Micron ra mắt NVDIMM-N dung lượng 32 GB, tốc độ cao, mất điện không mất dữ liệu dành cho máy chủ

bk9sw
13/11/2017 19:27Phản hồi: 20
Micron ra mắt NVDIMM-N dung lượng 32 GB, tốc độ cao, mất điện không mất dữ liệu dành cho máy chủ
Micron đã vừa công bố thế hệ tiếp theo của mô-đun bộ nhớ NVDIMM-N (loại bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên nhưng dữ liệu không mất đi khi ngắt điện) kết hợp giữa DDR4 DRAM với chip nhớ NAND flash. Mô-đun này có dung lượng 32 GB, gấp đôi thế hệ trước và tốc độ rất ấn tượng với xung đến 2933 MHz ở CL21, nhanh hơn nhiều so với các giải pháp tương tự dành cho máy chủ hiện tại.

Micron là cái tên không mới trên thị trường bộ nhớ NVDIMM, hãng này bắt đầu với các mô-đun DDR3 NVDIMM trước khi JEDEC chuẩn hóa loại bộ nhớ này. Với DDR4 NVDIMM thì Micron lần lượt tung các phiên bản 8 GB, 16 GB và giờ là 32 GB. Các mô-đun NVDIMM của Micron thuộc biến thể N, còn gọi là NVDIMM-N tức nó bao gồm cả bộ nhớ DRAM và chip NAND đóng vai trò là thiết bị lưu trữ dữ liệu trong trường hợp mất điện đột ngột. Ngoài ra còn có một biến thể khác là NVDIMM-F chỉ bao gồm chip nhớ Flash, không có DRAM. Mô-đun của Micron hoạt động theo cơ chế sau: khi hệ thống đang chạy bình thường thì NVDIMM-N chỉ sử dụng bộ nhớ DRAM nhưng nếu mất điện hay mất tín hiệu, một mô-đun tích hợp dạng FPGA sẽ nắm quyền điều khiển để đưa dữ liệu từ DRAM vào bộ nhớ SLC NAND 64 GB. Khi mất điện, mô-đun có thể được khởi động lại bằng tụ điện AGIGA PowerGEM nối với cáp ngoài hoặc kích điện qua chân 12 V.

NVDIMM-N.jpg
Micron cho biết ứng dụng phổ biến nhất của các mô-đun NVDIMM-N do hãng phát triển là truy xuất lịch sử dữ liệu trong các hệ thống cơ sở dữ liệu hay tập tin. Thông thường một máy chủ 2S sẽ được trang bị 64 GB bộ nhớ NVDIMM và với mô-đun 32 GB mới thì một máy chủ như vậy chỉ cần dùng 1 thanh NVDIMM cho CPU, các khe trống sẽ được dùng cho bộ nhớ RDIMM thông thường. Ngoài máy chủ thì hệ điều hành và ứng dụng cũng phải được thiết kế để hỗ trợ cho các tính năng của NVDIMM. Chẳng hạn như hệ điều hành sẽ chịu trách nhiệm phục hồi trạng thái dữ liệu đã lưu sau khi mất điện và ứng dụng sẽ quản lý các phần bộ nhớ mà chúng sử dụng để tái phân bổ từ bộ nhớ tổng.

Ngoài NVDIMM-N thì Micron cũng đang có kế hoạch sử dụng công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint trên mô-đun DIMM và SSD dưới thương hiệu QuantX. Những mô-đun NVDIMM tích hợp 3D Xpoint mặc dù không thể đạt hiệu năng cao như mô-đun DRAM hay các mô-đun NVDIMM-N nhưng chúng sẽ mang lại mật độ lưu trữ cao hơn với chi phí thấp hơn nhiều cũng như không cần đến pin hay tụ điện làm nguồn dự phòng.

Theo: AnandTech
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Micron là cty của a trum phải ko mọi người?? Nếu hàng a trum thì ngon rồi.
@anhlanguoibanthan Hãng này làm nhiều lắm, từ SSD Crucial, Thẻ nhớ Lexar - trước kia, chứ Lexar giờ của người khác rồi, Ram Crucial for Mac/PC/laptop...gia công NAND cho người khác nữa (ssd adata NAND của hãng này luôn)
Micron thì ngon rồi 😆
leanduy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình có cái ssd kingston v300 fake cũng dùng nand của micron đây. Không biết nên vui hay nên buồn 😁
dungluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bkb_ct Đó là 1 trong những lý do mình ko bao giờ dùng cloud, chưa kể mỗi cái cloud nó có 1 cơ chế lưu file và sync thế nào nữa. Lúc đầu dùng google drive bị xóa dữ liệu hoài dù trên cloud là dữ liệu cũ, trên máy là new, sau này mới từ từ hiểu ra mới bình thường.

Tốc độ mạng 16Mbs của bạn là ở trong nước hay tốc độ ra thế giới, nếu trong nước thì load chậm như vậy là phải rồi. Cloud thường đi đôi với tốc độ mạng, mà ở vn thì mạng chập chờn như con gái đỏng đảnh, up 100gb lên cloud thì hdd nó load lâu như điên, sync cũng lâu như điên, mà sync liên tục thì chắc là hdd die sớm vì load liên tục, mà được cái là sync hết thì lần sau nó nhanh, nhưng mở soft lên lại thì nó lại chậm vì phải sync lại hết 1 lần, mà mở soft liên tục thì hdd lại load liên tục, 1 vòng quay vòng, hdd lại die sớm.

Do đó ở vn thì nghỉ cloud cho phẻ ha, mua usb hoặc hdd rời cho an toàn nha, vì giờ mấy thứ này cũng rẻ rồi, giảm giá hoài ah. Nếu cloud mà ngon thì mấy thằng sx hdd chết ráo hết rồi, tốn tiền cho hdd và cho thằng cloud thì tui chơi thằng hdd, an toàn mà bí mật.
@bkb_ct hơi ấm ấm tí xíu ak bác..
bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
@dungluu e mua cái ổ nas 1Gb/s cấu hònh vps việt nam các cloud gọi bằng cụ kaka. với nas raid đc an toàn mà đa năng hơn ví dụ dlna nữa kaka chơi hdd rời cắm sụt nguồn ch81c die cơ sớm
dungluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bkb_ct Đúng vậy nhưng nas là lĩnh vực khác ko phải dân dụng bình thường, mình đang nói dân dụng thông dụng ai cũng dùng được. Còn về chi phí thấp nhất thì ổ rời và usb vẫn tiện hơn, khỏi cấu hình phức tạp, cắm là chạy.
minhxanhdo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Được như thế thì còn gì bằng :p
numita
TÍCH CỰC
6 năm
Cơ chế vẫn phải có nguồn cấp thêm. Có bộ nhớ phụ đẩy dữ liệu sang. Quan trọng hơn là hđh phải hỗ trợ. Đối với hệ thống lớn hiện tại nguồn dự phòng và máy phát đã là ổn r, thêm vào đó down svr là rất hiếm chứ k nói tới việc lắp đặt.
dukichlang
TÍCH CỰC
6 năm
Micron dính lỗi ram thiết kế cho vga mà nhiều người nói đây mà. ko rõ là geforce fix lỗi chưa?
f22_raptor
ĐẠI BÀNG
6 năm
Gen 10 của server HP đã dùng ram Samsung dạng này từ mấy tháng trước rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019