Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 bước để "phải lòng" với công việc mà bạn vốn chẳng hề thích thú

MinhTriND
6/11/2017 7:11Phản hồi: 64
3 bước để "phải lòng" với công việc mà bạn vốn chẳng hề thích thú
Hãy thử nghĩ đến những đồng nghiệp xung quanh văn phòng của bạn, sẽ có những người không thích phải ở đó, và cũng có thể bạn là một trong số họ. Nhiều người trong chúng ta thường nhập giá trị bản thân với sự nghiệp làm một, và những nỗi buồn trong công việc cũng trở thành nỗi buồn của cuộc sống. Có rất nhiều lời khuyên trong công việc rằng làm thế nào để được tăng lương, thăng chức, cư xử ra sao với những ông bà sếp khó tính, cách quản lý nhân sự, vân vân và mây mây. Tuy nhiên, có rất ít những lời chỉ dẫn xem chúng ta phải làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc mỗi ngày.

Chung quy lại, một số yếu tố được cho là có thể giúp thay đổi cảm xúc trong công việc thường biết đến qua 3 điều: kiểm soát cuộc sống, những mối liên kết tích cực hàng ngày và niềm vui cũng như ý nghĩa trong cách chúng ta dành thời gian cho việc gì vào lúc thức (đối với hầu hết mọi người, 1/2 thời gian thức là tại nơi làm việc). Cách thích hợp nhất để có thể kiểm soát, kết nối và tạo ý nghĩa cho một ngày chính là "job crafting” (thiết kế công việc). Đó là thuật ngữ được sử dụng bởi nhà tâm lý học Amy Wrzesniewski tại Đại học Yale và giáo sư quản trị kinh doanh Jane E. Dutton đến từ Đại học Michigan.

Vấn đề không nằm ở công việc


Những người không thích công việc hiện tại của mình có thể trải qua nỗi đau khổ cả về tinh thần lẫn thể xác từ ngày này sang ngày khác. Họ thậm chí còn có nguy cơ mắc chứng căng thẳng mãn tính, một căn bệnh gây ra bởi áp lực lâu ngày kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ, viêm não,…theo một nhà phân tích chuyên tổng hợp các nghiên cứu được thực hiện bởi trường Stanford Graduate School of Business và Harvard Business School.

Ngoài ra, có một số yếu tố có liên quan đến niềm vui trong công việc mà chúng ta ít có quyền kiểm soát hơn - chẳng hạn như sếp. Tại Mỹ, khoảng 1/2 số người quyết định nghỉ việc mà nguyên nhân xuất phát từ người quản lý, theo kết quả một cuộc thăm dò được thực hiện năm 2015. Mặt khác, lương là yếu tố rất quan trọng. Chúng ta thường không thể quyết định sếp của mình là ai và vị trí đó cũng có thể đột ngột thay đổi bởi người khác. Còn với tiền, các nghiên cứu cho thấy nó chỉ có tác dụng ngắn hạn về mặt hạnh phúc. Vì vậy, giải pháp cuối cùng là tự bạn phải ra tay giải quyết vấn đề.


Trước vấn đề này, nghiên cứu của Wrzesniewski và Dutton được thực hiện với mục tiêu nhắm đến chính là 3 việc có thể tác động đến mức độ thỏa mãn của bạn tại công ty, đơn nhiên những việc đó phải nằm trong khả năng của bạn: 1/ Điều chỉnh công việc của bạn, hướng đến những phần bạn thích và loại bỏ phần không thích; 2/ Xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp; 3/ Tạo thay đổi, làm cho việc làm của bạn có mục đích và có ý nghĩa hơn.

1) Điều chỉnh công việc, làm cho nó trở nên có ý nghĩa hơn

Hãy tự tạo cho mình 3 danh sách khác nhau; danh sách thứ 1 bao gồm những thứ mà bạn thích về công việc của mình, thích ít và cả thích nhiều. Danh sách thứ 2 bạn hãy liệt kê ra tất cả những thứ phức tạp và nhức đầu trong công việc, từ ít quan trọng cho đến việc quan trọng. Và danh sách cuối cùng, viết ra những điều mà bạn muốn làm ở công ty nhưng hiện không thể, thậm chí cả những việc mà bạn không được trả lương để làm.

Giờ là lúc “tấn công” vào những đề mục trong danh sách thứ 2. Hãy bắt đầu từ những vấn đề dễ hơn và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Có một số thứ bạn có thể bắt đầu thực hiện từ hôm nay, và một số chuyện phải mất đến vài tháng. Một số việc cũng cần phải thực hiện cam kết hoàn thành với sếp, nhưng một số thì không. Một số thay đổi này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn, trong khi số khác hoặc là làm tăng mức độ hạnh phúc hoặc giảm bớt căng thẳng. Rõ ràng đó là một sự cải thiện.

Hãy tưởng tượng về những danh sách bên trên. Sự sáng tạo được chứng minh có khả năng làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc. Liệt kê ra những điều cần quan tâm trong 3 danh sách này được cho là một chút gia vị khôn ngoan bổ sung vào công việc của bạn. Thời gian trôi qua, danh sách của bạn sẽ ngày càng phát triển, cũng như những việc mà bạn đã hoàn thành sẽ được ghi lại một cách rõ ràng.

Có một điều gần như chắc chắn là khi bạn xóa một hạng mục trong danh sách thứ 2 (những thứ bạn không thích) và danh sách thứ 3 (những việc bạn muốn thêm vào), bạn sẽ phải bổ sung vào danh sách đầu tiên thứ gì đó (những yếu tố mà bạn thích ở công việc của mình).

2) Hãy thử xích lại gần hơn một chút với những người đồng nghiệp


lam-viec-tinhte.jpg

Quảng cáo


Bạn gần như không thể quyết định được đâu sẽ là những người đồng nghiệp của mình, nhưng điều có thể làm là xây dựng mối quan hệ với họ. Hãy thử tìm hiểu xem đồng nghiệp của bạn muốn gì và giúp họ thực hiện được điều đó, thậm chí nếu bạn không phải là sếp của họ. Hãy làm cho những cuộc họp trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Bằng cách nào đó, bạn hãy giúp mọi người làm giảm độ dài, mức độ bắt buộc và tần suất của các cuộc họp.

Hãy gia tăng những cuộc gặp mặt không liên quan đến công việc, thậm chí là vào giờ nghỉ trưa. Hãy ăn trưa cùng nhau, cà phê cùng nhau và không nói về công việc, trừ khi bạn thực sự cần và muốn. Thử vận dụng tính hài hước của mình trong suốt ngày làm việc, tất nhiên sự hài hước này phải đúng lúc.

Hãy tìm cách hiểu đồng nghiệp của bạn hơn, đào sâu sự liên kết của bạn với họ. Càng có nhiều mối quan hệ, bạn càng mong chờ để được gặp họ mỗi ngày. Và nếu bạn trông chờ vào sự tương tác với đồng nghiệp như vậy, bạn sẽ thích công việc của mình nhiều thêm. Bạn có thể không thích những gì bạn đang làm, nhưng ít ra thì ở đó vẫn có con Trang, thằng Hưng hay anh Hải đẹp trai nào đó. Ngoài ra, một hệ quả khác của phương án thứ 2 này là nó cũng giúp tăng mức độ hạnh phúc của các đồng nghiệp.

3/ Tạo một danh hiệu mới cho công việc của bạn trong đầu

Nằm trong một phần của nghiên cứu, 2 nhà khoa học Wrzesniewski và Dutton đã tập trung vào một nhóm những nhân viên vệ sinh bệnh viện. Làm sạch bô vệ sinh và tương tác với người bệnh hay người đang hấp hối có lẽ là công việc mơ ước của rất ít người. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có một yếu tố quan trọng có mặt ở những người yêu thích công việc của họ chính là cách họ nhận thức về nó.

Công việc là như nhau đối với tất cả mọi người, nhưng trong khi một số nghĩ rằng việc của họ thật nhàm chán thì số khác lại cho rằng họ đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân. Một người thậm chí còn tự phong cho mình là “sứ giả”. Suy nghĩ khác biệt sẽ tạo ra những thay đổi trong cách hoàn thành công việc. “Đó không chỉ là sự thay đổi về nhận thức. Nó thay đổi hành vi ảnh hưởng đến công việc. Nếu bạn nghĩ “Tôi là đại sứ của bệnh viện này”, bạn có thể thay đổi cách thực hiện công việc”, Wrzesniewski giải thích.

Quảng cáo


Ví dụ như trong quá trình làm sạch bô, nếu bạn nghĩ rằng mình cũng có vai trò chăm sóc bệnh nhân, lúc bấy giờ khi nhận thấy các dấu hiệu về vấn đề sức khỏe xuất hiện bên trong bô đó bạn sẽ báo cáo với y tá hoặc bác sĩ. “Nếu bạn không nghĩ về nó, bạn sẽ không thể làm điều đó”, Wrzesniewski nói. Bằng cách thay đổi cách nghĩ về công việc, làm cho nó trở nên có ý nghĩa và có mục đích hơn, các nhân viên vệ sinh của bệnh viện chẳng những không lơ là mà còn tập trung hơn để hướng đến mục đích đó.

Bạn có thể làm điều đó với công việc của mình? Hãy nghĩ về công việc của bạn và liên kết nó với những tác động tích cực đối với người khác hoặc môi trường xung quanh. Bạn đang làm công tác nhập liệu trong một góc văn phòng buồn tẻ, nhưng hãy nghĩ xem dữ liệu mà bạn đang nhập vào được sử dụng cho việc gì? Và sự tận tụy của bạn như thế nào với mức độ quan trọng của những dữ liệu đó? Bạn có thể đang thực hiện một công việc được lặp đi lặp lại trong nhà máy, nhưng thứ bạn đang sản xuất có thể mang đến cho người khác niềm vui.

Ngoài việc tìm ra ý nghĩa và mục đích của công việc, ý nghĩa và mục đích của tiền lương mà bạn nhận được cũng là một yếu tố quan trọng, chẳng hạn như nó sẽ được dùng cho nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng là hãy nhớ về những điều đó khi bạn căng thẳng hoặc gặp chuyện không vui trong công việc. Tin chắc rằng việc đó sẽ cung cấp cho bạn thêm sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Nguồn: CNN
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

4168795_lam-viec-tinhte_1510297949735_1510297984999.jpg Klk nhưng bác Hiệp để quả đầu tạo trào lưu mới hay sao ấy.Nhìn hót ghê 😃 có ai thấy giống giống ko ta 😃
mrHz
CAO CẤP
6 năm
@phongba046 Theo tôi thì Apple sao chép cuhiep thì đúng hơn
@phongba046 ....có khác ngay cả tóc cũng giống nữa😁
tuyen000
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phongba046 Ông Hiệp nên kiện Apple bản quyền quả tóc này mới dc
lehieuhoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phongba046 Xích lại 1 chút với đồng nghiệp mà ông bên phải đang làm e là hơi khó với sự "tập trung" của cán bộ bên trái.. 😃)
kietbull
TÍCH CỰC
6 năm
Sao ông cuhiep không để tóc kiểu tai thỏ như trong quảng cáo Shamesung ấy?
chauhuyabc
ĐẠI BÀNG
6 năm
học ngu tốt nghiệp thpt nhưng đam mê công nghệ cũng sở hữu nhưng sản phảm hot vậy em xin vào tinh te mode bai dc ko ạ hjhj
@chauhuyabc Phải thành thạo việc chụp ảnh-quay phim và dựng phim nữa nhé bạn!?? 😁
đam mê công nghệ là một phần nhưng mà phải có kiến thức về nó nữa nhé!!? :D
problem troll.png
mrbekei
TÍCH CỰC
6 năm
@chauhuyabc hmm...xem nào... viết sai chính tả từa lưa tè le...Tốt lắm! bạn đã đủ điều kiện cần để gia nhập hàng ngũ đệ cuhiep =]]]
chauhuyabc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrbekei bởi mới học ngu bác chủ kkk.Nói chứ vietkey đánh nhanh sữa lỗi mệt quá up luôn bác kkk
ndta13
CAO CẤP
6 năm
1 bước thôi, đổi việc 😁
Nhiều MacBook nhể 😃
Công việc mà bạn vốn chẳng thích thú chỉ vì bạn không thích nó thôi chứ nó cứ kiếm được nhiều tiền và bạn có thể dùng tiền ấy mua Nhà,ô tô,xe máy smartphone,tablet hay PC và đặc biệt là Cho Tiền Gái 😁 thì bạn cũng sẽ làm thôi :D
Bây giờ cho các đi Quét Rác,Bốc Mộ,Dọn Cống,Hút Bể Phốt Lương 500Triệu/Tháng xem cóa làm không?!?! :D
perfect.jpg 1_1.JPG
chauhuyabc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cuong Nb tài trợ một em để học nghề chụp ảnh - dựng phim nha bác kkk
@chauhuyabc Nhất Trí 😁 Hãy Gõ "Gái Xinh Trần Duy Hưng Hà Nội" nhé?!?! :D
troll-face-14.jpg
@Cuong Nb thanh niên FA lâu năm..đang chảy máu mũi khi xem hình của bác..kkkk
bác ihiep thì để kiểu này mới đẹp ihiep.jpg
@boyngo1988 iPorn X style à 😁 :D :D
cubin41
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boyngo1988 quỳ
Re0
CAO CẤP
6 năm
mình chỉ thấy toàn macbook bởi các mod và admin , yêu 😁
Muộn rồi. Thất nghiệp rồi 😔
sdawhai1
TÍCH CỰC
6 năm
Ảnh bìa toàn MBP 😆)
Anh em trong ảnh đang hối hả cày tiền cho thằng hói 😃
@dungnthbb :p:p:p:p
Toàn thánh khoe mac
bocua
CAO CẤP
6 năm
@hoangphithanh Người ta dùng bao nhiêu năm rồi , minh cũng vậy có gì mà bị cho là khoe ?
Công việc nào không quan trọng, miễn đừng để đồng nghiệp ghét, vì chả ai rảnh đi đóng vai ác không lý do cả.
Đồng nghiệp dưới cấp của mình luôn kêu ca chán việc, bị sếp đì và bị mọi người ghét, nhưng mình chả bảo thẳng "ngu thi chết, lúc góp ý thì bỏ ngoài tai".
Nhắc lại, chả ông sếp nào rảnh rỗi đi đóng vai kẻ ác với nhân viên mà ko lý do 😃 .

Thử 1 vài vd nho nhỏ nào 😁
nhân viên cũ: này, mọi người trong team đi khám sức khỏe hết vào ngày kia, sau ko đi cùng cho vui.
Nhân viên mới : à...tại vì....
Nhân viên cũ: ok, thế đi cùng ông ABC ở nhóm XYZ, ông ấy đi cùng ngày với bạn. Đi cùng cho đỡ lạc đường.
Nhân viên mới : dạ dạ vâng vâng ok anh

Và 2 hôm sau có người feedback với bạn thằng bé câm như hến, ko biết mở mồm hỏi nên bị lạc đường. Lúc đến nơi thì bệnh viện đã đóng *** nó cửa, phải đi khám ngày khác. Và "ngày khác" là phát sinh thêm, nên người khác phải làm hộ thêm việc nhân viên mới trong ngày đó.

Vd2:
Nhân viên cũ: công việc này bạn nên ưu tiên làm theo trình tự C - B - A để các team khác làm tiếp được nhanh hơn.
1 lúc sau, bạn đó làm theo trình tự A - B - C, khiến các team khác bị pending.


Chưa bị chửi thẳng mặt còn là may.
@megatroll Bạn chắc chưa rơi vào cảnh là nhân viên lãnh đạn nhỉ =)) có câu như thế này này: trong 1 đám thần kinh thì thằng bình thường mới là thằng thần kinh. Ở trong 1 tập thể toàn thằng đầu bã đậu so với cá nhân người đó nhưng lại luôn luôn muốn mọi lợi tức của mình thì bạn sẽ hiểu thôi. Quên cmn chuyện không có ai rảnh mà đi ghét nhân viên mới đi! Chỉ riêng chuyện thằng nhân viên mới giỏi hơn mặc dù không cố tình thể hiện mà được xếp khen đi rồi biết bản chất của bọn bã đậu tham lam nó có rảnh mà đi ghét không nhé =))
@smartphone261 Mình ko thích đi tranh luận với những người thích bẻ quặt câu chữ người khác. Chả ai thích đi bắt bẻ nhân viên mới làm cái gì cả, vì hướng dẫn họ cũng tính vào tiền KPI. Nếu họ có ý tưởng tốt hơn thì ok, đây đã tồi hơn mà lại còn cứ thích bướng lại chả ghét.
Nhân tiện, nói lại, nếu cứ thích bẻ câu nói người khác đi thì mình ko có nhu cầu tranh cãi.
@megatroll Mâu thuẫn quá bạn. Nếu không thích tranh luận thì đừng rep lại làm gì bạn ạ. Bạn nghe người khác nói ngược ý mình thì nói người ta bẻ câu nói của bạn sao?
Giờ em chỉ muốn thất nghiệp vì tình yêu công việc của em đã bị lừa dối suốt bao năm qua các bác ạ!
DEE33917-A05E-4527-8F93-70E19267621E-1155-0000005C0950BF8A.PNG
Điều chỉnh bằng cách đang từ chăm chú làm việc thành vừa làm việc vừa cưa em lễ tân

Rõ rồi, một trong những hành động "xích lại gần" em lễ tân là tranh thủ giờ nghỉ trưa

Sau khi đá em lễ tân và đá cả em kế toán, danh hiệu hẳn sẽ là "Vô địch phũ"
@sskkb Em Lễ Tân Ấy Đây 😁
1.Hồi Còn Đi Học :D
Nu sinh rat xinh.jpg
2.Hồi Đi Làm Công Ty ABC VKL :D
nu-nhan-vien-van-phong pts.jpg
3.Lúc Bị Bác Cưa Đổ Và "Làm Hại" :D
1213.jpg
@Cuong Nb hic, giá mà được như em trong hình 3 thì không đời nào "làm hại" em nó cả.
@sskkb "làm hại" ở đây chắc là có nghĩa Tích Cực 😁
troll-face-14.jpg
hoatuduong
ĐẠI BÀNG
6 năm
khoe macbook là chủ yếu
@hoatuduong Để ý chi ba cái thứ đồ đó =)) bạn bị chú ý vào đồ vật mà không chú ý vào con người nhỉ. Mình ngó bức ảnh là chỉ nhìn bằng đó con người thôi 😁
@hoatuduong macbook có gì đâu mà khoe, đâu phải lap mắc nhất đâu. Muốn khoe thì mua mấy con lap tầm 100 củ kìa gấp 2 3 lần macbook. Cứ mặc định xài macbook là khoe sao, vãi cái tư tưởng
bocua
CAO CẤP
6 năm
@hoatuduong Khoe đíu gì cái Mac hả mày. Máy làm việc hàng ngày mà ..
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@lamhuy300890 Trong mắt seeder thì ai chụp gì có quả táo là khoe , mình kg hiểu nổi khoe là gì nhỉ , tự mình thấy gen tị rồi bảo ngta khoe
Quan trọng làm với thằng sếp ngu ngu hại não mỗi ngày thì out sớm cho đỡ mệt đầu.
@TACOMPUTER ngu ngu thì kiếm cách leo lên vị trí nó ngồi đi bác
Không được thì mới "đua" cũng được
@hasnguyenit Cty nhỏ mà, vốn nhỏ, mở ra làm chủ 😁 đua cho chắc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019