng 9 năm rưỡi thôi.
@binlaquang 1 tháng với giá vài chục (k nhớ rõ)
1 tuần thì 400k
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@zonzongl thế bác nghĩ hộ khẩu, cmnd giấy tờ các loại là của cấp tw nó trực tiếp làm cho bác đấy à.
Bỏ sổ hộ khẩu thì vấn đề tạm trú tạm vắng tính sao?
brits
TÍCH CỰC
6 năm
@SilverA bạn thích nói chuyện quyền con người lắm hả, người ta đang nói quyền cư trú trong quốc gia bạn lại đưa quốc tế ra ko thấy mình vô lý lắm sao 😃
đúng là nước mình không cấm đi lại nhưng lại bắt phải đăng ký với chính quyền khi có sự thay đổi về nơi cư trú, hơn nữa việc đăng ký này chưa bao giờ dễ dàng, đố bạn đăng ký mà không tốn tiền bơm cho CA phường đấy?
thêm vào đó tất cả những dịch vụ công như trường học, khám chữa bệnh đều bắt phải theo "đúng tuyến" tức là đúng như trong hộ khẩu, kể cả khi họ đã di cư sang nơi khác thế là bạn lại tốn một khoản tiền để chạy chọt được đi học/chữa bệnh gần nhà, có thấy bất công và ngu xuẩn không?
mình đã đọc link của bạn bên trên, đúng là các nước khác cũng có cập nhật dữ liệu cư trú nhưng chỉ với mục đích quản lý chứ không để sách nhiễu phiền hà như nước mình, ngoài ra các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc (được dẫn trong link) cũng không hề quản lý cái đó
SilverA
TÍCH CỰC
6 năm
@brits Bạn kia nói quyền con người! 😃) Đọc kỹ bài mà mình reply. Không phải tự dưng mình nói vậy!
@KytoSai Với trình độ quản lý phọt phẹt của Việt Nam sau này sẽ có nhiều, rất nhiều trường hợp sai sót rồi người ta sẽ đổ do "lỗi hệ thống cơ sở dữ liệu", "do bị tấn công mạng", "do hacker",... mà cái này lại dễ hơn vì cái hệ thống đó nó không biết cãi
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@brits Cá nhân tôi thấy Đan Vy & SilverA nói hợp lý hơn bạn đấy brits & Bejamin Pham. Tài nguyên giáo dục y tế của mỗi nơi đều có giới hạn. Thử nghĩ xem, trường học quận nào cũng có, tuy chất lượng khác nhau nhưng bắt buộc phải theo đúng tuyến là vì đâu thể bắt các trường quận 1 phải nai lưng ra dạy cho cả con em quận 3, quận bình thạnh, quận phú nhuận, quận 5...Cái bất công ở đây cần các bác lên án là làm sao cho môi trường sống, giáo dục, y tế ở mỗi quận đều tương đồng (để người dân không phải chạy hết chỗ này đến chỗ khác) chứ không phải làm sao để có thể thích ở đâu thì ở, học đâu thì học, chữa đâu thì chữa, mặc dù hiện nay chưa bị cấm, nhưng cái đó không phải tự do xã hội, mà là thứ tự do cá nhân, vì cái tự do đó ảnh hưởng đến tự do của người khác, cái tự do đó phải được ưu tiên sau tự do xã hội (là chất lượng dịch vụ công (giao thông, y tế, giáo dục...), là môi trường sống, là thuế đồng đều và hợp lý...v.v)

Các bác không thấy Sài Gòn Hà Nội phải nai lưng ra đón dân từ khắp các tỉnh thành khác về và bị quá tải đó sao, không thấy các bệnh viên cỡ bự như Chợ Rẫy, 2 cái Nhi Đồng đầy nghẹt người đó sao, làm sao một con đường to như đại lộ Đông Tây vẫn có lúc tắc nghẽn, từ trường học, bệnh viện rồi đường xá đều nghẽn băng thông như vậy. Không phải cái tự do các bác đang đòi hỏi đã làm ảnh hưởng đến tự do của những cư dân đang ở nơi đó ư, đông quá dồn ứ lại một chỗ, mật độ cao quá thì làm sao chất lượng còn tốt cho được. Cho nên cái thật sự cần ưu tiên ở đây là đòi hỏi về quản lý chất lượng đồng đều đối với giáo dục, y tế, đường xá, bắt đầu từ cấp tỉnh, huyện, rồi xã, chứ không phải đòi hỏi tự do cư trú (mặc dù bây giờ nhà nước cũng chẳng cấm tự do cư trú). Tôi xin nhấn mạnh, thứ tự phải là quản lý chất lượng đồng đều rồi mới đến tự do cư trú, còn làm ngược lại, thì chỉ có sinh họa và làm mất tự do của nhau, điển hình là vì cách tư duy ngược và không rõ ràng về tự do này khiến mỗi ngày các bác đều phải vác một con xe có thừa sức chạy 60km/h và phải chạy với một tốc độ trung bình 15-20km/h trong một thành phố mà đường to hơn nông thôn gấp nhiều lần, vì sao ư, chỉ vì cái tự do mà brits và Bẹnamin Pham đang rao giảng là tự do cá nhân, không phải tự do xã hội, các bác nên nhớ rằng mình không sống một mình, và tự do cá nhân là một loại tự do ở rừng rú, chứ không áp dụng trong cộng đồng loài người được. Chỉ cần hiểu sai 2 chữ tự do này thôi, mọi quy định đưa ra áp dụng đều sẽ gây hậu họa. Xã hội VN hiện nay là một ví dụ điển hình cho việc hiểu sai này, và nó đã thể hiện ra rất rõ ràng, sinh động trước mắt mỗi ngày.

Muốn giải quyết bài toán quản lý chất lượng đồng bộ, nền tảng đầu tiên nằm ở bảo mật dữ liệu. Chỉ có Blockchain và cao cấp hơn là DAG mới giải quyết rốt ráo được, và nó phải được triển khai từ cấp quốc gia trước tiên.
làm sao để dùng thẻ căn cước mà không phải mang kèm cái giấy xác nhận khớp với số cmt cũ là đc rồi
sdvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vqt907 Cậu lo những chuyện của mấy ông lãnh đạo. Đến lúc csdl dân cư có đủ thì ngân hàng nó cũng đủ quy định pháp lý để có quyền truy xuất đến số cmt cũ của cậu rồi, ko cần cậu khai đâu. Vấn đề là tôi ko thic ý tưởng ngân hàng hay doanh nghiệp, tổ chức nào đó có quyền biết số id của tôi
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Cái này là thấy phiền hà nhất. Sao ko thêm cái số cmnd cũ vào cái thẻ mới. Đúng là làm cho rách việc, hòng moi tiền dân
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@f gh SE Tui đang phải đi xin xỏ đây. Còn mất vài trăm k cho tụi chó
@sdvn Bt khi mở tk thì vẫn phải khái số cmt đấy thôi. Ko khai chắc nó nhìn mặt ông là đủ ah mà kêu ko muốn nó biết id của mình 😁
Cũng đọc mấy bài thì mình hiểu thì chỉ là bỏ cuốn sổ để tích hợp điện tử vào thẻ thôi. Còn quản lý vẫn như cũ, vẫn thường trú, tạm trú... Nếu ko làm vậy rất khó quản lý, nhất là các trường học điểm một chút ko phần vùng thì mng đến hết chỗ đó mất.
@nmduc073 Phân biệt chủng tộc hay màu da thì có liên quan gì đến quản lý hộ khẩu aka sự di trú của người dân? Trừ khi bác ép da vàng phải ở thị trấn này, da trắng tỉnh kia, da đen thành phố nọ. P.S.: có quái gì mà kích động thế?
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
@HMSaigon Người kích động mới chính là bạn đấy
@nmduc073 Ồ thế cơ à? Vậy bác vui lòng đọc lại cái câu cuối trong comment đầu tiên của bác trong topic này nhé!
@Toilanguoibk Đúng vậy, hậu duệ mặt trời chả liên quan gì đến Việt Nam
boylx
CAO CẤP
6 năm
trở về thời........dùng từ THẺ CĂN CƯỚC
@boylx Thẻ căn cước thời trước là 1 bước tiến bộ lớn, bây giờ dù muốn dù k NN mình buộc phải áp dụng lại. Có điều các bô lão nhà ta vì sĩ diện k chịu nhận mình thua kém, k muốn bắt chước nên phải thêm 2 chữ "công dân" đằng sau từ thẻ căn cước. Ví dụ 100 triệu thẻ in thêm 2 chữ "công dân" tốn k biết bao nhiêu tiền mực rồi, chỉ để chứng tỏ ta đây khác biệt với chế độ cũ?? Rõ hài. Bản thân cái thẻ căn cước nó đã bao hàm ý "công dân" trong đó rồi còn gì
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
6 năm
@babythanh Thẻ căn cước là hợp lý hơn CMND chứ bạn. Theo mình nếu dùng từ CMND thì chỉ để xác nhận người đó là ai, có quyền công dân.
babythanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhiet1991 có nói gì đâu mà rần rần vậy?
KuTom1
CAO CẤP
6 năm
@boylx Thẻ căn cước hay cái gì thì cũng chỉ là từ ngữ thôi. Ở Tây gọi là IDnumber, ở TQ là shenfenzheng, ở Đài loan là Tongyibianhao.....Còn cái Căn cước thời xưa thì nó khác hẳn đó.
Hồi mới có thông tin này, nhiều cư dân mạng xôn xao rồi báo chí thì viết không hết chữ dẫn đến nhiều người tưởng bỏ hộ khẩu, blah blah,...
Bỏ HK đi thì quản lý kiểu gì, chỉ là thay đổi hình thức quản lý thôi.
Mod @Airblade14 viết bài này chuẩn!
@porco-rosso nhiều lắm ,lắng tai mà nghe . chứ "tiên tiến" ko phải dùng cho bất kì nc nào mà ông thấy hoành tráng đâu nhé . kể cả Dubai cũng chưa đc xem là quốc gia văn minh , công nghiệp phát triển đâu nhé . Tiên tiến phải hội đủ các yếu tố xã hội văn minh ,thu nhập đầu người cao ,phúc lợi xã hội tốt , bình đẳng , an ninh quốc gia...và quan trọng nhất là coi trọng mỗi cá thể con người của xã hội đó là quyền tự do . nhồi nhiều quá riết u mê lú lẫn hả . ko phân biệt đâu là văn minh tiên tiến với độc tài toàn trị ah .
@vo khanh tan Thế ông bạn đếm cho tôi được bao nhiều nước hoàn hảo nthe xem nào?
@porco-rosso ko phải con nít lên 3 cái gì cũng phải hỏi và trả lời từng chút . internet để làm cái gì hay là để chỉ chém gió ?
@porco-rosso Vấn đề ở đây là có hộ khẩu nhưng nó là hộ khẩu điện tử nằm ở cơ quan quản lý, kiểu như khi nhập ID vào thì nó sẽ hiện lên đầy đủ thông tin, trong đó có thông tin về hộ khẩu vậy
Bỏ SHK dân tình đỡ được 1 bản công chứng 😁
@Ga2018 ahihi đồ ngốc
Chắc khoảng 4năm nữa
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
Cmnd với thẻ căn cước nhìn giống nhau, vậy sao vần phải đổi
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@ngockha160102 giống cty tớ đang làm thôi, việc thống kê sản xuất, thời gian sản xuất để tính lỗ lãi, hiệu quả kinh doanh. Nhưng vì tiết kiệm, các sếp không làm sớm, không có số liệu, đến lúc cần thì không có, lại đi bắt công nhân phải thống kê xem chúng mày trong tháng đã làm những gì, làm bao lâu với lí do, chúng mày là người làm thì phải nhớ chứ, không có mất quyền lợi của chúng mày thôi.
Thành FLKN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bigbangn91 Đổi mất phí mà bạn 😁
@bigbangn91 Vì tên thẻ "chứng minh nhân dân" là VI HIẾN nhé bạn! Người VN đẻ ra trên đất nước VN lẽ đương nhiên là có quyền công dân rồi, nên không phải "chứng minh" cái gì cả

Vì vậy dùng tên "thẻ căn cước" mang ý nghĩa để xác định danh tín thì đúng hơn
@NH Hoán Tôi thấy hạch sách nhiều, bảo làm dịch vụ, nó đòi 4 triệu, đưa 4 triệu ngay ngày hôm sau xong
hoanglamxung
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu thực hiện theo hình thức "thầu khoán" cho tất cả các loại hình như tư nhân, nhà nước, nước ngoài v.v... thì chỉ cần hơn một năm là đủ.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanglamxung không thể bạn ah, nhất là khoán là khóc luôn. nhà mình đăng kí đóng BHYT cho cả nhà, mấy ông bà ở xã còn nhét thêm 1 người vào để ăn chênh lệch cơ mà. khoán thì có khi bố tớ có thêm vài vợ, vài đứa con nữa quá.
@hoanglamxung “Tư nhân” ở đây có “quan hệ” với Nhà nước không? Phải chi cho “tư nhân” kiểu đó bao nhiêu?
hachoa59
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HMSaigon Có chứ bác :v "Tư nhân" ở đây là các "tư nhân" con em của "NN"
vấn đề bỏ hộ khẩu này theo thông báo có vẻ chỉ là bỏ việc cấp sổ hộ khẩu bằng giấy sang số ID trên cơ sở dữ liệu quốc gia thôi, chứ cơ chế quản lý nghe nói vẫn giống vậy, tức là vẫn còn KT3, tạm trú tạm vắng... chỉ là nó ko có giấy tờ thôi, chứ ko phải kiểu công dân VN thì ở đâu cũng có pháp lý như nhau (vd như học trái tuyến, chỉ hộ có hộ khẩu TP mới dc abc...). Haiz
@shinkt thế mới văn minh, hiện đại, chứ chẳng lẽ bây giờ đi làm bất cứ gì cần thủ tục này nọ thì phải đem theo cả tấn giấy tờ đi công chứng, photo rồi mới đc à. mình nghĩ đây chỉ mới là thay đổi nhỏ thôi, còn rất nhiều thứ ở vn và nhiều nước khác cần phải đổi mới
@ngockha160102 thì mình có nói là ko tốt đâu, chỉ nói lả nó giúp nhẹ việc giấy tờ thôi, còn cách quản lý vẫn như cũ. Thay đổi này chỉ là chuyển cái hộ khẩu bằng giấy sang hộ khẩu online thôi. Nếu mà bỏ luôn tư tưởng sổ hộ khẩu thì hay hơn. Như các nước khác, công dân đi đâu trong nước vẫn có pháp lý về quyền & nghĩa vụ như nhau, quản lý bằng hộ khẩu đã lỗi thời rồi
@shinkt đúng đấy, mình không ý kiến gì về cmnd nhưng rất không đồng ý với cái "hộ khẩu" này, không có lí do gì để một người lại ít quyền lợi hơn người khác chỉ vì hộ khẩu, chuyện đó xảy ra hằng ngày ở vn luôn đấy, vì thế phải thay đổi
@shinkt Khoẻ hơn chứ bạn, ví dụ: không cần phải năn nỉ chủ hộ cho mượn sổ hộ khẩu đi làm giấy tờ nữa. Bạn tới SG sống, thì chỉ cần ra phường khai báo thay đổi thường trú thôi, không có khái niệm tạm trú hay chờ đợi người ta ban phát, xin xỏ mới được nhập hộ khẩu nữa

Hay nói cách khác, bây giờ mỗi người sẽ có 1 cái hộ khẩu của chính mình, không lệ thuộc vào chủ hộ nữa, không sợ mất sổ nữa, không thể cắt hộ khẩu nữa
tôi nói thật chứ làm không ra hồn,

ra hồn thì tầm 3 tháng tôi đảm bảo có cty nhận làm đủ danh sách 100 triệu dân cư bao gồm dữ liệu sinh trắc học như vân tay

mấy ông bụng phệ toàn cà lơi cà nhơi, làm như chơi ngày đi làm 8 tiếng làm chưa tới 10p thì năm nào mới xong
@nguyenduykhanh36 có biết khi làm nhiều gói thầu thì điều gì là quan trọng ko? Tính động bộ đó bạn. NC là làm đi mới biết. Ng ngoài nói gì chả đc 😁
@nguyenduykhanh36 Và cái quan trọng nhất là bảo mật nữa 😁
@kstn_hut_hat có ai bắt phải xong trong 1 năm đâu. Bao nhiêu năm thì cần phải có lộ trình, nhưng phải quan niệm là thiên hạ làm được thì mình làm được, khó vẫn phải làm, muốn bắt kịp thế giới thì người ta cố 1 mình phải cố 2,3
@nguyenduykhanh36 bác ko thấy ở trên ngta kêu trong 3 tháng xong à. 😃
kế hoạch làm cơ sở dữ liệu dân cư đến giờ hình như đã được tròm trèm 20 tuổi (có khi hơn) từ lúc khởi động, thế nên 😁
trtminh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không rõ bao lâu thì xong

Chỉ biết có làm cái Căn cước không mà 02 tháng mới có. Cứ bảo là hết phôi. Mà tình trạng này đã diễn ra gần 1 năm rồi....
Vậy thì chừng nào cả nước mới đổi được hết Căn cước. Chừng đó thì mới bỏ việc quản lý bằng sổ hộ khẩu được
@trtminh Mới đi làm tháng trước lại đây, đến tháng 1 năm sau mới có đây. Đúng là hành chính
vvt03hp
CAO CẤP
6 năm
@trtminh mình làm t10/2017 đến cuối t1/2018 mới đc lấy
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
@trtminh Làm từ tháng 7 rồi mà tới giờ vẫn chưa có đây
@trtminh VN là hành chính mà bác 😃
@trtminh Cứ kêu hết phôi nhưng nếu chi thêm tiền ngay lập tức có, mình làm cmnd, lúc 10h sáng ra làm, xong xuôi nộp 50k thì bảo hai tuần sau có. Mình kêu cần gấp lắm có cách gì thì bảo đưa 500k thì sẽ giảm xuống còn 2 ngày, kêu là cần ngay chiều nay vậy mà nó bảo chiều 1 rưỡi ra lấy, 1 rưỡi ra đúng là có thật
Votas
ĐẠI BÀNG
6 năm
Túm lại là bỏ số giấy, cho nó vào máy tính để dễ theo dõi, quản lý, tránh mất mát chứ ko phải bỏ hộ khẩu
@Votas Được vậy là tốt rồi, trả SHK cho NN tự quản lý, đừng bắt người phải quản lý SHK, rồi bắt dân phải công chứng này nọ...
@Votas đúng đó bạn, quan điểm của bạn giống mình đấy, tuy nhiên mình nghĩ thực sự nên bỏ hộ khẩu đi, chỉ thay vào đó cái đại loại như "quan hệ gia đình" thôi, kiểu như khi bạn là 1 cảnh sát và cần tìm thông tin của 1 người thì trong cái hệ thống điện tử chỉ hiện kiểu "bố: abc" hoặc "mẹ: số căn cước" là đủ. với cả cái hộ khẩu là cái làm mất đi quyền con người nhiều nhất. sống thì phải tự do, chứ nếu có hộ khẩu vào thì chẳng lẽ từ trẻ tới già đều phải phụ thuộc vào gia đình à. đây chỉ là ý kiến khách quan của mình, có gì mong bạn giúp đỡ
@ngockha160102 không hộ khẩu ông đi phạm pháp, ăn quỵt, giết người, nợ nần chạy mất ai tìm được ông
giảm bớt dân ủng hộ tăng ca 1 tháng là xong, chụp ảnh up lên mây hết, 100tr người cứ cho 100tb đi thoải mái chỉ việc in và làm thôi.
@minhminh87 Lại nói chuyện tào lao. Cứ như ra chợ mua mớ rau nhỉ? Bạn nên biết thông tin công dân là thông tin quan trọng chứ đùa à. Mình chắc chắn ở VN ko có thằng nào làm trong vòng 1 năm mà xong chứ chưa nói 1 tháng. Up lên mây hack phát rồi ngồi đó mà ăn cám
minhvu8393
ĐẠI BÀNG
6 năm
đất nước vẫn phát triển dần
SHK dùng với mục đích biết người dân đang ở đâu => Thu các loại phí như dân phòng, an ninh, PCCC...

Người dân chẳng có ích lợi gì với tờ SHK. Bỏ được ai cũng mừng!
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao mình thắc mắc là dân số cứ tăng vù vù vậy nhỉ. Đẻ cho cố vô.
@pu_pu_999 Thì giờ lại thôi chủ trương kế hoạch hoá rồi đó, vì dân số đang bị già hoá 😁
@QXPro kế hoạch hóa từ lâu nhưng nghĩ sao dân mình nghe =))
@pu_pu_999 Con người càng muốn sống lâu, mua thuốc uống và khả năng gieo giống càng tăng thì dân số càng nhiều. Thời nay rủ bạn gái đi uống nước trong sáng nó không chịu. Nó cứ đòi vào kia cho thoải mái và mát thì hỏi sao dân số không tăng
viethung588
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pu_pu_999 Nghèo=> đói=> ngủ không được=> làm nhiều=>đẻ nhiều => dân đông

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019