Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá laptop Lenovo ThinkPad 25 – Đậm chất hoài cổ, cấu hình mạnh, thời lượng pin cao

QuanNDD
10/11/2017 3:24Phản hồi: 180
Đánh giá laptop Lenovo ThinkPad 25 – Đậm chất hoài cổ, cấu hình mạnh, thời lượng pin cao
ThinkPad 25 là phiên bản đánh dấu chặng đường 25 năm kể từ khi IBM bán ra thị trường mẫu đầu tiên dưới tên gọi ThinkPad 700C. Thiết kế sản phẩm đậm chất hoài cổ thể hiện từ logo nhiều màu, bàn phím 7 hàng với nút Enter nổi bật màu xanh đặc trưng và cụm phím chức năng cũng giống hệt kiểu cũ.

Về cấu hình mẫu ThinkPad Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB. Sản phẩm có giá tham khảo 1.899 USD và chỉ được bán tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan.

Ưu điểm
  • Thiết kế đẹp, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.
  • Bàn phím đặc trưng, mang lại cảm giác phím chính xác.
  • Hiệu năng tổng thể tốt.
  • Thời lượng pin cao.
Khuyết điểm
  • Màn hình thể hiện màu sắc kém chính xác.
  • Giá cao.
Thiết kế

ThinkPad 25_tinhte.vn 11.jpg


Thiết kế bản Anniversary 25 vẫn giữ nét truyền thống của dòng ThinkPad với kiểu dáng đơn giản, thể hiện sự mạnh mẽ qua những đường nét vuông thành góc cạnh. Vỏ máy bằng nhựa mềm và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể máy khá nhẹ nhưng vẫn chắc chắn, mang lại sự tin cậy cho người dùng.

ThinkPad 25_tinhte.vn 9.jpg

Như chúng ta đã biết, ThinkPad không phải là mẫu máy tính có kích cỡ mỏng nhẹ nhất, thiết kế hấp dẫn nhất hay trang bị cấu hình mạnh nhất. Tuy vậy sản phẩm vẫn hấp dẫn được người dùng bằng việc kết hợp hài hòa cả ba yếu tố kể trên. Và IBM (và Lenovo hiện nay) đã thành công trong việc đưa ThinkPad trở thành huyền thoại trong nền công nghiệp máy tính.

ThinkPad 25_tinhte.vn 10.jpg

Với ThinkPad 25, Lenovo cho biết phiên bản đặc biệt này được thiết kế dựa trên cuộc trưng cầu “fan ý” trên toàn thế giới từ năm 2015. Sản phẩm mang đậm nét truyền thống với logo ThinkPad nhiều màu sắc của thời cũ. Bàn phím của bản Anniversary có đến 7 hàng phím theo kiểu truyền thống trong khi các mẫu ThinkPad hiện nay như X1 Carbon, T470 hoặc P51 được rút gọn chỉ còn 6 hàng mà thôi. Nhóm phím chức năng được bố trí theo kiểu cũ, mang lại cảm giác quen thuộc nếu bạn đã từng sử dụng một vài sản phẩm trước đây. Phím Enter cũng đổi lại màu xanh nguyên bản thay vì sử dụng tông đen như hiện nay.

ThinkPad 25_tinhte.vn 17.jpg

Song song đó, ThinkPad tiếp tục có sự cải tiến, thay đổi theo nhịp phát triển công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu người dùng. Từ mẫu 700C đầu tiên cho tới hiện nay, ThinkPad đã phân nhánh thành 3 dòng riêng biệt, gồm ThinkPad X với các sản phẩm có tính di động linh hoạt, sử dụng được ở nhiều chế độ khác nhau. ThinkPad T chủ yếu hướng đến doanh nghiệp với các tính năng bảo mật chú trọng và ThinkPad P (bản nâng cấp từ dòng X) dành cho người dùng cần cấu hình hiệu năng cao.

ThinkPad 25_tinhte.vn 7.jpg

Quảng cáo



Về cổng kết nối, tuy có thiết kế mỏng nhẹ nhưng ThinkPad 25 vẫn trang bị đầy đủ cổng kết nối tiêu chuẩn, gồm ngõ xuất tín hiệu hình ảnh HDMI, 3 cổng USB 3.1 và 1 USB 3.1 type C hỗ trợ Thunderbolt 3 trên cùng giao tiếp vật lý. Máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi 802.11ac 2x2, Bluetooth 4.1, kết nối ethernet gigabit và cả đầu đọc thẻ 4 trong 1.

ThinkPad 25_tinhte.vn 18.jpg

Bên cạnh đầu sạc pin theo kiểu cũ thì bạn có thể sạc được qua cả cổng USB type C của máy. Đây được xem là giải pháp tiện dụng cho những bạn thường xuyên di chuyển vì không phải mang theo quá nhiều phụ kiện, cáp nguồn ứng với mỗi thiết bị.

Bàn phím, touchpad

ThinkPad 25_tinhte.vn 4.jpg


Nói thêm về bàn phím thì đây cũng yếu tố quan trọng, góp phần định vị hình ảnh thương hiệu ThinkPad trong tâm thức người dùng suốt 25 năm qua. Điều phải thừa nhận là bàn phím ThinkPad dòng T và X tốt nhất trong các mẫu laptop doanh nghiệp. Đặc biệt các phím Spacebar, Enter, Ctrl, Windows, Insert, Home, End, Page Up, Page down mang lại cảm giác phím chính xác khi gõ văn bản bằng 10 ngón.

Quảng cáo



ThinkPad 25_tinhte.vn 20.jpg

Về thiết kế bàn phím cũng ít có sự thay đổi qua các thời kỳ nên người dùng không mất nhiều thời gian làm quen. Cách bố trí các phím phù hợp với người dùng văn phòng, khoảng cách hợp lý và khuyến khích các thao tác kết hợp cả hai tay.

ThinkPad 25_tinhte.vn 21.jpg

Không chỉ vậy, điểm thú vị trong thiết kế ThinkPad 25 là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bạn có thể sử dụng trỏ chuột cùng hai nút nhấn trái, phải nằm ngay dưới bàn phím hoặc năng động hơn với touchpad cảm ứng đa điểm thông minh. Về cá nhân, mình quen sử dụng touchpad trên các sản phẩm khác nhau nên cảm thấy bất tiện khi quay lại với trỏ chuột và nút nhấn.

Màn hình

Spyder 4 check 1.jpg


ThinkPad Anniversary 25 trang bị màn hình 13,3 inch độ phân giải Full HD. Công nghệp panel IPS với góc nhìn rộng cùng lớp chống chói phủ bên ngoài để giảm bớt sự tán xạ ánh sáng khi bạn cần làm việc ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng phức tạp. Đáng tiếc chất lượng hiển thị của màn hình chỉ đạt mức trung bình khi định lượng bằng thiết bị Spyder 4 Elite. Cụ thể khả năng tái hiện dải màu theo tiêu chuẩn sRGB chỉ 73% và theo chuẩn Adobe RGB là 58%.

Tương tự độ sáng cao nhất của màn hình đo thực tế chỉ 202 nit nên cần lưu ý khi sử dụng trong môi trường có nguồn sáng mạnh. Bên cạnh đó, giá trị Color accuracy (tức độ chính xác màu sắc thể hiện) theo thang Delta-E kém nên không thích hợp để dùng cho tác vụ chỉnh sửa hình ảnh hoặc đồ họa.

Spyder 4 result 15.jpg

Dù vậy xét ở mức chi tiết, màn hình ThinkPad 25 vẫn có một vài ưu điểm như độ tương phản (Contrast) và sự đồng nhất về màu sắc (Color Uniformity) cũng gần đạt đến mức tiêu chuẩn.

Hiệu năng tổng thể


PCMark 8 Creative Accelerated.jpg

Dù là phiên bản mang tính biểu trưng và chỉ được bán tại một số thị trường với số lượng có hạn. Tuy nhiên hiệu năng tổng thể ThinkPad 25 vẫn được đánh giá cao, không hề kém những mẫu laptop mỏng nhẹ Tinhte thử nghiệm gần đây.

Bộ đôi chip Core i7-7500U cùng đồ họa rời tầm trung GeForce 940MX đủ đáp ứng tốt yêu cầu xử lý đa nhiệm, đa tác vụ các công việc văn phòng. Thậm chí bạn có thể chơi một số tựa game offline không đòi hỏi cấu hình cao cho nhu cầu giải trí di động; tất nhiên vẫn trong chừng mực nhất định vì những giới hạn của đồ họa di động so với nền tảng để bàn.

Cụ thể với PCMark 10, công cụ benchmark dành riêng cho Windows 10, hệ thống đạt 3.321 điểm hiệu năng tổng thể. Tương tự cấu hình đạt 3.801 điểm trong phép thử PCMark 8 Home và 4.729 điểm phép thử Creative.

Chuyển sang phần đánh giá năng lực xử lý đồ họa với 3DMark. Mẫu ThinkPad của Lenovo đạt 8.949 điểm 3DMark Cloud Gate, trong đó điểm đồ họa đạt 13.306 và CPU là 4.170 điểm. Với phép thử Time Spy được thiết kế nhằm khai thác sức mạnh bộ thư viện DirectX 12, cấu hình thử nghiệm đạt 689 điểm, riêng đồ họa GeForce 940MX đạt 615 và chip i7-7500U là 2.206 điểm.

Về tốc độ truy xuất dữ liệu của SSD cũng để lại ấn tượng tốt với tác vụ đọc dữ liệu tuần tự cao nhất đạt 1441,2 MB/s, tác vụ ghi đạt 1.056,8 MB/s. Với PCMark 8 giả lập các tác vụ thường dùng như tốc độ tải game, dựng phim, xử lý hình ảnh, SSD đạt 369,9 MB/s và 5.056 điểm.

So với một số laptop mình từng thử nghiệm thì SSD của ThinkPad 25 có sự hài hòa hơn giữa tốc độ đọc và ghi dữ liệu. Bên cạnh đó là mức dung lượng lưu trữ đến 512GB, cho phép tập trung một lượng lớn dữ liệu, thích hợp cho người dùng thích sự gọn nhẹ và tính di động cao.

Thời lượng pin, tản nhiệt

ThinkPad 25_tinhte.vn 24.jpg


Thời lượng dùng pin thể nghiệm qua công cụ PCMark 8, máy chạy ở chế độ High Performance, độ sáng màn hình giảm xuống mức 40% tương đương khi dùng pin. Kết quả cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy vào khoảng 8 giờ chỉ với một lần sạc pin.

Điểm cộng ở phiên bản Anniversary Edition là có đến 2 bộ pin bên trong máy, giúp mở rộng thời lượng dung pin đáng kể. Như vậy bạn có thể an tâm bỏ cục sạc ở nhà, hàng ngày chỉ cần xách máy tính đến văn phòng và tối về sạc pin là xong.

ThinkPad 25_tinhte.vn 25.jpg

Về hiệu quả tản nhiệt trong môi trường khoảng 28 độ C. Máy hoạt động êm khi chạy ứng dụng văn phòng, gần như không làm ảnh hưởng đến xung quanh cả trong môi trường yên tĩnh. Nhiệt độ CPU ghi nhận qua tiện ích HWMonitor dao động ở 45 độ trong khi khu vực chiếu nghỉ tay là 32,3 độ.

Trong phép thử 3DMark Stress test dùng kiểm thử tính ổn định của cấu hình và hiệu quả tản nhiệt. Độ ồn cao nhất đo được ở vị trí quạt làm mát là 61,7 decibel, nhỉnh hơn một chút độ ồn của máy lạnh ở khoảng cách 6m nên vẫn chấp nhận được. Vị trí nóng nhất trên bàn phím ghi nhận ở 54,5 độ và khu vực chiếu nghỉ tay bên trái cũng nhích lên 42,2 độ C.

Tổng quan sản phẩm


ThinkPad 25_tinhte 1.jpg

ThinkPad Anniversary 25 đã tạo được dấu ấn của một phiên bản đánh dấu chặng đường 25 năm kể từ khi IBM ra mắt mẫu laptop đầu tiên của dòng. Sản phẩm có thiết kế đẹp với những đặc điểm gợi nhớ về ThinkPad đồng thời cũng mỏng gọn và nhẹ hơn đáng kể so với trước.

Về cấu hình phần cứng ThinkPad 25 cũng hề kém những mẫu laptop mỏng nhẹ hiện nay. Chip Core i7-7500U cùng đồ họa rời tầm trung GeForce 940MX đáp ứng tốt các yêu cầu công việc trong khi bộ đôi pin tích hợp mang lại sự tiện dụng, thoải mái hơn đối với người dùng thường xuyên di chuyển. Đáng tiếc là chất lượng hiển thị của màn hình khá kém, cần chú trọng hơn để tương xứng với kỳ vọng từ fan ThinkPad.
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cấu hình cũng TẠM ĐƯỢC, giá thì KHÔNG ĐƯỢC...
@hhiepbi Bạn xem ra ko hiểu ý mình rồi. Mình biết giá trị của dòng máy này vì thế mình mới mua và dùng trong 5 năm nay và cũng chẳng bao giờ mình mua mấy con hạ cấp. Cái đang nói là dù nó có tốt giá của con hàng kỷ niệm này không nên đắt gần gấp đôi một con tương tự là t470s.
hhiepbi
TÍCH CỰC
6 năm
@LuongThaiHung Nó cũng giống ip X! Nhân dịp "kỷ niệm" thì kiếm chút "cháo" bác ơi. 😃😃
clapika
TÍCH CỰC
6 năm
@hhiepbi đó cũng chính là lý do tại sao mà mình trung thành với thương hiệu này từ hồi T61. Nhân tiện nói đến con này, thích cái bàn phím của nó nhất. Build của ThinkPad thì không phải nghĩ nữa rồi. Còn lại, cấu hình và các thứ khác không quá quan trọng vì ngoài công việc văn phòng ra, mình không làm thứ gì khác trên máy tính hết 😁
codcsi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamnam Độ mỏng cũng không đạt luôn. xấu!
Fan cứng Thinkpad
T40, T61, T410, T420, T430, X220 và giờ X230
Nhìn con này thèm quá. Chờ 2 năm nữa xài hàng 2nd vậy 😆
nphamvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@songoku_1206 Đang xài T410
@songoku_1206 Đọc cái giá là nghĩ y như bạn này 😁
ubuntulover
ĐẠI BÀNG
6 năm
@songoku_1206 Khó lắm, vì nó là bản giới hạn 😁
@ubuntulover Kiểu gì cũng có bác ạ. Bản kỷ niệm nhưng k phải ít đâu, nhu cầu lớn nó lại sản xuất thêm ấy mà 😆
Quá đẹp cho một cuộc tình, VN có bác nào ship em này ko ?
@ngocquang1982 Bác thử đặt hàng bên này xem
Thinkpad giống Vespa vậy. Thiết kế đẹp đơn giản nhưng hoàn hảo
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@kehuydiet091 Thinkpad nổi tiếng ở sự tin cậy chứ k phải thiết kế. Dữ liệu công ty, khách hàng, hợp đồng ... của mấy ông doanh nhân thì bao nhiêu tỉ. Còn thiết kế thì ui má ơi 😁 lạy
nphamvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zutowa Hình như bảo mật là do hệ điều hành quyết định mà (không nói tới vân tay hay Windows Hello, nhiều dòng có rồi)
hut2012
TÍCH CỰC
6 năm
@zutowa Càng nói càng lệch sóng.
popegiant
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kehuydiet091 Vespa đi 1 thời gian nổ như máy cày mà hoàn hảo gì bạn?
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@nphamvn Bảo mật cùng lắm là TPM kết hợp bitlocker chứ gì
G.Vic
ĐẠI BÀNG
6 năm
Những điểm đáng ghét:

1. Giá cao
2. Logo lenovo vô duyên...
3. Màn hình kém
4. Một số chỗ thiết kế không ưng mắt, ví dụ vết lõm dưới phím điều hướng...
5. Bàn phím nhiều phím quá...
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@samview Haha đúng là thương thì củ ấu cũng tròn, ý 1 và 3 mình ko đồng ý lắm, lắp SSD hoặc cao hơn vô là mượt như nhau hết,
@G.Vic Mới thấy người chê bàn phím thinkpad 😆)
G.Vic
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phamvuthanhtai Em không chê bàn phím TP, em chỉ chưa thích bàn phím con này, vì nhiều quá (tất nhiên nó tốt cho công việc), cá nhân em thì không chỉ dùng cho soạn thảo nên mong nó ít phím hơn để đạt được sự hài hòa...
@G.Vic Vậy thì bác đừng chê vậy tội em nó, em nó chỉ có cái bàn phím là nuột nhất, vừa rộng rãi vừa gầm cao máy thoáng mát mẻ con mắt mà vừa nhấn phê, làm văn phòng và cmt fb.com hay tinhte.vn sướng tay lắm, bác chê thế sao em nó về nhà chồng 😆) bác cứ kiếm 1 con gõ thử cho biết đi, đã chạm vào em ấy là phê quên hết đường về đoá 😃)) nhìn rối rối vậy chứ gõ chẳng bao giờ trật phím được với lại tay đàn ông gõ phím to vậy mới vừa mấy con khác làm bàn phím nhỏ hẹp gõ hay nhầm lắm 😃))
Con này có bàn phím rất giống T420.
Mình vẫn dùng con T420 cũng chỉ vì cái bàn phím 7 hàng này, đặc biệt là 2 nút Back - Forward kế phím điều hướng, rất tiện để duyệt web hoặc dùng File Explorer, các máy đời sau (hoặc hãng khác) không có thì phải dùng tổ hợp phím Alt + điều hướng trái/ phải.

Sau hơn 6 năm, mọi thứ vẫn hoạt động tốt, kể cả vân tay, đặc biệt khi thay ổ SSD + Windows 10 thì tốc độ chạy siêu mượt

DSCF1167.jpg

Video xem tốc độ khởi động khi thay SSD cách đây hơn 1 năm:

bangtown
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nuhuta bình thường thôi, tùy khả năng tối ưu win của bạn nữa,
Máy mình dell e6430, ổ HDD 250G, win 10, khởi động 20s.
@nuhuta Riêng vị trí phím Back/Forward thì mình thích của T430 hơn, PgUp/PgDn lướt web cuộn văn bản tiện hơn.
eros712
TÍCH CỰC
6 năm
@nuhuta @bangtown: thay ổ ssd thì khác biệt ngay
tuancaca1133
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nuhuta Vẫn dùng T61 bới win XP, nghe có vẻ lạc hậu @@ cũng 10 năm rồi. Quan trọng công việc hiệu quả thôi chứ cấu hình chỉ là phụ.
@nuhuta cái ông này dùng thinkpad mà ko đùng cái núm đỏ trên bàn phím. phí quá. cùng bàn rê mòn hết. Chả bù cho mình bản rê chuột như mới. cái nút đỏ mới đen xi.
quá ngon 😁 fan cứng của dòng thinkpad, đi từ R500 đến w530
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Từ 1 thời dùng qua dòng T41, T42 của IBM thời trước. Công nhận sướng hơn HP và DELL.
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Văng nước bọt lên bàn phím hay sao ấy ? bị hột hột
samview
TÍCH CỰC
6 năm
@MyNgoc1998 Quán tinh tế cà phê có hệ thống phun sương
@MyNgoc1998 Khíp thật @@ tởm ko thể tả nếu là thật
nguyenthao
ĐẠI BÀNG
6 năm
chủ thớt chém nhiều quá, đến nỗi phun sương lên cả máy 😆
G.Vic
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lất phất mưa, mặt bàn gỗ cũng lấm tấm ướt... 😃
Map_bungbu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Pin 8h ngon lành luôn
_ Con này đỉnh thật nhất là quả bàn phím rất retro. Hy vọng sắp tới có nhiều mẫu Thinkpad có bàn phím retro như vậy. Lý do duy nhất mình tạm thời chưa quay lại Thinkpad chính là vì CPU đời 8th, 4 core là 1 bước nhảy vọt so với 2 core ULV truyền thống của Thinkpad. Chắc đợi 2018 refresh lại Thinkpad với chip 8th gen thì chiến ^^
changvuive
ĐẠI BÀNG
6 năm
vẫn đang hạnh phúc với em X1 gen 2 ^^
Giá quá cao
25 năm mà cho cái panel thấy ghê.
Đã mua T460 và thề sẽ ko bao giờ mua lại thinkpad nữa. Chỉ là quảng cáo mà thôi. Lần sau tôi sẽ chọn macbook
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@congarung1988 Bạn không tìm hiểu máy trước khi mua giờ còn kêu ca gì nữa, bản thân dòng này không phải cho tất cả mọi người ai cũng thích, phù hợp với công việc văn phòng chứ không phải đồ họa nên màn không đẹp, cấu hình không quá cao. Bù lại bàn phím tốt, máy bền, pin trâu, dùng ổn định. Macbook cùng cấu hình luôn đắt hơn nhưng màn đẹp, có card nữa thì giá êm ái thêm lần nữa nhé.
@Ghost_suol Một số người thích máy phải mạnh sáng chảnh ko cần bền vì họ nhiều tiền. Mạnh ko có nghĩa card rời chip mạnh đôi khi màn hình đẹp độ phân giải cao.
Riêng mình ko phải chê bài gì thickpad cả. Tiền nào của đó thôi.
Ghost_suol
TÍCH CỰC
6 năm
@hieupy89 Đang xài t460s dòng này bị pin cùi. Buồn man mác
@congarung1988 Thưa các bạn, tôi ko quan tâm tới cấu hình, tôi chỉ là ng dùng bình thường. Tôi kết nó vì pin bền, nhưng khi dùng tôi mới thấy nó cũng ko bền như kỳ vọng. Mua new 100% xách tay giá 19tr cả VAT mà cửa hàng còn ko thâu lại ( chưa nói thâu lại giá bn), đăng lên nhattao cũng có ma nào hỏi đâu. Các bạn đừng thần thánh nó quá như vậy.
mấy bác cho em hỏi từ trc đến h toàn xài mac nay em có như cầu trải nghiệm 1 con thinkpad mang đậm tính đặc trưng của thinkpad nhất thì nên mua con nào ạ cũ thôi vì em chỉ mua làm máy phụ ngân sách khoảng dưới 10 củ sẽ nâng thêm cả ssd
@Moc đẹp trai T420, X220 nhé bạn. Nhưng 2 dòng này khá cũ nên hơi khó tìm máy ngon. T430, X230 thì dễ tìm hơn và vẫn còn kha khá đặc trưng của thinkpad IBM
@nhtphuc T440 với 10 củ vẫn được nhé, t430 khoảng 6 củ còn lại nâng ssd và ram cũng được
@Moc đẹp trai ThinkPad đặc trưng nhất thì bạn tìm con T43 nhé, đấy là chiếc ThinkPad hoàn hảo và đỉnh cao nhất về thiết kế.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019