Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


So sánh camera hành động Sony FDR-X3000R và GoPro HERO6: Cân tài cân sức

Gia Tường
8/11/2017 4:6Phản hồi: 84
So sánh camera hành động Sony FDR-X3000R và GoPro HERO6: Cân tài cân sức
Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu. Tuy nhiên chiếc action cam của Sony cũng thể hiện khả năng rất tốt của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh chất lượng hình ảnh/video cũng những những vấn đề liên quan đến việc sử dụng 2 chiếc action cam này.

Thông số:

Screen Shot 2017-11-09 at 3.28.26 PM.png


Camera hành động là được thiết kế để quay những sự kiện và hành động trong lúc người quay đang đắm chìm trong khoảnh khắc đó. Khác với máy ảnh thông thường, camera hành động có những đặc điểm phổ biến như:
  • Thiết kế chống nước và rất nhỏ gọn
  • Cảm biến nhỏ
  • Vỏ ngoài bền bỉ, chống sốc, thậm chí có thể sống sót khi bị đốt hay ngâm dưới đáy biển
  • Quay video ở tốc độ cao và có thể tua chậm lại,
  • Vùng ảnh rõ (dof) rất sâu
  • Bao quát một tầm nhìn rộng, tạo ra phối cảnh mạnh, giúp bức ảnh thêm yếu tố nổi bật.
  • Vùng rìa ảnh không sắc nét, có thể chênh lệch kha khá với độ nét vùng trung tâm.

Video quay thử:



Quay 4K 30fps ban ngày



Quay 4K 30fps ban đêm



Quay 1080p 60fps

Video quay từ GoPro tốt hơn nhờ khả năng xử lý nâng màu, vùng sáng tối hài hoà, màu sắc tươi hơn, tương phản cao hơn. Trong khi đó hình ảnh từ Sony có contrast thấp, độ bão hoà màu thấp hơn.

Tuy nhiên khi video quay ban đêm thì:
  • GoPro đẩy tốc độ màn trập xuống thấp để giảm ISO, giữ lại dễ mờ nhoè hơn.
  • Sony giữ tốc độ màn trập cao, ISO cao, nhiễu hạt nhưng chi tiết rõ ràng.
Điều này khiến cho hình ảnh của GoPro bị rung rất nhiều, kể cả những rung động rất nhỏ cũng sẽ được thể hiện trong video và các khung hình trong video phần lớn sẽ bị nhoè. Trong khi đó Sony nhờ tốc độ màn trập cao hơn nên các khung hình đều được thể hiện rõ ràng.

Quảng cáo


Ngoài ra, việc giảm tương phản còn giúp Sony ghi lại được nhiều chi tiết vùng tối và vùng sáng hơn, cho tiềm năng hậu kỳ tốt hơn.

Chụp ảnh tĩnh:

GoPro có thể chụp ảnh tĩnh ở độ phân giải 12MP, cho ảnh 3000x4000 (tỉ lệ 3:4), trong khi đó Sony chụp ảnh tỉ lệ 16:9, độ phân giải 8MP

G1.jpg

G2.jpg

G3.jpg

Quảng cáo


G4.jpg
Chống rung:

Sony-FDR-X3000-12-1.jpg

Sony FDR-3000R được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh quang học Balanced Optical SteadyShot, tương tự như hệ thống OIS của ống kính máy ảnh chuyên dụng. Việc ổn định hình ảnh bằng phần cứng giúp máy luôn chủ động chống rung trong mọi tình huống và mức độ hiệu quả là cố định.

Trong khi đó GoPro chỉ được trang bị tính năng chống rung bằng phần mềm. Những rung động sẽ được phần mềm phân tích và xử lý ở mức độ thấp. Kết quả của việc chống rung là các rung động sẽ giảm đi, nhưng khung hình của bạn sẽ bị cắt (crop) vào trong.

Khi quay trong điều kiện thiếu sáng, tính năng chống rung của GoPro HERO6 hoạt động giảm độ hiệu quả.

Trong điều kiện đủ sáng, GoPro có thể tăng tốc độ màn trập lên để khững khung hình trong video bớt rung hơn, nhưng những giới hạn về công nghệ vẫn không cho phép GoPro HERO 6 chống rung hiệu quả như hệ thống chống rung quang học phức tạp của Sony.

Sony-FDR-3000R-vs-GoPro-HERO-61.jpg Sony-FDR-3000R-vs-GoPro-HERO-62.jpg Sony-FDR-3000R-vs-GoPro-HERO-63.jpg

Thao tác sử dụng
Về thao tác sử dụng thì 2 máy khá tương đồng với nhau như: Nhấn nút quay để tự khởi động máy và bắt đầu quay và tự tắt khi không dùng. Trên GoPro, để chuyển đổi qua lại giữa các chế độ chụp, bạn chỉ dùng được 1 nút duy nhất, trong khi đó Sony thì có 2 nút để chuyển chế độ.

Nut bam Sony actioncam vs GoPro.jpg

Tổng cộng GoPro có 5 chế độ chụp ảnh và quay phim. Nếu bạn đang quay phim, chuyển sang chụp ảnh, và muốn chuyển ngược về quay phim, bạn sẽ phải lướt qua đủ 5 chế độ mới chọn lại được chế độ cần dùng. Trong khi đó Sony có 2 nút bấm lên xuống nên việc chuyển tiếp giữa 2 chế độ khá nhanh. Nếu bạn đang chụp ảnh và có một khoảnh khắc đẹp đang tới, có thể bạn sẽ không kịp khởi động quay video nếu dùng GoPro.

Màn hình và Live View
GoPro có màn hình LCD cảm ứng tích hợp vào máy, trong khi đó FDR-3000R lại dùng wifi và Bluetooth để truyền hình ảnh ra một màn hình LCD bên ngoài.

Màn hình phụ này có thể được dùng làm mặt đồng hồ, có thể gắn lên xe máy, hoặc bất kỳ đâu bạn cảm thấy thuận tiện cho việc xem.Khi mình gắn chiếc GoPro lên đầu, mình không thể xem được những gì mà máy đang thấy. Nhưng với Sony thì mình có thể chủ động kiểm soát khung hình để có sự điều chỉnh tốt hơn.

Tuy nhiên nhược điểm của màn hình này là nó có thể hết pin, và khi hết pin thì bạn sẽ không thể nào biết được máy Sony đang nhìn thấy gì. Đồng thời việc không tích hợp màn hình cảm ứng khiến việc thao tác trong menu của Sony FDR-3000R cũng khó khăn hơn GoPro.


Thời lượng pin
Pin của là một phần quan trọng của của một chiếc Camera hành trình. Trong thử nghiệm thực tế, một đoạn video 4K dài 5 phút lấy đi của HERO 6 9% pin, trong khi đó của Sony là 12% pin. Mình luôn khởi động 2 caemra cùng lúc và quay cùng lúc, kết quả Sony hết pin nhanh hơn.

Điều này khá dễ hiểu vì hệ thống chống rung quang học yêu cầu nhiều năng lượng hơn, chiếc actioncam của Sony còn dùng wifi và Bluetooth để livestream hình ảnh qua màn hình phụ nên tốn pin hơn.

Dù GoPro có nhỉnh hơn, nhưng thực tế là cả 2 đều cần phải có pin dự phòng và bạn nên mua 2 3 viên pin rời để sẵn sàng thay gấp trong quá trình ghi hình.

Chọn GoPro HERO 6 hay Sony FDR-3000R?
  • Nếu bạn là một người ưu tiên dùng ngay hình ảnh, không thích chỉnh sửa nhiều, không có nhu cầu quá nghiêm khắc về từng khung hình, bạn có thể chọn GoPro. Hãng này còn có ứng dụng Quik giúp tạo video đẹp, ấn tượng và chia sẻ lên mạng xã hội một cách tiện lợi.
  • Nếu bạn ưu tiên tính chất hình ảnh lên hàng đầu, sẵn sàng hậu kỳ để có chất lượng video/ảnh đẹp hơn thì Sony FDR-3000R sẽ phù hợp hơn với bạn. Sony luôn như thế, tái tạo hình ảnh ở mức độ nào đó và dành phần cho người sử dụng hậu kỳ theo ý muốn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

flanker
ĐẠI BÀNG
6 năm
sony chống rung tốt hơn thấy rõ.
Sony nét dzữ thần 😁
Nếu là mình mình sẽ chọn Sony, cả quay film lẫn chụp ảnh xử lý khá là tốt nhất là có cả chống rung
@Đinh Mạnh Tưởng Mình thấy video ban ngày của Hero 6 rõ hơn, đẹp hơn mà! Chụp ảnh thì đúng là Sony ăn đứt. Nhưng máy này sinh ra để quay cơ mà?

p/s: Hay tại xem trên các màn hình khác nhau nên nó vậy?
@maithang215 Cái này là còn tuỳ nhu cầu thôi. Ai cần video kiểu mì ăn liền thì có thể chọn GoPro cho đẹp. Còn ai yêu cầu về sự rõ ràng trong nội dùng thì Sony tốt hơn.

Đúng cảnh quan trọng mà nó rung với nhoè thì thốn lắm. Nhớ lúc trước ở Đồng Nai có vụ tai nạn, vì camera đẩy màn trập xuống thấp quá mà nó nhoè hết, ko nhìn được mặt hung thủ 😔
@maithang215 Quay film thì vẫn quay còn chụp vẫn chụp 😁 mình thích cả 2 nên thấy sony vẫn ok hơn,còn video sony về hậu kì là ok ngay
@Gia Tường :3 Em yêu sự sắc nét
Chả hiểu sao Sony không quảng cáo mạnh mẽ con Action cam này chứ thấy nó ngon hơn hẳn GoPro mà. Nhiều người mua action cam cứ nghĩ ngay đến GoPro 1 phần do quảng cáo
@Brandon T Mình cũng rất thích Sony nhưng quả thật phải công nhận rằng Video ban ngày trên Hero 6 nhìn vừa nét vừa đẹp hơn rất nhiều. Trong khi ban đêm thua Sony toàn tập!
Vậy Hero 6 không hẳn là hua Sony như nhiều bạn nghĩ!
@maithang215 Do màu thôi. Màu thì bác chỉnh đc. Còn chống rung thì không.
@Brandon T Sony bỏ vào Lumetri Color đẩy nhẹ cái là ok.
Screen Shot 2017-11-09 at 3.46.21 PM.png
nietzsche
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết tốt, dễ hình dung tổng thể 2 cam, cảm ơn tác giả.
Thảo T Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sony $400 và Gopro $500, ko hiểu tại sao phải mua Gopro luôn, đợi Sony ra đời tiếp theo của X3000 là hốt
Thảo T Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@manurock86 Amazon nha ban
manurock86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thảo T Lê mua qua amazon mất thêm phí ship là sn bạn
manurock86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thảo T Lê cho mình cái link amazon 400 $ đi, sao mình thấy toàn gần 600$
Thảo T Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@manurock86 https://www.amazon.com/Sony-FDRX3000-Underwater-Camcorder-White/dp/B01LYSJB8A/ref=sr_1_3?ie=UTF8&qid=1510426248&sr=8-3&keywords=sony+x3000
Đang sale giảm thêm 15% còn $338 nè, lượm le
FDR-3000 ra cùng thời với gopro hero 5 vậy mà đến bản hero 6 gopro vẫn thua Sony fdr 3000 là đủ hiểu rồi 😁
@Hiệp K Mình cũng rất thích Sony nhưng quả thật phải công nhận rằng Video ban ngày trên Hero 6 nhìn vừa nét vừa đẹp hơn rất nhiều. Trong khi ban đêm thua Sony toàn tập!
Vậy Hero 6 không hẳn là hua Sony như nhiều bạn nghĩ!
gabeohp91
TÍCH CỰC
6 năm
@maithang215 Gopro đẩy contract cao quá, quay chơi chơi lấy liền thì còn được chứ về hậu kì là thua. mà h đa số dù có cam hành trình thì nhiều người vẫn hậu kì làm video nên khoản này đánh giá sony ngon hơn mới đúng.
Thảo T Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maithang215 Màu sắc video thì chỉnh cái một, chứ rungg hình, mờ nhoè làm sao sửa bạn?
cam hành động thì có chống rung quang học tất nhiên sẽ được chọn rồi
rickyvietnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới hốt con Sony hôm nay nhân dịp có mã giảm giá. http://www.may-quay-phim-actioncam-4k-fdr-x3000r-5467760.html Hồi hộp chờ nhận hàng xem nó có đúng như những gì chủ thớt nói ko
ducdiep87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rickyvietnam Bạn mua con này bao nhiêu vậy?
@rickyvietnam Giảm giá con bao nhiêu vậy bạn 😁
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
Chống rung quá tốt ben sony
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
So sánh với Camera Xiaomi Action 4k giá 4,5 triệu thì con nào tốt hơn về hình ảnh 4k nhỉ.
@trungkakadn Bạn muốn nói tốt hơn về hình ảnh là khía cạnh nào? Về màu sắc thì con GoPro tốt nhất trong 3 con. Về chống rung thì như bài viết, SOny hơn.

Con Xiaomi thì mình chưa được xài bản 4K, nhưng bản FullHD thì không ngon được như mấy em này đâu.

13 triệu phải có cái giá của nó 😁
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường Vì cái giá 4,5 triệu nên hơi đắn đo . Chứ 13 triệu cao quá mua ko nổi
Action FDX 3000 cua sony cho hình ảnh sáng hơn, chống rung tốt, Gopro mầu sắc đậm hơn hình ảnh ánh sáng tối hơn.

@tuyen_kientruc2013 nhìn màu của sony thấy dễ chịu hơn của gopro!
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@tuyen_kientruc2013 Màu Gopro đẹp hơn đậm, khi tối thì sony đèn vàng khá tốt 😁
@tuyen_kientruc2013 Trong bài tést của chủ thớt thì màu sony quá tệ, đã thế còn dư sáng, lại còn khi test để bẩn camera bên Sony.
Trong clip bạn share này thì màu con X3000 ăn đứt 2 con còn lại, cả về lượng màu, độ sâu màu lẫn màu tạo cảm giác thực tế. Không những thế chi tiết cũng hơn 2 con kia quá nhiều tuy rằng cả 3 con đều ổn, cảm giác giống như bài này đang quảng cáo cho x3000 a :v

Cuối cùng chả biết cái nào mới là cái đúng =)), có điều bài này công bố thông số các kiểu có vẻ chuyên nghiệp hơn.
@EvilCrab Mình thấy bên nước ngoài test so sánh chuyên nghiệp, công bằng.
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Ko biết có dìm hàng GORo ko mà quay film thấy tối hơn chút. Sony màu chán quá. Gopro màu đậm hơn,chống rung tốt hơn(cái này quan trọng nha). Sony Chỉ đc quay đêm tốt hơn thôi. Chọn GOPRO.
kiencang02
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lovetech36 Tuy mục đích sử dụng thôi quay up liền thì Gỗ pro.
Quay hậu kỳ chỉnh màu chuyên nghiệp thì quay flat profile để lấy chi tiết vùng tối, sáng tối ưu của thiết bi đó nhất. Sau đó chỉnh màu theo ý mình thì chọn Sony. Nó giữ nhiều chi tiết nhất
Vd flat profile
@Lovetech36 Mình set default toàn bộ 😁 Tất cả là Auto và máy tự tính toán thông số hết :D
longct84
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thông số của hãng với của chủ thớt cái nào đúng thế?????
Screen Shot 2017-11-09 at 14.21.25.png
@longct84 Cái của mình cũng copy từ hãng về mà 😁
longct84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường - Con sony thi ko có 4K 60fps. (Gopro 4K 60fps)
- FHD thì sony 120fps còn gopro 2K là 120fps và 240fps ở FHD

https://www.sony.com/electronics/actioncam/fdr-x3000-body-kit/specifications
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy đa số ai cũng dùng gopro 😁. nhỏ gọn, đơn giản hóa. 1 phiếu cho gopro 😃, ko thick kiều sony dài quá ko có màn hình :v.
Tuấn haha
ĐẠI BÀNG
6 năm
X3000R 4K không có 60p nhé. Còn thiếu nhiều lắm!!!.
"Chuyên trang" nhưng còn thiếu gấp đôi lượng thông tin cần thiết nữa. Bài này chỉ dành cho người đọc cơ bản.
@Tuấn haha Mình ghi nhầm spec. Cảm ơn bạn.

Thông tin cần thiết là chỗ nào? Bạn chỉ rõ ra để mình giải đáp và bổ sung 😃
Tuấn haha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường Vẫn thiếu!! X3000R
Full HD slow 120p/100p
HD slow 240p/200p.
Còn Hero 6
Full HD slow thiếu 200p/120p/100p.
2.7K slow 120p/100p.
XAVC S trên X3000R và MP4 (H.265/HEVC) Hero 6.
Là cái chính dẫn đến sự khác biệt.
Thôi bỏ đi 😃) vậy được rồi. 😃)
Tommy297
TÍCH CỰC
6 năm
Ngày trước khi mua gopro 4 đã suy nghĩ đắn đo với Sony 1000,lúc đó giá sony nhỉnh hơn gopro một chút,có xem qua sơ ss video trên youtube thì gopro thua toàn tập về khả năng quay video và chụp,nhưng quyết định lại lấy lại lấy gopro,vì ngay cả muốn quay fim dưới nước cũng phải mua cái cover bảo vệ,so sánh phụ kiện thì gopro rẻ ( đồ china cũng đc 😁 ) và nhiều hơn sony gấp mấy lần ( mấy trang ) mà người dùng sony lại ít...thôi thì cứ gopro là vậy
@Tommy297 Đúng. Đúng trong nhu cầu của bạn :D Con 3000 giờ bản thân nó đã chống nước rồi, tính ra quay video dưới mưa cũng đỡ. Còn lặn thì đành "suit up" vậy :p
niceshot03
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Tường thấy ngoài ra có con Garmin Virb Ultra 30, giá cũng 400$, hóng review thử xem con này nó gì nổi trội ko nếu so về tầm giá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019